Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Nghệ An: Bao giờ những giáo viên hợp đồng ở Yên Thành được xét vào biên chế?

Sức khỏe - đời sống
23/10/2020 10:59
Trần Cường
aa
Đã gần 4 tháng trôi qua, hơn ba trăm giáo viên hợp đồng còn lại ở Yên Thành vẫn “dài cổ” chờ tin.


Sau khi “xét tuyển thần tốc” cho 61 trường hợp vào biên chế theo công văn 5378/BNV-CCVC ngày 5/11/2019 của Bộ Nội vụ, đã gần 4 tháng trôi qua, hơn ba trăm giáo viên hợp đồng còn lại ở Yên Thành vẫn “dài cổ” chờ tin.

Trong khi những giáo viên hợp đồng đang tiếp tục phải sống, làm việc với mức lương hơn 2 triệu đồng/tháng thì những người trực tiếp thực hiện chủ trương trên ở huyện Yên Thành vẫn “bình chân như vại”…

Còn 247 giáo viên hay lớn hơn?

Ngày 7/7 và 19/7/2020, báo Pháp luật Việt Nam đăng 2 bài phản ánh về việc thực hiện chỉ đạo của Bộ Nội vụ về xét tuyển đặc cách giáo viên hợp đồng lao động (HĐLĐ) sang biên chế theo nội dung công văn 5378BNV-CCVC ngày tại huyện Yên Thành (Nghệ An).

1

Mặc dù bị coi là “thừa biên chế”, nhưng năm học mới, những giáo viên HĐLĐ ở huyện Yên Thành vẫn hàng ngày đến trường và trực tiếp giảng dạy suốt cả tuần.

Ngày 20/7/2020 ông Hoàng Danh Truyền- Phó Chủ tịch UBND huyện này đã có văn bản số 416/BC-UBND báo cáo việc “Rà soát và tuyển dụng đặc cách giáo viên” theo công văn nêu trên.

Báo cáo trên được gửi cho Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Ban Nội chính, Ủy ban Kiểm tra, Ban Tuyên Giáo, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An; Sở Nội vụ, Sở Giáo dục và đào tạo; Sở Thông thin và truyền thông; Thanh tra tỉnh Nghệ An và một số cơ quan báo chí.

Nội dung báo cáo này chủ yếu giải thích quá trình triển khai thực hiện công văn 5378/BNV-CCVC từ cuối năm 2019 đến ngày 26/6/2020.

Ông Truyền khẳng định: Việc thực hiện công văn 5378/BNV-CCVC của huyện Yên Thành diễn ra “đúng quy trình”. Vì vậy, 61 giáo viên được tiếp nhận hồ sơ chỉ trong 1 ngày, “phỏng vấn” chỉ 1 buổi sáng, đã đạt tiêu chuẩn 100% và đã được Chủ tịch UBND huyện Yên Thành ký quyết định công nhận viên chức biên chế. Theo đó, tiền lương của 1 giáo viên đang từ hơn 2,1 triệu đồng/tháng, đã tăng lên gần 7 triệu đồng/tháng.

2

Với học trò, cô giáo trong biên chế hay ngoài biên chế đều là những “Mẹ hiền”.

Theo phản ánh của bạn đọc, số giáo viên HĐLĐ tại các trường tiểu học và THCS ở Yên Thành trước năm 2015 hiện nay không chỉ là 247 người mà còn có 57 trường hợp là nhân viên thư viện, thiết bị, văn thư, kế toán, y tá do Chủ tịch UBND huyện Yên Thành 3 nhiệm kỳ trước đây ký quyết định tuyển dụng. Bên cạnh đó, một số lượng không nhỏ là giáo viên do Hiệu trưởng các trường HĐLĐ nhưng được ngân sách huyện trả lương.

Vì sao số lượng giáo viên HĐLĐ ở Yên Thành bị “dồn toa” lớn đến như vậy? Nguyên nhân là do huyện Yên Thành không trình Sở Nội vụ xét tuyển biên chế hàng năm mà giữ nguyên. Các năm có chỉ tiêu biên chế, UBND huyện Yên Thành chỉ xét tuyển hoặc thi tuyển đối với những trường hợp mới.

Tiền lương trả cho số giáo viên HĐLĐ nêu trên, UBND huyện Yên Thành trích ra từ nguồn ngân sách chi thường xuyên của ngành giáo dục mà không hỗ trợ thêm từ nguồn thu khác.

Do vậy, thu nhập mỗi tháng của giáo viên HĐLĐ tại Yên Thành nhiều năm liên tục đạt… thấp nhất tỉnh Nghệ An.

Tính đến 14/7/2020, huyện Yên Thành có 110 trường MN, TH và THCS với tổng số 1.778 lớp. Theo số liệu từ Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, ngành giáo dục huyện Yên Thành được UBND tỉnh Nghệ An giao 3.447 chỉ tiêu biên chế.

3

Mặc dù phải làm việc vất vả hơn cả giáo viên biên chế, nhưng mỗi tháng, giáo viên HĐLĐ chỉ được UBND huyện Yên Thành trả hơn 2 triệu đồng tiền lương.

Tính đến tháng 6/2020 ngành giáo dục huyện Yên Thành mới chỉ sử dụng 3.309 chỉ tiêu. Nếu tính thêm 144 chỉ tiêu được UBND tỉnh bổ sung ngày 25/6/2020 theo công văn số 4001/UBND-TH thì chỉ tiêu biên chế của ngành giáo dục huyện Yên Thành vẫn còn 282 suất.

Năm 2020 dự kiến sẽ có 27 giáo viên nghỉ hưu, nên chỉ tiêu biên chế còn trống sẽ là 309 suất. Như vậy, 247 giáo viên HĐLĐ huyện đang “bị treo lại” nêu trên sẽ giải quyết được hết. Thế nhưng, vì sao đến nay UBND huyện Yên Thành chưa trình UBND tỉnh Nghệ An phương án mới?

Tâm chưa “chính”, ý chưa thành…

Phải khẳng định rằng, việc để “dồn toa” với số lượng lớn giáo viên HĐLĐ ở Yên Thành như hiện nay là trách nhiệm của 3 nhiệm ký Chủ tịch tịch trước đây là ông Nguyễn Văn Ninh, Phan Văn Tân và ông Nguyễn Tiến Lợi.

Năm 2015, trước khi nghỉ hưu, ông Nguyễn Tiến Lợi đã ký thêm 54 HĐLĐ nhưng sau đó bị Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo hủy bỏ.

Trong khi Phòng Giáo dục huyện Yên Thành- ông Trần Anh Tịnh, vẫn đưa ra lý do “số giáo viên HĐLĐ đang bị dư thừa theo định biên” thì hàng trăm giáo viên văn hóa, ngoại ngữ và năng khiếu từ đầu năm học mới đến nay vẫn hàng ngày đến trường và dạy liên tục các ngày trong tuần.

4

Trong khi còn hàng tram giáo viên đang phải HĐLĐ do “chưa có chỉ tiêu biên chế” thì năm 2018, Trường THCS Bạch Liêu được tuyển 2 giáo viên mới.

Bên cạnh đó, số giáo viên biên chế, nghỉ dạy nhưng vẫn nhận lương, giữ chỗ (Trường THCS xã Phúc Thành, Trường THCS Hồ Tông Thốc…) đến nay vẫn chưa bị xử lý. Vì sao vậy?

Trả lời phóng viên, ông Trần Anh Tịnh- Trưởng phòng Giáo dục huyện Yên Thành thừa nhận: Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, Phòng giáo dục đã kiểm tra và ghi nhận thông tin phản ánh là đúng. Phòng Giáo dục đã có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND huyện, còn việc xử lý như thế nào là do cấp trên.

Nói về vai trò của Trưởng phòng Giáo dục đối với việc xét tuyển giáo viên, ông Tịnh khẳng định: “Phòng Giáo dục chỉ chịu trách nhiệm về chuyên môn, còn thẩm quyền xét tuyển biên chế hay hợp đồng ít hay nhiều, chỉ tiêu cho từng môn là của… phòng Nội vụ”.

Một lãnh đạo Sở Nội vụ cho biết, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra lại việc thực hiện xét tuyển đặc cách giáo viên HĐLĐ sang biên chế theo phản ánh của báo chí và đơn kiến nghị của các giáo viên ở huyện Yên Thành, Sở Nội vụ và Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Nghệ An đã vào cuộc.

5

Công văn 5378/BNV-CCVC là giải quyết tồn đọng đối với giáo viên HĐLĐ từ năm 2015 về trước, không đề cập đến tiêu chuẩn bằng đại học, nhưng chuyên viên tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ban hành văn bản này lại đưa luật giáo dục vào văn bản chỉ đạo, gây hoang mang cho nhiều giáo viên.

Tuy nhiên, do Đoàn công tác liên ngành (do Chánh Thanh tra Sở Nội vụ làm trưởng Đoàn) chỉ ghé về Yên Thành 1 ngày, chủ yếu nghe lãnh đạo phòng Nội vụ và phòng Giáo dục báo cáo mà chưa về các trường nên báo cáo của Đoàn vẫn xa rời với thực tế.

Đặc biệt, Đoàn đã công nhận việc xét tuyển thần tốc 61 trường hợp nêu trên là “đúng quy trình” và không có tiêu cực.

Đặc biệt, Trưởng Đoàn đã “tham mưu” cho lãnh đạo tỉnh Nghệ An đưa “Căn cứ Luật Giáo dục 2019” vào văn bản chỉ đạo UBND huyện Yên Thành gây hoang mang cho những giáo viên chưa có bằng đại học.

Ông Thái Văn Thành- Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Nghệ An khẳng định: “Số giáo viên đang làm việc theo HĐLĐ do Chủ tịch UBND các huyện ký từ năm 2015 về trước ở tỉnh Nghệ An nói chung, trong đó có huyện Yên Thành sẽ được xem xét đưa vào biên chế, không có ai bị bỏ lại hết”.

Ông Thành cho biết, hiện nay Bộ Nội vụ đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và phê chuẩn hơn 7.800 biên chế cho ngành giáo dục tỉnh Nghệ An.

Nếu số lượng chỉ tiêu biên chế nêu trên được duyệt, tỉnh Nghệ An sẽ giải quyết dứt điểm được tình trạng giáo viên HĐLĐ đang bị thiệt thòi này.

bài liên quan
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Nghệ An tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải

Gần 100 chủ phương tiện và tài xế bị xử phạt khi cơi nới thành thùng, chở quá khổ quá tải khi chở vật liệu đã bị lực lượng chức năng Nghệ An xử phạt, tước giấy phép lái xe....
Nghệ An: Mưa đá gây thiệt hại nặng tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Nghệ An: Mưa đá gây thiệt hại nặng tại huyện biên giới Kỳ Sơn

Tối ngày 14/4, thông tin từ chính quyền huyện Kỳ Sơn (tỉnh Nghệ An) cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra trận mưa đá, khiến 1 người bị thương và gây thiệt hại đến nhà cửa và hoa màu của người dân.
Nghệ An: Xử lý tài xế dương tính với ma túy khi lái xe ô tô

Nghệ An: Xử lý tài xế dương tính với ma túy khi lái xe ô tô

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp điều khiển xe ô tô bị phát hiện dương tính với ma túy.
Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất hoán đổi ngày làm việc, kéo dài chuỗi ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5

Bộ Nội vụ nhất trí đề xuất hoán đổi ngày làm việc, kéo dài chuỗi ngày nghỉ lễ dịp 30/4-1/5

Bộ Nội vụ nhất trí với phương án nghỉ thêm ngày 29/4, bố trí làm bù sang ngày khác để nối dài kỳ nghỉ lễ dịp 30/4-1/5 lên thành 5 ngày.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Thanh niên phát tán video nhạy cảm của người yêu cũ lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Theo tiến sĩ luật Đặng Văn Cường: Hành vi phạm tội của đối tượng này là rất đê hèn, đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự có thể áp dụng để xử lý đối với đối tượng này.
Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Lộ diện đại sứ chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024

Là đại sứ của chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2024, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh bày tỏ niềm vui và vinh dự khi được đồng hành cùng các sĩ tử.
Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Triển khai loạt giải pháp phòng, chống bạo lực học đường tại Hà Nội

Theo yêu cầu của UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành, địa phương cần "chung tay" triển khai các biện pháp để phòng ngừa kịp thời các hành vi bạo lực học đường...
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.