Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 31 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 30 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 31°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 30°C

Nhiều nỗi lo trước năm học mới

Sức khỏe - đời sống
31/08/2021 11:30
YẾN ANH - ĐẶNG TRINH
aa
Chưa có sách giáo khoa, thiếu đồ dùng học tập, nháo nhào đi mua máy tính hay điện thoại cho con học trực tuyến... là nỗi lo của các bậc cha mẹ trước thềm năm học mới


Chỉ còn ít ngày nữa là năm học mới 2021-2022 bắt đầu nhưng ở khắp các địa phương trong cả nước, phụ huynh học sinh (PHHS) lo lắng khi chưa thể có sách giáo khoa (SGK), đồ dùng học tập để bước vào năm học mới.

"Ngóng" sách giáo khoa

Chị Nguyễn Thu có con năm nay vào lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (quận Hà Đông, TP Hà Nội) phản ánh việc mua SGK là vô cùng vất vả. "Tôi đã đăng ký mua sách ở trường nhưng vẫn chưa có thông tin phản hồi. Tìm mua sách tại các cửa hàng sách và văn phòng phẩm đều đóng cửa nên đành chịu. Trong khi chờ SGK mới, nhiều bạn bè tôi phải lên mạng hỏi xin SGK cũ cho con" - chị Thu bày tỏ.

Trước tình trạng trên, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP Hà Nội đã trao đổi với Sở Giao thông Vận tải, thống nhất việc phát hành, vận chuyển SGK - đặc biệt là sách lớp 2, lớp 6 - đến tay HS trước khi khai giảng năm học mới.

Nhiều nỗi lo trước năm học mới - Ảnh 1.

Học sinh tại TP HCM trong một lễ khai giảng năm học trước khi dịch Covid-19 xảy ra. Năm nay, việc học trực tuyến sẽ khiến các em gặp nhiều khó khăn Ảnh: ĐẶNG TRINH

Tại các tỉnh, thành đang thực hiện giãn cách xã hội, việc tiếp cận SGK là không dễ dàng. Tại TP Đà Nẵng, theo khảo sát của Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, đến thời điểm này mới có khoảng 60% HS mua được SGK mới, 50% HS mua được đồ dùng học tập.

Theo Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, khoảng 95% sách đã được phát hành về các địa phương nhưng việc vận chuyển từ các địa phương đến tay HS ở nhiều nơi còn khó khăn do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn thừa nhận năm học 2021-2022 bắt đầu trong muôn vàn khó khăn khi dịch Covid-19 vẫn còn ảnh hưởng rất nặng ở nhiều địa phương. "Toàn ngành giáo dục cần chuyển trạng thái để thích ứng với tình hình dịch bệnh, giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch bệnh đến giáo dục, bảo đảm an toàn phòng chống dịch cũng như các yêu cầu chất lượng cốt lõi, hỗ trợ HS, sinh viên khó khăn" - ông Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Rối bời học trực tuyến

Cùng với SGK là những nỗi lo về việc tổ chức dạy và học, nhất là dạy trực tuyến cho HS tiểu học.

Tại TP HCM, nhiều trường rất lúng túng sau khi Sở GD-ĐT TP yêu cầu tổ chức ghi hình bài giảng trực tuyến cho HS tiểu học. Nhiều nhà trường cũng như PHHS mong muốn dời lịch học để có sự chuẩn bị tốt hơn. Ông Lê Ngọc Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình (quận 4, TP HCM), nhận định: "Trong thời điểm này, nhiều gia đình còn đang bị ảnh hưởng của dịch bệnh, nếu tổ chức học trên internet thì sẽ không cho con theo học được. Như vậy tạo thêm tâm lý lo lắng, áp lực cho PHHS và cả giáo viên. Chất lượng dạy và học cũng khó mang lại hiệu quả".

Ông Ngô Văn Tuyên - Trưởng Phòng GD-ĐT quận Bình Tân, TP HCM - đặt vấn đề: Tại sao cứ nhất thiết phải tổ chức học vào lúc này trong khi mọi thứ đều đang rất ngổn ngang? Theo ông Tuyên, ở bậc tiểu học, các em còn quá nhỏ để có thể ngay lập tức vào nền nếp học tập, nhất là hình thức học trực tuyến chỉ phù hợp với HS ở độ tuổi lớn hơn. Ngoài ra, không phải PHHS nào cũng có đủ điều kiện để đồng hành với việc học của con. Nhiều gia đình hiện rất khó khăn, trông chờ từng gói hàng cứu trợ. Một số gia đình ly tán - người ở nhà, người trong khu cách ly, làm sao có thể kèm cặp con học tập. Ông Tuyên kiến nghị: "Ở bậc tiểu học, nếu có thể dời lịch học, theo tôi, cũng chỉ nên học một số môn chính như toán, tiếng Việt, tiếng Anh. Chỉ kiểm tra, đánh giá những môn này làm điều kiện lên lớp. Môn thể dục, mỹ thuật… không học năm nay thì năm sau học, không ảnh hưởng gì cả!".

Ông Nguyễn Thanh Thủy - Trưởng Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp, TP HCM - cho biết toàn quận hiện có 15% HS không có phương tiện để học tập trực tuyến. "Chúng tôi đã phối hợp các đơn vị tổ chức gửi tài liệu học tập cho các em này nhưng băn khoăn hiện nay là không biết PHHS có điều kiện kèm cặp các em học không. Chúng tôi tính toán khi dịch bệnh được kiểm soát, sẽ tổ chức bồi dưỡng, phụ đạo riêng cho những em này" - ông Thủy nói.

Địa phương được kéo dài năm học 15 ngày

Trước những khó khăn do dịch bệnh gây ra, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, đã kiến nghị Bộ GD-ĐT xem xét việc kéo dài thời gian năm học để bảo đảm chất lượng giáo dục. Phản hồi kiến nghị này, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT), nói trong khung kế hoạch thời gian năm học mới của Bộ GD-ĐT đã có 2 tuần dự phòng cho những trường hợp đặc biệt như phòng chống thiên tai, khí hậu, thời tiết...

Bên cạnh đó, chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được quyền quyết định thời gian kéo dài năm học không quá 15 ngày, để bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình giáo dục trong trường hợp đặc biệt. Như vậy, các địa phương hoàn toàn có thể chủ động để có thể có thêm 1 tháng. Nếu trường hợp bất khả kháng tiếp diễn, địa phương thống nhất với Bộ GD-ĐT để có phương án giải quyết.

(https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/nhieu-noi-lo-truoc-nam-hoc-moi-2021083022403927.htm)

bài liên quan
“# Stay Strong” Taekwondo- dũng khí thanh thiếu niên Hàn - Việt

“# Stay Strong” Taekwondo- dũng khí thanh thiếu niên Hàn - Việt

Trước thềm năm học mới 2020-2021, Đại sứ quán Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam và Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam phối hợp sản xuất video clip dài khoảng 4 phút ghi lại màn biểu diễn Taekwonmu của tập thể học sinh nhí lớp Taekwondo của Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại khuôn viên Đại sứ quán nhằm lan tỏa thông điệp “#Stay strong” - dũng khí thanh thiếu niên Hàn Quốc và Việt Nam.
Hoa hậu Tiểu Vy rạng rỡ dự khai giảng, làm đại sứ sinh viên trường

Hoa hậu Tiểu Vy rạng rỡ dự khai giảng, làm đại sứ sinh viên trường

Ngày 5/10, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2019-2020 và kỷ niệm 57 năm thành lập, kết hợp chào mừng hơn 5.000 tân sinh viên khóa 2019. Đặc biệt, lần đầu tiên trường trao danh hiệu Đại sứ Sinh viên Trường cho Hoa hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy.
Ninh Bình: Khai giảng khóa tập huấn, khóa tu cho trên 5.000 phật tử tại chùa Bái Đính

Ninh Bình: Khai giảng khóa tập huấn, khóa tu cho trên 5.000 phật tử tại chùa Bái Đính

Sáng 22/10, Ban Hướng dẫn Phật tử Trung ương kết hợp với Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Ninh Bình và chùa Bái Đính đồng tổ chức khóa tập huấn, khóa tu cho trên 5.000 Phật tử tại chùa Bái Đính.
Á hậu 1 Ngô Thanh Thanh Tú rạng ngời ngày về trường cũ

Á hậu 1 Ngô Thanh Thanh Tú rạng ngời ngày về trường cũ

Sau khi đăng quang, Ngô Thanh Thanh Tú trở về trường cũ và được thầy cô cùng các em học sinh chào đón nồng nhiệt trong ngày khai giảng năm học mới.
Hải Phòng: Tỉ lệ học sinh đến trường học trực tiếp đạt trên 33%

Hải Phòng: Tỉ lệ học sinh đến trường học trực tiếp đạt trên 33%

Đó là thông tin được Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Hoàng Minh Cường chia sẻ tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc bàn về tình hình mở cửa trường học của các địa phương vào ngày 17/2.
Đang học trực tuyến, cháu bé bị đối tượng lạ xông vào nhà giật điện thoại

Đang học trực tuyến, cháu bé bị đối tượng lạ xông vào nhà giật điện thoại

Phụng dựng xe ngoài cổng, đi thẳng vào trong nhà và giật phăng chiếc điện thoại cháu bé đang học bài rồi bỏ chạy.
Mới nhất
Đọc nhiều
Có gì ở Thành phố Kinh doanh hiệu quả Flamingo Golden Hill thu hút nhà đầu tư?

Có gì ở Thành phố Kinh doanh hiệu quả Flamingo Golden Hill thu hút nhà đầu tư?

Ra mắt tháng 5/2023 và dự kiến khai trương ngày 2/9/2024, Flamingo Golden Hill đang là “tọa độ vàng” của giới đầu tư bất động sản.
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.