Hà Nội 32 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 31 °C
Đà Nẵng 33 °C
Yên Bái 29 °C
  • Hà Nội Hà Nội 32°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 31°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 33°C
  • Yên Bái Hà Nội 29°C

Không lý do gì tiếp tục học trực tuyến

Sức khỏe - đời sống
20/01/2022 13:04
Hà Linh
aa
Sau chỉ đạo của Thủ tướng về việc xem xét mở cửa trường học trên toàn quốc, hôm qua (19/1), các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục, y tế đã cùng bàn việc cho học sinh lớp 7-12 đi học 100% ngay sau Tết Nguyên đán.


Khẩn trương cho học sinh đến trường

Theo Bộ GD&ĐT, đợt bùng phát lần thứ 4, toàn ngành có hơn 130 nghìn cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên nhiễm COVID-19. Đến nay, có khoảng 4.800 giáo viên, học sinh đang điều trị. Tỉ lệ học sinh từ 12 tuổi trở lên đã tiêm vắc xin mũi 1 đạt 90%; mũi 2 đạt 72%; số cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm vắc-xin mũi 2 đạt 82%; mũi 3 đạt 28%.

Tuy nhiên, đến 15/1, học sinh tiểu học đến trường chỉ chiếm 57%; khối THCS - THPT đi học đạt 69%. Đánh giá tỉ lệ học sinh mắc COVID-19 ở 2 địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất (gồm TPHCM và Bắc Giang) cho thấy, tỉ lệ mắc rất thấp (0,002 tại Bắc Giang và 0,009 tại TPHCM).

Tiêm chủng đạt tỉ lệ caolà điều kiện để học sinh đi học trở lại sau Tết.

Tiêm chủng đạt tỉ lệ cao là điều kiện để học sinh đi học trở lại sau Tết.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị các địa phương khẩn trương, cương quyết, chu đáo trong việc chuẩn bị cho học sinh trở lại trường, trong đó, trẻ mầm non, học sinh tiểu học chưa được tiêm phải có kế hoạch, kịch bản cụ thể hơn về lộ trình. “Tuy nhiên, cần làm công tác tư tưởng để có sự đồng thuận của phụ huynh. Đây là khâu rất quan trọng”, ông Sơn nói.

Ông Sơn yêu cầu các cơ sở giáo dục khi mở cửa trường học phải chuẩn bị kỹ lưỡng cơ sở vật chất, giáo viên. Chú ý chuẩn bị cho ngày đầu học sinh trở lại trường sau thời gian dài học trực tuyến thuận lợi, thầy trò hứng thú tương tác. Đón học sinh đi học, cơ sở tránh chuyện cực đoan chần chừ, e dè hoặc chủ quan, phó mặc cho nhà trường.

Đối với các nhà trường, khi được dạy trực tiếp phải khảo sát, phân nhóm bị hổng kiến thức để củng cố, bù đắp. Đó cũng là nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, chuẩn bị tiền đề cho các năm tiếp theo. Các nhà trường vẫn bám nội dung cốt lõi Bộ GD&ĐT đã ban hành để tổ chức dạy học. Nếu nơi nào kết thúc sớm nội dung cốt lõi này thì quay trở lại củng cố kỹ năng, nâng cao chất lượng dạy và học.

Trường học chỉ đóng cửa tối đa 1 tuần

Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đồng tình với việc nhanh chóng mở cửa trường học, nếu không học sinh sẽ mắc các bệnh khác khó chữa hơn. Theo ông Mai Sơn, Bắc Giang từng là tâm dịch của cả nước, hiện vẫn có 382 học sinh, giáo viên F0 nhưng vẫn mở cửa trường học bình thường. Địa phương căn cứ thực tế đa số học sinh mắc COVID-19 đều có triệu chứng nhẹ, thậm chí không triệu chứng. Trường học phát hiện F0 có quy trình xử lý không quá 1 tuần phải mở cửa trở lại nếu không lãnh đạo ở đó bị xem xét kỷ luật. Kinh nghiệm để tổ chức dạy học an toàn là thực hiện nghiêm giải pháp 5K, đồng thời xét nghiệm tầm soát, ngẫu nhiên cho giáo viên, học sinh.

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, từ khi mở cửa trường học, trung bình mỗi ngày có khoảng 6-8 học sinh mắc COVID-19 nhưng đã được xử lý theo kịch bản nên việc dạy và học tại các trường vẫn triển khai. Không có tình trạng lây nhiễm chéo trong trường học. Học sinh được kiểm tra cuối kỳ trực tiếp.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương, cho biết Hà Nội dự định cho 100% học sinh từ lớp 7-12 đến trường ngay đầu tháng 2. Để đón học sinh an toàn, ngành đang xây dựng kịch bản cẩn trọng, chi tiết. “Để đảm bảo an toàn cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học đi học cần sớm được tiêm vắc xin. Cái khó hiện nay của ngành là thiếu nhân viên y tế trường học. Địa phương hiện trưng dụng nhân viên y tế đã về hưu”, ông Cương nói.

Các chuyên gia, lãnh đạo Bộ Y tế cũng ủng hộ phương án nhanh chóng đưa học sinh đến trường dựa trên căn cứ tỉ lệ tiêm cao; điều kiện, kinh nghiệm phòng dịch đến nay đã có; ý thức người dân tốt… Ngoài ra, thống kê cho thấy, người mắc COVID-19 tử vong chủ yếu tập trung nhóm người trên 50 tuổi. Nhóm người 0-17 tuổi tỉ lệ tử vong rất thấp (0,047%).

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế nói rằng, đây là thời điểm cần thiết, hợp lý cho trẻ đi học. “Với tỉ lệ tiêm vắc xin cao như hiện nay, các hoạt động kinh tế, xã hội đã mở cửa, học sinh đi chơi, ăn uống ở nhiều nơi nên không có lý do gì để tiếp tục học trực tuyến”, Thứ trưởng nói.

Ông Nguyễn Trường Sơn yêu cầu ngành Y tế địa phương phối hợp với các Sở GD&ĐT xây dựng kịch bản phòng chống dịch, trong đó lưu ý hướng dẫn từ gia đình, đường đi, đến trường, cả sinh hoạt ngoài cộng đồng, xã hội. Các hướng dẫn phòng chống dịch trong trường học nên đơn giản hóa nhằm dễ thực hiện. Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp hướng dẫn trong quá trình học sinh trở lại trường học an toàn.

bài liên quan
Bộ GD&ĐT: "Học sinh có thể được kiểm tra, đánh giá trực tuyến”

Bộ GD&ĐT: "Học sinh có thể được kiểm tra, đánh giá trực tuyến”

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, khi nói rõ thêm về nội dung của văn bản số 5766/BGDĐT-GDTT.
Bộ Công an đã ủng hộ hơn 3,2 tỷ đồng chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Bộ Công an đã ủng hộ hơn 3,2 tỷ đồng chương trình "Sóng và máy tính cho em"

Nhiều chiến sỹ Công an đã kịp thời hỗ trợ thiết bị học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương để các em yên tâm học trực tuyến.
Mới nhất
Đọc nhiều
Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Viện thẩm mỹ CCI "biến" các bệnh viện thành cơ sở của mình

Sở Y tế TP HCM yêu cầu Viện thẩm mỹ CCI chỉ được hoạt động sau khi được phê duyệt danh mục kỹ thuật và chỉ được quảng cáo theo nội dung được xác nhận bởi cơ quan có thẩm quyền.
Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Uống gì để xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước kỳ nghỉ lễ?

Nắng nóng gay gắt trên diện rộng, hàng triệu người dân mỗi ngày “oằn mình” dưới nền nhiệt lên đến gần 40 độ C. Vậy uống gì để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trong những ngày “nóng như thiêu như đốt” này?
Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Tăng cường bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Ngày 22/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị chuyên đề Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.