Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT bắt đầu áp dụng từ tháng 10/2014 với việc đổi mới việc đánh giá học sinh Tiểu học không phụ thuộc hoàn toàn vào điểm số. Tuy nhiên cho tới nay, hơn 95% giáo viên cho rằng học sinh lười học hơn còn phụ huynh ít quan tâm đến con.
Tin nên đọc
ĐBQH ‘chấm điểm’ nhiệm kỳ của Thủ tướng
Hà Nội: Cứ 3 học sinh đăng ký mới có 1 em vào trường THPT công lập
Hà Nội công bố chỉ tiêu, số lượng học sinh vào lớp 10 công lập
Kon Tum: Học sinh lớp 9 lãnh án vì tội hiếp dâm trẻ em
Nhận xét quá khó và mất nhiều thời gian
Sau hơn 1 năm thực hiện Thông tư 30, nhiều nhà giáo, nhà khoa học, cán bộ quản lý và giáo viên đã bày tỏ ý kiến, nhìn nhận lại việc đánh giá học sinh Tiểu học không phụ thuộc hoàn toàn vào điểm số.
PGS.TS Vũ Trọng Rỹ, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho biết: Hội đã tiến hành khảo sát ở một số tỉnh, thành phố về thực trạng thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 của Bộ GD-ĐT.
Qua phỏng vấn gián tiếp bằng phiếu hỏi và tọa đàm trực tiếp 630 giáo viên tiểu học ở 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Dương, Hòa Bình, Phú Thọ, Đà Nẵng cho thấy, có 95,2 % số giáo viên được hỏi đều khẳng định thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 30 giáo viên vất vả hơn so với trước đây, nhất là với giáo viên ở vùng nông thôn.
Cũng theo cuộc khảo sát có tới 582 trong số 630 giáo viên cho rằng, phải mất quá nhiều thời gian cho việc ghi nhận xét học sinh. Thời gian trung bình trong ngày dành cho nhận xét học sinh là 92,47 phút.
|
Không chấm điểm học sinh tiểu học, nhiều giáo viên cho rằng học sinh lười hơn. |
Riêng với các giáo viên dạy các môn: Nhạc, mỹ thuật, thể dục thường dạy nhiều lớp và phải nhận xét từ 200-300 học sinh trở lên cho nên rất vất vả và trên thực tế họ cũng không có điều kiện theo dõi từng học sinh. Ví dụ, tại Trường tiểu học thị trấn Thanh Miện (Hải Dương), một giáo viên dạy Mỹ thuật cho 23 lớp phải nhận xét 789 học sinh.
Đáng chú ý, một số thầy giáo, cô giáo cho rằng, việc nhận xét kết quả học tập của học sinh khá khó vì thiếu kỹ năng diễn đạt, tìm từ ngữ sát hợp với từng trường hợp cụ thể để không bị trùng lặp. Dẫn đến hiện tượng một số giáo viên tìm cách đối phó như đưa ra các loại ký hiệu thay cho điểm số như bông hoa, ngôi sao, mặt người cười, mếu...
Nhiều giáo viên chỉ có lời nhận xét chung chung áp dụng cho nhiều trường hợp, kiểu như "em học tốt", "em cần cố gắng hơn"... mà không chỉ ra được tốt ở chỗ nào và cần cố gắng ở chỗ nào.
Qua khảo sát còn cho thấy, không chỉ cha mẹ học sinh ít quan tâm đến việc học của con cái hơn vì hàng ngày không nhận được các bằng chứng điểm số về kết quả học tập.
Về phía học sinh, các em không bị áp lực về điểm số nên thoải mái hơn, tự tin hơn, chủ động hơn nhưng không chăm học như trước và thiếu động lực học tập.
Chưa phù hợp với thực tế Việt Nam nên thiếu tính khả thi
Không chỉ giáo viên chưa thực sự đồng tình, nhiều nhà khoa học, quản lý giáo dục cũng cho rằng, Thông tư 30 dù là chủ trương đúng nhưng trong quá trình thực hiện nảy sinh nhiều khó khăn nên việc thực hiện phải có lộ trình, có tính liên thông, với định hướng rõ ràng, phù hợp thực tế.
PGS.TS Vũ Trọng Rỹ cho rằng, Thông tư 30 thể hiện chủ trương đổi mới đánh giá học sinh có ý nghĩa nhân văn, phù hợp với xu thế giáo dục thế giới. Tuy nhiên, một số quy định trong Thông tư 30 chưa phù hợp với thực tế Việt Nam nên thiếu tính khả thi, gây quá tải và chưa phù hợp với năng lực của số đông giáo viên.
Trước những khó khăn trên, TS. Nguyễn Công Khanh - Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng giáo dục và khảo thí ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, mọi sự đổi mới đều tạo ra phản ứng trái chiều.
“Xếp loại, cho điểm là cách đánh giá dễ nhất nhưng lại chưa giúp học sinh tiểu học hiểu về bản thân còn thiếu gì, cần khắc phục như thế nào, đâu là điểm mạnh, điểm yếu của các em. Hiện giáo viên kêu vất vả, vậy phải đặt câu hỏi tại sao thực hiện khó khăn? Làm sao cho giáo viên đỡ vất vả chứ không phải là phủ nhận Thông tư 30”.
PGS.TS. Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cũng cho rằng, Thông tư 30 còn nhiều hạn chế. Vấn đề vướng mắc là giáo viên chưa được đào tạo, chuẩn bị đầy đủ để thực hiện cách đánh giá mới thay vì chấm điểm như trước đây.
Thấy khó mà không làm thì không bao giờ đổi mới được
Xung quanh những hạn chế, bất ổn khi thực hiện Thông tư 30, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển thừa nhận, đúng là có rất nhiều khó khăn trong việc triển khai cái mới. Nhưng thấy khó mà không làm thì không bao giờ đổi mới được, mà phải bắt tay vào làm mới dần dần tháo gỡ được khó khăn.
“Khó khăn nhất đang nằm trong nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên” - ông Hiển nhấn mạnh.
Có rất nhiều vấn đề khi triển khai đại trà như việc nhầm lẫn dẫn đến chỉ đạo sai tinh thần thông tư, cán bộ quản lý máy móc trong thực hiện khiến giáo viên bị quá tải.
“Còn có hiện tượng thông tư chưa triển khai đại trà đã có nơi in sổ sách để bán (sử dụng để giáo viên ghi nhận xét)... Tất cả bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện phải rút kinh nghiệm, điều chỉnh” - ông Hiển nói.
(Nguồn: VOV, Tuổi Trẻ, An Ninh Thủ Đô)