Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

Ngày cuối cùng đăng ký thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển Đại học, thí sinh lưu ý gì?

Sức khỏe - đời sống
16/05/2021 09:36
Hùng Tâm - Nhã Vân
aa
Hôm nay (16/5) là ngày cuối cùng để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 ở hình thức đăng ký trực tuyến. Theo Th.s Trịnh Hữu Chung – Phó Hiệu trưởng trường Đại học Gia Định, thí sinh cần xác định rõ sở thích và năng lực của bản thân để có lựa chọn phù hợp.


Tỷ lệ “chọi” một số nhóm ngành rất cao

Theo lịch của Bộ GD&ĐT, đến hết 17h hôm nay (16/5) sẽ chính thức kết thúc đăng ký dự thi Kkỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 qua hình thức đăng ký trực tuyến. Thạc sĩ Trịnh Hữu Chung – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định cho rằng, trong ngày cuối cùng đăng ký nguyện vọng, thí sinh cần phải kiểm tra lại thông tin, thứ tự nguyện vọng và đăc biệt là nghiên cứu số liệu thí sinh đã đăng ký.

Theo số liệu về những nhóm ngành có nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển đại học đã được Bộ GD&ĐT công bố vào chiều tối 14/.5, dẫn đầu là nhóm Kinh doanh và quản lý với 1.218.773 nguyện vọng, trong khi chỉ tiêu chỉ có 118.679.

Như vậy, có khoảng 1/3 số lượng nguyện vọng đăng ký vào nhóm ngành này. Số lượng nguyện vọng đăng ký vào ngành này cũng gấp hơn 10 lần chỉ tiêu tuyển sinh của các trường.

z2493248997472_80adf8d2c6180f0cf5436833f5702145

Thí sinh cần xác định rõ sở thích và năng lực của bản thân để có lựa chọn phù hợp.

Nhóm ngành có số lượng nguyện vọng nhiều thứ hai là Máy tính và công nghệ thông tin, với 336.001 nguyện vọng, trong khi chỉ lấy 49.582. Số lượng nguyện vọng đăng ký vào ngành này cũng gấp gần 7 lần so với lượng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường.

Nhóm ngành Khoa học xã hội và hành vi thu hút 239.491 nguyện vọng đăng ký (chỉ tiêu là 29.052), tổng số lượng nguyện vọng đăng ký gấp hơn 8 lần chỉ tiêu tuyển sinh.

Untitled

Thống kê một số nhóm ngành có nhiều và ít nguyện vọng đăng ký nhất trong mùa tuyển sinh năm 2021. Nguồn số liệu do Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cung cấp.

Cùng với đó, nhóm ngành Nhân văn, Công nghệ kỹ thuật, Khoa học giáo dục & đào tạo giáo viên cũng là những nhóm ngành thu hút nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển trong mùa tuyển sinh năm nay. Các số liệu đăng ký cho thấy ở nhóm ngành này tương đối ổn định so với năm trước.

Còn nhóm ngành Giáo dục mầm non được xếp vào nhóm ngành ít thí sinh đăng ký nhất. Thậm chí số lượng nguyện vọng đăng ký hiện tại chưa đạt tới mức chỉ tiêu của các trường đề ra.

Không “Đứng núi này trông núi nọ”

Theo quy chế, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh được điều chỉnh đăng ký xét tuyển tối đa 3 lần trong thời gian quy định. Đây cũng là thời điểm thí sinh có thể điều chỉnh lại nguyện vọng lần cuối cùng.

Thạc sĩ Trịnh Hữu Chung - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Gia Định cho biết: Với hình thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, thí sinh cần biết cách đăng ký nguyện vọng để dễ trúng tuyển nhất, không phải cứ đăng ký nhiều là sẽ tốt.

Việc Bộ GD&ĐT cho phép thí sinh được 3 lần điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm thi là cơ hội để thí sinh có thể chỉnh sửa nếu có sai sót. Tuy nhiên, thí sinh cũng không nên chủ quan khi được điều chỉnh nhiều lần.

Theo tôi, thời điểm này các em học sinh đã phải có những lựa chọn mang tính quyết định cho bản thân mình. Vì thế, các em phải suy nghĩ thật kỹ khi đặt nguyện vọng đăng ký ngay từ lần đầu tiên. Việc được điều chỉnh 3 lần có nhiều mặt lợi tuy nhiên cũng sẽ có em vì nghĩ còn được điều chỉnh nên “đứng núi này trông núi nọ” mà không có phương án tốt nhất. Đăng ký ít hay nhiều và điều chỉnh 1, 2, 3 lần nếu không biết cách chọn lựa, bị phân tán tư tưởng cũng sẽ khó có được lựa chọn tốt nhất”, ông Chung nhấn mạnh.

IMG_1063

Nguyện vọng mong muốn nhất thí sinh phải sắp xếp đầu tiên.

Theo ông Chung, khi đăng ký nguyện vọng, những nguyện vọng mong muốn nhất phải sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp. Thí sinh cần đăng ký cả nguyện vọng "dự phòng" ở những trường năm trước có điểm chuẩn thấp hơn.

Lưu ý, ở phương thức này, mỗi thí sinh chỉ được trúng tuyển một trong số các nguyện vọng đã đăng ký. Thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng trên thì các nguyện vọng sau không được xét nữa. Vì thế, đăng ký quá nhiều nguyện vọng cũng là không cần thiết, gây tốn kém kinh tế cho thí sinh.

Nếu muốn nhiều cơ hội trúng tuyển cách duy nhất là đăng ký nhiều hình thức xét tuyển. Một học sinh có thể vừa trúng tuyển ở trường đại học A bằng phương thức xét điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT, vừa trúng tuyển ở trường đại học B bằng phương thức xét học bạ và vừa trúng tuyển ở trường đại học C bằng phương thức xét điểm thi đánh giá năng lực. Tuy nhiên, các em cần lưu ý là dù trúng tuyển bằng nhiều hình thức nhưng cũng chỉ được nhập học duy nhất 1 lần mà thôi.

Screen Shot 2021-05-16 at 09.44.40

TS. Đinh Công Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội

Bàn luận về tính ưu việt trong đăng ký xét tuyển Đại học, TS. Đinh Công Tuấn - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Hóa Hà Nội cũng đưa ra những khuyến nghị: "Đối với các thí sinh gửi hồ sơ xét tuyển học bạ THPT trực tuyến khi đăng ký học tại Đại học Văn hóa Hà Nội. Sau khi hoàn thành các bước theo hướng dẫn tại www.xettuyen.huc.edu.vn các thí sinh kiểm tra kỹ lại thông tin bằng cách ấn XEM TRƯỚC, nếu điền lại các thông tin thí sinh ấn LÀM LẠI, nếu thông tin đã chính xác, thí sinh ấn ĐĂNG KÝ để hoàn thành đăng ký xét tuyển trực tuyến.

Thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến thành công không cần gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến Trường, không nộp bổ sung hồ sơ trực tiếp tại Trường. Mỗi thí sinh chỉ được đăng ký 01 lần với số CMND/CCCD, thí sinh cần kiểm tra kỹ các thông tin trước khi đăng ký. Các thông tin thí sinh khai trực tuyến phải hoàn toàn khớp với minh chứng đính kèm. Nếu các thông tin khai trực tuyến và minh chứng không khớp, hồ sơ sẽ bị loại.

Trong trường hợp thí sinh có nguyện vọng chỉnh sửa, bổ sung thông tin cá nhân trong Phiếu đăng ký xét tuyển, thí sinh gửi email với nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung về địa chỉ email: [email protected] Thí sinh không được chỉnh sửa thông tin về nguyện vọng, tổ hợp xét tuyển".

bài liên quan
Nhiều cơ hội cho thí sinh chọn ngành bán dẫn

Nhiều cơ hội cho thí sinh chọn ngành bán dẫn

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, dự kiến năm 2024, các trường đại học sẽ tuyển sinh đào tạo hơn 1.000 sinh viên ngành vi mạch bán dẫn, chủ yếu là thiết kế và 7.000 sinh viên lĩnh vực liên quan đến ngành này… Con số trên sẽ tăng dần từ 20 - 30% mỗi năm. Năm 2030, số lượng nhân lực ngành bán dẫn cơ bản đáp ứng theo yêu cầu của Chính phủ.
30 nữ sinh tài năng tự tin tranh tài tại MISS HUC 2024

30 nữ sinh tài năng tự tin tranh tài tại MISS HUC 2024

Top 30 nữ sinh xinh đẹp, tài năng tự tin toả sáng trong vòng bán kết cuộc thi Hoa khôi Sinh viên Đại học Văn hoá Hà Nội.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Ông Nguyễn Quang Minh vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, bà Nguyễn Thị Thế Vy giữ chức Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định.
Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thúy Lan và Chủ tịch UBND 2 tỉnh.
Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở Nha Trang

Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở Nha Trang

Theo Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Khánh Hòa, nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở quán Trâm Anh (Nha Trang) là do ngộ độc thực phẩm.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.