Tại buổi họp báo định kỳ của Bộ GD&ĐT nhiều khúc mắc của phụ huynh có con em tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia 2019 vẫn chưa được giải đáp triệt để.
Mới đây, Bộ GD&ĐT đã tổ chức cuộc Họp báo quý I/2019, thông tin nhiều vấn đề của ngành giáo dục trong quý I-2019. Trong đó có các vấn đề trọng tâm của ngành giáo dục đã được đại diện Bộ GD&ĐT thông tin.
Bên cạnh đó, sự việc những kiến nghị của phụ huynh học sinh có đề án tham gia cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc gia 2019 (VISEF) có nhiều “vấn đề” trong công tác chấm thẩm định cũng đã được nêu ra tại buổi Họp báo lần này.
Trước đó, các phụ huynh học sinh có đề án tham gia cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc gia 2019 đã có nội dung đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng ngành giáo dục phản ứng về kết quả chấm thẩm định các đề án tham gia cuộc thi.
|
Nội dung Đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng Bộ GD&ĐT của các phụ huynh có con em tham gia cuộc thi. |
Theo nội dung đơn của các phụ huynh, các đề án đạt giải cuộc thi lần này tồn tại nhiều “vấn đề” được phân tích cụ thể trong nội dung đơn kiến nghị đã được phapluatplus.vn thông tin trong bài viết “Phụ huynh phản ứng về kết quả chấm thẩm định cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia 2019”.
Đây là nội dung được dư luận hết sức quan tâm, do đó nhiều câu hỏi phụ huynh mong muốn được làm rõ tại buổi Họp báo đã được các phóng viên gửi tới đại diện Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, trả lời về vấn đề này nhiều câu hỏi, khúc mắc của các bậc phụ huynh vẫn còn bỏ ngỏ.
Cụ thể trong Đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng ngành giáo dục, các phụ huynh nêu “Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học (VISEF), việc thành lập hội đồng thẩm định, quy trình chấm thi và các tiêu chí chấm thi đã được nêu ra chi tiết và cụ thể.
Tuy nhiên, việc thành lập hội đồng cũng như các quy trình, phương pháp và tiêu chí ở lần đánh giá và thẩm định lại đề tài này lại không hề được nói đến trong Công văn.
“Vậy Bộ GDĐT đã thành lập hội đồng dựa trên những tiêu chí nào?, cơ cấu và thành phần ban giám khảo (BGK) như thế nào?, nhiệm vụ và quyền hạn BGK gồm những gì? Quy trình thẩm định lại đề tài ra sao? và các tiêu chí đánh giá được thực hiện dựa trên thang điểm nào?”, các phụ huynh đặt câu hỏi.
|
Các nội dung văn bản của Bộ GD&ĐT gửi tới các phụ huynh về kết quả chấm thẩm định các đề án tham dự cuộc thi. |
Phân tích về thang điểm chấm các đề án, dựa vào Điều 18, Thông tư 38 /2012/TT-BGDĐT và Thông tư 32/2017/TT-BGDĐT, các phụ huynh cho rằng quá trình thẩm định lại đề tài được thực hiện sau khi cuộc thi đã kết thúc nên việc thẩm định chỉ dựa vào hồ sơ dự án (tổng 45 điểm).
Bên cạnh đó, phụ huynh học sinh còn nêu quan điểm, cũng như phân tích những điểm được cho là “bất thường” trong công tác chấm thẩm định các đề án tham dự cuộc thi, trong đó có những tiêu chí quan trọng như tính sáng tạo của đề tài, gian trưng bày (các thiết bị, mô hình và mô phỏng của dự án kỹ thuật, cách thức hoạt động và khả năng thực tế của sản phẩm…) và trả lời phỏng vấn (sự hiểu biết về cơ sở khoa học, sự giải thích và hạn chế của dự án, sự thừa nhận khả năng tác động về khoa học, xã hội hoặc kinh tế, …) lại bị lược bỏ.
Do đó, việc đánh giá, thẩm định đề tài chỉ với nửa non số điểm 45/100 hoàn toàn thiếu sự chính xác, tính khách quan và vi phạm quy chế đánh giá, được quy định ở Điều 17, 18 trong Thông tư 38/2012/TT-BGD&ĐT và Thông tư 32/2017/TT-BGD&ĐT.
|
Buổi Họp báo định kỳ của Bộ GD&ĐT thông tin nhiều vấn đề của ngành giáo dục trong đó có các khúc mắc của các phụ huynh có con em tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia 2019 vẫn còn bỏ ngỏ. |
Ngoài ra, nội dung đơn thư kiến nghị cũng nêu rõ nhiều vấn đề, trong đó một số các đề tài tham dự cuộc thi và đạt giải, có nhiều đề tài đã vi phạm quy chế dự thi theo khoản 1, 2, 7, 8 Điều 4 Thông tư 38/2012/TT-BGDĐT và Thông tư 32/2017/TT-BGDĐT.
“Một số đề tài đã vi phạm quy chế về những vật không được phép trưng bày tại cuộc thi (khoản 16, phụ lục II, Thông tư 38/2012/TT-BGDĐT) nhưng vẫn được cấp phép trưng bày và chứng nhận gian hàng đủ điều kiện.
Hơn nữa, có 5 dự án đạt giải nhất, 13 giải nhì và 4 giải ba, có đề tài trùng lặp về mặt giải pháp, kết quả với các nghiên cứu, sản phẩm thị trường đã công bố, hoàn toàn không có tính mới, tính sáng tạo (vi phạm điều 1, 2, 7 Điều 4 Thông tư 38/2012/TT-BGDĐT và tiêu chí đánh giá số 4 trong Phụ lục III kèm Thông tư 32/2017/TT- BGDĐT).
Tuy nhiên, các dự án này vẫn được hội đồng thẩm định phê duyệt cho đủ điều kiện tham gia dự thi, thậm chí đạt giải cao trong cuộc thi khoa học lớn nhất toàn quốc.
Điều này làm dấy lên nghi vấn về việc thẩm định đề tài trước khi đánh giá còn chưa được chính xác, đầy đủ và chặt chẽ”, nội dung đơn kiến nghị của các bậc phụ huynh nêu rõ.
|
Ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GDĐT thông tin tại buổi Họp báo. |
Trước những phản ứng của phụ huynh học sinh, tại buổi Họp báo thường kỳ của Bộ GD&ĐT ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học-Bộ GDĐT cho rằng “Hoàn toàn không có sự sao chép hay trùng lặp đề tài, quá trình tổ chức chấm thi là đúng quy chế, ban giám khảo theo quy chế là các nhà khoa học với học hàm, học vị từ tiến sĩ trở lên thuộc các chuyên ngành phù hợp với các lĩnh vực dự thi”.
Nói về công tác chấm thi, ông Thành cho hay “Việc chấm thi các công trình khoa học kỹ thuật này là chấm quá trình nghiên cứu của học sinh chứ không phải chỉ chấm kết quả sau cùng. Quá trình chấm có 3 tiêu chí rõ ràng, về mục tiêu, thiết kế, phương án giải quyết vấn đề để thực thi phương án đó”.
Liên quan đến ý kiến của phụ huynh về việc, việc thành lập hội đồng thẩm định, quy trình chấm thi và các tiêu chí chấm thi đã được nêu ra chi tiết và cụ thể.
Tuy nhiên, việc thành lập hội đồng cũng như các quy trình, phương pháp và tiêu chí ở lần đánh giá và thẩm định lại đề tài này không hề được nói đến trong các thông báo công khai.
Hội đồng thẩm định là những giám khảo nào, có thực sự độc lập và khách quan cũng không được Bộ GDĐT công bố trong văn bản gửi tới phụ huynh và khi thông tin với báo chí.
Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết, Hội đồng chấm thẩm định là hoàn toàn độc lập không trùng lặp với ban giám khảo, vấn đề này đã có quyết định rõ ràng.
Dường như những phần giải đáp của đại diện Bộ GD&ĐT chưa thỏa mãn những kiến nghị của phụ huynh học sinh. Còn nhiều câu hỏi của các phụ huynh vẫn chưa được giải đáp.
Theo đó, sau khi tiếp nhận những thông tin hồi đáp về một số khúc mắc từ phụ huynh học sinh của đại diện Bộ GD&ĐT, các phụ huynh cho biết, sẽ tiếp tục kiến nghị làm rõ những vấn đề chưa được làm rõ liên quan đến kết quả cuộc thi này.
Phapluatplus.vn tiếp tục thông tin về sự việc.