Ngày 22/2, phần lớn các trường đại học (ĐH) đã cho sinh viên học trực tuyến để phòng chống dịch COVID-19. Khác với phổ thông, ở ĐH, quyền chủ động học thuộc về sinh viên. Tuy vậy, các trường vẫn “ngầm” giám sát để đảm bảo chất lượng đào tạo.
Đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 bùng phát lần đầu tại Việt Nam, các trường ĐH quyết định chuyển từ tổ chức giảng dạy tập trung sang giảng dạy trực tuyến. Vấn đề được đặt ra với các cơ sở giáo dục ĐH là chưa có kinh nghiệm trong tổ chức đào tạo, hạ tầng công nghệ thông tin, công cụ giảng dạy trực truyến, gói cước internet mà sinh viên sử dụng, khả năng tiếp cận phương pháp giảng dạy trực tuyến của giảng viên và mức độ thích ứng của sinh viên... Tuy nhiên, đến thời điểm này, khi những khó khăn nêu trên đã được giải quyết thì chất lượng giảng dạy đã và đang là vấn đề được chú trọng hàng đầu.
Thanh tra dạy và học online
GS.TS. Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng Trường ĐH Lâm nghiệp cho biết, trường tổ chức dạy trực tuyến từ ngày 22/2 đối với toàn bộ sinh viên với các nội dung kiến thức lý thuyết. Các nội dung thí nghiệm, thực hành, học phần giáo dục thể chất...đã được nhà trường điều chỉnh kế hoạch tổ chức khi sinh viên quay trở lại trường học tập trung. Ông Chứ cho hay đã bố trí một giảng đường với đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy trực tuyến gồm hơn 20 phòng học (phục vụ giảng viên vì lý do nào đó không thể giảng dạy ở nhà; khoa, bộ môn có thể đăng ký giảng dạy). Bộ phận thanh tra đào tạo được cấp tài khoản nên có thể tham gia vào các lớp học trong khoảng thời gian cho phép để thanh tra hoạt động dạy và học của giảng viên, sinh viên; hằng tuần báo cáo lãnh đạo nhà trường các vấn đề phát sinh để có giải pháp điều chỉnh phù hợp.
Tương tự, việc giám sát lớp học tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng đã được linh hoạt chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến. Tất cả các giảng viên đều phải cung cấp mã lớp cho cán bộ thanh tra pháp chế của trường. Đội ngũ thanh tra này có thể bất ngờ xuất hiện trong lớp học trực tuyến của các giảng viên để theo dõi chất lượng dạy và học.
Vẫn là giải pháp tình thế
Khẳng định đã chủ động triển khai dạy và học trực tuyến nhưng theo lãnh đạo các trường, đây chỉ là giải pháp tình thế. Theo ông Chứ, vấn đề lo ngại nhất khi tổ chức giảng dạy trực tuyến kéo dài chính khả năng tiếp cận của người học đối với nguồn học liệu của nhà trường. Vì không phải tài liệu nào cũng tìm được trên Internet và giảng viên cũng không thể gửi hết tài liệu cho người học trước khi tổ chức lớp học. Điều này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn tới ý thức tự học của người học (một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng trong đào tạo tín chỉ).
PGS.TS Vũ Thị Hiền, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương, cho rằng, phương thức dạy trực tuyến có một số điều kiện đảm bảo chất lượng khác biệt so với phương thức học trực tiếp, trong đó tập trung vào 3 yếu tố hạ tầng công nghệ, trang thiết bị và học liệu, phương pháp sư phạm công nghệ và hệ thống hỗ trợ về phương pháp, kỹ năng và tâm lý cho người học.
Những khác biệt này đòi hỏi giảng viên, sinh viên, nhà trường phải thay đổi, thích nghi để đảm bảo chất lượng đào tạo trực tuyến. Theo bà Hiền, có lẽ điều mà các nhà giáo dục thấy lo ngại khi triển khai đào tạo trực tuyến là tâm lý của giảng viên, đặc biệt là của sinh viên trong các chương trình đào tạo tập trung.
“Việc thiếu tương tác trong môi trường thực sẽ khiến sinh viên bị hạn chế điều kiện để học hỏi và thực hành những kỹ năng, thái độ ứng xử nghề nghiệp và cuộc sống cần thiết cho tương lai sau này. Việc truyền cảm hứng từ giảng viên, bạn bè đến từng sinh viên qua môi trường mạng là tương đối khó khăn, ảnh hưởng đến động lực trong học tập và lòng yêu nghề của các em”, bà nói. Trường ĐH Ngoại thương đã thực hiện nhiều chương trình bổ trợ cho sinh viên từ năm thứ nhất đến năm cuối để giúp họ tăng cường kết nối tổ chức nghề nghiệp và cộng đồng, khám phá bản thân, phát huy năng lực, tự học để có thể thích nghi với những biến đổi của xã hội.
PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải, cho rằng, kéo dài học trực tuyến sẽ dẫn đến việc sinh viên thụ động và thiếu tính tự giác. Ngoài ra, việc học trực tuyến kéo dài sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch chung và nhiều hoạt động khác của nhà trường, lâu dài nữa ảnh hưởng đến tiến độ, kế hoạch năm học, chương trình đào tạo và chất lượng đào tạo.
Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Trước sự việc chó dại tấn công nhiều người, lãnh đạo UBND huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) yêu cầu các xã, thị trấn phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Với mục tiêu triển khai các giải pháp căn cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh và tăng cường công tác tuyên truyền về kiến thức pháp luật giao thông.
Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Tối 22/3, 12 giải thưởng Hồ Hảo Hớn năm 2024 đã được trao tại lễ kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Dự án 14 tuyến xe buýt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các điểm du lịch, mua sắm và bến xe trung tâm thành phố sẽ được triển khai trong thời gian tới.
Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết...
Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY