Hà Nội 34 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 34°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Kết quả thi THPT quốc gia: Nhân lên tinh thần trách nhiệm

Sức khỏe - đời sống
23/07/2016 07:15
Dĩ Hạ
aa
Kỳ thi THPT quốc gia với mục đích 2 trong 1 đã thành công và được các nhà trường, xã hội đánh giá cao. Kỳ thi đã không chỉ dừng lại ở việc tiết kiệm chi phí cho xã hội mà người học, nâng cao trách nhiệm xã hội đối với các trường ĐH, CĐ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các trường này trong tuyển sinh, mà xã hội đã đặc biệt ghi nhận sự nhẹ nhàng, nghiêm túc.


Tin nên đọc

Các nhà trường đã thực sự sẻ chia và gánh vác với thí sinh và gia đình. Nhận phần vất vả về mình để thuận lợi nhất cho thí sinh là những điều dư luận đánh giá cao trong Kỳ thi THPT quốc gia 2016 này.

Hoàn thành tốt việc sẻ chia và gánh vác khó khăn cho thí sinh

Trong số 120 cụm thi được tổ chức năm 2016 có 70 cụm thi do các đại học chủ trì để thí sinh dự thi lấy điểm vừa xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ, cùng với 50 cụm thi địa phương có sự phối hợp của các trường đại học. Có thể nói vất vả nhất cũng chính là những cụm thi địa phương này. Đúng theo quan điểm của Bộ GD&ĐT, các nhà trường, các thầy cô giáo nhận gánh phần vất vả về mình để thí sinh tham dự kỳ thi được thuận lợi nhất.

Theo nhận xét của các nhà giáo dục, việc chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình cụm thi của Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 từ việc chỉ có 38 cụm thi liên tỉnh để thí sinh vừa xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh ĐH, CĐ, sang tổ chức cụm thi đại học ở tất cả các địa phương là quyết tâm rất lớn và đầy trách nhiệm của Bộ GD&ĐT.

Kết quả thi THPT quốc gia: Nhân lên tinh thần trách nhiệm

Trước khi tổ chức kỳ thi, không phải không có những quan ngại về việc mở rộng nhiều cụm thi như vậy sẽ rất khó khăn, từ việc tổ chức đến đảm bảo an toàn, nghiêm túc và giữ nghiêm quy chế thi. Nhưng tất cả những điều này đều được tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đánh giá chính xác năng lực học tập của thí sinh.

Để thực hiện điều đó, Bộ GD&ĐT đã chọn những trường đại học có đủ năng lực, điều kiện, uy tín và kinh nghiệm tổ chức thi để chủ trì và phối hợp với các cơ sở GD ĐH trong tỉnh (thành phố) và Sở GD&ĐT tổ chức coi thi, chấm thi. Về phía các địa phương, chính quyền cũng thành lập các ban chỉ đạo và giao cho các sở GD&ĐT phối hợp với trường đại học tổ chức cụm coi thi, chấm thi an toàn và nghiêm túc nhất.

Thành công của Kỳ thi THPT quốc gia đã được xã hội ghi nhận và đánh giá cao, việc tổ chức thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Điểm thi của thí sinh được các trường chấm kịp thời, chính xác, đã phản ánh đúng năng lực học tâp của thí sinh. Để thi THPT quốc gia năm 2016 được coi là khó hơn đề thi năm 2015, nhưng phân hoá tốt hơn, với một phổ điểm đẹp, tạo thuận lợi cho các trường lựa chọn người học theo đúng tiêu chí của mình.

Như vậy, vai trò của các trường ĐH, CĐ trong kì thi THPT quốc gia là rất lớn. Việc các trường ĐH được giao tổ chức cụm thi sẽ phải tổ chức kỳ thi nghiêm túc, an toàn, kết quả đảm bảo độ tin cậy để các trường ĐH, CĐ tuyển sinh đã khẳng định tinh thần trách nhiệm cao với người học và xã hội.

Bà Vũ Liên Oanh – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Là những người trực tiếp quản lý công tác giáo dục ở một địa phương có địa bàn khó khăn như Quảng Ninh, chúng tôi hết sức chia sẻ với quan điểm của Bộ trong việc nhận phần vất vả về mình để thí sinh và phụ huynh được thuận lợi.

Ý thức trách nhiệm về việc tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, lãnh đạo tỉnh chỉ đạo hết sức quyết liệt phải tổ chức nghiêm túc kỳ thi, sao cho kết quả có độ tin cậy, khách quan, không có sự xem nhẹ cụm địa phương và cụm đại học chủ trì.

Trong quá trình tổ chức coi thi, các đoàn thanh tra, kiểm tra đến các điểm thi giám sát chặt chẽ các buổi thi tương tự như thanh tra trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ. Cũng như vậy, công tác chấm thi được thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định của Bộ, đảm bảo công bằng chính xác.

Người học thêm cơ hội, thách thức hơn cho các trường

Nếu như ở Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, các cụm thi trên cả nước nở rộ thí sinh có điểm cao thì năm nay ghi nhận của các cụm thi là không có nhiều thí sinh đạt điểm 10 tuyệt đối, mức điểm phổ biến của thí sinh nhiều nhất trong khoảng từ 5 – 7 điểm.

