Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Lựa chọn sách giáo khoa phải đảm bảo công khai, minh bạch

Xét xử
24/11/2019 09:14
Lê Thu
aa
Điều quan trọng nhất của việc lựa chọn sách giáo khoa là sự công bằng, minh bạch, xây dựng tiêu chí để trực tiếp phục vụ cho học sinh của địa phương.


Câu chuyện chọn SGK bắt đầu nóng khi Bộ GD&ĐT vừa công bố quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 1. Theo đó, 32 cuốn sách đã được bộ duyệt sử dụng cho chương trình giáo dục phổ thông mới.

Những vấn đề xung quanh việc xuất bản SGK làm sao để tránh độc quyền? lựa chọn SGK ra sao để đảm bảo công khai, minh bạch được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Xung quanh vấn đề này, phóng viên VOV phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ.

Anh16.

Câu chuyện chọn SGK bắt đầu nóng khi Bộ GD&ĐT vừa công bố quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 1. Theo đó, 32 cuốn sách đã được bộ duyệt sử dụng cho chương trình giáo dục phổ thông mới.

PV: Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, việc công bố SGK cho chương trình phổ thông mới diễn ra vào cuối tháng 10/2019. Vậy vì sao việc công bố kết quả thẩm định SGK diễn ra muộn hơn so với kế hoạch ban đầu như vậy?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Có thể nói SGK là sản phẩm trí tuệ và đòi hỏi chuẩn mực rất cao. Cho nên sau khi Hội đồng thẩm định đã đánh giá, yêu cầu tất cả các NXB phải rò soát lại một lần nữa về tất các các lỗi chính tả, lỗi logic, hoặc là về họa hình.

Yêu cầu làm việc rất kỹ càng. Bên cạnh NXB đã làm, về phía Bộ cũng có một bộ phận kiểm soát độc lập để mà đánh giá một cách độc lập, cụ thể nội dung. Tinh thần để cuốn sách được ban hành đảm bảo đến tay bạn đọc, đến tay học sinh, phụ huynh và số đông đảm bảo sự chuẩn mực rất cao.

PV: Vâng, thưa ông, 32 cuốn sách đã được Bộ GD&ĐT duyệt để sử dụng cho chương trình giáo dục phổ thông mới. Chúng ta chỉ còn 9 tháng nữa là đã chính thức triển khai trong thực tiễn dạy và học. Trong khi công việc còn khá bộn bề như lựa chọn sách, tập huấn giáo viên với sách mới, in ấn và phát hành... Bộ GD&ĐT sẽ tính toán lộ trình như thế nào để các công việc thực sự chất lượng và kịp thời gian?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Đó cũng là một thách thức nhưng mà chúng tôi nghĩ cũng có tính khả thi cao. Thể hiện rõ là sau đây Bộ GD&ĐT đã chuẩn bị rồi, sắp tới sẽ đăng mạng và xin ý kiến xã hội về Thông tư lựa chọn SGK. Điều này đã qua nhiều vòng thẩm định và xin ý kiến cơ sở.

Anh17.

Ông Nguyễn Hữu Độ trả lời báo chí sáng 19/3/. Ảnh: Mạnh Tùng.

Khi có lựa chọn SGK xong thì các địa phương nếu không có gì thay đổi chậm nhất là tháng 3 theo dự thảo của Thông tư thì các địa phương đã chọn được sách và công bố sách nào được sử dụng cho tỉnh của mình.

Lúc đó các NXB tổng hợp tất cả các địa phương đăng ký sử dụng sách của mình và có kế hoạch tổ chức in ấn và phát hành. Nếu không có gì thay đổi thì trong quá trình triển khai thì tháng 5, 6, 7 sách sẽ về đến tay các nhà trường và phụ huynh.

Trong thời gian này, các thầy cô giáo bên cạnh việc đã được tập huấn về việc dạy học theo chương trình. Sau khi cung cấp dịch vụ, các NXB cũng có các đợt tuấn riêng để đội ngũ giáo viên sử dụng sách của mình.

Như vậy là tháng 5, 6, 7 sẽ tổ chức tập huấn các nghiệp vụ dạy và học theo sách mà các UBND các tỉnh lựa chọn. Tháng 9 chúng ta đã có đủ điều kiện để các thầy cô giáo và các em học sinh thực hiện chương trình mới một cách tốt nhất.

PV: Một trong những vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm là lần đầu tiên chúng ta có nhiều bộ SGK cùng được phát hành. Với đặc thù đó, làm thế nào để đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh và sự lựa chọn xuất phát từ thực tiễn cũng như hiệu quả dạy học ở từng nơi (tránh sự tiêu cực và lobby...). Từ góc độ ở cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo có giải pháo nào hoặc có những hướng dẫn gì để kiểm soát được việc này?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Có thể nói điều đó phụ thuộc trong Thông tư rất rõ. Điều quan trọng nhất của việc lựa chọn sách là sự công bằng, minh bạch, xây dựng các tiêu chí để trực tiếp phục vụ cho đối tượng là học sinh của tỉnh mình.

Quan trọng nhất của Nghị quyết 88 là chương trình phải phù hợp với từng điều kiện của địa phương và khả năng với văn hóa từng vùng, miền, phù hợp với khả năng nhận thức của các em. Cho nên trong Thông tư chọn SGK cũng đưa ra rất rõ về nguyên tắc và yêu cầu chọn sách. Nguyên tắc là phải đảm bảo trong danh mục sách bộ trưởng phê duyệt, thứ 2 là sách phải được lựa chọn công khai, minh bạch và công bằng.

Thứ 3 là sách phải chọn đủ các môn theo các môn học và chương trình giáo dục của từng khối lớp, từng lớp. Đặc biệt sách phải phù hợp với điều kiện đặc điểm địa lý, xã hội, kinh tế của khu vực tỉnh đó; phù hợp với nhận thức của các em học sinh... Đây chính là tạo ra sự khác biệt.

Vấn đề chính là các địa phương phải xây dựng tiêu chí công khai, minh bạch, tất cả vì người học vì sự lựa chọn cuốn sách phù hợp với yêu cầu. Chính vì thế sách được viết theo hướng mở để phù hợp với đa dạng khu vực, đáp ứng yêu cầu. Tinh thần chung thì tôi nghĩ là về những yêu cầu, tiêu chí đảm bảo sự lựa chọn sách công khai, minh bạch.

PV: Cũng có nhiều băn khoăn khi lựa chọn sách chỉ phụ thuộc vào một nhóm người thì rất dễ nảy sinh lợi ích nhóm. Thưa thứ trưởng, liệu rằng chúng ta có những tiêu chí nào để đưa tiếng nói của giáo viên, thậm chí là tiếng nói của phụ huynh có tầm ảnh hưởng lớn hơn là sự lựa chọn của hội đồng hay không?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Cái này cũng có một số ý kiến nói là phải thông qua các kênh tham khảo từ các cơ sở giáo dục, các phòng giáo dục đào tạo có ý kiến đề xuất.

Trên cơ sở những ý kiến đó thì Hội đồng sẽ xem xét nghiên cứu. Tuy nhiên về thiết kế tổ chức của các Hội đồng bao gồm các nhà khoa học, các nhà quản lý, các đồng chí đại diện các sở mà tham mưu giúp việc cho ủy ban.

Đặc biệt là có các giáo viên đứng lớp đại diện cho các quận huyện, các vùng miền ở khu vực ở tỉnh đó để tham gia. Mỗi giáo viên đều có thể có quan điểm của cá nhân mình và có cách thu thập thông tin từ các đồng nghiệp cũng như các đối tượng thuộc quạn huyện.

Những người đại diện của hội đồng thì cũng được lắng nghe ý kiến từ cơ sở. Hội đồng mặc dù 15 người nhưng cũng đại diện cho khá nhiều các khu vực, các vùng đặc điểm tâm lý của tỉnh đó. Tôi cho là hội đồng sẽ có ý kiến đảm bảo khách quan và yêu cầu thống nhất rất cao theo dự thảo thông tư là có 3/4 số thành viên trong hội đồng đồng thuận nhất trí thì mới đề xuất với lãnh đạo tỉnh để phê duyệt.

PV: Hiện nay theo quy định, theo tinh thần của dự thảo thông tư, một địa phương có quyền lựa chọn 1 bộ sách duy nhất hay là có quyền lựa chọn tùy theo tình hình địa phương và tình hình thực tiễn?

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ: Việc này Thông tư không quy định. Việc lựa chọn 1, 2 hay 3 hay là bao nhiêu. Cái đó thuộc thẩm quyền của UBND các tỉnh quyết định. Theo đặc điểm khu vực thành phố hay các vùng núi thì có thể lựa chọn số lượng sách phù hợp với đặc điểm khu vực. Trong Thông tư không nêu rõ, giao cho UBND các tỉnh, thành phố quyết định.

Xin cảm ơn ông!

bài liên quan
CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ gửi danh sách học sinh, sinh viên vi phạm về trường

CSGT TP.HCM sẽ phối hợp Sở GD&ĐT lập danh sách học sinh, sinh viên vi phạm luật giao thông gửi về trường để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với học sinh trong từng học kỳ và năm học.
Hoa Nắng - Tôn vinh tiếng Việt, tiếng Mẹ thân thương

Hoa Nắng - Tôn vinh tiếng Việt, tiếng Mẹ thân thương

Sau 3 tuần tập luyện miệt mài, các em học sinh các khối lớp THSC và THPT, các “diễn viên nghiệp dư không chuyên” của Trường liên cấp Quốc Tế Việt Úc - Mỹ Đình - Hà Nội đã mang đến những tiết mục văn nghệ - âm nhạc - kịch nói vô cùng ấn tượng và đặc sắc, với những câu chuyện lịch sử - văn học được kể lại giàu tính nhân văn và những bài học giàu ý nghĩa, khơi gợi lòng tự hào, tình yêu quê hương, đất nước và con người Việt Nam.
5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

5 học sinh bị nước cuốn trôi tại Đồng Nai, Bình Phước

Đến 13 giờ ngày 18/3, lực lượng cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Bình Phước đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng bị nước trôi mất tích.
Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Hà Nam: Xây dựng văn hóa giao thông cho lứa tuổi học sinh

Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.