Để ngăn ngừa tình trạng học sinh đánh nhau trong lớp gây xôn xao dư luận thời gian qua, nhiều trường học đã tăng cường lắp camera. Tuy nhiên nhiều ý kiến lại cho rằng, sẽ có nhiều hạn chế.
Tin nên đọc
Kiến nghị Chủ tịch Quốc hội về xâm hại tình dục và bạo lực học đường
Học sinh lớp 2 bị cô giáo đánh tím hai chân chỉ vì viết sai một chữ
Hà Nội: Cứ 3 học sinh đăng ký mới có 1 em vào trường THPT công lập
4 học sinh gây ra 5 vụ ném đá xe khách Hà Nội - Hải Phòng
Lắp camera ngăn ngừa
Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ việc học sinh đánh “hội đồng” bạn ngay trong trường học, thậm chí là những màn đấm đá kinh hoàng còn diễn ra ngay tại lớp học vào giờ nghỉ.
Tiêu biểu như, cuối tháng 2 vừa qua, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (Gia Lai) đã tiến hành kỷ luật hai học sinh của trường đánh nhau ngay giữa lớp học trong sự cổ vũ “nhiệt tình” của các bạn.
Thậm chí, có giáo viên còn bị tố “xâm hại” học sinh ngay trong trường học. Đó là trường hợp thầy giáo N.Q.Ch. (thầy giáo tổng phụ trách đội của trường) Trường Tiểu học Zơ Nong (thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Nam Giang, Quảng Nam) bị phụ huynh hai em học sinh viết đơn tố cáo "xâm hại", sự việc xảy ra tại trường học.
Những vụ việc trên đã khiến cho nhiều phụ huynh bất an, nên nhà trường cũng tìm các giải pháp ngăn ngừa.
Tại các thành phố lớn, như ở TP.HCM, Hà Nội một số trường học đã tăng cường lắp camera để giám sát học sinh. Camera được đặt ở lớp học, hành lang, sân trường.
|
Theo nhiều ý kiến, nếu lắp camera trong trường học sẽ có nhiều hạn chế. (Ảnh minh họa) |
Ở Hà Nội, ngay trong khoảng thời gian kết thúc năm học, một trường THCS ở quận Cầu Giấy cũng thông báo với cha mẹ toàn trường về kế hoạch lắp đặt camera trong các lớp học, chi phí mỗi lớp đóng khoảng 4 triệu đồng, tổng chi phí toàn trường lên tới vài trăm triệu đồng.
Việc lắp đặt camera quản lý học sinh cũng đang được một số trường trung học tại Hà Nội quan tâm, lên kế hoạch thực hiện.
Trên thực tế, từ nhiều năm nay, các trường nổi tiếng của Hà Nội như: Phổ thông liên cấp Marie Curie, THPT Chu Văn An, THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam… và một số trường quốc tế đã thực hiện việc này để giám sát học sinh, giáo viên trong phạm vi nhà trường. Nhiều phụ huynh học sinh ủng hộ việc lắp đặt hệ thống camera trong phạm vi nhà trường, nhất là bậc học mầm non. Ở cấp tiểu học cho đến THPT, lắp camera trong lớp học thì các trường khá e dè, thận trọng, số trường thực hiện còn khiêm tốn.
Biện pháp phản khoa học
Đánh giá về công tác quản lý an ninh, nâng cao chất lượng dạy và học hiện nay, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội khoa học tâm lý - Giáo dục Hà Nội cho rằng, việc các trường học có lắp camera quản lý học sinh, đảm bảo an ninh khá phổ biến ở các nước trên thế giới, tại Việt Nam cũng đã có rải rác một số trường lắp đặt hệ thống này.
Tuy nhiên, theo TS Lâm: “Việc lắp đặt camera trong lớp học cũng nảy sinh một số hạn chế như: Về phía phụ huynh, cần tìm hiểu hoặc được thông báo về các phương pháp giảng dạy của giáo viên, chứ (nếu không hiểu biết) mà chỉ xem qua màn hình sẽ dẫn đến nhiều bất hòa, dẫn đến cả kiện cáo. Việc lắp đặt camera tại các trường học phải có sự đồng thuận của đội ngũ giáo viên, không nên ép buộc. Bản thân đội ngũ giáo viên bị giám sát sẽ dẫn đến áp lực, mệt mỏi. Phụ huynh nên nắm bắt tình hình học tập của con, thay vì thờ ơ, hoặc giám sát một cách thái quá”.
Dưới góc độ quản lý giáo dục, trước đó ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM cũng khẳng định, Sở không chủ trương và không khuyến khích các trường lắp camera bởi đó là phương pháp phản khoa học. Nó sẽ gây ức chế cho giáo viên, tạo tâm lý không tốt cho học sinh. Đó cũng không phải là biện pháp hữu hiệu để hạn chế bạo lực học đường.
Ông Hoàng cho biết thêm: "Muốn hạn chế bạo lực học đường phải tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; phối hợp chặt giữa nhà trường, gia đình và xã hội để uốn nắn, ngăn chặn mầm mống bạo lực học đường”.
Thầy Bùi Gia Hiếu, Hiệu trưởng trường THPT Nhân Việt (quận Tân Phú) cũng nhìn nhận, camera dễ gây ức chế cho thầy cô khi giảng bài. Muốn ngăn chặn bạo lực học đường, phải giải quyết gốc rễ của vấn đề là giáo dục cách ứng xử, giải quyết mâu thuẫn cho học sinh chứ không phải đợi camera ghi nhận rồi xử lý hậu quả.
Về vấn đề này, PGS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cũng cho rằng: “Lắp camera trong lớp học chưa hẳn là một giải pháp hữu hiệu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, hạn chế các hành vi đánh nhau hay xâm hại học sinh. Quan trọng là cần nâng cao ý thức, kỹ năng sống cho học sinh biết cách phòng chống, bảo vệ mình. Các sự việc đâu chỉ trong nhà trường mà có cả ngoài nhà trường, khu vực cổng trường. Trường học cần tăng cường giáo dục cho học sinh, còn phụ huynh cần quan tâm nhiều hơn đến con cái, nắm bắt tâm lý để giúp con không vi phạm kỷ luật nhà trường, không gây ra bạo lực học đường”.
(Nguồn: VnExpress, Gia đình&Xã hội)