Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 28 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 28°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Soi xét độ dài váy của vợ: Cấm đoán hay quan tâm?

Sức khỏe - đời sống
09/08/2019 08:41
Hồng Minh
aa
Đầu năm nay, trên truyền thông có đăng tải một bức ảnh khiến nảy sinh nhiều tranh cãi trái chiều. Bức ảnh chụp người đàn ông đang chỉnh váy cho vợ. Và theo lời cô con gái cũng chính là người chia sẻ bức ảnh thì ba cô không muốn mẹ cô mặc váy ngắn ra đường nên cố kéo váy dài qua gối…


Anh66.

Bức ảnh gây tranh cãi người chồng quan tâm hay cấm đoán vợ mình mặc váy

Cốt lõi vẫn là tôn trọng

Tình huống này nhanh chóng thu hút sự chú ý. Dân mạng bày tỏ nhiều ý kiến khác nhau xung quanh hành động của người đàn ông. Số thì cho rằng hành động thể hiện sự quan tâm của người chồng, số khác lại nhận xét người đàn ông đang cấm đoán vợ.

Thậm chí sau đó là một loạt những tâm sự của các bà vợ bị chồng cấm mặc váy đã nhân đà “ăn theo”. Và tình tiết này còn đi cả vào bộ phim dài tập “Về nhà đi con” đang rất thu hút trên sóng truyền hình quốc gia. Ở tập 20, thấy Huệ đi làm mặc đầm ngắn, Khải chồng cô liền thể hiện thái độ không hài lòng rồi bắt cô đi thay quần vì ghen.

Bình luận về bức ảnh, nhiều nhà xã hội học cho rằng không nên đánh giá đây là hành động quan tâm hay là thói ích kỉ, bởi tất cả phụ thuộc vào sự nhìn nhận của chính hai nhân vật trong bức ảnh. Chỉnh váy cho vợ có thể là một trong những hành động nhỏ thể hiện sự quan tâm của người chồng, cũng có thể là hành động người chồng nhắc khéo vợ mình nên có trang phục phù hợp khi đến chốn đông người. Nhưng dù là gì đi nữa thì vấn đề cốt lõi vẫn là sự tôn trọng nhau giữa hai vợ chồng từ suy nghĩ cho tới hành động.

Nhân nói về sự tôn trọng giữa chồng và vợ, nhớ nữ nhà văn người Mỹ Nancy C. Anderson đã từng cho biết trên trang CBN rằng, vợ chồng bà đã từng có thời gian mâu thuẫn nhưng sau đó bà đã phát hiện ra một công thức bí mật biến anh ấy thành một người chồng yêu thương. Công thức đó là khi bà bắt đầu đối xử với chồng mình như một nhân vật quan trọng.

Bà Nancy C. Anderson viết: “Ron luôn muốn tôi tôn trọng anh ấy, nhưng không phải lúc nào tôi cũng làm được điều đó. Phụ nữ chúng ta rất giỏi trong việc chỉ ra lỗi lầm và thất bại của chồng. Chúng ta thường trừng phạt họ vì họ không đáp ứng nhu cầu của mình. Nhưng thực tế thì điều đó chỉ dẫn đến sự bất mãn và tạo ra khoảng cách giữa hai vợ chồng”.

Theo Nancy C. Anderson, la hét, cằn nhằn và coi thường là thiếu tôn trọng chồng và đó là cách giao tiếp không hiệu quả. Muốn giao tiếp với chồng hiệu quả thì cách tốt nhất là hãy tôn trọng chồng, cư xử với chồng như một vị vua. Điều đó như một nguyên lý: Muốn được là nữ hoàng thì hãy coi chồng mình là vua. Thay vì chờ đợi chồng mình trở thành một người đáng tôn trọng, thì bạn hãy tôn trọng anh ấy, ngưỡng mộ anh ấy, tìm kiếm cơ hội để khen ngợi anh ấy. Bằng cách đó, chồng bạn sẽ dần dần phát triển phần thiện lành tốt đẹp của mình.

“Khoảng 25 năm trước, cuộc hôn nhân của chúng tôi đang trên bờ vực ly hôn. Tôi đã kiểm soát, chỉ trích và thiếu tôn trọng nên Ron đã phòng thủ và tức giận. Tôi đã để cảm xúc điều khiển hành động và lời nói của mình. Ngày đó tôi cho rằng, việc một người chồng được vợ tôn trọng hay không đó là công việc của anh ấy, anh ấy có trách nhiệm làm cho tôi hạnh phúc.

Trải qua nhiều trắc trở, chúng tôi đã đưa ra quyết định xây dựng lại cuộc hôn nhân của mình. Cả tôi và Ron đã nhận ra sai lầm của mình trong việc ứng xử. Ron đã không cư xử với tôi một cách yêu thương, còn hành vi của tôi lại rất thiếu tôn trọng anh ấy. Và kể từ đó, tôi bắt đầu học cách tôn trọng Ron”, Nancy C. Anderson chia sẻ.

Là vợ chồng đừng chỉ nhìn thấy lỗi lầm và thất bại của nhau

Đây không phải là câu chuyện gia đình của riêng Nancy C. Anderson mà là câu chuyện của hàng triệu gia đình khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vợ chồng cần biết tôn trọng nhau cũng được luật hóa trong đạo luật về ứng xử, về hôn nhân của nhiều quốc gia và Việt Nam không ngoại lệ.

Luật Hôn nhân – Gia đình trong quá trình qua nhiều lần sửa đổi, bổ sung vẫn luôn nhấn mạnh tiêu chí: “Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình” (Điều 19 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014).

Kế thừa vấn đề này, Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình do Bộ VHTT&DL thực hiện đã đưa “tôn trọng” thành yếu tố đứng đầu trong 4 tiêu chí ứng xử trong gia đình là: Tôn trọng – Bình đẳng – Yêu thương – Chia sẻ. Theo đó, cha ông ta đã để lại câu thành ngữ “Cá đối bằng đầu - cá mè một lứa” chính là để phê phán thói hư tật xấu không tôn trọng nhau trong gia đình, họ tộc. Đó là sự quá trớn lỡ đà trong ứng xử gia đình cần phải uốn nắn điều chỉnh.

Tiêu chí ứng xử tôn trọng trong gia đình ở rất nhiều khía cạnh và có những nội dung sâu sắc thể hiện đậm nét qua phong tục, tập quán. Sự tôn trọng về tuổi tác là kính già – yêu trẻ. Trong gia đình, sự tôn trọng nghề nghiệp, sở thích đam mê, học vấn, những hạn chế về sự hiểu biết của nhau cũng cần được tôn trọng đúng mức. Đó là thái độ không coi thường người yếu thế, người có điểm xuất phát thấp, học vấn chưa cao. Hoàn cảnh, cảnh ngộ trước khi lập gia đình không thuận lợi cũng rất cần nhận được sự tôn trọng, cảm thông chia sẻ.

Không nên khơi gợi những chuyện buồn quá khứ, những kỷ niệm rất riêng mà thời gian đã vùi lấp vào dĩ vãng. Xúc phạm người thân trong gia đình là lỗi lầm khó có thể tha thứ vì nó đi ngược lại sự tôn trọng cần thiết trong đời sống hôn nhân, sự động chạm khơi gợi vào nỗi đau, lòng trắc ẩn, sự bất hạnh, khuyết tật hay yếu đuối đều rất bất lợi cho người thân. Có không ít người đem sự yếu kém của quê quán, dòng họ, gia đình người thân ra để rỉa rói khi giận dữ, hoặc cười cợt khi bông đùa là rất phản cảm. Vô tình họ đã làm tổn thương, hạ nhục người thân trong gia đình mình.

“Tôn trọng là một đức tính quý giá, không thể ngay một lúc mà có được. Nó được hình thành từ trong tính cách và thái độ ứng xử biết mình, biết người. Nếu trong tình yêu ban đầu có sự tôn trọng, thì khi thành vợ chồng, khi có con cái và chung sống với ông bà, cha mẹ nữa thì sự tôn trọng ở mỗi người sẽ phải nhân lên gấp nhiều lần. Giữ gìn sự tôn trọng trong ứng xử gia đình là tối cần thiết để duy trì từ ngọn lửa hạnh phúc, mãi ấm áp tỏa sáng” - theo Bộ tiêu chí.

Đánh vợ vỡ tim vì vợ mặc váy

Đó là vụ án gia đình hết sức đau lòng đã từng xảy ra ở Hải Dương năm 2015. Khi thấy chị M. – nạn nhân mặc chiếc váy đến ngang đầu gối đi ăn cưới, người chồng tên H. đã nổi cơn ghen dùng tay đấm chị vợ vào đầu và người làm chị ngã ra đất. Chưa chịu dừng lại, gã chồng vũ phu này tiếp tục đạp vào bụng và sườn của chị M., cho đến khi nạn nhân ngất xỉu.

Khi thấy vợ nằm bất động, người chồng vũ phu bế nạn nhân lên giường nhưng sau đó vẫn thấy vợ nằm bất động nên đã hô hoán rồi cùng bà con xóm giềng đưa vào bệnh viện cấp cứu thì đã quá muộn.

Quá trình khám nghiệm tử thi cho thấy chị M. chết do bị đa chấn thương, trong đó có các vết thương như sưng phù nề ở trán, 2 môi; 2 bên mạng sườn bầm tím, gãy 13 xương sườn; tim bị vỡ tâm thất phải và rách màng phổi.

Tại phiên tòa, người chồng đã chịu 8 năm 6 tháng tù về tội giết người.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY