Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Nhiều lo lắng về chậm công bố giá sách giáo khoa lớp 1 mới

Sức khỏe - đời sống
18/02/2020 09:19
Đặng Chung
aa
Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trước ngày 15.2.2020, các nhà xuất bản phải cung cấp thông tin, công bố giá sách giáo khoa lớp 1 mới. Đã qua thời hạn trên, chưa có bất cứ nhà xuất bản nào công bố. Thiếu thông tin, chậm công khai giá, chưa được tiếp cận với đầy đủ các bộ sách đang khiến giáo viên, các cơ sở giáo dục lo lắng khó đảm bảo tiến độ, cũng như chất lượng trong việc chọn sách giáo khoa lớp 1 mới.


Anh137.

Sách giáo khoa lớp 1 mới vẫn chưa được công khai về nội dung và giá cả để phụ huynh, học sinh có thể so sánh với sách giáo khoa hiện hành (ảnh minh họa). Ảnh: Hải Nguyễn

Quá thời hạn, vẫn chưa công khai giá

Để phục vụ cho việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) yêu cầu các nhà xuất bản phải cung cấp thông tin, công bố giá sách giáo khoa lớp 1 trước ngày 15.2.2020. Việc này nhằm giúp các địa phương, cơ sở giáo dục có thông tin đầy đủ khi tổ chức lựa chọn sách.

Tuy nhiên, đã qua thời hạn mà Bộ GDĐT quy định, giá SGK mới thế nào, phụ huynh và giáo viên vẫn chưa hay biết. Trong khi đây là vấn đề được xã hội quan tâm, bởi sách giáo khoa là mặt hàng có phạm vi ảnh hưởng đến từng gia đình có con em đang độ tuổi đến trường.

Trao đổi với Lao Động về lý do giá SGK mới chưa được công bố, ông Trần Tú Khánh - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ GDĐT) cho biết, đến hiện tại, phía Bộ GDĐT cũng chưa có thông tin gì liên quan đến giá SGK mới. SGK thuộc danh mục mặt hàng kê khai giá. Theo Luật Giá, các nhà xuất bản sẽ tự kê khai với Bộ Tài chính, sau khi đã tính toán giá phù hợp với những yếu tố biến động của thị trường, đặc biệt là yếu tố đầu vào sản xuất tác động đến giá thành sản phẩm.

Liên hệ với phía Nhà xuất bản Đại học Sư phạm Hà Nội - đơn vị phối hợp biên soạn, xuất bản bộ sách “Cánh diều”, ông Nguyễn Bá Cường - Giám đốc Nhà xuất bản - cho biết, nhà xuất bản đã làm thủ tục để trình Bộ Tài chính bảng kê khai giá sách giáo khoa bộ “Cánh diều”. Hiện vẫn đang chờ Bộ Tài chính phê duyệt thì nhà xuất bản mới thực hiện công khai giá sách.

Còn phía Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam - đơn vị có 4 bộ sách được phê duyệt để sử dụng cho chương trình giáo dục phổ thông mới - ngày 17.2 phóng viên đã liên hệ, nhưng chưa nhận được phản hồi của nhà xuất bản này về lý do chậm công bố giá sách.

Về phía Bộ Tài chính, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính - cho biết, lý do Bộ chưa duyệt phương án kê khai giá sách giáo khoa mới của nhà xuất bản là vì còn phải phối hợp với Bộ GDĐT một số vấn đề, đảm bảo SGK sẽ tính toán có mức giá cả hợp lý nhất, để doanh nghiệp hoạt động nhưng cũng phải phù hợp với mức sống của đại đa số người dân.

Nguồn tin của Lao Động, hiện tại SGK là độc quyền, chịu sự quản lý giá của rất nhiều ban ngành nên so với các sách khác sẽ có giá rẻ hơn. Còn khi thực hiện một chương trình nhiều SGK, nói cách khác là xã hội hóa hoạt động biên soạn, xuất bản SGK, giá sách chắc chắn sẽ tăng cao. Vì lúc này các NXB đều phải tự hạch toán, tự cân đối đầy đủ chi phí. Trong khi số lượng học sinh chỉ từng đó, thị phần sẽ chia nhỏ, số lượng bản sách bán ra của mỗi bộ sách sẽ nhỏ lại. Để đảm bảo nhà xuất bản có thể duy trì được hoạt động, có bộ SGK sẽ có giá cao gấp 3-4 lần so với SGK hiện hành.

