Nhiều học sinh dân tộc thiểu số đã trở nên tự tin, năng động hơn và phát hiện những thiên hướng thông minh riêng của mình khi tham gia lớp học đa thông minh.
Sau 8 tháng tham gia lớp học đa thông minh, 40 học sinh lớp 3 và 4, chủ yếu là người dân tộc Mường của Trường Phổ thông dân tộc bán trú-Tiểu học Yên Lập (Hòa Bình) đã trở nên tự tin hơn trong thuyết trình, tự quản lý nhóm và nâng cao kỹ năng trao đổi với giáo viên.
|
Học sinh tham gia lớp học đa thông minh đã trở nên tự tin hơn trong thuyết trình |
Học sinh đã được tìm hiểu về các chủ đề khác nhau thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thông qua một loạt các hoạt động gắn với các loại trí thông minh khác nhau như hoạt động nhóm, thuyết trình, làm thí nghiệm, làm đồ thủ công, đố vui, trò chơi vận động, đóng kịch và chia sẻ cảm xúc.
Lớp học đa thông minh là dự án iTeach là một sáng kiến nhằm hỗ trợ giáo dục cho học sinh vùng sâu, vùng xa ở Việt Nam và Philippines thông qua mô hình lớp học phát triển đa trí thông minh (multi-intelligence approach) và hệ thống quản lý thông tin học tập (learning management system).
Được xây dựng và phát triển bởi nhà tâm lý học người Mỹ Howard Gardner, học thuyết đa trí thông minh đã trở nên khả thi khi áp dụng nâng cao trí tuệ học sinh.
|
Kỹ năng quản lý nhóm tốt hơn |
Ông Howard Gardner đã mô tả 8 loại trí thông minh khác nhau bao gồm logic-toán, ngôn ngữ, thể chất, không gian, giao tiếp, nội tâm, âm nhạc và tự nhiên. Tám loại trí thông minh đều có tầm quan trọng ngang nhau trong quá trình phát triển của mỗi con người.
Kết quả cho thấy các em đã tự tin hơn khi tham gia các hoạt động trong trường và lớp. Số học sinh không tự tin khi thuyết trình trước cả lớp giảm từ 44% xuống 32% trong khi số học sinh không tự tin khi làm trưởng nhóm học tập giảm gần một nửa xuống còn 20%.
Bên cạnh đó, gần 80% phụ huynh cho rằng con củahọ có sự thay đổi rõ rệt sau khi tham gia lớp học đa thông minh và 90% cho rằng lớp học này rất quan trọng đối với sự phát triển của các con.
Cô Bùi Thị Tươi, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A, chia sẻ: “Tôi thấy lớp học này rất bổ ích, giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn. Trong quá trình học, các em đã tham gia nhiều trò chơi rất vui và sôi nổi.”
Học sinh Bùi Thị Thu Hoài (lớp 4B) chia biết “lớp rất vui. Con thích có nhiều lớp như thế này''
|
...và học sinh trở nên mạnh dạn, tự tin hơn khi thuyết trình vói giáo viên |
Ông Nguyễn Hoàng Việt, sáng lập tổ chức tình nguyện Giấc mơ Việt Nam, Quản lý dự án iTeach tại Việt Nam, cho biết, trong tương lai, những mô hình hoạt động ngoại khóa ứng dụng học thuyết đa thông minh sẽ được phổ biến tới nhiều trường học trên cả nước.
iTeach là một trong ba dự án ở Việt Nam giành chiến thắng trong cuộc thi "Hạt giống cho tương lai" năm 2014 của chương trình "Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI)". Mỗi dự án được nhận tối đa 10.000 USD để triển khai hoạt động tại ít nhất hai quốc gia trong khu vực trong vòng 1 năm. Đây là sáng kiến của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama.