Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Mỹ phẩm “cao cấp” sản xuất tại... cửa hàng quần áo?

Sức khỏe - đời sống
12/11/2018 18:00
Nhóm PV
aa
Thị trường mỹ phẩm vài năm gần đây rơi vào cảnh “vàng thau lẫn lộn”, chỉ trong thời gian ngắn đã có hàng trăm công ty ra đời, cùng hàng loạt sản phẩm được gọi là hàng cao cấp, tác dụng thần kỳ và tuyệt đối an toàn. Thế nhưng sự thật về nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của một số loại mỹ phẩm có thể khiến người tiêu dùng giật mình.


Địa chỉ số 44 đường Trần Phú, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk được cho là nhà máy của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ phẩm Q-lady...
Địa chỉ số 44 đường Trần Phú, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk được cho là nhà máy của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ phẩm Q-lady...

Đi tìm nhà sản xuất, khách hàng thành trò cười

Gần đây trên thị trường xuất hiện sản phẩm “sữa tắm truyền trắng Q-lady Extra White Shower”, được cho là do Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Mỹ phẩm Q-lady (Công ty Q-lady) sản xuất.

Thông tin từ website nhà sản xuất, đây là “dòng sữa tắm trắng da thiên nhiên cao cấp”, “dòng sữa tắm trắng tuyệt đỉnh”, mang đến “những trải nghiệm và cảm xúc thật tuyệt vời”, “an toàn cho mọi loại da, mẹ bầu và mẹ bỉm sữa đều an tâm sử dụng được”.

Nhà máy công ty được cho là đặt tại địa chỉ số 44 đường Trần Phú, phường Thắng Lợi, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Vừa qua, một số đối tác khách hàng đã tìm đến để xem dây chuyền sản xuất và công nghệ hiện đại như một số thông tin, hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội.

Tuy nhiên tại địa chỉ nói trên không hề có nhà máy hay trụ sở Công ty Q-lady, thay vào đó là một cửa hàng bán quần áo. Xung quanh địa chỉ trên cũng hoàn toàn không có nhà xưởng hay showroom của đơn vị này.

...thực tế địa chỉ này là một cửa hàng bán quần áo
...thực tế địa chỉ này là một cửa hàng bán quần áo

“Cất công đi quãng đường dài, tôi đến nơi hỏi thì người dân cho biết làm gì có nhà máy hay công ty Q-lady nào ở đây mà tìm, mới biết mình đã bị lừa”, chị L., một khách hàng bức xúc.

Một điều khiến chị L. cũng như nhiều người tiêu dùng hoang mang, Công ty Q-lady “nổ” tung trời và các sản phẩm của công ty đã nhan nhản trên thị trường, tuy nhiên đến nay họ vẫn không biết các sản phẩm này từ đâu ra.

Bi hài hơn, dù gian dối với khách hàng và bị nghi ngờ hoạt động chui, bán hàng giả, hàng kém chất lượng thì Công ty Q-lady lại đăng tải thông tin hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận biết hàng thật, hàng giả, đồng thời lên án hiện tượng hàng giả.

“Thời gian tới Công ty Q-lady sẽ cho sản xuất tem chống hàng giả, và phía công ty cũng sẽ làm việc với bên tổng cục chống hàng giả thuộc bộ công an điều tra và bắt các cơ sở sản xuất sữa tắm Qlady giả”, doanh nghiệp này tuyên bố.

Rủi ro đổ lên đầu người tiêu dùng

Chị Nguyễn Thị T., người từng lầm tưởng về sản phẩm sữa tắm Q-lady Extra White Shower cho biết, vì tin vào lời quảng cáo “có cánh” về sản phẩm này nên chị đã mua về sử dụng.

Tuy nhiên, chị không hề hay biết về thành phần hợp chất của sản phẩm này bởi bao bì ghi những hóa chất hoàn toàn bằng tiếng Anh và cũng không ghi cụ thể hàm lượng các chất trong sản phẩm.

Dù sản phẩm ghi rõ dùng được cho cả phụ nữ mang thai nhưng chị T. sau một lần sử dụng thì bị ngứa, rát và da nổi mẩn đỏ. Lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, chị T. phải ngưng dùng, chấp nhận mất tiền.

Lượng lớn mỹ phẩm Q-lady tuồn ra thị trường không rõ nguồn gốc
Lượng lớn mỹ phẩm Q-lady tuồn ra thị trường không rõ nguồn gốc

Tìm hiểu sơ qua về sản phẩm này, chúng tôi nhận thấy có nhiều điều mập mờ. Như trên Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có số tiếp nhận 003133/18/CBMP-HCM ngày 29/6/2018 do Sở Y tế TP HCM cấp cho doanh nghiệp, tên nhãn hàng và tên sản phẩm lần lượt là “Q-LADY” và “SỮA TẮM DƯỠNG DA”. Tuy nhiên, nhãn sản phẩm trên bao bì thương phẩm, bao bì trực tiếp và thông tin và doanh nghiệp quảng bá thì lại ghi là “sữa tắm truyền trắng Q-lady Extra White Shower”, hay “Q-lady Shower Whitening Extra White”.

Như vậy, nội dung trên nhãn mỹ phẩm hoàn toàn khác với nội dung trong phiếu công bố sản phẩm. Ngoài ra, tên sản phẩm và các nội dung trên bao bì trực tiếp của sản phẩm ghi hoàn toàn bằng tiếng Anh dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Với nhiều vấn đề đã nêu, sản phẩm mập mờ về nguồn gốc xuất xứ, doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, điều gì đảm bảo loại mỹ phẩm không biết từ đâu mà có này sẽ đạt chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng.

