Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Hàng loạt nhà thuốc không công khai giấy phép: Cơ quan quản lý nói gì?

Xét xử
10/11/2020 08:30
Tuấn Anh
aa
Theo quy định, những cơ sở kinh doanh thuốc phải có giấy phép kinh doanh và phải công khai giấy phép. Nhưng nhiều cơ sở kinh doanh thuốc khi treo biển đã “bỏ quên” điều này dẫn đến người dân hoài nghi về tính pháp lý và vai trò quản lý của các cơ quan chức năng.


Anh122.

Nhà thuốc Hoàng Nam - số 338 đường Mỹ Đình chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Hàng loạt nhà thuốc “quên” giấy phép

Tên biển hiệu của cơ sở kinh doanh thuốc phải tuân thủ theo Khoản 1 Điều 34 Luật Quảng cáo 2012, biển hiệu phải có các nội dung sau: tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có); tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; địa chỉ, điện thoại.

Nhưng tại khu vực đường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, rất nhiều cơ sở kinh doanh thuốc treo biển quảng cáo rầm rộ lại “quên” phần giấy phép kinh doanh. Điều này khiến nhiều người hoài nghi về tính pháp lý của các quầy thuốc.

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thị Hoa, người dân khu vực đường Mỹ Đình chia sẻ: “Dọc tuyến đường này có rất nhiều hiệu thuốc tây và có nhiều biển để trống giấy phép kinh doanh. Chúng tôi mua thuốc cũng thi thoảng thắc mắc nhưng chủ tiệm bảo in biển trước thành ra không treo giấy phép lên”.

Chị Đặng Thị Thêm sống tại Nam Từ Liêm cho biết, tại ngõ 322 đường Mỹ Đình rất nhiều hiệu thuốc không thấy có giấy phép, có hiệu thuốc kinh doanh nhiều năm cũng không thấy. Nhiều lần chị Thêm thắc mắc tại sao họ không treo giấy phép nhưng họ bán lâu rồi nên nghĩ không sao.

Theo ghi nhận của phóng viên, phản ánh của người dân là có cơ sở. Tại khu vực ngõ 322 đường Mỹ Đình có khoảng 10 cơ sở kinh doanh thuốc tây. Hầu hết đều có biển quảng cáo tấm lớn, nhưng có khoảng 6 cơ sở không công khai giấy phép kinh doanh, các cơ sở này có diện tích cũng chỉ từ 15 đến 30m2 theo kiểu hộ gia đình, sử dụng luôn phần mặt tiền trong nhà ở để kinh doanh.

Cơ quan chức năng gặp khó?

Để có thông tin cụ thể về giấy tờ pháp lý, hoạt động kinh doanh của các hiệu thuốc không công khai giấy phép trên biển hiệu nói trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng Phòng cho biết: “Tại quận Nam Từ Liêm, tính cả các cơ sở đang cấp phép mới và các cơ sở đang xin thủ tục đóng cửa hạ biển dao động khoảng 250 cơ sở. Các cơ sở kinh doanh thuốc chữa bệnh phải được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép mới được hoạt động.

Các cơ sở chưa được cấp giấy đủ điều kiện kinh doanh thuốc và giấy đủ điều kiện GDP đều là những cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh thuốc chữa bệnh, đều là các cơ sở hoạt động trái phép. Các cơ sở này nếu chúng tôi phát hiện sẽ xử lý, xử phạt vi phạm hành chính và phải đóng cửa dừng hoạt động ngay”.

Trong buổi làm việc, phóng viên cũng đã cung cấp tới cơ quan quản lý một số hiệu thuốc có dấu hiệu vi phạm. Sau quá trình xác minh kiểm tra, ngày 05/11/2020 Phòng Y tế quận Nam Từ Liêm gửi Công văn số 146/YT xác minh thông tin báo chí phản ánh. Theo đó, nội dung công văn xác nhận thực tế tại địa phương có tình trạng như phóng viên phản ánh.

Cũng theo công văn, Phòng Y tế đã phối hợp với UBND phường Mỹ Đình I rà soát, xác minh thông tin về 07 nhà thuốc do báo cung cấp hình ảnh. Kết quả cụ thể: đối với nhà thuốc Hoàng Nam - số 338 đường Mỹ Đình chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược phẩm do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật, đình chