Đây là những học sinh có “cá tính” bị các trường công lập “từ chối”, hoặc vi phạm pháp luật,…thậm chí là những học sinh bị tiêm nhiễm tệ nạn xã hội.
Đó là "Mô hình giáo dục đặc biệt" – mô hình giáo dục “chuyên trị” các học sinh cá biệt tại trường THPT Dân lập Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) do TS Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Hà Nội, hiện đang là Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng khai sáng và áp dụng.
Mô hình giáo dục đặc biệt chuyên “trị” những học sinh, những đối tượng “cá biệt” đã trở thành một điểm sáng trong nền giáo dục nước nhà; nhằm thu nhận những học sinh “bị” các trường quốc lập từ chối, hoặc đang theo học nhưng bị tiêm nhiễm tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật,…
“Chuyên trị” trong “lòng” nhân văn, nhân đạo
Trao đổi với Phapluatplus, TS Nguyễn Tùng Lâm cho biết: “Năm 1999, trường THPT Dân lập Đinh Tiên Hoàng đã điều tra, cứ 1.000 học sinh thì mức độ học sinh yếu kém về rèn luyện đạo đức là khoảng 20%, học sinh yếu kém về khả năng học tập văn hoá vào khoảng 69%.
Như vậy, học sinh theo học mô hình này thường mắc phải những lỗi như gây gổ đánh nhau, mất trật tự khi học, nói tục, thô lỗ thiếu văn hoá, lười biếng, bê tha, trốn học, vô lễ,… điều đó có nghĩa nhiều đối tượng mắc phải những “tật” trên là đã bị nhiễm các tệ nạn xã hội”.
|
TS Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ cùng Phapluatplus. Ảnh: Đức Biên. |
TS Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh: “Vì là học sinh có cá tính thì không gì chúng không giám làm”.
Mô hình giáo dục học sinh cá biệt hay còn gọi là “Mô hình giáo dục Đinh Tiên Hoàng” mang dấu ấn đặc biệt trong nền giáo dục nước nhà chính là điểm nhấn mang tính nhân đạo, nhân văn, nhằm hoàn thiện nhân cách đạo đức và rèn luyện học vấn.
Đây cũng vừa là cơ sở thực nghiệm nghiên cứu các phương pháp giáo dục phù hợp với các đối tượng học sinh.
Phương pháp giảng dạy mang phong cách “trị”
Cũng theo TS Nguyễn Tùng Lâm, cách “trị” này sẽ giúp những học sinh “hư” và các lực lượng giáo dục có được những nguyên tắc ứng xử, giảng dạy như giáo viên phải chấp nhận được những mặt trái, mặt yếu kém của học sinh; có cái nhìn khách quan hơn trong việc nhìn nhận, đánh giá thiếu sót của học sinh;
Phải giúp đỡ để học sinh thấy rõ những cái lợi, hại để tự lựa chọn cách ứng xử sao cho phù hợp với chuẩn mực chung của xã hội; phải giúp học sinh hoà nhập tập thể, tôn trọng lợi ích tập thể và cộng đồng.
|
Mô hình đào tạo Đinh Tiên Hoàng. Ảnh: Đức Biên. |
Ngoài ra, các lực lượng giáo dục phải biết gieo nhu cầu mới và quan trọng là phải biết tổ chức cho học sinh thực hiện theo yêu cầu đó,… khiến mỗi học sinh cá biệt đều có thể nỗ lực, chống triệt để tư tưởng ỷ lại, trông trờ người khác,…
Đánh thức động lực đã bị đam mê, cám dỗ nhấn chìm
Với kết quả luôn ở mức cao về mặt văn hóa (99%), nhiều học sinh vào thẳng đại học, cao đẳng (40%); khoảng 20% học sinh sau khi ra trường tự tìm việc làm;…
Mô hình giáo dục chuyên “trị” học sinh cá biệt của trường THPT Dân lập Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) là nơi mà chính những nhà sư phạm phải tìm ra phương pháp tác động để giúp học sinh tự phấn đấu, đạt được những điều tốt đẹp.
|
Đây là nơi những nhà sư phạm phải tìm ra phương pháp tác động để giúp học sinh tự phấn đấu, đạt được những điều tốt đẹp. Ảnh: Đức Biên. |
Đây chính là cách tạo ra động lực sống, học tập, rèn luyện, đồng thời đánh thức những hoài bão đã bị những đam mê, cám dỗ,...nhấn chìm cho học sinh.
Bởi theo TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng: “Nhân cách không chỉ được hình thành và hoàn thiện từ những thứ được nghe và nói, mà chủ yếu là bởi sự nỗ lực hành động của mỗi cá nhân”.