Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 37 °C
Yên Bái 35 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 37°C
  • Yên Bái Hà Nội 35°C

Phụ huynh “đua nhau” cho con học trước lớp 1: Nên hay không?

Sức khỏe - đời sống
28/04/2022 12:26
Hùng Tâm
aa
Theo nhiều lãnh đạo ngành Giáo dục cũng như các phụ huynh, việc cho con học lớp “tiền tiểu học” là không cần thiết.


Lo lắng cho con vào lớp 1 sẽ áp lực, nhiều phụ huynh trên địa bàn TP Hà Nội đã loay hoay tìm lớp học hay tìm gia sư để dạy cho con.

Khơi nguồn “cuộc đua” thành tích

Trước lo lắng cho con vào lớp 1 sẽ vất vả khi không sánh kịp bạn bè đồng trang lứa nên phụ huynh “đua nhau” tìm lớp dạy tiền tiểu học cho trẻ. Không chỉ vậy, có phụ huynh phải tìm gia sư riêng để kèm trẻ.

Chị Linh Phương (Ngõ Quỳnh, Hai Bà Trưng) bày tỏ: Học trước khi vào lớp 1 không bắt buộc, tuy nhiên, nhà trường cũng ‘gợi ý’ để phụ huynh đăng ký cho con học. Điều này tạo nên “cuộc đua” giữa các phụ huynh và tăng thêm áp lực cho con cái. “Đừng đánh cắp tuổi thơ của các con khi phải dành phần lớn thời gian trong ngày để ngồi vào bàn học. Dường như, những lớp tiền tiểu học là ‘cuộc đua’ thành tích mà nhà trường, phụ huynh tạo nên” – chị Phương cho hay.

Theo chị Phương, lớp 1 học chữ học viết, chứ không phải biết mặt chữ, đánh vần hay viết được rồi. Vậy nên, làm ơn, các bậc làm cha làm mẹ đừng biến các cháu thành “gà” để luyện.

2

Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Hồng Huế)

Chị Nguyễn Thuỳ Linh (35 tuổi, ngõ Quỳnh, Hai Bà Trưng) ngán ngẩm: Trong khi các mẹ đã lập nhóm, thuê giáo viên dạy chữ cho con rồi thì tôi mới bắt đầu mày mò lớp học để đăng ký. Dù như thế nào cũng phải chuẩn bị hành trang cho con vào lớp 1 nên rất áp lực. Nghĩ ra sao nếu con của mình một chữ bẻ đôi cũng không biết, không học sẽ bị tụt ra xa.

Khác với chị Phương và chị Linh, cũng có con chuẩn bị vào lớp 1 nhưng chị Trần Phương Thảo (Đê La Thành, Đống Đa) không đăng ký cho con học lớp tiền tiểu học. Chị hiểu tâm lý chung của phụ huynh là lo cho con, tuy nhiên, chương trình lớp 1 hiện hành được thiết kế dạy học 2 buổi/ngày, sáng 4 tiết, chiều không quá 3 tiết. Trẻ học cả ngày, các kiến thức cơ bản đã hoàn thành tại lớp. Vậy nên, phụ huynh không nên lo lắng và đặt ra chuyện phải cho trẻ học tiền lớp 1.

Theo nhận định của nhiều giáo viên, học tiền tiểu học là không tốt cho chính học sinh nên nhiều phụ huynh đã không đăng ký cho con học. Việc học trước sẽ dẫn đến hệ luỵ giai đoạn đầu khi vào lớp 1, có học sinh biết chữ trước nhưng có học sinh chưa biết nên sẽ khó khăn cho giáo viên trong quá trình tổ chức dạy học.

Dù học hay không học lớp tiền tiểu học thì mỗi lứa HS lớp 1 cũng có “trình độ” không đồng đều nhau, điều này khiến các giáo viên gặp khó trong việc dạy dỗ, uốn nắn. Vì vậy, trước khi con vào lớp 1, bố mẹ chuẩn bị hành trang cho con, khuyến khích, tạo niềm hứng thú cho trẻ tới trường.

Không nhất thiết phải học lớp tiền tiểu học

Trước mỗi năm học mới, nhà trường luôn căn dặn thầy cô chủ nhiệm lớp 1 không được có sự phân biệt đối xử với trẻ để tăng sự ham thích khi học. Thực tế, những HS không học chữ trước thì luôn có sự háo hức, ham thích.

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết: Lớp 1 là lớp mở đầu cấp Tiểu học, là lớp đón học sinh lần đầu tiên tới trường học chữ, chính vì vậy, các phụ huynh đều chung tâm lý lo lắng. Lo không biết con vào môi trường mới thế nào, liệu con có tiếp thu được bài không, học có bằng các bạn không... Hay nhiều bố mẹ còn muốn con học giỏi, vượt trội hơn các bạn cùng trang lứa, nên dành rất nhiều kỳ vọng và sự đầu tư cho con ngay từ khi còn nhỏ.

Vì thế, phụ huynh đã xếp cho con mình lịch học thêm kín mít, từ năng khiếu, đến tiếng Anh... thậm chí, có bố mẹ dùng kết quả đó để khoe với bạn bè, họ hàng, đồng nghiệp là con biết nhiều, khôn trước tuổi. Tuy nhiên, họ không biết được rằng các cháu học nhiều, như cái máy với áp lực lớn từ bố mẹ nên các em đã không còn có tuổi thơ.

Nhiều phụ huynh còn tìm các cô giáo dạy lớp 1 cho con học lớp tiền tiểu học (trước lớp 1) với mong muốn con mình sẽ biết đọc, biết viết trước khi đi học. Theo ông Thuận, việc này thực ra không cần thiết, bởi vào lớp 1 cô giáo dạy từ đầu với các kỹ năng cơ bản từ tư thế ngồi, cách cầm bút, nối nét, đánh vần, phát âm, ghép từ… Cô giáo còn chỉ bảo học sinh từ cách đặt quyển vở, cách mở trang sách giáo khoa.

Vì vậy, việc đi học trước hay không học trước chương trình lớp 1 hoàn toàn không quyết định đến kết quả học tập của các em. Kết quả này tùy thuộc vào tư duy và khả năng nhận thức của mỗi trẻ.

Ông Thuận cho rằng, HS thông minh thì không cần học trước vẫn có thể đạt được kết quả cao trong học tập, còn với HS tư duy chưa tốt thì dù có đi học trước chương trình vẫn có thể bị điểm kém. Hết học kỳ 1 của lớp 1, khoảng cách giữa HS chưa học và đã học bị xóa nhòa, bởi nếu học trước rồi, HS sẽ dễ chán, trẻ em thường thích thú với những cái mới.

“Việc ép HS học đọc và tập viết trước khi vào lớp 1 là hoàn toàn không cần thiết. Nếu có muốn cho con học tốt khi vào lớp 1, các bậc PH hãy cho con mình làm quen, nhận biết các chữ số, chữ cái qua những câu đố, truyện vui đơn giản..., dạy con biết đếm, nhận biết nhiều hơn - ít hơn, dạy con dài - ngắn, hơn – kém” -Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho hay.

Theo chia sẻ của một số giáo viên, trong 35 tuần đầu tiên của năm học, các giáo viên có nhiệm vụ giúp HS đọc thông, viết thạo. Vì vậy, cho trẻ học trước khi vào lớp 1 là không nên vì biết trước, trẻ sẽ lơ là học tập, mất tập trung trong giờ học.

bài liên quan
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch cơ sở giáo dục chuyên biệt với người khuyết tật

Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch cơ sở giáo dục chuyên biệt với người khuyết tật

Thủ tướng quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật.
Bộ GD&ĐT phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và 12

Bộ GD&ĐT phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và 12

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa ký Quyết định phê duyệt sách giáo khoa (SGK) lớp 9 và lớp 12 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT).
Bộ GD&ĐT nghiêm cấm tặng quà Tết dưới mọi hình thức

Bộ GD&ĐT nghiêm cấm tặng quà Tết dưới mọi hình thức

Bộ GD&ĐT ký ban hành văn bản gửi các Sở GD&ĐT; Các Đại học, học viện, trường Đại học, trường Cao đắng sư phạm về việc tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Hà Nội: Diễn biến mới vụ học sinh ngã từ tầng 3 xuống đất tử vong

Hà Nội: Diễn biến mới vụ học sinh ngã từ tầng 3 xuống đất tử vong

Trường Mầm non Huỳnh Cung đã báo cáo vụ việc học sinh 5 tuổi của trường ngã từ tầng 3 xuống đất tử vong lên UBND huyện Thanh Trì, và huyện cũng đã báo cáo Thành ủy và UBND TP theo đúng quy định.
Quy chế thi tốt nghiệp tạo thuận lợi cho thí sinh

Quy chế thi tốt nghiệp tạo thuận lợi cho thí sinh

Theo đánh giá của nhiều giáo viên, về cơ bản kỳ thi giữ ổn định như năm 2023 nên tạo thuận lợi để học sinh có thể yên tâm học, ôn luyện. Thầy cô cũng sẽ lưu ý để hướng dẫn, chuẩn bị cho học sinh tốt nhất.
Tồn tại, hạn chế sau 10 năm thực hiện Nghị Quyết 29

Tồn tại, hạn chế sau 10 năm thực hiện Nghị Quyết 29

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29 của Ban cán sự Đảng Bộ GD&ĐT chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị để sớm khắc phục.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.