Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Mong báo chí là tấm gương trong để doanh nghiệp tự soi mình

Sức khỏe - đời sống
21/06/2017 14:30
Thanh Thanh
aa
TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ tại Hội nghị gặp gỡ báo chí (BC) – doanh nghiệp (DN) hôm 19/6 và khẳng định BC có vai trò quan trọng trong việc giúp cho xã hội hiểu hơn về DN và DN hiểu được chính mình.


Hội nghị gặp gỡ báo chí – doanh nghiệp
Hội nghị gặp gỡ báo chí – doanh nghiệp

Doanh nhân “chiến sĩ”- báo chí “hậu phương”…

Trong thời kỳ hội nhập, cạnh tranh toàn cầu, Chủ tịch VCCI ví von DN như những người đi biển, đương đầu với sóng to gió lớn, còn nhà báo như những người yêu thương ở hậu phương luôn lo lắng cho những chàng trai ngoài khơi.

Với việc Chính phủ ban hành Nghị quyết 35, và sau đó là các Nghị quyết của Ban Chấp hành TW Đảng, theo Chủ tịch VCCI, chưa bao giờ vị thế của DN, doanh nhân và những chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước hỗ trợ DN DN lại mạnh mẽ như hiện nay.

Đây là sự cổ vũ, động viên rất lớn cho đội ngũ doanh nhân và kiến tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của doanh nhân DN” - TS Vũ Tiến Lộc khẳng định.

Tuy nhiên, theo người đứng đầu VCCI, chặng đường phía trước của DN doanh nhân sẽ còn gian nan khi 60% DN kinh doanh khó khăn và không có lãi.

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh lại càng khó khăn, khắc nghiệt hơn, doanh nhân chính là chiến sĩ trên thương trường và để đứng vững trên chiến trường là đòi hỏi nỗ lực rất lớn của bản thân cũng như sự hỗ trợ từ “hậu phương”.

“Những năm qua các cơ quan BC đã song hành cùng doanh nhân trong nỗ lực thúc đẩy môi trường kinh doanh, tạo tiếng nói chính đáng, hợp pháp của doanh nhân. Có thể nói những cải thiện mạnh mẽ về môi trường kinh doanh trong thời gian qua có vai trò lớn của BC” - Chủ tịch VCCI chia sẻ.

Tuy nhiên, BC và doanh nhân cũng có lúc “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt”, BC và doanh nhân vì sự nghiệp phát triển chung nhưng có bộ phận nhà báo có hành động sách nhiễu gây khó khăn cho DN, thậm chí có DN cho rằng BC là một kênh rủi ro đối với DN, bởi chỉ vì một thông tin thiếu trách nhiệm ảnh hưởng đến thương hiệu của DN, thậm chí đẩy DN đến phá sản.

Do vậy, hợp tác BC và DN trở thành vấn đề quan trọng, BC phải là tấm gương trong để DN tự soi mình.

Báo chí có khen, có chê…

Chia sẻ tại Hội nghị, TS Nguyễn Hữu Dũng, nguyên Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP) trăn trở: “Làm báo rất khó nhưng làm DN cũng khó khăn không kém!”.

Từ thành công, thất bại của bản thân, ông Dũng đúc rút ra 2 nỗi đau: Một là, DN hiện nay có nguy cơ sa vào tay nhóm lợi ích xấu, thoái hóa biến chất; thứ hai là khát vọng của DN vẫn rất khó được chấp nhận.

Nhận diện nhóm lợi ích này không khó nhưng không dễ nói, dễ làm. BC đã làm được rất nhiều nhưng hiện nay không nhiều nhà báo dám nói điều này hoặc nói cũng rất mượt mà”, ông Dũng nói.

Với nỗi đau thứ hai của DN, theo ông, BC vẫn còn ngại nói, ngại bản và ngại đấu tranh để cho cái tiến bộ được vào trong nhận thức và kinh doanh.

Hiện có nhiều hình thức kinh doanh mới ra đời nhiều năm, nhiều mô hình khởi nghiệp thành công nhưng vẫn chưa được chấp nhận hoặc không có kế sách gì để nó phát huy hiệu quả, thu thuế tốt như Uber, Grab hay các loại hình kinh tế sẻ chia khác…” - ông Dũng dẫn chứng.

Theo ông, hơn ai hết, DN, doanh nhân cần BC đồng hành để hạn chế bớt những nỗi đau và tăng thêm nữa những hoài vọng vượt qua khó khăn, thách thức.

Đồng tình với quan điểm này, Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn, ông Nguyễn Trường Sơn cũng cho rằng, những DN không phải DN nhà nước khi có mô hình hay, cách làm tốt rất ít khi được BC tuyên truyền vì cho rằng như vậy có lợi cho tư nhân, hoặc có chăng cũng đưa theo quảng cáo.

Lực lượng BC là lực lượng hùng mạnh, có thể làm thay đổi cơ chế chính sách. Chúng tôi rất mong BC giúp đỡ để thay đổi một phần bất cập của xã hội hiện nay...” - ông Sơn bày tỏ.

Dẫn chứng về môi trường kinh doanh hiện nay, Chủ tịch Tập đoàn Bảo Sơn cho rằng tinh thần rất mới, Chính phủ rất quyết liệt, nhưng “ở dưới có làm đâu”.

Ông đề nghị BC bằng ngòi bút của mình góp phần làm chuyển đổi nhận thức và hành động của bộ máy công quyền phía dưới…

Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Hưng Yên ông Nguyễn Xuân Dương cho rằng cá biệt vấn có những người làm báo có hành vi tiêu cực, gây khó khăn, “bẻ cong” sự thật để trục lợi nhưng đại đa số BC phản ánh trung thực, khách quan cả những mặt tốt và xấu của DN.

Do vậy, các DN cần xác định rằng, trên thương trường, quan trọng nhất là cần biết mình đang ở đâu trong xã hội. Một trong những kênh thông tin quan trọng của DN được phản ánh qua lăng kính BC. Sự phản ánh trung thực khách quan của BC là rất quan trọng để lành mạnh hoá môi trường kinh doanh.

Cũng như BC, không hẳn là DN nào cũng tốt. Do đó, việc BC phê phán DN, doanh nhân xấu, đi đôi với cổ vũ, động viên kịp thời DN tốt làm ăn chân chính sẽ góp phần tạo dựng môi trường kinh doanh, bình đẳng hơn” - ông Dương thẳng thắn chia sẻ.

Báo chí cần tuyên truyền khắc phục điểm yếu của doanh nghiệp

Theo ông Đoàn Minh Huấn, Phó Tổng Biên tập Phụ trách Tạp chí Cộng Sản, trong thời gian qua, BC cũng đồng hành cùng DN thực hiện trách nhiệm xã hội. Nhưng trong quá trình đồng hành cùng BC, DN cũng cần liên kết với nhau tạo sức cạnh tranh tốt hơn, tận dụng lợi thế của mình trong “sân chơi” kinh doanh.

“Khi trao đổi với báo giới nước ngoài, nhiều người cho rằng mỗi một DN Việt Nam như một viên ngọc sáng, trong khi đó DN Nhật Bản như đất sét. Nghe có vẻ như là một lời khen nhưng lại không đúng. Ngọc sáng nhưng không thể gắn kết nhưng đất sét thì lại có tính liên kết tốt. Điều này cho thấy DN Việt đang yếu liên kết” – ông Huấn nói.

Cũng theo ông Huấn, trong điều kiện kinh tế thị trường hiện đại hội nhập quốc tế, điểm yếu này không được DN khắc phục sẽ là lực cản ngay thị trường trong nước không chỉ thị trường thế giới. Vì vậy, BC Việt Nam trong thời gian tới cần cố gắng tuyên truyền tác, thông qua vai trò VCCI khắc phục điểm yếu này của DN.

bài liên quan
Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Ngày hội Du lịch TP.HCM diễn ra từ 4-7/4 tại Công viên 23/9

Sáng 26/3, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20 năm 2024.
TP.HCM: Đào tạo kĩ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí

TP.HCM: Đào tạo kĩ năng phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí

Sáng 18/3, Trung tâm Báo chí TP.HCM tổ chức Lễ Khai giảng Lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024 nhằm giúp cán bộ, lãnh đạo các đơn vị nâng cao công tác phát ngôn, truyền thông, giao tiếp hiệu quả với báo chí.
Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp đẩy mạnh truyền thông các hoạt động của ngành

Bộ Tư pháp tăng cường các giải pháp truyền thông về hoạt động của ngành, đồng thời đẩy mạnh công tác quản lý đối với cơ quan báo chí.
TP.HCM: Rộn ràng Hội Báo toàn quốc 2024

TP.HCM: Rộn ràng Hội Báo toàn quốc 2024

Sáng 15/3, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân” chính thức khai mạc tại TP.HCM.
Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Dứt khoát phải giải bài toán ngân hàng thừa tiền, doanh nghiệp thiếu vốn

Sáng 14/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì Hội nghị triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024 tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá dầu giảm, giá xăng tăng mạnh

Giá xăng RON95 tăng 530 đồng/lít, giá bán là 24.810 đồng/lít, giá dầu diesel được điều chỉnh giảm 320 đồng/lít, giá bán là 20.690 đồng/lít.
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY