Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Hàng loạt vụ hành hung bác sỹ tại Bệnh viện: “Giận quá mất khôn”

Sức khỏe - đời sống
12/11/2017 15:35
K\'Diệp
aa
Hàng loạt vụ hành hung các y bác sỹ, bảo vệ bệnh viện… đã xảy ra, người nhà nạn nhân chính là đầu mối sự việc khiến dư luận bức xúc.


Hàng loạt vụ hành hung bác sỹ- ảnh Báo Lao Động.
Hàng loạt vụ hành hung bác sỹ- ảnh Báo Lao Động.

Nhiều người cho rằng, việc các bác sỹ bị hành hung có thể do một bộ phận cán bộ trong ngành y tắc trách, người nhà nạn nhân thiếu hiểu biết, nóng tính…

“Dù đúng hay sai thì việc hành hung bác sỹ là không thể chấp nhận. Địa phương và các cấp ban ngành cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với ngành y tế, bệnh viện áp dụng những biện pháp an ninh cần thiết tại các bệnh viện. Xử lý nghiêm hành vi hành hung bác sỹ để họ yên tâm công tác…”, Bác sỹ Nguyễn Phước Chiến tại TP.HCM nói.

“Tấn công” bác sỹ, bảo vệ… bệnh viện

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động chỉ trong thời gian ngắn, hàng loạt vụ hành hung bác sỹ, y tá, bảo vệ… đã xảy ra tại các trạm y tế, bệnh viện khiến những người làm trong ngành y lo ngại, dư luận bức xúc. Chỉ trong tháng 10.2017, đã xảy ra ít nhất hai vụ tấn công bạo lực vào nhân viên y tế tại nơi làm việc, khiến hai người bị thương nặng.

Ngày 20.10, chị Trần Thị Thanh Hải, Phó trưởng Trạm Y tế xã Hương Lâm, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang trong ca trực thì Hoàng Xuân Hải (SN 1991, trú tại xóm 7) đến nhờ truyền nước. Hải trong tình trạng người nồng nặc mùi rượu nên Phó trạm trưởng Trạm y tế này từ chối và hẹn truyền sau.

Hải bỏ về và cầm một con dao dài khoảng 60cm quay lại Trạm chém nhiều nhát vào người chị Trần Thị Thanh Hải, khiến nạn nhân bị đa chấn thương, phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hương Khê.

Ngày 23.10, ê kíp trực Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới (Quảng Bình) thăm khám, băng bó cho bệnh nhân Y Giang Long (29 tuổi, ở Gia Lai) bị tai nạn giao thông. Anh Lê Trần Minh Tâm là người gây tai nạn và đưa nạn nhân cấp cứu.

Tại đây anh Tâm đã bị một nhóm ba người lao vào đánh ngã gục. Bác sĩ Sơn đang cấp cứu cho nạn nhân ra can ngăn cũng bị đánh dẫn đến vết thương rách mi mắt trái, rách giác mạc, xuất huyết tiền phòng độ III... phải nhập viện điều trị.

Trước đó, chiều 21.8, tại Bệnh viện 115 Nghệ An, ông Nguyễn Đình Hoàng Thắng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Xây lắp Tân Thắng cũng có hành vi đánh nhân viên y tế. Ông Thắng cho rằng, các bác sỹ chậm trễ trong việc chữa trị cho anh Nguyễn Văn Nam (26 tuổi), là nhân viên của công ty bị tai nạn giao thông.

Ngoài ra, các bảo vệ của một số bệnh viện cũng bị hành hung trong lúc làm việc. Chiều 30.10, anh N.V.T. (SN 1984, ngụ TP Buôn Ma Thuột) đưa vợ là chị N.T.D. (SN 1987) vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk để khám chữa bệnh. Tại đây, các bác sĩ xác định chị D bị tụt canxi, có triệu chứng co quắp tay chân và hoảng loạn tâm lý.

Các bác sĩ tại khoa cấp cứu đang truyền dịch, thăm hỏi, động viên bệnh nhân thì anh T. lao vào gây rối, lớn tiếng chửi bới... Nhân viên bảo vệ khuyên can, yêu cầu ra ngoài thì anh T. đấm liên tục vào mặt anh Võ Khắc Hai (bảo vệ bệnh viện) bị thương ở mặt và cổ...

Do đâu bác sỹ bị đánh?

Xung quanh các vụ hành hung bác sỹ tại các bệnh viện khi đang làm nhiệm vụ, phóng viên báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với những người trong cuộc. Một số người cho rằng, do một số đội ngũ bác sỹ đã chậm trễ trong việc chữa trị, thiếu trách nhiệm nghề nghiệp.

Điều đó có cơ sở, ngày 13.10, chị Nguyễn Thị Hải (33 tuổi), ngụ tại huyện Đức Trọng được gia đình đưa tới Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng để sinh con lần hai. Các bác sĩ khám và xác định tiền sử sản phụ khỏe mạnh, tiên lượng bình thường nên cho sinh tự nhiên.

Sáng 14.10, chị Hải bị vỡ ối và có dấu hiệu sinh con, người nhà đề nghị kíp trực đưa sản phụ vào phòng sinh nhưng lúc này một số hộ sinh vẫn ngủ và khẳng định bệnh nhân “không sao”. Lúc sau, sản phụ sinh con và đã tử vong.

Sự việc xảy ra, mặc dù không có diễn biến phức tạp nhưng người nhà bệnh nhân tỏ thái độ rất bức xúc và làm đơn tố cáo ê kíp ca trực tắc trách. Đội ngũ ê kíp bệnh viện này đã bị xử lý nghiêm.

Bên cạnh đó, việc các bác sỹ bị hành hung vô tội vạ cũng xảy ra, chỉ vì kém hiểu biết về nghề y, sự nóng tính của người nhà nạn nhân đã khiến cho nhiều người hành nghề này lo ngại. Vụ hành hung nhân viên Khoa cấp cứu Bệnh viện 115 Nghệ An.

Ông Thắng có hành động tát nhân viên bệnh viện này và ông đã nhận sai: “Lúc đó tôi đã không kiềm chế được. Tôi đã sai. Tôi xin lỗi bác sĩ. Tôi cũng thấy xấu hổ về hành động đó. Tôi xin chịu mọi trách nhiệm về hành vi của mình”. Ông Thắng nói.

Bác sỹ Nguyễn Phước Chiến, phòng khám đa khoa Nancy ( 615A Trần Hưng Đạo, Quận 5, TP.Hồ Chí Minh) cho biết, trước những thông tin các đồng nghiệp bị hành hung khi làm nhiệm vụ khiến anh lo ngại và đây là hành động phi đạo đức. Tất cả các y bác sỹ đều phải nắm rõ 12 điều Y đức, tiêu chuẩn đạo đức của người làm công tác Y tế, Ban hành kèm theo quyết định số: 20881BYT-QĐ ngày 6.11.1996 của Bộ trưởng Bộ Y tế nên thực tế việc các y bác sỹ không chữa trị hoặc thiếu tận tâm cứu giúp bệnh nhân là rất ít.

“Áp lực nhất là các bác sỹ khoa cấp cứu, nhiều khi đang khám cho một bệnh nhân thì có bệnh nhân khác chuyển tới. Bằng chuyên môn và kinh nghiệm nghề nghiệp của mình, các bác sỹ sẽ thăm khám và ưu tiên cấp cứu những ca nặng hơn. Đôi khi bệnh nhân chỉ bị trầy xước nhẹ, chấn thương ngoài da… nhưng người nhà thiếu chuyên môn, thiếu hiểu biết, ca nhẹ cứ nghĩ nặng…, lo lắng nên yêu cầu bác sỹ phải tập trung chăm lo trước. Khi không được đáp ứng thì chửi bới, hành hung” - bác sỹ Chiến nói.

Nhiều bác sỹ tại các bệnh viện trên địa bàn TP. HCM và các tỉnh lân cận cũng tỏ quan điểm lo ngại. Theo họ, việc bác sỹ hành hung không chỉ gây ảnh hưởng đến sự nghiệp, sức khỏe người trong cuộc mà còn ảnh hưởng chung đến ngành y…

Chỉ đạo xử lý nghiêm...

Trước thông tin các bác sỹ bị hành hung,… để bảo vệ người làm nhiệm vụ, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An đề nghị phối hợp với cơ quan công an điều tra, làm rõ vụ việc và truy cứu trách nhiệm đối tượng hành hung bác sĩ Bệnh viện 115.

Ngoài ra, Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng yêu cầu Bệnh viện 115 nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 03/CT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường đảm bảo an ninh trật tự bệnh viện.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đại diện ngành y tế lên án mạnh mẽ những hành vi này. Đồng thời, Bộ Y tế kêu gọi chính quyền và các cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét và có những hình thức xử phạt thích đáng đối với hành vi trên. Các cơ quan y tế cần phối hợp với công an sở tại triển khai các biện pháp bảo vệ tính mạng, tài sản cho nhân viên y tế…

Ngoài ra, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã kêu gọi các cơ quan báo chí và cộng đồng lên án mạnh mẽ những hành vi bạo lực nhằm vào nhân viên y tế, không được phép hành hung nhân viên y tế với bất cứ lý do nào…

Tình trạng các bác sỹ bị hành hung đã và đang diễn ra phức tạp… gây tâm trạng bất an cho đội ngũ nhân viên y tế. Để bảo vệ cho người làm ngành y, chính quyền địa phương và các cấp ban ngành cần chủ động hơn nữa trong việc phối hợp với ngành y tế áp dụng những biện pháp an ninh cần thiết. Xử lý nghiêm những hành vi côn đồ này để răn đe… nhằm hạn chế vụ việc.

bài liên quan
Hà Nam: Bị hành hung phải nhập viện, nam thanh niên mong muốn Công an vào cuộc làm rõ

Hà Nam: Bị hành hung phải nhập viện, nam thanh niên mong muốn Công an vào cuộc làm rõ

Đi đến quán bia để lấy chìa khoá xe máy, nam thanh niên bị hành hung phải nhập viện trong tâm lý hoang mang, lo sợ.
Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Xác minh làm rõ vụ việc nữ sinh lớp 7 bị người đàn ông hành hung tại Hải Dương

Một nữ sinh học lớp 7 bị một người đàn ông hành hung, tát liên tục, sự việc được quay lại và đưa lên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc.
Lào Cai: Nhân viên nhà xe Trung Kiên hành hung hành khách

Lào Cai: Nhân viên nhà xe Trung Kiên hành hung hành khách

Ngày 04/02, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại cảnh một nhân viên nhà xe Trung Kiên liên tục chửi bới và dùng tay tác động vật lý vào mặt một người phụ nữ trước mặt nhiều người.
Việt Anh đắc ý vì "cảnh nóng diễn 4 lần" với Quỳnh Nga "cá sấu chúa"

Việt Anh đắc ý vì "cảnh nóng diễn 4 lần" với Quỳnh Nga "cá sấu chúa"

Trên sóng giờ vàng của phim "Sinh tử", Việt Anh thể hiện nhân vật có nhiều cảnh quay mưu mô.
Đừng để nhà báo thấy

Đừng để nhà báo thấy 'bơ vơ' trong hoạn nạn!

Cơ quan báo chí và các cấp Hội nhà báo phải là “chỗ dựa vững chắc” để nhà báo, phóng viên an tâm tác nghiệp một cách chính đáng, đúng pháp luật.
Đà Lạt: Công an đang truy xét nhóm côn đồ hành hung người dân tại quán nhậu

Đà Lạt: Công an đang truy xét nhóm côn đồ hành hung người dân tại quán nhậu

Trong khi cùng gia đình người thân ăn uống tại một quán thuộc Phường 4, TP Đà Lạt, một người đàn ông bị nhóm côn đồ hành hung trọng thương.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY