Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Ngành Giáo dục quận Ba Đình tích cực triển khai thực hiện chương trình GDPT năm 2018 cấp THCS

Sức khỏe - đời sống
13/08/2021 17:30
Gia Hải
aa
Phòng Giáo dục quận Ba Đình vừa tổ chức Hội nghị: “Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 cấp THCS”.


Sáng 12/8, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề “chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 cấp THCS” bằng hình thức trực tuyến trước thềm năm học mới.

Tham dự và chủ trì hội nghị tập huấn có GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình Giáo dục Phổ thông (GDPT) năm 2018; ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình (TP Hà Nội).

Hội nghị có sự tham gia của các Hiệu trưởng, lãnh đạo các trường và gần 1.000 cán bộ, GV, GV tại tất cả các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Ba Đình.

Boi duong 2

Cô Ngô Thị Hòa, chuyên viên Phòng GDĐT quận Ba Đình tham gia lớp tập huấn.

Yếu tố cơ sở vật chất, GV cốt cán

Thông tin tại hội nghị, Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình - Lê Đức Thuận cho biết, để đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho chương trình GDPT vào năm học 2021 - 2022, ngành Giáo dục quận đã và đang gấp rút mọi công việc nhằm thực hiện chương trình một cách hiệu quả.

Cụ thể, chương trình đổi mới GDPT được triển khai thực hiện thống nhất trên toàn quận theo đúng kế hoạch và lộ trình quy định tại Thông tư 32 (ngày 26/12/2018) của Bộ GD&ĐT.

Theo đó, từ năm học 2020 - 2021 thực hiện đối với lớp 1; năm học 2021 - 2022 thực hiện đối với lớp 2, lớp 6; từ năm học 2022 - 2023 thực hiện đối với lớp 3, lớp 7…

Ông Thuận cho biết, để triển khai chương trình GDPT, ngành GD&ĐT quận Ba Đình đã thực hiện nhiều hoạt động, kế hoạch tích cực như: Rà soát, sắp xếp lại các điểm trường để tập trung cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu dạy học; thực hiện đổi mới về chuyên môn, dạy học sinh theo hướng tiếp cận năng lực, phát huy khả năng tư duy, sáng tạo của HS.

Đồng thời, tăng cường tập huấn cho GV về chương trình GDPT mới và tập huấn về nghiệp vụ để nâng cao chất lượng dạy học. Bên cạnh đó, chỉ đạo các trường lựa chọn sách giáo khoa (SGK), đẩy mạnh tuyên truyền về công tác triển khai Chương trình GDPT mới trên địa bàn toàn quận...

“Chương trình GDPT 2018 trước hết hướng dẫn Bộ GD&ĐT, sự quan tâm, chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố và sự ủng hộ, đồng tình của nhân dân, chính quyền quận Ba Đình về việc triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018.

Đội ngũ cán bộ quản lý của phòng và giáo viên cốt cán được tiếp cận nhiều văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về chương trình GDPT 2018.

Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo chương trình giáo dục đổi mới phổ thông của quận cũng đã triển khai lồng ghép các chương trình, dự án nhằm đầu tư cả về vật chất cũng như nhân lực cho các trường học...”, ông Thuận bày tỏ.

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình, TP Hà Nội.

Bên cạnh những thuận lợi, đại diện Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cũng cho biết, quá trình chuẩn bị triển khai chương trình GDPT 2018 cũng gặp một số khó khăn. Trong đó, phải kể đến khó khăn trong việc đầu tư cơ sở vật chất theo chương trình GDPT mới.

“Toàn quận Ba Đình hiện có 21 cơ sở giáo dục trung học với 21 điểm trường. Vì vậy, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như bố trí các giáo viên chuyên biệt dạy các môn học như: Ngoại ngữ, Tin học, Thể dục cũng mang lại áp lực lớn và nhiều khó khăn cho ban lãnh đạo ngành giáo dục quận…”, ông Thuận chia sẻ.

Tại Hội nghị, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết khẳng định, cơ sở vật chất là điều kiện cần thiết để thực hiện thành công chương trình.

“Qua rà soát cho thấy, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu so với yêu cầu thực tiễn. Vì vậy, nhu cầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất là rất lớn, trong khi nguồn lực thì còn gặp nhiều hạn chế. Cùng với đó, công tác bổ sung biên chế giáo viên cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận để đáp ứng theo yêu cầu của chương trình GDPT 2018 cũng rất cấp thiết. Tuy nhiên, điều này lại gặp vướng mắc trước chủ trương tinh giản biên chế của nhà nước…”, GS.TS Thuyết bày tỏ.

Boi duong 3

Cơ sở vật chất trường THCS Thăng Long (quận Ba Đình) sẵn sàng cho năm học mới.

Giải pháp căn cơ

Từ những thuận lợi cũng như khó khăn trên, vấn đề cần giải quyết cấp bách trước khi triển khai chương trình GDPT 2018 đối với quận Ba Đình hiện nay là đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất.

Ưu tiên bố trí, nâng cấp phòng học, xây dựng bổ sung các phòng học, phòng chức năng; đầu tư xây dựng phòng học thay thế cho các phòng học đã hết niên hạn sử dụng, xuống cấp. Mua sắm các trang thiết bị dạy học theo danh mục quy định của Bộ GD&ĐT.

Về vấn đề này, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết cũng đã đưa ra một vài giải pháp như: xây dựng kế hoạch tăng dần phòng học, phòng công nghệ, thiết bị đồ dùng hàng năm; có thể “vay tiền mua thiết bị, trang bị phòng học” từ phụ huynh HS. Cùng với đó là một số giải pháp tình huống (dùng phòng học, phòng công nghệ tạm thời và mở thư viện ngoài trời, thư viện lưu động…)

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình GDPT năm 2018 tại Hội nghị tập huấn.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình GDPT năm 2018 tại Hội nghị tập huấn.

Mặt khác, trước tình hình thực tế của ngành giáo dục quận Ba Đình, trong thời gian tới, cũng cần thực hiện đánh giá thực trạng các điểm trường, các trường có quy mô nhỏ để xây dựng lộ trình cụ thể, phù hợp để triển khai sắp xếp lại các trường trung học cơ sở. Tuy nhiên, việc sát nhập phải thực hiện trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo quyền lợi học tập của HS.

Song song với công tác chuẩn bị cơ sở vật chất thì công tác chuẩn bị về nhân lực cũng cần được chú trọng. Ngành Giáo dục quận Ba Đình đã và đang cân nhắc, lựa chọn những giáo viên tâm huyết, nhiệt tình để làm công tác dạy học từ năm học đầu tiên thực hiện đổi mới.

Về phía phụ huynh HS, nhành giáo dục quận Ba Đình cũng đã phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các cha, mẹ HS được biết về chương trình GDPT. Nhất là những điểm mới của chương trình để có tâm thế chủ động cho con bước vào năm học mới. Đồng thời, tuyên truyền, quán triệt sâu rộng đến cấp ủy, chính quyền địa phương và toàn xã hội về đổi mới chương trình GDPT để tạo đồng thuận và ủng hộ của các lực lượng xã hội.

Tại hội nghị, công tác, nhiệm vụ về phòng chống dịch bệnh cũng được bàn luận, trao đổi. Theo GS. TS Thuyết, chìa khóa để đẩy lùi dịch bệnh trong trường học là thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế song song với công tác tiêm vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, một số giải pháp dạy học cũng đã được đưa ra nếu như có dịch bùng phát. Cụ thể, lớp học sẽ được chia nhỏ để đảm bảo khoảng cách, trên lớp, GV cũng sẽ tập trung giảng giải những nội dung chính, hạn chế những hoạt động không thiết yếu.

Trong trường hợp buộc phải nghỉ học, sẽ lại tổ chức học online nhưng cần tăng cường đánh giá thường xuyên, giảm tổ chức thi kết thúc học kỳ đối với 2 lớp đầu cấp và kéo dài học kì, năm học khi hết dịch để đảm bảo chương trình giảng dạy được hoàn thiện.

bài liên quan
Hà Nội: Hội Cựu Giáo chức quận Ba Đình có hơn 800 hội viên

Hà Nội: Hội Cựu Giáo chức quận Ba Đình có hơn 800 hội viên

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, hơn 800 hội viên Hội Cựu Giáo chức quận Ba Đình quyết tâm đồng hành, nỗ lực góp sức xây dựng sự nghiệp giáo dục và đào tạo Thủ đô.
Hà Nội: Xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt "Thăng Long tứ trấn" - Đền Voi Phục, Đền Quán Thánh

Hà Nội: Xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt "Thăng Long tứ trấn" - Đền Voi Phục, Đền Quán Thánh

Sáng 29/5, quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt "Thăng Long tứ trấn": Đền Voi Phục, Đền Quán Thánh”.
Hà Nội: Quận Ba Đình đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

Hà Nội: Quận Ba Đình đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

Quận Ba Đình (Hà Nội) chuẩn bị tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Thăng Long Tứ trấn đền Voi Phục, đền Quán Thánh.
Dustin Nguyễn: BeBe Phạm là một nhà sản xuất phim giỏi

Dustin Nguyễn: BeBe Phạm là một nhà sản xuất phim giỏi

Dù được vinh danh nhưng có vẻ như với Dustin thì trường quay và những dự án mới mới là điều khiến anh bận tâm và những thử thách luôn khiến anh hứng thú. “Bao giờ có yêu nhau” chính là một thử thách thú vị mới cho chính Dustin và nhà sản xuất Be be Phạm-vợ anh.
‘Trúng số’ và ‘Tuổi thanh xuân’ đại thắng giải Cánh Diều 2016

‘Trúng số’ và ‘Tuổi thanh xuân’ đại thắng giải Cánh Diều 2016

Phim điện ảnh của đạo diễn Dustin Nguyễn và phim truyền hình hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc giành những danh hiệu quan trọng nhất của giải thưởng do Hội điện ảnh trao tặng.
Quận Ba Đình có 132 khu vực bỏ phiếu, hơn 164 nghìn cử tri bầu ĐBQH và HĐND Thành phố

Quận Ba Đình có 132 khu vực bỏ phiếu, hơn 164 nghìn cử tri bầu ĐBQH và HĐND Thành phố

Quận Ba Đình đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày hội toàn dân diễn ra vào ngày mai 23/5.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hàng chục công trình trên đất nông lâm nghiệp “chần chừ” tháo dỡ

Hàng chục công trình trên đất nông lâm nghiệp “chần chừ” tháo dỡ

Tại huyện Bắc Yên (Sơn La) có tổng số 22 chủ công trình với 47 hạng mục công trình xây dựng, lắp đặt trái phép. Nhưng đến nay vẫn chưa được tháo dỡ.
Con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế không?

Con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế không?

Khi bố mẹ qua đời mà không để lại di chúc thì người con dâu, con rể có được hưởng di sản thừa kế hay không?
Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Đà Nẵng: Xóa đường dây đánh bạc qua mạng với tổng số tiền 50 tỷ đồng

Từ tháng 1/2023 đến khi bị phát hiện, bắt giữ, cơ quan Công an xác định tổng số tiền cá cược mà đường dây này thực hiện khoảng 50 tỷ đồng.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.