Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 27 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 27°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Giúp sinh viên đổi mới sáng tạo là trách nhiệm của các trường đại học

Sức khỏe - đời sống
23/12/2020 07:40
Lệ Thu
aa
Dự Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của HSSV năm 2020, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, kết nối nguồn lực, đổi mới sáng tạo giúp HS,SV khởi nghiệp là trách nhiệm rất lớn của các trường Đại học.


Sáng ngày 22/12, Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên năm 2020 được tổ chức tại ĐH Thủy Lợi Hà Nội.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ vui mừng về những kết quả trong hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của thế hệ trẻ. Hiện nay hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam đã có những bước tiến dài. Cả nước đã có trên 64 quỹ đầu tư mạo hiểm, trong đó ở các trường đại học có hơn 70 không gian làm việc chung cho khởi nghiệp sáng tạo. Qua đó, khơi dậy khát vọng khởi nghiệp để cùng nhau xây dựng và bảo vệ đất nước.

"Trong kết quả đó, có sự quan tâm đầu tư của các trường đại học trong việc hình thành các không gian làm việc chung về khởi nghiệp, các quỹ đầu tư khởi nghiệp" - Phó Thủ tướng nói.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan gian hàng công nghệ tại ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên năm 2020.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan gian hàng công nghệ tại ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên năm 2020.

Theo Phó Thủ tướng, trong hơn 25 năm qua, chúng ta duy trì được tốc độ phát triển kinh tế cao trung bình thứ 2 trên thế giới (trong số khoảng 200 nền kinh tế) và có thể xem đây là một cuộc chạy việt dã có 200 bạn chạy, "chúng ta chạy nhanh thứ 2".

Song dù phát triển nhanh nhưng vì xuất phát chậm mà trình độ phát triển chung, trình độ phát triển kinh tế nói riêng của Việt Nam vẫn còn "thua chị kém em" rất nhiều. Một chỉ số quan trọng là thu nhập theo đầu người, chúng ta ở vào khoảng thứ 130 của thế giới.

"Có nhất thiết phải giàu, hay cứ nghèo nhưng bình yên cũng được không? Đó là điều mà chắc chắn nhân dân Việt Nam cũng không chấp nhận. Không, chúng ta không bao giờ chấp nhận Việt Nam tiếp tục nghèo, luôn phải đi xin tiền. Nhưng nhân dân Việt Nam cũng không chấp nhận thu nhập rất cao, rất giàu, nhưng cũng không yên bình, không có tình yêu thương, không an toàn", Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến khát vọng tiếp tục vươn cao, vươn xa của toàn dân tộc Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, yêu cầu mới đòi hỏi đất nước phát triển nhanh, bền vững hơn. Trong bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển như hiện nay, có rất nhiều mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ mới, tạo ra sản phẩm mới, cách tiếp cận thị trường mới, và nếu thành công thì sẽ có sức phát triển mạnh mẽ. Những cộng đồng nào khơi dậy được sự sáng tạo, dũng cảm, tìm tòi, xông pha của người dân, đặc biệt là giới trẻ thì sẽ có cơ hội thành công nhiều hơn.

Các chính sách của Đảng, Nhà nước ta với khởi nghiệp sáng tạo là nhằm khơi dậy khát vọng đó, để chúng ta cùng phát triển, tạo ra một cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo, nếu thành công thì có sức bật lớn hơn rất nhiều, nhờ đó mà bứt lên đi nhanh hơn được.

"Đương nhiên, điều này là cực kỳ khó khăn. Bởi nếu dễ, thì thế giới người ta làm hết rồi. Tất cả doanh nghiệp thành công, ngoài dấn thân, còn nếm trải rất nhiều gian khổ, nhiều thất bại", Phó Thủ tướng nói.

Theo ông, để đạt mục tiêu này, ngoài việc tập trung đầu tư cải thiện môi trường kinh doanh thì phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa công tác giáo dục và đào tạo. Tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp phải được đưa vào giáo dục phổ thông và giáo dục đại học, trang bị cho học sinh, sinh viên những kiến thức nền tảng về khởi nghiệp; khơi dậy tinh thần sáng tạo, khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên một cách mạnh mẽ.

Khẳng định tầm quan trọng của tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắn nhủ tới học sinh, sinh viên: "Không nên quá chú trọng vào việc học thuộc để lấy điểm cao, quan trọng hơn hãy cố gắng tham gia các hoạt động xã hội, giao tiếp, các phong trào startup để có hiểu biết và sự sẵn sàng nhất định trước một thế giới đầy biến động"

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhắn nhủ bạn trẻ hãy sẵn sàng cho một thế giới đầy biến động.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhắn nhủ bạn trẻ hãy sẵn sàng cho một thế giới đầy biến động.

Tại ngày hội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh, đổi mới sáng tạo là yêu cầu đặt ra cho tất cả các quốc gia trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 và công nghệ số. Nếu không tích cực đổi mới sáng tạo thì lực lượng lao động sẽ gặp nhiều khó khăn và rất dễ bị đào thải trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.

Bên cạnh đó, việc gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, các công ty, các đơn vị kinh tế, các tổ chức xã hội nhằm tăng tính thực hành và trải nghiệm thực tiễn cho học sinh, sinh viên, kết nối nguồn lực, đổi mới sáng tạo giúp học sinh, sinh viên khởi nghiệp là trách nhiệm rất lớn của các trường Đại học.

Thực hiện Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30-10-2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025", Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì phối hợp với một số đơn vị tổ chức Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2020.

Đây là lần thứ ba sự kiện này được tổ chức nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên; tăng cường các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp có tính khả thi cao của học sinh, sinh viên, đồng thời tôn vinh các cá nhân, tập thể có những ý tưởng sáng tạo, giải pháp kinh doanh mới, phù hợp thực tiễn.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là kết quả của một tiến trình đổi mới giáo dục đào tạo từ phổ thông đến cao đẳng, đại học.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là kết quả của một tiến trình đổi mới giáo dục đào tạo từ phổ thông đến cao đẳng, đại học.

Theo trưởng Ngô Thị Minh cho hay, từ năm 2018, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan nghiên cứu, xây dựng hướng dẫn về cơ chế tài chính để triển khai Đề án "Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025", trong đó có nội dung hỗ trợ nguồn vốn cho học sinh, sinh viên khi tham gia các hoạt động khởi nghiệp. Để hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, Bộ đã, đang và sẽ tiếp tục tạo nền tảng căn bản cho các em về tư duy, phương pháp một cách toàn diện.

Thứ trưởng khẳng định, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là kết quả của một tiến trình đổi mới giáo dục đào tạo từ phổ thông đến cao đẳng đại học chứ không đơn thuần là tên gọi của một đề án hay một phong trào. Có thể như thế hoạt động này mới giữ được nguyên vẹn ý nghĩa của nó.

"Cuộc thi "Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp - Sinh viên - Startup" được tổ chức thường niên chính là sân chơi, là cơ hội để các em thể hiện ý tưởng, tìm kiếm cơ hội để biến ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của mình thành hiện thực. Đồng thời, đây cũng là cơ hội, là môi trường quan trọng để kết nối 3 nhà: nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp" - Thứ trưởng Bộ GD- ĐT Ngô Thị Minh nhấn mạnh.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên 2020.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên 2020.

Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên năm 2020 do Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với Trường đại học Thủy Lợi và công ty công nghệ giáo dục Nova tổ chức nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên, giúp các em thay đổi tư duy, nhận thức, dám nghĩ, dám làm và có khát vọng lớn để biến ước mơ, ý tưởng thành hiện thực.

Ngoài ra, tạo sân chơi bổ ích, thiết thực đối với học sinh, sinh viên trong toàn quốc. Đồng thời, tăng cường các hoạt động kết nối, xúc tiến đầu tư đối với các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên có tính khả thi cao. Đây cũng là dịp tôn vinh các cá nhân, tập thể có những ý tưởng sáng tạo, giải pháp kinh doanh mới, phù hợp với thực tiễn.

Điểm nhấn của ngày hội khởi nghiệp năm nay là vòng chung kết cuộc thi học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2020. Được phát động từ tháng 7-2020, cuộc thi đã nhận được gần 600 bài dự thi, nhiều hơn 200 bài dự thi so với năm 2019.

Trong khuôn khổ của ngày hội còn có hơn 80 gian trưng bày các ý tưởng khởi nghiệp; các hoạt động thiết thực đối với sinh viên, như diễn đàn truyền cảm hứng khởi nghiệp, hội thảo giải pháp phát triển các dự án khởi nghiệp của giảng viên trẻ và sinh viên, hội thảo phát triển CLB khởi nghiệp trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông...

bài liên quan
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ăn mừng chiến thắng của U23 Việt Nam cùng hàng ngàn người trên đường phố

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ăn mừng chiến thắng của U23 Việt Nam cùng hàng ngàn người trên đường phố

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoà vào dòng người chúc mừng đội tuyển U23 Việt Nam giành vé vào chung kết.
Năm 2017, du lịch Việt Nam đón trên 13 triệu khách quốc tế

Năm 2017, du lịch Việt Nam đón trên 13 triệu khách quốc tế

Chiều 26/12, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo.
Mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ

Mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ

Vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đồng ý chủ trương mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ như đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:  Đề nghị cho thanh tra lại quá trình Cổ phần hóa VFS

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Đề nghị cho thanh tra lại quá trình Cổ phần hóa VFS

"Sẽ cho thanh tra lại toàn bộ quá trình Cổ phần hóa Hãng phim", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam quả quyết yêu cầu các Bộ ban ngành liên quan đến việc Cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam (VFS) tại cuộc họp.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác chuẩn bị SEA Games 31 tại Bắc Ninh

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác chuẩn bị SEA Games 31 tại Bắc Ninh

Sáng ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã đến Bắc Ninh để kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức SEA Games 31.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Chấp nhận thực tế trẻ đi học đồng loạt thì ca nhiễm tăng”

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Chấp nhận thực tế trẻ đi học đồng loạt thì ca nhiễm tăng”

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cần chấp nhận thực tế trẻ đi học đồng loạt thì ca nhiễm tăng, quan trọng là kiểm soát được tốc độ lây lan, có phương án xử lý ca nhiễm F0, F1 hợp lý, đặc biệt là hướng dẫn điều trị liên tục cập nhật.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY