Sáng 21/12, Hội đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực (Bộ GD-ĐT) tổ chức Hội thảo “Dạy - học - chia sẻ: Hội nhập quốc tế”.
Trong thời đại hội nhập hoá quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao đang là vấn đề cấp thiết để phát triền nền giáo dục sánh ngang khu vực và thế giới. Trước tình hình đó, Hội thảo “Dạy - học - chia sẻ: Hội nhập quốc tế” đã nêu ra những khái niệm mới, những định hướng cụ thể để phát triển đất nước.
|
GS. TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GDĐT (bìa phải). (Ảnh: Đức Biên) |
Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ GDĐT Bùi Văn Ga bày tỏ mong muốn: "Trong quá trình đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đổi mới dạy - học - chia sẻ, chúng ta rất cần những hoạt động nghiên cứu, những hội thảo khoa học để đổi mới nhận thức, tạo sự đồng thuận để cùng nhau hành động quyết liệt và có hiệu quả".
Giáo dục không chỉ Dạy và Học, mà còn Chia sẻ
|
TS Trần Đình Châu phát biểu trong hội thảo. (Ảnh: Đức Biên) |
Tại Hội thảo, TS Trần Đình Châu, Vụ trưởng, Chánh văn phòng Hội đồng quốc gia Giáo dục và phát triển nhân lực đặt vấn đề: "Trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hóa như hiện nay, cùng với sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ, giáo dục không chỉ có khái niệm Dạy - Học, mà cần thêm khái niệm Chia sẻ. Chúng ta đã nói nhiều về kinh tế chia sẻ. Vậy chia sẻ trong giáo dục là gì?”.
TS Trần Đình Châu giải thích: "Trong lịch sử cũng như hiện nay, hình thức dạy học truyền thống cũng chính là hình thức chia sẻ từ thế hệ này sang thế hệ khác. Điều tuyệt vời nhất là chia sẻ giúp chp khối lượng và chất lượng kiến thức tăng lên không ngừng. Tri thức được truyền bá, thông qua sức sáng tạo không mệt mỏi của loài người mà phát triển vượt bậc về chất lượng cũng như quy mô.
Chia sẻ kiến thức được xuyên suốt trong quá trình phát triển của nhân loại. Chia sẻ giáo dục trong thời đại toàn cầu hoá, kỷ nguyên số có tính chất ưu việt về tốc độ, tính tức thời, tương tác, cộng tác khối lượng tri thức được chia sẻ gần như không giới hạn. Chia sẻ chính là một phần của cuộc đổi mới các dạy - học hiện nay, đặc biệt trong bối cảnh nước ta đang triển khai thực kiện NQ 29-TW về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.”
Hội nhập quốc tế: Cơ hội và thách thức
Việc tiếp cận và hợp tác với các nền giáo dục tiên tiến trên thế giới sẽ tạo cú hích lớn đối với nền giáo dục nước nhà. Gia nhập sân chơi lớn sẽ tạo cho chúng ta thay đổi quan niệm về giáo dục truyền thống một cách toàn diện hơn, hiện đại hơn.
Từ đó, những định chuẩn của nền giáo dục và chất nguồn nhân lực được nâng cao, tạo những cơ hội tranh đua với bạn bè khu vực và quốc tế. Việc luôn giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc từ bao đời nay vừa là vũ khí mạnh mẽ giúp dân tộc trường tồn và phát triển.
TS Trần Đình Châu nhận định: “Việc hội nhập còn gắn liền với những thách thức không hề nhỏ. Rào cản lớn nhất chính là về ngôn ngữ, mà cụ thể là tiếng Anh, ngôn ngữ được sử dung phổ biến nhất. Việc nâng cao trình độ tiếng Anh cho nguồn nhân lực trong thời kỳ hội nhập không chỉ của ngành giáo dục mà còn của toàn xã hội”.
|
Ông Mike Michalec, GĐ Tổ chức công nghệ giáo dục châu Á giới thiệu về tổ chức. (Ảnh: Đức Biên) |
Học tiếng Anh theo phương pháp hiện đại
Việc áp dụng những tiến bộ của khoa học công nghệ vào hệ thống giáo dục là một bước đi quan trọng cho dạy-học-chia sẻ trong hội nhập toàn cầu để phát triền được nguồn nhân lực cho nền giáo dục nước nhà.
Đa số đại biểu có mặt tại Hội thảo đều tán thành việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào việc dạy - học - chia sẻ trong hội nhập toàn cầu là tất yếu. Giáo dục trực tuyến có nhiều ưu thế so với giáo dục truyền thống, cho phép đào tạo mọi lúc mọi nơi, truyền đạt thông tin theo yêu cầu, thông tin đáp ứng nhanh chóng, đầy đủ...
|
Đa số đại biểu tán thành việc ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông vào giáo dục là tất yếu. (Ảnh: Đức Biên) |
TS Trần Đình Châu nêu lên những ưu điểm của việc đào tạo theo phương thức giáo dục trực tuyến (E-learning) như: Tiết kiệm chi phí đi lại, địa điểm; tiết kiệm thời gian đi lại; linh động cho các học viên trong việc chọn lựa những khoá học, giúp cho các học viên chủ động điều chỉnh thời gian học, tương tác trực tiếp với giảng viên; tối ưu cho việc nhất quán thông tin, bài bản; học viên dễ theo dõi sự sự tiến bộ của bản thên để tiếp tục điều chỉnh hco phù hợp; uyển chuyển trong việc đáp ứng nhu cầu học của cả giáo viên, tức là giáo viên môn này nhưng lại là học viên môn kia.
Hiện nay, đã có rất nhiều trường đại học ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển đào tạo đại học và thu hút sinh viên quốc tế. Trong tham luận của GS TS Đinh Xuân Khoa, Bí thư đảng uỷ, hiệu trưởng trường Đại học Vinh có nêu, trường Đại học Vinh đã thu hút hơn 400 sinh viên từ 3 nước Lào, Thái Lan và Trung Quốc qua việc áp dụng công nghệ thông tin.
TS Trần Thị Lan Thu, Giám đốc Trung tâm đào tạo E-learning, Viện Đại học mở Hà Nội cũng đánh giá cao phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển giáo dục. Bà có nêu: “Viện Đại học mở luôn xác định việc phát triển phương pháp đào tạo e-learning nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của mọi tầng lớp, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với xu thế phát triển của giáo dục trên thế giới”.
Hiện nay, Bộ GDĐT đã cho phép triển khai chương trình đào tạo cử nhân trực tuyến tại một số trường đại học như Trường ĐH Kinh tế quốc dân, Viện ĐH Mở Hà Nội, ĐH Thái Nguyên, ĐH Trà Vinh,...
|
Các đại biểu nêu quan điểm, thắc mắc để cùng thảo luận. (Ảnh: Đức Biên) |
|
Anh Noppon cùng một số giáo viên Thái Lan chia sẻ việc dạy-học-chia sẻ. (Ảnh: Đức Biên) |
TS Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tổ hợp công nghệ giáo dục Topica đã trình bày cụ thể về mô hình đào tạo từ xa cho các đại biểu tại hội thảo. Đồng thời, ông cũng nêu lên những phương án để giải quyết những khó khăn ban đầu của việc tiếp cận hệ thống công nghệ giáo dục đào tạo từ xa; ông khẳng định sẽ có những cải tiến nhằm đơn giản hoá hơn nữa phương pháp này nhằm tạo thuận lợi cho giảng viên và học viên.
|
TS Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tổ hợp công nghệ giáo dục Topica, đươn vị đi đầu trong việc xuất khẩu công nghệ giáo dục. (Ảnh: Đức Biên) |
Ngoài ra, các đại biểu cũng nêu những đề xuất với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi quy chế 40/2003 về đào tạo từ xa phù hợp với thực tế ứng dụng CNTT trong đào tạo từ xa; đầu tư công nghệ, thiết bị và học liệu điện tử cho các trường triển khai đào tạo từ xa e-learning; ban hành cách quy chuẩn về chất lượng đào tạo từ xa.