Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 36 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 35 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 36°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 35°C

Mổ đẻ có phải là phương pháp để chị em giữ chồng?

Sức khỏe - đời sống
19/05/2019 08:24
Thu Thảo - Trần Cúc
aa
Vì lo lắng, tự ti sau khi sinh đẻ sẽ ảnh hưởng đến “quan hệ chăn gối” nên phần lớn chị em phụ nữ đã lựa chọn phương pháp sinh mổ. Họ sẵn sàng bỏ ngoài tai những cảnh báo nguy hiểm từ bác sĩ và chuyên gia.


Ảnh minh họa

Trào lưu mổ đẻ giữ dáng

Thông tin tại Hội nghị sản phụ khoa Việt - Pháp năm 2019 diễn ra trong hai ngày 13 và 14-5, PGS. TS Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, hiện nay, Việt Nam chưa có con số thống kê chính thức về tỷ lệ mổ lấy thai, nhưng tỷ lệ này tùy theo từng bệnh viện, có nơi lên tới 60% trong tổng số ca đẻ.

Tính trung bình, tại TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sản phụ chọn mổ đẻ chiếm khoảng 30%. Tại Hà Nội, năm 2018 vừa qua, trong tổng số 79.255 ca đẻ tại các bệnh viện của thành phố thì có 35.638 ca phẫu thuật lấy thai (đẻ mổ), chiếm tỷ lệ 45%... Xu hướng mổ lấy thai ở thành phố lớn hơn vùng nông thôn. Riêng ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương thì tỷ lệ này chiếm khoảng 50%.

Khảo sát trên các diễn đàn của bà bầu, chúng tôi ghi nhận rất nhiều bài tâm sự của các sản phụ. Ngoài chia sẻ về thời kì thai nghén khổ sở, chuyện nghi ngờ chồng cặp bồ khi vợ mang thai, thì phần lớn các mẹ bầu đều khuyên nhau nên đẻ mổ để tránh “vùng kín” lỏng lẻo, khiến chồng chê,... Tất cả đều xoay quanh câu chuyện sửa soạn nhan sắc giữ chân chồng.

Hầu hết phụ nữ mang thai đều rất phân vân khi chọn phương pháp sinh đẻ. Các sản phụ lựa chọn sinh thường đều có tâm lý chung là lo lắng vùng kín sau sinh sẽ bị giãn rộng, ảnh hưởng đến “quan hệ chăn gối” với chồng.

Khi sinh mổ, thai nhi sẽ được đưa ra qua vết rạch trên bụng mẹ mà không đi qua đường âm đạo. Điều này khiến các mẹ bầu yên tâm lựa chọn phương pháp sinh thường để “giữ chồng”, ngay cả khi được bác sĩ phụ sản tư vấn.

Chị Nguyễn T. M (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi lấy chồng được 2 năm, kế hoạch suốt, vừa mới thả thì “có” luôn. Cháu giờ được gần 7 tháng, siêu âm là con trai, bác sĩ nói không có gì thay đổi thì tôi sẽ sinh thường. Thế nhưng, tôi nghe nhiều chị lớn tuổi nói sinh thường thì âm đạo sẽ bị giãn rộng, “quan hệ” sẽ gặp “trục trặc”. Mà tôi muốn sinh thêm 1-2 cháu nữa nên rất lo sợ. Đã vậy còn phải nghĩ giữ chồng như thế nào sau sinh, khi cơ thể ngày càng béo, mặt lên đầy mụn xấu xí hơn. Chồng tôi bảo không để ý nhưng làm sao tin được? Đàn ông ai chả muốn có vợ mặt xinh, dáng đẹp. Chẳng ông nào muốn một cô vợ béo núc ních, rồi đến cả vấn đề “kia” còn kém.

Lên mấy hội tâm sự mẹ bầu, nhiều chị em kêu sau sinh phải đi tu sử lại “vùng kín” bằng dao kéo để tránh chồng chán, chồng chê,... do đó tôi quyết định lựa chọn phương pháp sinh đẻ đỡ để tránh trường hợp phải can thiệp dao kéo sau này” – chị M nói thêm.

Những nguy cơ từ mổ đẻ

Liên quan đến vấn đề lựa chọn phương pháp sinh nở, Ths.BS Vũ Văn Khanh (Phó Trưởng khoa đẻ, Bệnh viện Phụ sản Trung Ương đã có những chia sẻ:

Mặc dù sinh mổ chiếm tỉ lệ khá cao, nhưng việc lựa chọn phương pháp sinh mổ mang nhiều nguy cơ cho cả mẹ và bé.

Nguy cơ cho mẹ: Có thể gặp các rủi ro như chảy máu, nhiễm trùng, dị ứng thuốc trong và sau sinh mổ. Đặc biệt khi sản phụ chưa có chuyển dạ đẻ, cổ tử cung chưa mở có thể bị bế sản dịch sau sinh, gây viêm nhiễm, nhiễm trùng tử cung dẫn đến khó khăn cho những lần sinh đẻ tiếp theo. Hơn nữa khi đã mổ đẻ thì lần mang thai tiếp theo có thể gặp những rủi ro nguy nhiểm như: chửa vết mổ hoặc rau cài răng lược, vỡ tử cung...

Nguy cơ cho bé: Khi em bé chào đời chưa có cơn co tử cung em bé dễ chậm tiêu dịch phổi bởi chỉ có cơn co tử cung khi chuyển dạ đẻ tác động vào em bé mới làm cho hệ hô hấp của bé tốt hơn. Một số nơi không cho tiếp xúc da kề da sớm khi mổ lấy thai cũng là yếu tố khiến bé không được hưởng những lợi ích từ việc chăm sóc thiết yếu sớm.

Ngoài ra, sau sinh mổ, mẹ thường đau vì thế khó khăn trong việc cho bé bú sớm. Việc em bé bú mẹ muộn sẽ ít được tiếp xúc với miễn dịch của mẹ. Đặc biệt, việc dùng kháng sinh sau sinh mổ sẽ khiến sữa chậm về hơn.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, một khi bạn đã sinh mổ thì ít nhất 3 năm sau mới được phép mang thai. Nếu mang thai trước thời gian quy định thì rất dễ gây nguy hiểm cho tính mạng bà mẹ và bé, đồng thời những lần mang thai thứ hai, thứ ba sẽ vẫn phải sinh mổ.

Thậm chí các loại thuốc vào cơ thể như: thuốc gây mê, kháng sinh và các loại thuốc tiêm vào cơ thể trong quá trình phẫu thuật mổ lấy thai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và nguồn sữa cung cấp cho cơ thể bé.

Chính bởi vậy, các sản phụ nên cố gắng theo dõi để đẻ thường và chỉ sinh mổ khi có chỉ định chuyên môn của các bác sĩ.

Sinh mổ có ảnh hưởng đến “vùng kín”?

Trả lời báo chí, theo Ths.BS Hà Ngọc Mạnh – Phó Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt - Bỉ (Hà Nội), thực tế cho thấy nhiều trường hợp sinh mổ âm đạo vẫn rộng vì nó có nhiều lý do.

Thứ nhất: Tất cả những hoạt động để chuẩn bị cho việc chuyển dạ như thay đổi nội tiết làm cho âm đạo, cổ tử cung trở nên mềm, lỏng lẻo tạo điều kiện cho em bé lọt qua tầng sinh môn.

Thứ hai: Khi xuất hiện cơn chuyển dạ, cổ tử cung mở. Trong trường hợp chuyển dạ không thành công dẫn đến việc phải chuyển phẫu thuật. Quá trình chuyển dạ này cũng làm giãn một phần âm đạo cổ tử cung.

Ths.BS Hà Ngọc Mạnh cho biết: “Nếu chị em nào cho rằng sinh mổ không liên quan gì đến tầng sinh môn hoặc âm đạo là sai. Trước khi ca sinh mổ diễn ra, kể cả đẻ mổ hay đẻ thường, người phụ nữ đều trải qua cơn chuyển dạ, khi này cửa tử cung co bóp, phần nhiều là dãn ra đến một mức nhất định.

Sau sinh, để cổ tử cung hoàn toàn khép lại như trạng thái ban đầu, chị em sẽ phải kiêng cữ chuyện ấy trong khoảng 6 tuần. Lý do là sau đẻ rất dễ bị nhiễm khuẩn ngược dòng khi tử cung đang co hồi, cổ tử cung được đóng khít lại”.

Tương tự, bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP Hồ Chí Minh đã thông tin: Sau thời kỳ hậu sản, cơ thể người phụ nữ sẽ hồi phục kể cả sự co hồi các mô, cơ vùng hội âm, sinh dục. Cho dù có giãn rộng hơn so với lúc chưa sinh thì cũng chỉ là vô cùng ít, không thể gây “mất cảm giác”, nhất là hiện nay người phụ nữ sinh ít con hơn ngày xưa rất nhiều. “Mất cảm giác” hoặc giảm khoái cảm tình dục đôi khi chỉ là cái cớ để người ta có những hành vi không chung thủy.

Một số ít trường hợp, sau khi đẻ thường, âm đạo, âm hộ bị giãn rộng, biến dạng do các sang chấn, vết rách không được khâu tốt, do cơ địa mô cơ - dây chằng yếu dễ giãn… có thể ảnh hưởng đến chất lượng tình dục cho cả 2 vợ chồng. Các sản phụ này cần được thăm khám đánh giá, tư vấn của thầy thuốc sản phụ khoa và có thể khắc phục dễ dàng bằng các tiểu phẫu may phục hồi vùng sàn hội âm sau (âm đạo – âm hộ). Tất nhiên là nó vô cùng đơn giản, an toàn so với việc phải chịu đựng vô lý một ca mổ sinh.

Việc phẫu thuật tái tạo sàn hội âm cần được thực hiện đúng chỉ định và đúng kỹ thuật bởi thầy thuốc chuyên khoa chứ không phải là một phẫu thuật mang tính thẩm mỹ đơn thuần, thực hiện ở các cơ sở ngoài ngành y tế.

Sau cùng, cần biết rằng việc đạt được khoái cảm trong hoạt động tình dục đối với cả hai người đòi hỏi nhiều yếu tố: tâm lý, sự yêu thương, tình trạng sức khỏe chung, nội tiết sinh dục, kinh nghiệm trong thực hành tình dục...; chứ không chỉ là do kích thước hoặc hình dạng của cơ quan sinh dục.

bài liên quan
Quảng Ninh: Nhặt được tiền trong túi áo bệnh nhân, điều dưỡng tìm trả lại người đánh mất

Quảng Ninh: Nhặt được tiền trong túi áo bệnh nhân, điều dưỡng tìm trả lại người đánh mất

Sau khi mang đồ bệnh nhân đi giặt, điều dưỡng Nguyễn Thị Diệp Hà vô tình phát hiện 20 triệu đồng trong túi áo người bệnh nên đã tìm trả lại người bỏ quên.
TP.HCM: Phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân nghèo

TP.HCM: Phẫu thuật miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Trong tháng 3, các bệnh viện trên địa bàn TP.HCM phối hợp với các tổ chức từ thiện tổ chức hoạt động khám, sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho nhiều bệnh nhân nghèo.
Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Kiến nghị khẩn xây mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM

Xây dựng mới Bệnh viện Tâm thần và Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình là hai nội dung quan trọng vừa được giám đốc Sở Y tế TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM xem xét.
Chạy thận nhân tạo trong cơ sở mới Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn

Chạy thận nhân tạo trong cơ sở mới Bệnh viện Đa khoa khu vực Hóc Môn

Theo báo cáo của Giám đốc bệnh viện, việc di dời toàn bộ máy thận nhân tạo qua bệnh viện mới diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, an toàn đảm bảo hoạt động lọc máu cho người bệnh diễn ra liên tục.
Bảo vệ rơi từ tầng 7 tòa nhà tử vong sau nỗ lực giải cứu bệnh nhân bất thành

Bảo vệ rơi từ tầng 7 tòa nhà tử vong sau nỗ lực giải cứu bệnh nhân bất thành

Một bệnh nhân với tâm lý không ổn định leo ra lan can tầng 7 của tòa nhà, bảo vệ đã cố gắng tiếp cận giải cứu nhưng không may rơi xuống tầng 3 của tòa nhà và tử vong.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

TP.HCM: Rà soát không để một người có nhiều mã số thuế

Để tạo thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục thuế, Cục thuế TP.HCM đã và đang rà soát xử lý trường hợp một người nộp thuế có nhiều mã số thuế.
Kỳ họp quý I/2024 của Hội đồng quản lý BHXH

Kỳ họp quý I/2024 của Hội đồng quản lý BHXH

Chiều qua (02/4), Hội đồng quản lý (HĐQL) BHXH đã tổ chức kỳ họp quý I năm 2024 với sự chủ trì của Chủ tịch HĐQL BHXH, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.
TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

TP.HCM: Phát hiện một cơ sở liên tục “thay tên, đổi họ” để hoạt động “chui”

Ngày 19/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa phát hiện, xử lý một cơ sở thay đổi tên doanh nghiệp, giấy phép đăng ký kinh doanh nhằm “né tránh” việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.