Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

Nữ tiến sĩ 8X với gần 30 bài báo ISI: "Làm khoa học với cái đầu lạnh và một trái tim nóng"

Sức khỏe - đời sống
08/03/2018 10:00
Cẩm Lệ
aa
Sinh năm 1983, TS Chu Thị Xuân của Viện Đào tạo quốc tế về Khoa học Vật liệu (ITIMS) là một trong những nhà khoa học trẻ tuổi Trường ĐHBK Hà Nội. Ở chị có cả sự năng động của những người trẻ, sự dịu dàng đằm thắm của người vợ, người mẹ và sự chín chắn của người làm công tác nghiên cứu khoa học...


TS Chu Thị Xuân
TS Chu Thị Xuân

Say mê với nước xả vải, nước hoa, thực phẩm...

Trong buổi trò chuyện, TS Chu Thị Xuân của Viện Đào tạo quốc tế về Khoa học Vật liệu (ITIMS) thuyết phục người nghe bởi khuôn mặt hiền hậu, giọng nói nhỏ nhẹ của người phụ nữ “quê hương năm tấn” (Thái Bình) và hơn cả là sự nhiệt huyết, đam mê với nghiên cứu khoa học.

Khi chia sẻ về công việc đang làm, chị nói không ngừng nghỉ với sự say sưa, tinh thần hứng khởi, dù biết rằng đây không phải lần đầu tiên chị kể về nghề.

Đó cũng là một trong những yếu tố tạo động lực cho chị nghiên cứu khoa học, nhất là các công trình nghiên cứu về cảm biến sinh học, công nghệ vi lưu và công nghệ nano.

TS Chu Thị Xuân của Viện Đào tạo quốc tế về Khoa học Vật liệu (ITIMS) cùng các đồng nghiệp nước ngoài
TS Chu Thị Xuân của Viện Đào tạo quốc tế về Khoa học Vật liệu (ITIMS) cùng các đồng nghiệp nước ngoài

Sau khi tốt nghiệp THPT, TS Chu Thị Xuân luôn nuôi tham vọng được đi du học. Bởi thế, dù cấp 3 học ngoại ngữ tiếng Nga nhưng khi vào đại học chị đã được chọn và theo học tiếng Pháp, chương trình của cộng đồng đại học Pháp ngữ (AUF), với chuyên ngành Vật lý hạt nhân của trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) bởi ngành này có nhiều cơ hội xin học bổng du học. Với bản tính chăm chỉ, cần cù, chị đã nhận được học bổng sau đại học tại ĐH Paris 11 chuyên ngành công nghệ nano.

Hoàn thành chương trình cao học xuất sắc, chị tiếp tục học lên tiến sĩ tại ĐH Công nghệ Compiegne (Cộng hòa Pháp). Thời gian này, chị đã công bố 2 bài báo quốc tế ISI. Nội dung luận văn của chị cũng đã được cấp hai bằng phát minh sáng chế.. .

Khi được hỏi về bằng sáng chế, TS Chu Thị Xuân say sưa kể: “Sáng chế của mình là nghiên cứu về hệ vi lưu dùng để chế tạo hạt nang và đo tính chất của màng hạt nang. Hiện nay, hạt nang được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như trong nước xả vải, nước hoa, hoặc trong thực phẩm. Hạt nang được dùng để bảo quản mùi, vị, cũng như chất hoạt tính.

Trong lĩnh vực chế tạo thuốc, ngoài tác dụng bảo quản được chất hoạt tính trong thuốc, người ta còn điều khiển được vị trí hạt thuốc đi vào cơ thể thông qua việc điều khiển kích thước hạt. Việc giải phóng chất hoạt tính bọc trong hạt nang được thực hiện thông qua tính toán, điều khiển tính chất của màng bao quanh”.

TS Chu Thị Xuân trong buổi thuyết trình
TS Chu Thị Xuân trong buổi thuyết trình

Nữ tiến sĩ 8X có gần 30 bài báo ISI

Chia sẻ về dự định tương lai cho sáng chế của mình, chị Xuân bộc bạch: “Hiện tại, với nghiên cứu này cần máy móc khá là đắt tiền mà điều kiện nghiên cứu trong nước chưa cho phép. Vì vậy, mình đã xin được một dự án ở bên Ý cho mua thiết bị để nghiên cứu và hi vọng sẽ có thêm nhiều đề tài nghiên cứu khác”.

Vẫn nụ cười tươi tắn, giọng nói say sưa, chị cho rằng: “Việc liên kết với các nhà khoa học nước ngoài vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, mặc dù quay trở về Việt Nam nhưng mình vẫn giữ liên lạc thường xuyên với các thầy, cô ở nước ngoài”.

Đến năm 2012, chị quay về Việt Nam và công tác tại Viện ITIMS. Tại đây, TS Chu Thị Xuân đã thực hiện các nghiên cứu liên quan đến lĩnh vực của mình và tham gia nhiều đề tài khoa học khác. Khi được hỏi lý do quay về, chị chia sẻ: “Thời gian học tập và nghiên cứu ở nước ngoài với mình như vậy là đủ rồi. Mặc dù bên đó mình có rất nhiều bạn bè, đồng nghiệp nhưng không hiểu sao lúc nào mình cũng thấy cô đơn, và một phần quan trọng hơn cả là ở Việt Nam đang có người chờ mình”.

Tính đến thời điểm này, TS Chu Thị Xuân có gần 30 bài báo ISI và báo cáo tại các hội nghị trong nước và quốc tế; thành viên nghiên cứu chủ chốt trong đề tài nghiên cứu cấp Bộ; đề tài Nafosted, chủ nhiệm 01 đề tài cấp Trường, 02 đề tài Nafosted, 01 đề tài của Ý; hướng dẫn 2 học viên cao học và 6 sinh viên quốc tế.

Nghiên cứu về hệ vi lưu là lĩnh vực còn rất mới ở Việt Nam hiện nay, nên chị luôn phải tìm kiếm và tích hợp nghiên cứu cùng với nhóm nghiên cứu của mình. Nhưng chị vẫn luôn nung nấu phát triển hướng nghiên cứu vi lưu bởi những ứng dụng rất thực tế và hấp dẫn của kỹ thuật này mang lại. Chị đang trong giai đoạn tích lũy để có tiền mới mua được thiết bị nghiên cứu. Đến lúc đó, chị mới triển khai được các hướng mình mong muốn.

Hiện tại, TS Chu Thị Xuân kết hợp với nhóm nghiên cứu của PGS Mai Anh Tuấn về cảm biến sinh học (biosensors). Việc tích hợp vi lưu với biosensors là bước đệm để chế tạo hệ phân tích cầm tay, nhỏ gọn. Vừa rồi, nhóm chị có làm nghiên cứu về viêm não Nhật Bản, tích hợp hệ vi lưu vào để kết hợp lấy mẫu, xử lý mẫu và phát hiện.

Làm khoa học đã khó, phụ nữ làm khoa học lại càng khó hơn. Chị tâm sự: “Phụ nữ làm khoa học vất vả lắm, nhưng mình muốn làm và sẽ làm đến cùng, vì con đường mình lựa chọn thật sự ý nghĩa. Mình cũng muốn chứng minh rằng, khoa học không phải là một ngành nghề khô khan, tôi vẫn làm khoa học với cái đầu lạnh và một trái tim nóng, một trái tim luôn hướng tới cộng đồng”.

Để có được thành công ngày hôm nay, TS Chu Thị Xuân đã phải vượt qua biết bao trở ngại.
Để có được thành công ngày hôm nay, TS Chu Thị Xuân đã phải vượt qua biết bao trở ngại.

Để có được thành công ngày hôm nay, TS Chu Thị Xuân đã phải vượt qua biết bao trở ngại. Vốn dĩ, làm khoa học đã là một việc khó, phụ nữ làm khoa học còn khó khăn hơn rất nhiều. Bởi lẽ, ngoài việc là một người nghiên cứu khoa học, thì chị còn mang trọng trách của một người mẹ, người vợ.

Chị chia sẻ: “Mình phải sắp xếp thời gian của mình một cách khoa học, hài hòa để có thể vừa làm công việc nghiên cứu, vừa chăm sóc được gia đình. Thời gian mới lập gia đình, mình đã xin được một số loại học bổng để nghiên cứu tiếp. Nhưng rồi mình phát hiện ra có bầu nên tạm thời hoãn lại tất cả để tập trung vào chuyện con cái. Mình luôn nghiêm khắc, kỉ luật về mặt thời gian nhưng cũng thường xuyên chia sẻ với ông xã về mọi vấn đề. Có lẽ vì vậy mà ông xã mình luôn hiểu và ủng hộ nhiệt tình con đường của mình”.

Tuy nhiên, một ngày chỉ có 24 giờ nên để hoàn thành được hết công việc của cơ quan, của gia đình và tiếp tục nghiên cứu, chuyện làm việc đến đêm đối với chị đã trở thành một thói quen.

Chị thổ lộ, để có thể tiếp tục đam mê của mình cho đến ngày hôm nay 99% là do sự ủng hộ của gia đình, đặc biệt là ông xã. Điều đó hẳn cũng đúng bởi theo những kỉ niệm mà chị đã kể, nếu không có sự ủng hộ vô điều kiện từ gia đình, chắc chắn chẳng có người vợ, người mẹ nào có thể kiên trì theo đuổi đam mê được như vậy.

PGS Mai Anh Tuấn – Trưởng phòng thí nghiệm Công nghệ Vi hệ thống và cảm biến, Viện ITIMS, người đã nhận TS Xuân về nhóm nghiên cứu cho biết: “TS Chu Thị Xuân là một cán bộ nghiên cứu có năng lực với thái độ làm việc chuyên nghiệp, tập trung.

Cô ấy đã giúp chúng tôi rất nhiều trong triển khai các định hướng nghiên cứu, hướng dẫn cao học, nghiên cứu sinh, đặc biệt là hướng dẫn sinh viên nước ngoài trong 5 năm trở lại đây. Có thể nói, nhóm nghiên cứu cũng như phòng thí nghiệm của chúng tôi may mắn có cô ấy trong đội hình”.

bài liên quan
Nhạc sĩ Trần Hùng cùng sáng tác mới tôn vinh người phụ nữ

Nhạc sĩ Trần Hùng cùng sáng tác mới tôn vinh người phụ nữ

Thông qua nhạc phẩm, anh muốn chúc một nửa thế giới “Luôn rạng rỡ tựa ngàn hoa, dâng hương cho đời, trái tim ấm nồng, hạnh phúc đầy yêu thương”.
Đẹp dịu dàng với tà áo dài thướt tha của nữ cán bộ Đoàn

Đẹp dịu dàng với tà áo dài thướt tha của nữ cán bộ Đoàn

Hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” do Trung ương Hội LHPNVN phát động, phụ nữ Tỉnh đoàn Nghệ An khoe nét duyên dáng và thướt tha trong tà áo dài truyền thống.
Kỳ thú những loài động vật mới được phát hiện năm 2019

Kỳ thú những loài động vật mới được phát hiện năm 2019

Từ đầu năm tới nay, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học California ở Mỹ, một trong những bảo tàng lịch sử tự nhiên lớn nhất thế giới (hơn 46 triệu mẫu vật), tìm kiếm khắp 5 châu lục và 4 đại dương, phát hiện 71 loài động thực vật mới, trong đó có những con vật rất kỳ thú.
Hoa hậu H’ Hen Niê: Phụ nữ hãy tự vẽ cuộc đời của chính mình!

Hoa hậu H’ Hen Niê: Phụ nữ hãy tự vẽ cuộc đời của chính mình!

Với vai trò là Đại sứ của Năm An toàn cho phụ nữ và trẻ em 2019, nói về sự thành công của mình, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam H’ Hen Niê khẳng định, sự nỗ lực, lạc quan, kiên trì theo đuổi đam mê, ước mơ của bản thân; môi trường an toàn và sự hỗ trợ của gia đình và xã hội đã giúp cô có được ngày hôm nay.
Tặng vé miễn phí tại công viên mê cung và đảo hoa hồng nhân ngày 8/3

Tặng vé miễn phí tại công viên mê cung và đảo hoa hồng nhân ngày 8/3

Công viên chuyên đề mê cung và đảo hoa hồng Eco Maze Thăng Long - Rose Park, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, thành phố Hà Nội vừa công bố hoàn thành giai đoạn 1 và mở cửa thử nghiệm dịch vụ từ ngày 8/3/2018, đồng thời tặng 100% giá vé cho chị em đến tham quan công viên trong ngày Quốc tế Phụ nữ. Đây cũng là mô hình công viên chuyên đề mê cung và hoa hồng đầu tiên đi vào hoạt động tại Việt Nam.
Thị trường ngày 8/3: Phát sốt với hoa hồng kim cương

Thị trường ngày 8/3: Phát sốt với hoa hồng kim cương

Đáp ứng 3 yếu tố "đẹp - độc - lạ", hoa hồng Pink Diamond nhập khẩu từ Hà Lan gây “sốt” trên thị trường hoa tươi dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3.
Mới nhất
Đọc nhiều
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý đá được nguỵ trang hết sức tinh vi

Lực lượng chức năng Công an TP Đà Nẵng vừa triệt phá thành công ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý được nguỵ trang hết sức tinh vi.
Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Bắc Kạn: Bắt Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư công trình xây dựng huyện Ba Bể

Kế toán Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể (Bắc Kạn) đã có hành vi nâng khống giá trị các hợp đồng mua sắm trang thiết bị, sửa chữa thiết bị văn phòng để lấy tiền chi các khoản ngoài quy định nhà nước.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.