Đánh giá của nhiều chuyên gia tuyển sinh, đây là một phổ điểm đẹp cho các trường tuyển người học. Lý giải về điều này, PGS.TS Lê Văn Thanh – Chuyên gia tuyển sinh đến từ Viện Đại học Mở Hà Nội: Nếu như năm 2015, việc có nhiều thí sinh đạt điểm tối đa 9 – 10 sẽ khiến cho các trường tốp đầu khó lựa chọn người học.

Đứng về phía thí sinh và gia đình cũng vậy, điểm thi cao nhưng lại có nhiều người cùng có điểm cao như mình thì rõ ràng việc đăng ký xét tuyển vào một trường, ngành nào đó là vấn đề không đơn giản. Nhưng với điểm thi năm nay, không có quá nhiều thí sinh đạt điểm tuyệt đối và có nhiều thí sinh đạt ngưỡng khá sẽ là thuận lợi cho các trường khi xét tuyển.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng sẽ là khó khăn cho các trường tốp dưới, nhưng xã hội và người dân lại không cho là vậy. Đúng là sẽ khó khăn cho những trường tốp dưới vì theo quy luật, thí sinh chắc chắn sẽ hướng nguyện vọng xét tuyển của mình vào những trường có uy tín hơn, thứ tự này sẽ được xếp từ trên xuống. Như vậy có thể chắc một điều là những trường ĐH, CĐ chưa có uy tín đối với người học và xã hội sẽ khó khăn trong việc tìm nguồn tuyển.

Việc lựa chọn trường nào phù hợp với năng lực học tập và điều kiện kinh tế gia đình cũng như đảm bảo chất lượng đào tạo là đích mà người học hướng tới. Thực tế cho thấy, xã hội, người học sẽ tự điều chỉnh, không có chuyện điều kiện kinh tế khó khăn sức học vừa phải lại rời bỏ địa phương đến những trường ĐH ở đô thị lớn.

Theo nhiều chuyên gia tuyển sinh, quy luật này dù muốn hay không thì cũng buộc các trường phải chấp nhận, nhưng khó cho các trường lại thuận với người học vì được trao nhiều cơ hội hơn. Việc có nhiều lựa chọn trường của thí sinh cũng là bài toán đặt ra để các trường phải thay đổi cách thức tuyển sinh truyền thống.

Giờ đây các trường không thể thụ động chờ người học tìm đến với mình, dạy cái mình có chứ không phải cái xã hội và người sử dụng lao động cần. Các trường cần phải nghiên cứu, tiếp cận, quảng bá các hoạt động tuyển sinh với việc mở các ngành đào tạo bám thị trường với chất lượng ra sao để đạt hiệu quả tuyển sinh cao nhất. Về phía các trường ĐH địa phương, cũng phải chủ động hơn trong việc nắm thông tin, điều tiết nguồn tuyển.

Chia sẻ với những thành công của kỳ thi này, GS.TS Đinh Xuân Khoa – Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh - cho rằng: Thành công của kỳ thi là ghi nhận sự đồng thuận của xã hội với những đổi mới về thi cử mà Bộ GD&ĐT đã thực hiện. Công tác hướng nghiệp, truyền thông đã thực sự có kết quả làm giảm áp lực thi cử. Công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi ngày càng hoàn thiện và chuyên nghiệp.

bài liên quan
Nhiều cơ hội cho thí sinh chọn ngành bán dẫn

Nhiều cơ hội cho thí sinh chọn ngành bán dẫn

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn, dự kiến năm 2024, các trường đại học sẽ tuyển sinh đào tạo hơn 1.000 sinh viên ngành vi mạch bán dẫn, chủ yếu là thiết kế và 7.000 sinh viên lĩnh vực liên quan đến ngành này… Con số trên sẽ tăng dần từ 20 - 30% mỗi năm. Năm 2030, số lượng nhân lực ngành bán dẫn cơ bản đáp ứng theo yêu cầu của Chính phủ.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn yêu cầu làm rõ vụ công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép

UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vừa có văn bản yêu cầu làm rõ việc công trình nhà nước được san lấp bằng đất nông nghiệp trái phép.
Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Quảng Ninh: 270 tân binh TP Cẩm Phả hăng hái lên đường nhập ngũ

Sáng ngày 25/2, tại Quảng trường 12/11 cùng với các địa phương trong toàn tỉnh, TP Cẩm Phả tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024, tiễn 270 thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

TP.HCM: Cơ sở chăm sóc da 3 lần bị xử phạt vì “lấn sân” phẫu thuật thẩm mỹ

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị vừa phát hiện một hộ kinh doanh về chăm sóc da trên địa bàn Quận 7 ba lần bị xử phạt do lấn sân sang phẫu thuật thẩm mỹ, liên tục đổi địa bàn hoạt động.
Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Nghề dệt thổ cẩm bằng khung cửi của người Thái ở Tây Bắc

Tây Bắc là một vùng đất xinh đẹp, thơ mộng với những bản làng dân tộc thiểu số mang đậm bản sắc văn hóa.
Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Khởi động mùa du lịch biển, lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh

Thông tin được đưa ra tại phiên họp thường kỳ tháng 4/2024 do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.