Phụ huynh, giáo viên thiếu thông tin

Chưa biết việc công khai giá SGK đang mắc ở khâu nào, nhưng việc chậm công bố so với thời hạn 15.2 mà Bộ GDĐT quy định đang khiến phụ huynh, giáo viên, cơ sở giáo dục thiếu thông tin trong việc lựa chọn sách giáo khoa. Trong khi giai đoạn này đang là “cao điểm”, các trường tận dụng thời gian học sinh được nghỉ phòng dịch COVID-19 để tiến hành nghiên cứu, chuẩn bị cho việc lựa chọn sách.

Nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội đồng Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) - cho biết, tuần vừa qua, nhà trường đã tổ chức cho giáo viên rà soát, đọc tất cả các bộ SGK để có nhận xét, đánh giá. Tiêu chí để lựa chọn được một bộ SGK tốt mà Trường Đoàn Thị Điểm đặt ra là bộ sách đó phải phù hợp với mục tiêu chung của ngành giáo dục, mục tiêu giáo dục của nhà trường.

“Ngoài ra, lựa chọn SGK cũng phải tính đến việc phụ huynh có khả năng mua được hay không. Với Trường Đoàn Thị Điểm, sau khi lấy ý kiến phụ huynh, với điều kiện kinh tế gia đình, nhiều phụ huynh cho biết không quan tâm đến giá sách. Nhưng đây là ở trường của chúng tôi, còn ở khu vực nông thôn, giá sách sẽ là một yếu tố được lưu tâm trong việc lựa chọn sách. Nếu nhà trường mà lựa chọn bộ SGK có giá cao hơn các bộ khác, có thể sẽ gặp phải phản ứng của phụ huynh” - bà Nguyễn Thị Hiền cho biết.

Khảo sát của phóng viên ở các huyện của Hà Nội như Ba Vì, Đan Phượng, Long Biên, Thạch Thất... và nhiều địa phương khác, giáo viên cho biết, họ chưa tiếp cận được đầy đủ 32 cuốn SGK lớp 1 để có thể đọc, đưa ra nhận xét, đánh giá. Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến thời điểm phải “chốt” việc chọn SGK - 31.3.2020, trong khi gặp khó khăn về tiếp cận bản mẫu, giá SGK cũng chưa được công khai, các thầy cô lo lắng sẽ không đảm bảo kịp tiến độ chọn sách mà Bộ GDĐT đưa ra.

Ngóng mãi chưa thấy giá, địa phương “sốt ruột” đi mua chịu

Về phía các địa phương, việc chưa công bố giá sách cũng tác động không nhỏ đến việc triển khai các công việc liên quan đến lựa chọn SGK, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

Theo ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GDĐT Nghệ An, để hỗ trợ giáo viên, các cơ sở giáo dục trong việc lựa chọn SGK, Sở đã đề xuất với UBND tỉnh Nghệ An cấp kinh phí để mua SGK phát đến từng trường. Tỉnh đã đồng ý, chủ trương đã có nhưng hiện nay các nhà xuất bản chưa công bố giá sách nên chưa làm được tờ trình đề xuất để tỉnh có thể cân đối được kinh phí.

“Chúng tôi đã yêu cầu trong giai đoạn học sinh nghỉ học để phòng dịch, giáo viên, tổ chuyên môn của nhà trường tranh thủ sinh hoạt, bàn bạc, nghiên cứu các bộ SGK mới để có những đánh giá, nhận xét phục vụ cho việc lựa chọn sách. Chủ trương tỉnh hỗ trợ kinh phí để mua sách phát đến từng trường cũng đã có, nhưng tất cả đều phải chờ. Vì khổ nỗi SGK mới lại chưa có giá, nên chưa biết mua thế nào.

Một nhà xuất bản đã chủ động liên hệ với trường để đưa sách về cơ sở, nhưng nếu làm như thế thì không bài bản, nguyện vọng của giáo viên là phải tiếp cận được đầy đủ các bộ sách. Nếu tặng bộ sách nọ mà không tiếp cận được bộ sách kia sẽ dễ nảy sinh dư luận không tốt, nên sở mới chủ động xin tỉnh cấp kinh phí mua sách. Bây giờ chỉ cần có giá sách, chúng tôi sẽ đặt hàng với các nhà xuất bản để cung cấp đủ sách đến từng trường. Giáo viên cũng đang rất sốt ruột về việc này” - ông Thành cho biết.

Cùng có chủ trương trích kinh phí của tỉnh để hỗ trợ cơ sở giáo dục mua sách SGK phục vụ công tác lựa chọn sách, nhưng tỉnh Hưng Yên cũng sốt ruột “ngóng” giá SGK mới. Ông Nguyễn Văn Phê - Giám đốc Sở GDĐT Hưng Yên - cho biết, vì quá thời hạn mà các nhà xuất bản vẫn chưa công bố giá sách, Sở đã phải xin được “mua chịu”. “Để giáo viên có thời gian chuẩn bị, nghiên cứu kỹ các bộ sách, chúng tôi đã đề nghị các đơn vị xuất bản cấp sách về các trường trước, như kiểu đi mua chịu, khi nào sách có giá bìa, chúng tôi sẽ xin kinh phí trả tiền đầy đủ” - ông Phê nói.

Nhiều địa phương khác cũng đang có chủ trương cân đối kinh phí để mua sách phát đến từng cơ sở giáo dục, phục vụ việc lựa chọn sách. Thời gian lựa chọn sách không còn nhiều, nhưng vẫn đang chờ công khai giá.

bài liên quan
Gia Lai: Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/4

Gia Lai: Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/4

Đây là chương trình phẫu thuật nhân đạo, dự kiến phẫu thuật cho những bệnh nhân bị dị tật khe hở môi, hàm ếch, thừa ngón tay, thừa ngón chân ở tỉnh Gia Lai và một số tỉnh lân cận.
Quảng Nam: Khởi tố 3 cựu Trưởng phòng Giáo dục về tội “nhận hối lộ”

Quảng Nam: Khởi tố 3 cựu Trưởng phòng Giáo dục về tội “nhận hối lộ”

Theo điều tra, từ năm 2019 - 2020, Phòng Giáo dục và đào tạo các huyện Nam Giang, Tây Giang, Bắc Trà My được giao làm chủ đầu tư các gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục.
Quảng Ninh: TP Hạ Long công bố phân tích các chỉ số PAR Index, SIPAS, DGI, DDCI, DTI năm 2023

Quảng Ninh: TP Hạ Long công bố phân tích các chỉ số PAR Index, SIPAS, DGI, DDCI, DTI năm 2023

Chiều 10/4, TP Hạ Long tổ chức hội nghị công bố, phân tích chuyên sâu về các chỉ số PAR Index, SIPAS, DGI, DDCI, DTI năm 2023.
TP.HCM tăng cường xúc tiến du lịch trong và ngoài nước

TP.HCM tăng cường xúc tiến du lịch trong và ngoài nước

Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội thường kỳ quý I/2024, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Bùi Thị Ngọc Hiếu đã công bố các chương trình xúc tiến du lịch nổi bật của thành phố trong quý II/2024.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT ngày 6/3/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.
Cục An toàn thực phẩm công bố Hệ thống quản trị an toàn thực phẩm tại Việt Nam

Cục An toàn thực phẩm công bố Hệ thống quản trị an toàn thực phẩm tại Việt Nam

Ngày 07/3/2024, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế phối hợp với Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) tổ chức Lễ công bố hệ thống quản trị an toàn thực phẩm tại Việt Nam thuộc dự án ODA "Củng cố và thiết lập hệ thống quản trị An toàn thực phẩm tại Việt Nam”.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.