Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 22 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 22°C

Phụ huynh “bảo kê học đường”: Thương con như thế, bằng mười hại con…

Sức khỏe - đời sống
11/10/2020 11:45
Nguyễn Mỹ
aa
Tuần qua, dư luận vô cùng bất bình vì một phụ huynh nam xông vào trường mẫu giáo, ra tay hành hung bé 2 tuổi chỉ vì bé này giành đồ chơi với con gái anh ta. Trên thực tế, đã có không ít câu chuyện gây bức xúc dư luận, khi phụ huynh vì bênh con mà đánh những đứa trẻ khác. Thậm chí, phụ huynh còn ra tay, hạ nhục thầy cô ngay trên bục giảng, nếu “chạm” tới con họ…


Anh160.

Người cha xấu xí ra tay với bé gái hai tuổi ngay tại lớp mẫu giáo đang “dậy sóng” dư luận. (Ảnh minh họa)

Bé gái hai tuổi cũng không tha “nói chuyện… phải trái”

Ngày 1/10/2020 vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video clip ghi lại hình ảnh 2 bé gái giành đồ chơi dẫn đến cắn nhau tại một lớp học mầm non ở Trường mầm non Trumskids (phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, Lào Cai). Mọi chuyện trở nên gây tranh cãi khi ngay sau đó, camera lớp học cho thấy một người đàn ông từ bên ngoài xông vào, dùng tay liên tiếp tát, túm tóc, đánh một trong hai bé gái.

Đại diện trường mầm non cho biết, sự việc xảy ra vào khoảng 16h ngày 30/9, tại lớp Nhà Trẻ 24-36 tháng D2. Hai bé B.A và C.T (đều 2 tuổi), tranh giành đồ chơi với nhau trong giờ sinh hoạt. Bé B.A cắn vào tay trái bé C.T khiến bé này khóc. Lúc này, anh H. tới nhà trẻ đón con, thấy con khóc nức nở, bèn hỏi tình hình từ phía giáo viên rồi lao vào đánh bé B.A.

Điều đáng nói, lúc này trong lớp học có tới 3 giáo viên của Trường Mầm non Trump Kids. Cả 3 giáo viên đã để mặc cho vị phụ huynh trên có hành vi bạo lực đối với học sinh của mình chỉ mới 2 tuổi. Ba cô giáo này không có bất kỳ phản ứng nào được gọi là ngăn cản, hay can thiệp để dừng sự việc.

Phòng GD&ĐT Lào Cai đã cùng với đại diện trường mầm non Trumskids đến gia đình bé B.A thăm hỏi. Về sức khỏe ban đầu, bé không gặp vấn đề gì nhưng tâm lý bị ảnh hưởng, sợ sệt khi gặp người lạ. Gia đình cháu B.A lẫn cộng đồng đều vô cùng bức xúc về sự việc xảy ra, đặc biệt là chỉ vì xót con mà anh H. có hành vi bạo lực với trẻ 2 tuổi, độ tuổi các bé chưa hình thành đủ nhận thức về sự việc xung quanh.

Trước đó, vào đầu tháng 7 năm nay, dư luận xôn xao vụ việc bé lớp 1 tên N.G.K của trường Tiểu học Hữu Nghị (thành phố Hòa Bình, Hòa Bình) bị phụ huynh của bạn học tấn công, gây ra thương tích ở mặt, tay và chảy nhiều máu. Người hành hung là ông Phạm Duy Đức (42 tuổi, phường Hữu Nghị, thành phố Hoà Bình).

Được biết, bé N.G.K và con trai ông Đức vốn xảy ra mâu thuẫn trong lúc chơi đùa. Mặc dù nhà trường đã có phương án xử lý về xích mích giữa hai bé nhưng ông Đức không đồng ý. Giữa buổi học của bé K., ông Đức đã đến tận trường gọi bé ra ngoài và hành hung khiến bé phải nhập viện. Ngay sau đó, Công an TP Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Phạm Duy Đức về tội Cố ý gây thương tích.

Sáng 11/6, mạng xã hội xôn xao trước thông tin bé trai bị một phụ huynh đánh sưng mặt chỉ vì cấu bạn xước mí mắt. Theo đó, một người mẹ nick name M.N chia sẻ việc con trai cô (tên ở nhà là Nắng, học mầm non) trong lúc trêu đùa đã vô tình cấu xước mí mắt bạn. Biết chuyện, mẹ của bạn nam này đã tới tận lớp tát Nắng trước sự chứng kiến của giáo viên và nhiều phụ huynh khác.

Vào năm 2019, một nam sinh lớp 8 (Trường THCS Quảng Ninh, xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương,Thanh Hoá) cũng rơi vào cảnh tương tự khi bị phụ huynh và người thân (tổng cộng 5 người) của một nữ học sinh cùng trường xông vào trường đánh.

Nhóm 5 người đi ô tô đến trường, xông vào tấn công nam sinh L.X.C do phát hiện giữa em này và nữ sinh M.Q.H xảy ra mâu thuẫn, tranh cãi. Thay vì phản ánh sự việc tới nhà trường và yêu cầu được giải quyết cụ thể, gia đình em M.Q.H đã hành hung ngược lại nam sinh có mâu thuẫn với con gái mình.

Tháng 2/2017, phụ huynh em L.Q.H. (10 tuổi, học sinh lớp 3B Trường tiểu học số 2 Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa) hốt hoảng đưa con nhập viện kiểm tra điều trị khi thấy con kêu đau đầu, vùng bụng và mạn sườn phải sau khi đi học về. Nghĩ con bị bạn học hành hung, gia đình gặng hỏi thì phát hiện câu chuyện còn đáng lo ngại hơn cả chuyện bạn bè bắt nạt nhau.

Em H. cho biết, trước khi vào lớp học tiết đầu giờ chiều, em và bạn cùng lớp là N.H.P.Đ. đùa giỡn với nhau. H. không may quơ tay trúng mặt làm Đ. đau. Tưởng mọi chuyện sẽ không có gì, nhưng Đ. chạy về nhà báo lại cha. Người cha nghe con nói bị bạn đánh, bèn rủ thêm một người nữa tới trường của H. để nói chuyện “phải trái”. Thấy H. đứng ở hành lang lớp học, người cha này lao tới tấn công vào mặt, bụng và đẩy em ngã đập đầu vào tường.

Phụ huynh đánh thầy cô - vết thương khó lành

Cùng với đó, những sự việc phụ huynh vào trường đánh giáo viên xảy ra trong thời gian qua đã không còn là chuyện hiếm. Ngày 19/5, khi cô giáo Đặng Thanh Thúy, giáo viên chủ nhiệm lớp 1/1 Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lộc Giang (huyện Đức Hòa, Long An), bị ông Nguyễn Hồng Phúc (42 tuổi, ngụ tại địa bàn) xông vào cửa lớp và bất ngờ dùng mũ bảo hiểm đánh liên tục vào đầu đến vỡ mũ bảo hiểm. Sự việc này chỉ dừng lại khi được bảo vệ nhà trường can ngăn, cô Thúy đã ngã xuống nền gạch và được các đồng nghiệp đem đi bệnh viện cấp cứu.

Theo bà Lê Thị Song An, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Long An thì trước đó em học sinh - con của phụ huynh Nguyễn Hồng Phúc về nhà kể với ông nội việc mình bị cô giáo gõ vào đầu. Sáng 19/5, ông nội dẫn học sinh này đi học và có gặp trao đổi với cô giáo Thúy và được cô giáo giải thích là không hề có việc đánh học sinh. Sau khi ông nội của em học sinh trên ra về thì khoảng nửa tiếng sau, ông Nguyễn Hồng Phúc đến trường và cầm mũ bảo hiểm đánh cô giáo…

Cũng tại Long An, hơn hai năm trước, từng xảy ra một vụ việc phụ huynh học sinh hành hạ giáo viên khiến dư luận dậy sóng. Đó là trường hợp xảy ra tại Trường Tiểu học Bình Chánh, ông V.H.T ép buộc cô giáo B.T.T.N, giáo viên Trường tiểu học Bình Chánh, phải quì gối xin lỗi tại trường một cách ê chề, bởi trước đó, cô giáo đã phạt quỳ con ông…

Và năm 2019 là cô giáo ở Cơ sở Mầm non Sen Hồng, Điện Thắng Trung, Quảng Nam bị phụ huynh đánh ngất xỉu, thủng màng nhĩ. Hay sự việc xảy ra ở Trường Mầm non Việt Lào, Nghệ An. Chỉ vì nghi ngờ con bị bạo hành, một phụ huynh đã thẳng tay đánh cô giáo tới mức động thai…

Ở Nam bộ, tập quán xưa nay học trò thường gọi “thầy, cô” và xưng là “con”. Nghĩa là trong thâm tâm cũng coi thầy cô như bậc cha mẹ vì có công dạy dỗ không chỉ về kiến thức, học vấn mà cả đạo đức, tư cách làm người. Thầy cô là “cha, mẹ” ở trường của học sinh, với đạo lí truyền thống tôn sư trọng đạo. Ở những cấp học thấp, thầy cô thậm chí còn đóng cả vai trò chăm sóc từ bữa ăn đến giấc ngủ cho các học sinh bán trú.

Đành rằng, không thể phủ nhận có những trường hợp một số giáo viên có những hành vi ứng xử, hành xử không phù hợp với học sinh, thậm chí dùng các biện pháp trách phạt bằng roi vọt hơi nặng, khiến cho học sinh đau đớn, sợ hãi, còn phụ huynh thì đau lòng.

Song không vì thế, phụ huynh có quyền trừng phạt lại người thầy bằng cách xông vào trường dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu, hay bắt quì gối hạ nhục. Bởi đó không chỉ là hành vi bất chấp đạo lí tốt đẹp tôn sư trọng đạo, mà còn vi phạm pháp luật.

Chúng ta hẳn còn nhớ vụ “cô giáo 3 tháng không giảng bài” xảy ra tại TPHCM. Em học sinh lớp 12 khi kể lại việc này giàn giụa nước mắt. Bởi từ trong tâm khảm, chẳng học trò nào lại không muốn thầy cô luôn vui vẻ, thân thiện, ân cần với mình.

Có thể nói, ngày nay, phụ huynh với tâm lý “con mình là vàng”, bao bọc con thái quá, cùng với đó là sự thiếu tôn trọng người khác, chưa kể đó là bậc thầy cô. Cái tát hay bất cứ sự hành hung nào trong môi trường sư phạm cũng là điều đau lòng. Chúng ta khó có thể trách những đứa trẻ đang lớn hung dữ, khi cha mẹ chúng luôn là những tấm gương phản chiếu “khó tin” như vậy.

Giáo viên là một công dân được pháp luật bảo vệ, dù bất cứ lý do gì, không ai có quyền gây áp lực bắt cô phải quỳ gối, không ai có quyền chà đạp thân thể các cô như vậy. Sự chà đạp đó còn khiến hình ảnh nhà giáo, một nghề vốn được mệnh danh là cao quý nhất trong các nghề cao quý không còn được vẹn nguyên. Như một cái tát đau đớn vào truyền thống tôn sư trọng đạo, đó là đạo đức xã hội. Với người thầy, khi bị hạ nhục ngay trên bục giảng, trước mặt học trò mình, vết thương đó sẽ mãi mãi khó lành…

Và ở góc độ ngược lại, người thầy cũng không thể đi chệch đường ray “làm thầy”, bởi hơn bất cứ nghề nghiệp nào, thầy cô phải luôn là những kỹ sư tâm hồn, họ không chỉ dạy kiến thức mà dạy trò bằng chính nhân cách của mình… Khi mà một lời khích lệ của thầy luôn có thể thay đổi cuộc đời một con người.

Cùng với đó, phụ huynh khi ra tay với thầy cô, khi nhân danh mình là “lá chắn” đòi công bằng cho con theo hình thức phản cảm đó, đã bằng “mười hại con”, khi hình ảnh người cha có thể hạ cẳng tay với bất kể ai, kể cả người thầy của con mình! Bạo lực sinh ra bạo lực cũng bắt nguồn từ những hình ảnh phản chiếu từ người thân, cha mẹ, thầy cô, bạn bè…

Tất cả như một tiếng thở dài, là những nốt trầm về một lối sống ích kỷ, lệch lạc của không ít phụ huynh cho rằng, chỉ con mình, chỉ cuộc sống của mình mới có giá trị… Đứa trẻ sẽ lớn lên ra sao khi thiếu những trắc ẩn, yêu thương, những sẻ chia cùng bạn bè… Là những tia nắng ấm áp làm nên cuộc sống này…

bài liên quan
Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

Cục Cảnh sát giao thông chăm lo cho các gia đình chính sách

100 phần quà đã được các đơn vị tiến hành trao tận tay cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã Phú Lạc (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).
5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

Đến 13 giờ ngày 18/3, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Phước đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng bị nước trôi mất tích.
Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Vụ chó dại tấn công tại Quảng Ninh: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch

Vụ chó dại tấn công tại Quảng Ninh: Tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch

Trước sự việc chó dại tấn công nhiều người, lãnh đạo UBND huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) yêu cầu các xã, thị trấn phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY