Thời điểm này, nhiều trường đã kiểm tra kết thúc học kỳ I. Theo các giáo viên, hiệu trưởng kết quả kiểm tra học kỳ trực tuyến cao hơn mọi năm và mưa điểm 9, 10 không phản ánh đúng chất lượng dạy học.
Chị Đặng Thị Thu Hà, có con học sinh lớp 3, một trường tiểu học tại quận Đống Đa, Hà Nội khoe, con vừa kiểm tra học kỳ trực tuyến có kết quả điểm 10 môn Toán, Tiếng Việt 9,75, Tiếng Anh 10. Các môn học khác như Tự nhiên xã hội, Đạo đức… con cũng đạt điểm gần tối đa.
Theo chị Hà, một số học sinh có thể đã giúp sức con trong quá trình làm bài bởi vì nhà trường không yêu cầu có 2 camera giám sát. Do đó, ngay sau khi giáo viên chia sẻ đề kiểm tra, một số phụ huynh đã chụp đề gửi vào nhóm lớp để phụ huynh xem.
“Trong quá trình làm bài, giáo viên yêu cầu học sinh bật camera, bật loa nhưng nếu phụ huynh đứng ở góc khuất gần máy tính vẫn có thể nhắc bài để con có được đáp án đúng. Bài kiểm tra các môn được thiết kế dưới dạng trắc nghiệm rất dễ chỉ bài nếu muốn”, chị Hà nói.
Một giáo viên dạy tiểu học tại Hà Nội cũng chia sẻ, vì dạy trực tuyến nên đề khá cơ bản, kết quả khá tốt tuy nhiên điểm số này không phản ánh đúng thực chất. Có những học sinh trong quá trình dạy học ít tương tác, cô hỏi sẽ đột nhiên “biến mất”, thậm chí trốn học nhưng điểm bài kiểm tra cũng rất cao. Điều này khác với những năm trước, học sinh kiểm tra trên lớp có kết quả sát với thực tế dạy học hơn.
Ông Đặng Quốc Thống, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) cho biết, để hạn chế học sinh gian lận trong quá trình kiểm tra, trường yêu cầu mỗi học sinh phải có 2 camera chiếu toàn cảnh trong suốt thời gian làm bài. Trong đó, 1 camera chiếu thẳng từ máy tính xuống tay và mặt, một máy tính chiếu góc rộng và mỗi phòng thi có 2 giáo viên giám sát. Ngoài ra, trường cũng thiết kế dạng đề trắc nghiệm đòi hỏi học sinh có vốn kiến thức mới làm được, nếu quay cóp, tìm tài liệu sẽ không đủ thời gian làm bài. “Tuy nhiên, đó cũng chỉ là phương pháp kỹ thuật hạn chế gian lận, không thể nói là triệt để. Vẫn có tình trạng học sinh không nghiêm túc để đạt điểm số cao hơn”, ông Thống nói.
Khó hạn chế được gian lận
Ông Thống cũng đánh giá kết quả kiểm tra học kỳ I toàn trường bằng trực tuyến năm nay cao hơn những học kỳ trước đó khoảng 10%. Điểm số cao hơn nhưng chất lượng học sinh sẽ kém hơn, nhất là nhóm trung bình, yếu kém vì khi học bằng phương thức này phương pháp và ý thức rất quan trọng. Chỉ có nhóm học sinh khá, giỏi sẽ vẫn duy trì được chất lượng.
“Do đó, chỉ có học sinh tới trường kiểm tra trực tiếp, giáo viên, nhà trường mới nắm được chất lượng học thực sự của các em. Hiện nay, TPHCM đã cho hầu hết học sinh các khối, lớp đi học, riêng Hà Nội đến thời điểm này vẫn không có bất kỳ kế hoạch nào. Học trực tuyến, nhiều học sinh xao nhãng, giáo viên vất vả trong quản lý và dạy học”, ông Thống nói.
Bà Bùi Thị Minh Thu, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vạn Phúc nói rằng, đối với học sinh lớp 1, đây có lẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, các em phải đánh giá lại chất lượng học một học kỳ bằng phương thức này. Trong đó, Toán kiểm tra bằng hình thức trắc nghiệm, chọn đáp án đúng. Tiếng Việt yêu cầu viết chính tả và tập đọc. Kết quả cho thấy, đa số học sinh đạt yêu cầu. Nhiều em đạt điểm cao, nếu kiểm tra trực tiếp sẽ không đạt mức điểm đó. Kết quả kiểm tra của các khối lớp 3-4-5 cũng tương tự.
“Tâm lý phụ huynh lo lắng điểm số của con trong bài học kỳ là không cần thiết. Bởi kết quả đánh giá học kỳ hay năm học chỉ nhằm để nhà trường biết chất lượng học sinh đến đâu. Chỉ một số học sinh sử dụng kết quả hồ sơ, học bạ để thi tuyển vào trường chất lượng cao ở bậc THCS nhưng hiện nay học bạ chỉ là 1 tiêu chí, còn lại các trường đều tuyển sinh bằng các bài kiểm tra”, bà Thu nói.
Hiệu trưởng Trường THCS Khương Đình, quận Thanh Xuân Đỗ Việt Hiền cũng nói, kết quả kiểm tra, đánh giá học sinh bằng phương thức trực tuyến cao hơn những năm trước. Tuy nhiên, nhà trường đã trao đổi với giáo viên, học sinh để khẳng định, kết quả này mang tính chất “động viên” học sinh còn thực tế các em phải nỗ lực mới đạt kết quả tốt, nhất là học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kỳ thi vượt cấp năm nay.
Trước đó Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn kiểm tra học kỳ I cho các cơ sở giáo dục, trong đó yêu cầu thực hiện kiểm tra trực tiếp, nơi nào bất khả kháng mới tổ chức kiểm tra trực tuyến. Lãnh đạo Bộ GD&DT yêu cầu, các cấp quản lý gia tăng giám sát chất lượng kiểm tra, đánh giá đảm bảo công bằng, chính xác, thực chất.
Link gốc: https://tienphong.vn/kiem-tra-hoc-ky-truc-tuyen-diem-so-khong-thuc-chat-post1409930.tpo
Ngày 15/3, Công an tỉnh Hà Nam cho biết đã mở đợt cao điểm, phối hợp với các nhà trường, cơ sở giáo dục ra quân tuyên truyền, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
Trước sự việc chó dại tấn công nhiều người, lãnh đạo UBND huyện Đầm Hà (Quảng Ninh) yêu cầu các xã, thị trấn phải tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch
Với mục tiêu triển khai các giải pháp căn cơ nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh và tăng cường công tác tuyên truyền về kiến thức pháp luật giao thông.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chiều 18/3, tại Hà Nội, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp họa sĩ, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phan Ngọc Khuê tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống", một trong những dòng tranh dân gian độc đáo và lâu đời trong văn hóa Việt Nam.
Nhóm đối tượng có hành vi dựng lán trại, đưa phương tiện, máy móc vào khu vực suối thuộc thôn 10, xã Ea M’Doal, huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk để khai thác vàng trái phép.
Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản.
Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư.
Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại.
Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.