Hà Nội 30 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 30 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 35 °C
  • Hà Nội Hà Nội 30°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 30°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 35°C

Hàng xóm, chị dâu của bệnh nhân 243 dương tính lần 1 với SARS-CoV-2

Sức khỏe - đời sống
07/04/2020 19:29
Quốc Bảo
aa
Hàng xóm, một trường hợp là chị dâu, có quan hệ mật thiết với gia đình bệnh nhân 243, có đi lại trong thời gian vừa qua dương tính với Covid 19.


Chiều 7/4, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp đột xuất của Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 thành phố.

Tại cuộc họp, Giám đốc CDC Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm đã báo cáo về lịch trình, tiền sử dịch tễ của bệnh nhân số 243 ở Mê Linh (Hà Nội).

Cụ thể, theo ông Cảm, sáng 12/3, ông Q.Q.T. đưa vợ đi khám tại Trung tâm Miễn dịch Dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai. Bác sĩ H.N.P. là người trực tiếp khám cho bà N.T.H (SN 1979, vợ ông T). có tiền sử bệnh lupus ban đỏ có hệ thống, suy thận 12 năm nay. Ông T đưa vợ đi khám bằng xe máy.

ax6r0109_stvr

Lực lượng chức năng tiến hành phong tỏa thôn Hạ Lôi.

Sau khi khám cho vợ, ông Q.Q.T được bác sỹ kê đơn thuốc, mua thuốc và đưa vợ đi về vào lúc 12h ngày 12/3.

Trong hai ngày 12 - 13/3, bệnh nhân T có đi ăn cưới con anh trai và gần nhà, đi tiếp khách rất nhiều mâm cỗ.

Sau khi đón dâu, đến trưa ngày ngày 15/3, ông T. đi ăn giỗ tại nhà mẹ vợ (thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh) và có tiếp xúc với nhiều người trong gia đình. Trong đó, có nhiều người cao tuổi (danh sách này đang được huyện Mê Linh điều tra thêm).

Ngày 15-21/3, ông T. ở nhà, chỉ tiếp xúc với những người trong gia đình và hai anh trai có nhà gần đó. Khi ra khỏi nhà, ông T. thường đeo khẩu trang vải.

Ngày 21/3, ông T. đau mỏi người, ngấy sốt (không cặp nhiệt độ), nghĩ bị cảm cúm nên đã ra hiệu thuốc gần nhà (do chị N.T.H. bán) mua 1 vỉ thuốc cảm cúm về uống (không nhớ tên thuốc). Ngày hôm sau, ông T. thấy đỡ mỏi, không sốt.

Ngày 22-26/3, và 3 - 4/4, ông T. có đi giao hoa tại chợ hoa Quảng Bá (quận Tây Hồ) vào buổi tối, khi đi có đeo khẩu trang thường xuyên và không có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Khi giao hoa thì chợ đã đóng cửa và những người mua hoa thường mua ở tại trên đê nên không rõ bán hoa cho ai.

Ông T. đã tiếp xúc nhiều người trong gia đình để thu mua, gói hoa tại nhà trước khi giao bán tại chợ Quảng Bá.

Sáng 7/4, qua điều tra, xác định một số người ở huyện Đông Anh đến mua hoa tại nhà.

Trong ngày 20 - 22/3, bệnh nhân có đến chơi tại một số nhà bạn bè trong cùng thôn và được lập danh sách đầy đủ.

Ngày 30/3, ông T. được thông tin những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong các ngày 10-28/3 cần phải khai báo y tế, bệnh nhân đã chủ động gọi điện ra trạm y tế xã và qua đó lập danh sách được 25 người từng đến Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian trên (hiện tất cả đã được lấy mẫu bệnh phẩm gửi cho CDC Hà Nội).

Do thời điểm khai báo đã qua 14 ngày, nên bệnh nhân đã được Trạm Y tế xã hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ngày 2/4, ông T. đi tảo mộ sau đó có ăn trưa cùng 4 người khác trong họ (danh sách được lập đầy đủ).

Ngày 2-5/4, ông T. tiếp xúc với những người trong gia đình và nhà 2 anh trai; đi sửa xe máy nhà anh Q. (đối diện nhà); đi mua mỳ tôm và bả chuột tại nhà anh T., chị H. (cùng khu vực).

Trưa 4/4, do cháu dâu có biểu hiện sẩy thai nên ông T. đưa cháu dâu, cháu trai đến Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên. Tại đây, ông tiếp xúc với một số bác sĩ và sau khi thăm khám, bác sĩ có đề nghị chuyển xuống Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, nghi thai chết lưu.

Cùng ngày, ông cùng một số người nhà đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để thăm cháu dâu (5 người đi cùng đã được lập danh sách). Từ 4 - 5h chiều, bệnh nhân có tiếp xúc với 1 bác sĩ khám bệnh cho cháu dâu tại BV Phụ sản Hà Nội và bệnh nhân có đeo khẩu trang.

Đến 17h ngày 5/4, ông T. cùng em trai (Q.D.T.) đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội bằng xe máy. Tại đây, ông tiếp xúc với 1 bác sĩ lúc 20h30 (không nhớ tên). Trong thời gian tại bệnh viện, ông chủ yếu ngồi ở phòng chờ, đến 23h30 thì về nhà.

Ngày 6/4, ông Q.Q.T. nhận kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và vợ có kết quả âm tính. Bệnh nhân đã được đưa đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội).

Theo ông Cảm, đến trưa 7/4, ghi nhân 104 trường hợp F1, trong đó, lấy mẫu được 90 trường hợp và 3h sáng nay đã gửi đến CDC Hà Nội. Chuyển cách ly tại Bệnh viện Mê Linh 31 trường hợp, Bệnh viện Bắc Thăng Long 35 trường hợp còn lại đang cách ly tại nhà hoặc chờ chuyển đến khu cách ly tập trung. Hiện vẫn đang rà soát các trường hợp F1.

Trung tâm y tế huyện đã phun khử khuẩn tại gia đình bệnh nhân, các khu vực liên quan và hướng dẫn gia đình mở thông thoáng nhà cửa...

Ông Cảm cũng cho biết, phát hiện cháu bé Q. T. M. (SN 2016), thường xuyên được bệnh nhân chăm bế có biểu hiện sốt 38 độ và đã chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cách ly, khám, điều trị. Mẫu bệnh phẩm chiều nay sẽ có kết quả.

Chiều nay, xác định được khu vực cần cách ly theo quy định của Bộ Y tế, mở rộng điều tra các trường hợp liên quan.

Theo ông Cảm, hiện có 2 trường hợp có kết quả lần 1 dương tính và đang tiến hành chạy lại để khẳng định gồm 1 trường hợp là hàng xóm, 1 trường hợp đối diện là chị dâu có quan hệ mật thiết với gia đình bệnh nhân 243, có đi lại trong thời gian vừa qua.

Theo định nghĩa của Bộ Y tế, ông Cảm cho biết, chỉ với 1 trường hợp xét nghiệm có kết quả dương tính bằng kỹ thuật PCR đã được coi là ổ dịch, nên từ hôm qua khu vực phát hiện bệnh nhân 243 đã thành là ổ dịch. "Đã cách ly toàn bộ thôn, xóm của bệnh nhân. Nếu mà đánh giá nguy cơ y tế thì cần cách ly y tế thôn Hạ Lôi và trung tâm là xóm Bàng", ông Cảm nói.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung ủy quyền cho Chủ tịch UBND huyện Mê Linh ra quyết định cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi trong thời gian 14 ngày.

Huyện Mê Linh và xã Mê Linh chịu trách nhiệm thực hiện các biện pháp cách ly, cung cấp nhu yếu phẩm cho gần 2000 người dân trong khu vực cách ly.

bài liên quan
Hàng xóm nói gì về vợ chồng NSND Công Lý?

Hàng xóm nói gì về vợ chồng NSND Công Lý?

Trong năm qua, vợ chồng NSND Công Lý chuyển chỗ ở về một khu chung cư gần nhà mẹ đẻ của Ngọc Hà. Tại đây, họ có những người hàng xóm mới và bạn bè thường xuyên đến chơi.
Chồng tôi thương vợ hàng xóm…

Chồng tôi thương vợ hàng xóm…

Tôi tối ngày quần quật đi làm rồi về nhà chăm con nhưng anh ấy luôn mồm… thương chị hàng xóm vất vả.
Con nghiện đột nhập nhà cụ bà trộm sạch tiền để mua ma túy

Con nghiện đột nhập nhà cụ bà trộm sạch tiền để mua ma túy

Nguyên đột nhập vào nhà cụ bà hàng xóm trộm sạch tiền rồi mang đi cất giấu để mua ma túy, đối tượng bị bắt giữ sau 1 ngày gây án.
Lẻn vào nhà hàng xóm trộm điện thoại còn quay clip nữ chủ nhân tắm rồi tống tiền

Lẻn vào nhà hàng xóm trộm điện thoại còn quay clip nữ chủ nhân tắm rồi tống tiền

Lẻn vào nhà trộm điện thoại, sau đó đối tượng không rời đi mà tiếp tục quay lại cảnh nữ hàng xóm đang tắm, sau đó tống tiền
Mâu thuẫn cá nhân, gã đàn ông chém gia đình hàng xóm khiến 1 người tử vong

Mâu thuẫn cá nhân, gã đàn ông chém gia đình hàng xóm khiến 1 người tử vong

Xuất phát từ mâu thuẫn từ trước, nghi phạm đã sang nhà hàng xóm, chém 3 người trong gia đình này khiến 1 người thiệt mạng và hai người bị thương.
Dùng kéo đâm trọng thương bạn trọ vì nhắc nhở không tụ tập đông người bất thành

Dùng kéo đâm trọng thương bạn trọ vì nhắc nhở không tụ tập đông người bất thành

Sau khi nhắc nhở bạn trọ không được, Hoan bực tức về phòng sau đó cầm kéo qua phòng của bạn trọ đâm người này trọng thương.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay, học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10

Hôm nay, học sinh Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển lớp 10

Theo quy định Sở GD&ĐT Hà Nội, ngày 19/4, hơn 130.000 học sinh lớp 9 xã nộp "Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025".
Bí thư Quận ủy quận 8 Võ Ngọc Quốc Thuận làm Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM

Bí thư Quận ủy quận 8 Võ Ngọc Quốc Thuận làm Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM

Sáng 19/4, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM đã chủ trì lễ trao quyết định cán bộ.
Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Khai hội du lịch Cửa Lò 2024: Khát vọng tỏa sáng

Tối 18/4, hàng vạn du khách thập phương đổ về Quảng trường Bình Minh (thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) để theo dõi chương trình khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.