Son "lột da”: Son xong thì phù nề

0
"Son xăm này lên màu đẹp lắm, giữ màu từ tới 3 ngày cơ. Em yên tâm là ăn uống không trôi màu nhé, đi ngủ cũng vẫn xinh…". Những lời mời chào có cánh từ người bán hàng cộng với giá thành rất "bèo" khiến son lột da đang trở thành mốt làm đẹp thời thượng được nhiều bạn trẻ ưa dùng.

Video hướng dẫn sử dụng son "xăm môi"

Xăm môi một phút không đau

Xuất phát điểm của mốt sử dụng son xăn bắt nguồn từ việc hãng mỹ phẩm Berrisom (Hàn Quốc) cho ra đời loại son My Lip Tint Pack.

Với 6 màu son cơ bản: Hồng tươi (bubble pink), đỏ (sexy red), hồng đào (lovely peaches), hồng phấn (pure pink), cam (candy orange), tím (chic purple), mỗi tuýp son có trọng lượng từ 12-15g.

Tuy nhỏ mà có "võ", chỉ một lần sử dụng, có thể giữ màu tới 24 tiếng. Giá của mỗi tuýp son thường dao động từ 250.000 - 350.000 đồng/tuýp.

Ăn theo trào lưu làm đẹp đang làm mưa làm gió trên các diễn đàn thời gian của giới trẻ Châu Á, các nhà sản xuất "vô danh" cũng rất thức thời "chế biến" ra nhiều loại son xăm "nhái" khác nhau với công dụng thần kì hơn hẳn, giữ màu lâu hơn tới 3 ngày mà giá thành chỉ bằng một nửa, thậm chí bằng 1/3 hàng chính hãng.

Theo đó, người dùng chỉ cần bôi một lớp son lên môi, sau đó chờ từ 10-15 phút đợi lớp son khô đi, lột nhẹ phần son khô đó. Màu son mong muốn sẽ lưu lại trên môi, khi ăn uống hay rửa mặt cũng không hề bị lem hay trôi son. 

Chủ một shop bán mỹ phẩm online cho biết, gần đây loại son này được rất nhiều bạn trẻ hỏi mua bởi giá thành rẻ, dùng tiết kiệm son (3 ngày mới phải đánh son lại 1 lần).

Vì vậy, thay cho việc phải đi xăm môi vừa đau đớn, tốn kém, lại chỉ được một màu như trước, son xăm tỏ ra là giải pháp tối ưu để giải quyết tất cả vấn đề khiến môi đẹp tự nhiên. 

Cũng theo lời nhân viên này, với loại son này, người lười trang điểm đến mấy cũng vẫn có thể xinh đẹp được. Thậm chí, lúc đi ngủ cũng vẫn xinh. 

Ma trận son xăm

Để tìm hiểu thực hư, chúng tôi tìm đến các shop mỹ phẩm lớn để hỏi mua loại son này, nhưng kết quả chỉ nhận được những cái lắc đầu ái ngại. 

Một nhân viên của shop mỹ phẩm trên đường Cầu Giấy còn thẳng thắn khuyên: “Son này ở Việt Nam mình thực ra không phải nhập từ Hàn mà toàn là hàng Trung Quốc. Em sợ cái loại son này thật, ai cũng lùng mua mà chẳng cần biết lợi hại ra sao”.

Chúng tôi tìm đến Chợ Xanh sinh viên tại khu vực quận Cầu Giấy (Hà Nội), nơi có thể dễ dàng bắt gặp những thỏi son mang trên mình đủ loại thương hiệu lớn nhưng được bày bán kiểu đổ đống trên các sạp hàng.

Theo lời giới thiệu của một chủ quầy mỹ phẩm thì tất cả loại son xăm ở đây đều có xuất xứ từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, giá thành thì rất linh động, không hề đắt, cực kỳ phù hợp với túi tiền của sinh viên. Và đặc biệt, có thể giảm giá đặc biệt tùy vào mức độ "cao tay" mặc cả của khách.

Người bán hàng mời chào rất nhiệt tình từ việc chọn màu son đến cách sử dụng: “Son này giữ màu được khoảng 72 tiếng, em có thể thoải mái ăn uống mà không sợ bay màu. Cách sử dụng rất đơn giản em chỉ cần bôi lên môi, đợi 10 phút lột lớp da khô bong ra là được”.

Trên hộp không hề có bất cứ thông tin tiếng Việt nào để giúp người dùng nhận biết thành phần son.
Trên hộp không hề có bất cứ thông tin tiếng Việt nào để giúp người dùng nhận biết thành phần son.

Ngạc nhiên hơn cả, giá của các sản phẩm loại này chỉ dao động từ 90.000 đồng – 130.000 đồng/ tuýp, rẻ hơn nhiều lần so với giá của sản phẩm chính hãng. Thấy chúng tôi tỏ vẻ nghi ngờ về việc giá rẻ có tương đồng với chất lượng, người bán hàng tỏ thái độ khó chịu: "Đây là hàng của Hàn Quốc, được xách tay và rất uy tín. Không mua thì thôi".

Chị Bùi Thị Ngọc Anh (Nhân viên văn phòng) cho biết: “Mình được một người bạn đi du lịch Hàn Quốc về tặng cho loại son này dùng thử. Theo mình biết thì giá của nó khá cao. Đã vài lần mình đi tìm mua loại son này ở các trung tâm thương mại và cửa hàng mỹ phẩm lớn nhưng không có. Còn ở chợ thì đầy rẫy nhưng giá chỉ từ vài chục đến hơn trăm nghìn đồng”.

Nhìn bằng mắt thường, có thể khẳng định, nguồn gốc xuất xứ của những tuýp son này không rõ ràng. Tuy rằng chúng được người bán hàng giới thiệu là đồ nhập khẩu của Hàn Quốc, nhưng trên tuýp son không hề có dòng chữ tiếng Việt nào ghi danh nhà nhập khẩu, phân phối như theo quy định. 

Lợi bất cập hại

Nguồn gốc không rõ ràng, giá bán rất “phải chăng”. Liệu rằng, chất lượng của loại son này có đảm bảo?

Phapluatplus đã có trao đổi với TS. BS Lê Hữu Doanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Da Liễu Trung ương.

Ông Doanh cho biết: “Nếu là hàng không rõ xuất xứ thì tất nhiên chúng ta cũng không thể biết rõ thành phần trong đó có gì, cũng không có sự đảm bảo về quy trình sản xuất. Nên việc sử dụng những loại son không rõ nguồn gốc này có rất nhiều rủi ro, có thể gây tác dụng phụ khi dùng”.

“Da ở môi rất nhạy cảm, phải thường xuyên được làm sạch và dưỡng ẩm. Đối với việc sử dụng son xăm môi, về nguyên tắc, để màu son giữ chặt ở tổ chức kết cấu da tại môi, giữ màu càng lâu thì lượng kim loại nặng sử dụng trong son càng nhiều. Vì thế, chúng tôi không khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại son này vì rất dễ gây kích ứng môi. ” – Ông Doanh nhấn mạnh.

Thực tế, bệnh viện cũng từng ghi nhận có những trường hợp bệnh nhân bị dị ứng son môi khiến môi bong tróc, đóng vẩy, viêm đỏ phù nề... 

TS.BS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương:

Trong việc lựa chọn mỹ phẩm nói chung và son môi nói riêng, yếu tố đầu tiên, quan trọng nhất mà người tiêu dùng cần lưu tâm là việc ưu tiên sử dụng các loại sản phẩm an toàn, rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ và phù hợp với da. Không nên chỉ ham rẻ, chạy theo mốt mà lựa chọn những sản phẩm kém chất lượng, không phù hợp gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tôi nhấn mạnh về việc mỹ phẩm phải phù hợp với da bởi kể cả khi sử dụng các sản phẩm chính hãng, bạn cũng có nguy cơ bị dị ứng bởi thành phần của mỹ phẩm là hóa chất, kim loại nặng. Có thể với làn da nhạy cảm, da không hợp với bất kỳ thành phần nào của mỹ phẩm sẽ dễ dàng gây kích ứng, nhiễm độc.

Ngọc Nga

Bình luận

“Thương con cá rô đồng: “Em út hỗn láo nhất màn ảnh Việt” bị Lê Phương tát thật, ngại ngùng khi lần đầu đóng “cảnh nóng”

Xuất hiện cạnh những "anh chị" dạn dày về kinh nghiệm diễn xuất trong “Thương con cá rô đồng” nhưng vai Út Lành của Hoàng Yến không hề lép vế.

Vợ chồng Công Hậu - Bích Ngọc nên duyên nhờ ly sữa đậu nành

Cặp vợ chồng diễn viên nổi tiếng thập niên 90 tiết lộ cuộc sống hôn nhân trong chương trình “Giải mã tri kỷ”.

Akira Phan: Từng bế tắc đến mức muốn tự tử, nhận “ngu” vì cho bạn mượn tiền

Chủ nhân hit “Mùa đông không lạnh” trải lòng về những biến cố trong cuộc sống khiến anh rơi xuống vực thẳm lúc sự nghiệp đang thăng hoa.

Phổ biến pháp luật cho nghệ sĩ thế nào để hiệu quả?

Mặc dù được coi là lực lượng trí thức, có trình độ nhưng một bộ phận không nhỏ các nghệ sĩ lại có cách hành xử thiếu chuẩn mực...

Xem thêm