Nghiên cứu khoa học (NCKH) và chuyển giao công nghệ (CGCN) trong các trường đại học được coi là nền tảng hết sức quan trọng quyết định chất lượng đào tạo và vị thế của trường.
Báo GD&TĐ đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS Nguyễn Ngọc Long – Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông Vận tải để thấy được giá trị của chất xám.
Ý nghĩa quan trọng
- Là hiệu trưởng một trường đại học có bề dày trong các hoạt động NCKH và CGCN, xin ông cho biết quan điểm của mình về vấn đề này?
- NCKH và CGCN là một trong ba nhiệm vụ chính của đại học hiện đại. NCKH là nhiệm vụ chính của các giảng viên ở bậc đại học bên cạnh nhiệm vụ đào tạo. NCKH chính là môi trường để rèn luyện, nâng cao khả năng, kiến thức và kinh nghiệm cho giảng viên. Đối với người học, việc tham gia các hoạt động NCKH là cách thức tốt nhất để xây dựng nền tảng tư duy mạch lạc, từ đó hình thành kĩ năng đặt vấn đề, giải quyết vấn đề một cách bài bản, hiệu quả, có logic.
Đối với xã hội, NCKH và CGCN từ các trường đại học hiện đã được xem là một trong những động lực chính của kinh tế tri thức, là sản phẩm chính yếu trong nhiệm vụ phục vụ cộng đồng. Trong các đại học hiện đại, NCKH và CGCN được dự kiến là một trong những nguồn tài chính chiếm tỉ trọng lớn nhất. Do đó, hiện nay có thể hiểu NCKH và CGCN vừa là nhu cầu tự sinh, vừa là động lực chính để phát triển đại học.
- Thực tế hoạt động NCKH và CGCN trong các trường đại học đang nói lên điều gì?
- Trước hết, chúng ta cùng xem xét một số dữ liệu thống kê để có những suy ngẫm. Báo cáo kết quả khảo sát hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) tại 142 cơ sở GDĐH giai đoạn 2011 - 2016 của một nhóm nghiên cứu độc lập cho thấy: Khu vực các trường đại học đóng góp 1/2 nhân lực và 2/3 tổng số sản phẩm KHCN của cả nước. Giai đoạn 2016 - 2020, thống kê chưa đầy đủ cho biết khoảng 3/4 tổng số sản phẩm KHCN của cả nước đến từ các cơ sở GDĐH.
Số lượng các hợp đồng chuyển giao KHCN và nguồn thu từ KHCN phát triển gần gấp đối trong giai đoạn tiếp sau từ 2016 đến 2020. 90% số công bố quốc tế trong giai đoạn gần đây đến từ các trường đại học. Các sản phẩm KHCN từ các trường đại học đã trở thành những sản phẩm hoàn chỉnh, có thể chuyển giao trực tiếp đến xã hội. Những con số biết nói đó cho phép nhận diện rõ ràng tiềm năng rất lớn của đội ngũ các nhà khoa học thuộc các trường đại học.
Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhận thấy vấn đề chung tại các cơ sở giáo dục đào tạo là đóng góp của nguồn thu từ hoạt động KHCN trong tổng nguồn thu còn nhỏ. Tại phần lớn các trường, nguồn thu từ KHCN còn cách rất xa con số 25% tổng nguồn thu của nhà trường theo quy định cho các trường đại học nghiên cứu. Điều này cho thấy, nhiệm vụ phát triển KHCN một cách thực chất, hiệu quả đối với các trường đại học còn rất khó khăn.
Giá trị của chất xám
- Người ta hay nói giá trị của chất xám khi đề cập đến NCKH, quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?
- Một câu chuyện thường được trích dẫn về sức mạnh của tri thức thời đại công nghiệp: Một chủ tàu khi cần sửa chữa con tàu của mình đã mời rất nhiều thợ giỏi nhưng con tàu vẫn không chịu nhúc nhích. Có một chuyên gia đến, sau khi kiểm tra mọi thứ, ông ta rút ra một cái búa nhỏ, cẩn thận gõ nhẹ vào một cái gì đó. Ngay lập tức, động cơ hoạt động trở lại. Một tuần sau, chủ tàu nhận được hóa đơn thanh toán giá 10 nghìn đô la! Chủ tàu thốt lên: “Ông ta hầu như chẳng phải làm gì cả! 10 nghìn đô la cho mấy nhát búa đó à? Chủ tàu nhận được hóa đơn ghi: “Tiền công gõ búa: 2 đô la. Phân tích, tìm ra nơi cần gõ: 9.998 đô la”.
Câu chuyện trên có những màu sắc ngụ ngôn, nhưng cũng đã chỉ ra vai trò của tri thức đối với mỗi cá nhân trong thời đại ngày nay. Thời đại mà ở đó trí thức đã thực sự trở thành nguồn tài nguyên lớn nhất, trực tiếp và quan trọng nhất.
- Vậy Trường Đại học Giao thông Vận tải đã hiện thực hóa hoạt động NCKH và CGCN như thế nào để đáp ứng yêu cầu xã hội?
- Tại Trường Đại học Giao thông Vận tải, chúng tôi xây dựng mô hình đại học nghiên cứu trong đó các giảng viên, giáo sư của nhà trường cũng chính là những đầu tàu trong NCKH và CGCN ngành giao thông vận tải và các ngành kỹ thuật khác. Đồng thời, kết hợp giữa nghiên cứu lý thuyết và nghiên cứu ứng dụng phục vụ đời sống. Từ năm 2018 đến 2020, trường luôn nằm trong top 20 các cơ sở GDĐH có số lượng, công bố quốc tế nhiều nhất cả nước. Nhà trường cũng đóng góp lớn trong việc cung cấp các giải pháp CGCN cho xã hội.
Năm 2020, trường là đơn vị tư vấn giải pháp và trực tiếp cử các chuyên gia tổ chức thiết kế, thi công và giám sát việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long – Hà Nội. Các chuyên gia của nhà trường cũng là những chuyên gia nòng cốt góp phần định hình, xây dựng và đánh giá những dự án giao thông trọng điểm, phức tạp và có yếu tố khoa học kĩ thuật phức tạp của đất nước như việc xây dựng các quy hoạch chuyên ngành cho ngành giao thông vận tải, các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn II và dự án phát triển đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam.
- Xin ông cho biết một số mục tiêu cụ thể của Trường Đại học Giao thông Vận tải trong hoạt động NCKH và CGCN?
- Trường Đại học Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục kiên định mục tiêu trở thành trường ĐH trọng điểm của đất nước; đạt được các tiêu chí cơ bản của một trường đại học nghiên cứu theo các chuẩn quốc tế; có khả năng đáp ứng tốt nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong nước và trong khu vực. Chúng tôi xác định, lựa chọn và tập trung đầu tư vào một số định hướng NCKH chính, có thế mạnh để phấn đấu đến năm 2025 xây dựng được ít nhất ba nhóm NCKH đạt tầm khu vực, có khả năng giải quyết các vấn đề khoa học kĩ thuật phức tạp, có tính liên ngành.
Xây dựng Quỹ hỗ trợ NCKH để làm công tác “gieo mầm” các hạt nhân KHCN cho nhà trường; nghiên cứu cơ chế cho phép phát triển từ các nhóm NCKH có triển vọng lên thành các trung tâm KHCN có khả năng độc lập, chủ động thực hiện các dịch vụ KHCN; đem lại lợi ích cho nhà trường. Cùng với đó là việc phối hợp nghiên cứu với các viện, các công ty, tổ chức kinh tế – xã hội để tạo ra một số sản phẩm KHCN có chất lượng đột phá, tạo thương hiệu cho nhà trường; Tranh thủ các nguồn kinh phí từ vốn đầu tư nước ngoài, kinh phí của Nhà nước, các nguồn xã hội hóa và trích một phần kinh phí xứng đáng hơn trong doanh thu của nhà trường để đầu tư cho hoạt động KHCN.
- Từ thực tế NCKH và CGCN, ông có gửi gắm gì để GDĐH tạo ra nhiều “chất xám” hơn nữa?
- Tôi nghĩ đến hai yếu tố quan trọng. Thứ nhất là phải có được một chiến lược phát triển KHCN bài bản, khoa học và thứ hai là cần sự chung tay của các đơn vị quản lý Nhà nước, của xã hội với các cơ sở nghiên cứu để tạo ra một thị trường KHCN sôi động và hiệu quả.
Ở Trường Đại học Giao thông Vận tải chúng tôi đã từng bước thực hiện những chiến lược như sau: Thứ nhất là tăng cường đầu tư cho cơ sở vật chất phục vụ NCKH và CGCN, xây dựng hệ thống thư viện, hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại. Hiện nay, phòng thí nghiệm trọng điểm thuộc Trung tâm KHCN của trường là một trong những đơn vị tin cậy của cả nước về việc thực hiện các phép thử, phép thí nghiệm khó phục vụ nghiên cứu và CGCN.
Thứ hai là có cơ chế, chính sách phù hợp để thúc đẩy hoạt động nghiên cứu. Xây dựng cơ chế khen thưởng xứng đáng, động viên kịp thời các thầy cô giáo và các em sinh viên tích cực tham gia hoạt động KHCN. Xây dựng các trung tâm KHCN, các nhóm nghiên cứu mạnh làm đầu tàu dẫn dắt hoạt động KHCN đi sâu và đúng hướng, có trọng tâm, trọng điểm chứ không dàn trải trong điều kiện đầu tư cho KHCN còn hạn chế.
Bên cạnh đó, nhà trường chú trọng xây dựng mối quan hệ bền chặt với các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế - xã hội trong nước và quốc tế để phối hợp cùng giải quyết các vấn đề KHCN mà nhà trường có năng lực và xã hội có nhu cầu. Cố gắng tìm đầu ra cho sản phẩm KHCN, tạo ra thị trường KHCN đúng nghĩa và hiệu quả cho các nhà khoa học. Đây cũng là điểm đột phá mà theo tôi là quan trọng nhất để giải được bài toán phát triển KHCN nói chung và phát triển KHCN trong các trường đại học nói riêng.
- Xin cảm ơn ông!
Chúng ta vẫn còn một khoảng cách khá lớn giữa NCKH của các trường đại học và khả năng áp dụng một cách hiệu quả các nghiên cứu này để tạo ra của cải, vật chất cho xã hội. Chừng nào nguồn thu từ KHCN của các trường vẫn chưa đủ lớn để hỗ trợ quá trình tái đầu tư cho sự phát triển của chính nó, mà vẫn phải viện đến các nguồn tài chính khác thì hiệu quả của hoạt động NCKH và CGCN trong các nhà trường chưa thể hoàn toàn thực chất và hiệu quả như mong muốn. Các trường đại học rất cần sự hỗ trợ, đồng hành từ Bộ KH&CN, Bộ GD&ĐT và đặc biệt là từ xã hội. - PGS.TS Nguyễn Ngọc Long
Năm 2024, ngành Y tế tỉnh Yên Bái đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có nội dung phấn đấu tiếp nhận chuyển giao 21 kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trung ương và quốc tế. Đây là thông tin thu hút được sự quan tâm ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân khu vực Tây Bắc.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản gửi các Sở GDĐT, các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm chỉ đạo về việc tiếp tục tổ chức việc trồng cây trong ngành Giáo dục.
Không chỉ nổi tiếng bởi chất lượng giảng dạy, nghiên cứu xuất sắc, IIT Madras còn được biết đến khi có khuôn viên nằm giữa vườn quốc gia, nơi có hàng ngàn loài động, thực vật đang được bảo tồn.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY