Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Khuất tất trong việc chi trả tiền hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mầm non tại Bắc Kạn

Sức khỏe - đời sống
11/09/2017 15:04
Sinh Nguyễn
aa
Cùng thực hiện một đề án của Chính phủ, thế nhưng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Kạn lại thực hiện khác so với các đơn vị khác trong tỉnh. Thậm chí, khi phụ huynh có khiếu nại, phản ánh thì vị Trưởng phòng Giáo dục còn dọa không tiếp nhận con của họ.


Khuất tất trong việc chi trả tiền hỗ trợ ăn trưa cho trẻ mầm non tại Bắc Kạn

Một mình một kiểu

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo PLVN, Đề án Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010.

Theo nội dung Đề án, Chính phủ sẽ hỗ trợ trẻ năm tuổi ở các cơ sở giáo dục mầm non có cha mẹ thường trú tại các xã biên giới, núi cao, hải đảo và các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa hoặc bị tàn tật, khuyết tật có khó khăn về kinh tế; cha mẹ thuộc diện hộ nghèo theo quy định của Nhà nước 120 nghìn đồng/tháng (một năm học 9 tháng) để duy trì bữa ăn trưa tại trường.

Thế nhưng, các trẻ mẫu giáo 5 tuổi, là đối tượng thuộc diện được hỗ trợ của Đề án tại các trường mầm non thành phố Bắc Kạn, đến nay chưa được nhận số tiền hỗ trợ trên.

Phụ huynh của em V.T.Đ là một trong những trường hợp thuộc diện được hỗ trợ của Đề án cho biết: “Các năm học trước, con tôi vẫn được hỗ trợ tiền ăn trưa đầy đủ cho cả năm học. Thế nhưng, không hiểu sao, đến tháng 11 năm 2016 vào học kì I của lớp 5 tuổi, nhà trường thông báo con tôi không được hỗ trợ nữa”.

Vị phụ huynh này cũng cho biết thêm, hầu như các cháu khác giống con mình tại các trường mầm non thành phố Bắc Kạn thuộc Đề án này cũng bị cắt hỗ trợ giống như con anh.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, ở các huyện khác tại tỉnh Bắc Kạn các trường hợp như cháu V.T.Đ vẫn được hỗ trợ đủ 9 tháng của năm học. Khi đối chiếu việc thực hiện chi trả hỗ trợ cho các cháu tại thành phố Bắc Kạn và các huyện khác trong tỉnh có sự khác nhau.

Cụ thể, như một số trường hợp có ngày, tháng, năm sinh giống như cháu V.T.Đ thì tại các huyện khác trong tỉnh Bắc Kạn, vẫn được hưởng đầy đủ cả 9 tháng của năm học. Phải chăng, cùng quy phạm pháp luật áp dụng chung như trường hợp này thì Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Kạn lại có cách đi riêng, khác biệt so với việc áp dụng chung của toàn tỉnh?

Khuất tất và giấu sai phạm?

Để tìm hiểu rõ hơn,việc áp dụng chính sách hỗ trợ tiền ăn trưa cho các trẻ em mầm non từ 3 – 4 – 5 tuổi của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Kạn, phóng viên Báo PLVN có buổi trao đổi với bà Chu Thị Loan – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo.

Tại buổi làm việc, bà Loan khẳng định phía Phòng và các trường đều thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, cũng như hướng dẫn, tập huấn của Sở.

Bà Loan giải thích: “Việc chi trả hỗ trợ tiền ăn trưa cho các cháu thuộc Đề án của Chính phủ, thực hiện theo giai đoạn 2010 – 2015, khi hết giai đoạn này thì được hướng dẫn thi hành theo Thông tư số 09/2013/TTLT-BGDĐT-BTC-BNV ngày 11/3/2013 của Liên Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ. Theo đó, các cháu thuộc Đề án chỉ được hỗ trợ tiền ăn trưa khi chưa đến 5 tuổi. Khi đến 5 tuổi, là các cháu hết độ tuổi được nhận hỗ trợ”. Bà Loan cũng khẳng định: “Cả tỉnh, các phòng giáo dục khác, các huyện khác cũng thực hiện như vậy”.

Theo giải thích của vị Trưởng phòng này, thì các cháu giả dụ có ngày sinh 10/10/2011 thì đến ngày 10/10/2016 sẽ hết độ tuổi được diện được hưởng hỗ trợ tiền ăn trưa, mặc dù các cháu vẫn đang học lớp mầm non 5 tuổi.

Và theo quan điểm của bà Loan, vị phụ huynh học sinh phản ánh sự việc là phản ánh sai sự thật, do tư thù cá nhân giữa phụ huynh và cô giáo dạy học sinh.

Nhóm phóng viên cũng rất bất ngờ khi vị Trưởng phòng này có đề xuất sẽ không tiếp nhận con em của vị phụ huynh này vào các trường học trên địa bàn thành phố và sẽ trả về huyện nơi cháu có hộ khẩu. Bà Loan quả quyết: “Hôm qua tôi đã gọi điện thoại cho hiệu trưởng nhà trường xem xét lại trường hợp này, có thể trả về, không tiếp nhận nữa”.

Để nêu rõ sự khác nhau trong việc chi trả hỗ trợ kinh phí cho các trẻ mầm non tại các huyện khác trong tỉnh, khi phóng viên có nêu một vài danh sách chi trả theo Đề án của một số huyện khác trong tỉnh, theo đó các trường hợp nếu ở như thành phố Bắc Kạn mà bị cắt chi trả thì ở các huyện khác đều thuộc danh sách được chi trả và hỗ trợ trọn cả năm học, thì bà Loan cho rằng bà không nắm được rõ và mọi việc chỉ dựa trên báo cáo cũng như tờ trình của các trường và kế toán đưa lên.

Thông tư số 09/2013/TTLT-BGDĐT-BTC-BNV ngày 11/3/2013 của Liên Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ cũng quy định ngay tại khoản 1 Điều 1: “Trẻ em mẫu giáo 5 tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non theo quy định tại Quyết định số 239/QĐ-TTg ngày 09 tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi giai đoạn 2010-2015”.

Quy định đã rõ là vậy, Thông tư hướng dẫn cũng chỉ rõ đối tượng được hưởng hỗ trợ là ai. Vậy phải chăng việc chỉ đạo cắt tiền hỗ trợ ăn trưa của trẻ mầm non khi trẻ qua tuổi thứ 5 là của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Kạn là đã đúng với quy định? Và việc giải thích cách áp dụng văn bản của vị trưởng phòng này là đúng?

Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên, tại Quyết định số 2459A/QĐ-UBND của UBND TP Bắc Kạn ngày 31/8/2016 về việc phê duyệt danh sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, trẻ ăn trưa 3, 4, 5 tuổi thì các trường hợp mà Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Kạn cho rằng không thuộc diện hỗ trợ thì vẫn có trong danh sách phê duyệt.

Để tìm lời lý giải hợp lý cho vấn đề trên, phóng viên đề nghị được cung cấp danh sách, hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ của Phòng gửi UBND TP Bắc Kạn thì bà Loan từ chối cung cấp.

Mặc dù đây là tài liệu cần phải công khai, cũng như không thuộc phạm vi bí mật nhà nước, hoặc thuộc phạm vi cá nhân hoặc bí mật doanh nghiệp, cơ quan.

Phải chăng, danh sách đề nghị duyệt chi hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Bắc Kạn có sự bất minh, hoặc phía đơn vị này đang cố giấu đi sai phạm của mình?

bài liên quan
Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Sắp diễn ra tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Bắc Kạn

Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Kạn năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 27/4 - 02/5, với nhiều điểm nhấn mang màu sắc truyền thống vùng cao xen lẫn các tiết mục hiện đại.
Quảng Nam: Khởi tố 3 cựu Trưởng phòng Giáo dục về tội “nhận hối lộ”

Quảng Nam: Khởi tố 3 cựu Trưởng phòng Giáo dục về tội “nhận hối lộ”

Theo điều tra, từ năm 2019 - 2020, Phòng Giáo dục và đào tạo các huyện Nam Giang, Tây Giang, Bắc Trà My được giao làm chủ đầu tư các gói thầu mua sắm trang thiết bị giáo dục.
Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ 250 triệu cho các gia đình trong vụ cháy ở quận 8

Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ 250 triệu cho các gia đình trong vụ cháy ở quận 8

Với tinh thần tương thân tương ái, đại diện bệnh viện Chợ Rẫy đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ 9 hộ gia đình trong vụ hỏa hoạn xảy ra vào tối ngày 1/4 tại hẻm 124 đường Phạm Thế Hiển, phường 2, quận 8, TP.HCM.
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tại 5 huyện ngoại thành.
Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT ngày 6/3/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành.
TP HCM mở rộng tuyển sinh đầu cấp năm 2024 bằng bản đồ GIS

TP HCM mở rộng tuyển sinh đầu cấp năm 2024 bằng bản đồ GIS

TP HCM dự kiến mở rộng tuyển sinh đầu cấp bằng bản đồ GIS (hệ thống thông tin địa lý), thống nhất mốc thời gian tuyển sinh giữa các quận huyện.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.