Điều đáng nói, hiện nay có rất nhiều công ty mỹ phẩm hoạt động với tình trạng tương tự. Đó là sản phẩm ghi nhãn bằng tiếng nước ngoài, quảng cáo rầm rộ trên website và mạng xã hội, bày bán công khai từ thành thị đến các chợ ở nông thôn, tuy nhiên không hề có nguồn gốc xuất xứ.

Không ít trường hợp cơ quan chức năng phát hiện mỹ phẩm giả, kém chất lượng được sản xuất theo cách thức sang chiết thủ công lén lút, thậm chí có trường hợp việc đóng chai diễn ra trong nhà vệ sinh. Giám đốc doanh nghiệp nhiều khi chỉ thuộc thế hệ 9x, mới vài năm trước còn là cử nhân thất nghiệp, không hề có bằng cấp chuyên môn trong lĩnh vực này.

Về tình trạng hàng kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) từng cho biết, mỹ phẩm là mặt hàng dễ làm giả nhất. Bởi nhu cầu sử dụng mỹ phẩm ngày càng tăng, người tiêu dùng có xu hướng thích mỹ phẩm ngoại, nên nhiều cơ sở trong nước đã sản xuất hàng giả rồi bán chui tại các điểm mua sắm, trà trộn với hàng thật.

Bất cập trong kiểm soát mỹ phẩm hiện nay là cá nhân tự công bố chất lượng rồi sản xuất sản phẩm, cơ quan quản lý chỉ hậu kiểm về thành phần, chất lượng của sản phẩm. Nhiều cá nhân, tổ chức làm ăn gian dối đã công bố thành phần sản phẩm một đằng nhưng rồi sản xuất một nẻo.

Hàng loạt quy định về sản xuất kinh doanh mỹ phẩm

Nghị định 93/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định, doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm phải được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm. Để có giấy phép này, doanh nghiệp phải đủ điều kiện về nhân sự: người phụ trách sản xuất phải có kiến thức chuyên môn về một trong các ngành hóa học, sinh học, dược học hoặc các chuyên ngành khác có liên quan.

Phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất như địa điểm, diện tích, nhà xưởng, trang thiết bị, kho bảo quản nguyên vật liệu, thành phẩm. Có hệ thống quản lý chất lượng đáp ứng một số yêu cầu, có quy trình sản xuất cho từng sản phẩm…

Mỹ phẩm trước khi lưu thông phải được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Việc ghi nhãn mác mỹ phẩm phải tuân theo quy định tại Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế. Theo đó, bắt buộc ghi trên nhãn tên sản phẩm, thành phần công thức, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường, số lô sản xuất; ngày sản xuất hoặc hạn dùng…

bài liên quan
Tiền Giang: Tiêu hủy 700 sản phẩm mỹ phẩm không nguồn gốc xuất xứ

Tiền Giang: Tiêu hủy 700 sản phẩm mỹ phẩm không nguồn gốc xuất xứ

Đội Quản lý thị trường số 2 đã quyết định xử phạt và buộc tiêu hủy 700 sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.
31 loại mỹ phẩm do Công ty Vioba sản xuất bị thu hồi, đình chỉ lưu hành

31 loại mỹ phẩm do Công ty Vioba sản xuất bị thu hồi, đình chỉ lưu hành

Theo thông tin Sở Y tế Hà Nội, đơn vị vừa ban hành văn bản 5532/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi 31 loại mỹ phẩm do Công ty Cổ phần dược phẩm Vioba Việt Nam sản xuất.
"Ông hoàng son môi" Trung Quốc, chỉ livestream 5 phút đã bán 15.000 sản phẩm, kiếm về 145 triệu USD cho Alibaba

"Ông hoàng son môi" Trung Quốc, chỉ livestream 5 phút đã bán 15.000 sản phẩm, kiếm về 145 triệu USD cho Alibaba

Dù mới 27 tuổi nhưng chàng trai Li Jiaqi hiện đã có tài sản ròng tới hàng triệu USD.
Lộ diện nhan sắc thay thế bà chủ lô mỹ phẩm giả tại Hoa hậu Quý bà châu Á

Lộ diện nhan sắc thay thế bà chủ lô mỹ phẩm giả tại Hoa hậu Quý bà châu Á

Người đẹp Vũ Lâm - cựu sinh viên Đại học Y Dược TP.Hồ Chí Minh chính thức đại diện Việt Nam dự thi Hoa hậu Quý bà châu Á diễn ra tại Trung Quốc vào cuối tháng 11 này.
Cách nhận biết mỹ phẩm đã biến chất

Cách nhận biết mỹ phẩm đã biến chất

Bạn đã biết cách nhận diện những mỹ phẩm biến chất, độc hại chưa? Cùng chị em tham khảo những dấu hiệu để kịp thời bảo vệ làm da của mình nhé.
Phát hiện, niêm phong cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả

Phát hiện, niêm phong cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả

Một cơ sở đang có hành vi sản xuất mỹ phẩm giả trên địa bàn quận 12 bị Đội quản lý thị trường 12B phát hiện. Hàng ngàn sản phẩm của cơ sở trên đã bị niêm phong.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.