Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Quán Karaoke Sunny và trách nhiệm của người đứng đầu

Sức khỏe - đời sống
09/05/2021 08:21
Thanh Bình
aa
Trong khi cả nước đang tích cực chống dịch bệnh Covid - 19 thì lãnh đạo Sở Y tế và Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên tỉnh Vĩnh Phúc lại bị đình chỉ công tác vì lơ lờ trong thực hiện nhiệm vụ.


Karaoke Sunny "ổ dịch" của tỉnh Vĩnh Phúc

Sáng ngày 8/5, tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện thêm 4 ca dương tính với virus COVID-19 tại huyện Yên Lạc. Các trường hợp này đều liên quan đến quán Sunny Club (TP Phúc Yên) và Trung tâm chăm sóc sức khỏe Hoa Sen (TP Vĩnh Yên).

Theo đánh giá thì hiện nay Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh có tình hình dịch COVID-19 rất phức tạp. Toàn tỉnh đã ghi nhận 27 ca dương tính với COVID-19 trong đợt dịch này. Các ca bệnh hầu hết là F1 của các trường hợp được phát hiện dương tính trước đó, trong đó 1 người từng tiếp xúc chuyên gia Trung Quốc mắc COVID-19, 1 lái xe cho các ca bệnh liên quan tới ổ dịch quán bar Sunny (TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc).

Liên quan đến "ổ dịch" quán bar - karaoke Sunny, Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND TP Phúc Yên đã ban hành quyết định thu hồi Giấy Chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh quán bar - karaoke Sunny (đường Mai Hắc Đế, khu đô thị Đồng Sơn, phường Phúc Thắng, TP Phúc Yên).

11

Quán Karaoke Sunny ổ dịch lây lan COVID-19 tại Vĩnh Phúc.

Ngay sau khi ghi nhận những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã nhanh chóng kích hoạt toàn bộ hệ thống chính trị sẵn sàng đáp ứng phòng, chống theo phương châm 4 tại chỗ; chỉ đạo các cấp, ngành tạm gác những công việc chưa cần thiết để tập trung chống dịch với mục tiêu là bảo vệ sức khỏe nhân dân.

6_1_2020HN giao chi tieu tuyen quanChủ tịch UBND TP Phúc Yên đương nhiệm là ông Phan Tiến Dũng.

Theo đó, từng xã, từng huyện, từng cơ quan đều duy trì chế độ trực 24/24 giờ; 100% các thành viên Ban chỉ đạo không được tắt máy điện thoại di động hoặc đi ra khỏi địa phương khi chưa được sự đồng ý của đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo; công bố đường dây nóng; kịp thời báo cáo tình hình dịch bệnh lên Ban chỉ đạo cấp trên; làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, xử lý theo quy định, kể cả xử lý trách nhiệm hình sự theo tinh thần khách quan, công bằng, nghiêm minh.

Cùng với đó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đã thành lập 9 chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên các tuyến đường trọng yếu vào địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Lực lượng trực chốt 141 người, gồm công an, quân sự, y tế và thanh tra giao thông có nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát phương tiện giao thông vào tỉnh, tập trung vào các phương tiện chở khách, đặc biệt là xe đi qua và đến từ vùng dịch. Tuyên truyền nhà xe, hành khách chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch.

Kiểm tra y tế, phun thuốc khử trùng phương tiện khi có yếu tố dịch tế; kịp thời phát hiện các trường hợp nghi nhiễm bệnh để xử lý.

Ngoài 9 chốt này, Công an tỉnh còn giao công an các huyện, thành phố giáp ranh với các tỉnh lân cận chủ động khảo sát, đánh giá tình hình dịch bệnh tại khu vực giáp ranh, lưu lượng phương tiện, sự di chuyển của người dân các địa phương lân cận vào Vĩnh Phúc để tham mưu thành lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên các tuyến giao thông nối Vĩnh Phúc với các tỉnh lân cận.

13

Những hình ảnh nhạy cảm được phát tán trên mạng xã hội được cho là từ quán Karaoke Sunny tại Vĩnh Phúc.

Mới đây trên mạng xã hội đã xuất hiện những đoạn video ghi lại hình ảnh nhiều tiếp viên nữ ăn mặc hở hang, khêu gợi phục vụ khách. Nhiều người cho rằng, hình ảnh trên ghi lại từ quán karaoke Sunny.

Được biết quán Karaoke Sunny là nơi nhóm chuyên gia Trung Quốc mắc COVID-19 đã lui tới. Sau đó có 6 nhân viên của quán này dương tính với COVID-19. Những ca mắc COVID-19 này đã khiến tình hình dịch bệnh ở Vĩnh Phúc và nhiều tỉnh khác trở nên phức tạp hơn.

Đại diện Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, cơ quan chức năng sẽ xử lý vi phạm của quán bar - karaoke Sunny nếu những hình ảnh trên mạng xã hội là đúng. Trong trường hợp đây là thông tin bịa đặt thì chúng tôi sẽ xử lý người đăng tải thông tin phát tán trên mạng.

Liên quan tới quán bar Sunny, hiện Thành ủy, UBND thành phố Phúc Yên đang chỉ đạo xem xét, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan đến việc quản lý nhà nước về hoạt động của quán bar này.

Ngoài ra, Công an tỉnh cũng đã tạm thời đình chỉ 2 cán bộ của Công an thành phố Phúc Yên liên quan đến hoạt động đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch, bệnh trên địa bàn thành phố Phúc Yên.

Trách nhiệm của người đứng đầu

Hiện nay, dịch COVID-19 tại nước ta đang có diễn biến phức tạp. Ngày càng có nhiều địa phương ghi nhận thêm những ca mắc mới từ các F1,F2...

Tại cuộc họp khẩn về các biện pháp phòng chống COVID-19 mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phê bình một số địa phương có nơi, có lúc, người đứng đầu cũng chưa thực sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nên tình hình có những sơ hở. Thủ tướng đề nghị phải xem xét xử lý nghiêm minh trách nhiệm của người đứng đầu nếu để xảy ra dịch theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Ngày 2/5, tại cuộc họp Thủ tướng tiếp tục yêu cầu một số địa phương rà soát lại và căn cứ vào hậu quả xảy ra để tập trung kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể, kể cả áp dụng biện pháp xử lý hình sự.

Trả lời trên báo Nhân dân, đồng chí Lê Duy Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh sự nghiêm túc của Vĩnh Phúc trong công tác kiểm tra, gắn trách nhiệm của từng cá nhân, người đứng đầu với PCDB. Đến nay, tỉnh đã đình chỉ công tác để phục vụ kiểm điểm 7 cán bộ các cấp (Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên, một Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế, Chủ tịch UBND phường Khai Quang, bốn cán bộ phụ trách địa bàn), phê bình, nhắc nhở nhiều cơ quan, đơn vị khác.

12

Trụ sở Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc.

Cụ thể, ngày 8/5, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Khắc Lập - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc và ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên, để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Ngoài Phó giám đốc Sở Y tế và Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên, UBND tỉnh Vĩnh Phúc còn tạm đình chỉ 2 trưởng công an cấp xã, 2 cán bộ cơ sở.

Có thể nhận thấy rằng trước bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc cần phải dồn toàn lực, toàn hệ thống chính trị cho việc phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh cũng như của đất nước. Đặc biệt là trong thời gian chuẩn bị cho biệc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Theo đó, Vĩnh Phúc cũng cần phải thẳng thắn, nghiêm túc nhìn nhận thiếu sót, đánh giá trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

2-1620453123744

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc bà Hoàng Thị Thúy Lan thăm hỏi, động viên các lực lượngphòng chống dịch tại TP Vĩnh Yên.

"Cần xem xét trách nhiệm của người đứng đầu"

Liên quan đến vấn đề pháp lý trong vấn đề xử lý trách nhiệm, Luật sư Hà Huy Từ, Công ty Luật Hà Huy, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Mặc dù Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ nêu ngắn gọn về trách nhiệm của các địa phương trong công tác tổ chức thực hiện cách ly nhưng Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007 lại quy định rất rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Cụ thể, khoản 1 Điều 7 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm quy định: “Cơ quan, tổ chức, đơn vị vũ trang nhân dân trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch về phòng, chống bệnh truyền nhiễm; phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau khi có dịch xảy ra và tuân thủ, chấp hành sự chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo chống dịch”.

Ngoài ra, khoản 6 Điều 8 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm cũng quy định một trong những hành vi bị nghiêm cấm là không triển khai hoặc triển khai không kịp thời các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo quy định của Luật. “Vì thế, cần xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương khi không quản lý tốt tại khu cách ly và không làm tốt việc bàn giao và quản lý các trường hợp sau khi hoàn thành cách ly tập trung, để lây lan dịch bệnh” - Luật sư Từ kiến nghị.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

bài liên quan
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên: "Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của thành phố Vĩnh Yên"

Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên: "Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của thành phố Vĩnh Yên"

Đó là phát biểu của ông Nguyễn Ngọc Bình, Bí thư Thành uỷ Vĩnh Yên trong buổi gặp mặt các cơ quan thông tấn báo chí nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024.
Công ty của doanh nhân Hậu "Pháo" làm ăn như thế nào trước khi bị bắt?

Công ty của doanh nhân Hậu "Pháo" làm ăn như thế nào trước khi bị bắt?

Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn của doanh nhân Hậu "Pháo" hoạt động chủ yếu lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xây dựng thi công nhiều dự án hàng nghìn tỷ đồng tại Vĩnh Phúc và một số tỉnh thành.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Mới nhất
Đọc nhiều
Quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam?

Quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam?

Một người đang bị tạm giữ, tạm giam có quyền và nghĩa vụ như thế nào, đang là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm.
Gia Lai: Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/4

Gia Lai: Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/4

Đây là chương trình phẫu thuật nhân đạo, dự kiến phẫu thuật cho những bệnh nhân bị dị tật khe hở môi, hàm ếch, thừa ngón tay, thừa ngón chân ở tỉnh Gia Lai và một số tỉnh lân cận.
Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Tạm giữ hình sự đối tượng hành hung tài xế, cướp taxi trong đêm

Đối tượng hành hung, cướp taxi vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội tiến hành tạm giữ hình sự.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
chuong trinh thien nguyen song yeu thuong suc manh tu long nhan ai

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Sức mạnh từ lòng nhân ái

Ngày 10/4, Ban Doanh nhân và Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân và Pháp luật.Chương trình đầy ý nghĩa đã để lại nhiều cảm xúc, góp phần lan tỏa tinh thần đoàn kết, “lá lành đùm lá rách” truyền thống của người dân Việt Nam .
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.
bo noi vu dong y hoan doi ngay lam viec dip 304 15 de nghi 5 ngay lien tuc

Bộ Nội vụ đồng ý hoán đổi ngày làm việc dịp 30/4, 1/5 để nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Nội vụ nhất trí với đề xuất hoán đổi ngày làm việc của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tiếp dịp lễ 30/4-1/5.
bao tang ha noi doi moi de thu hut khach du lich

Bảo tàng Hà Nội đổi mới để thu hút khách du lịch

Kho cơ sở của bảo tàng Hà Nội hiện đang lưu giữ hơn 70 nghìn tài liệu, hiện vật với nhiều loại hình và chất liệu khác nhau. Đây là những di sản văn hoá quý giá là tiềm năng nội lực để bảo tàng tổ chức các cuộc trưng bày, giới thiệu về lịch sự phát triển hàng nghìn năm của Thăng Long Hà Nội, thủ đô văn hiến. Hiện bảo tàng Hà Nội đã thực hiện xong phần nội dung trưng bày, thiết kế kỹ thuật. Hiện đang tiến hành tổ chức thi công trưng bày.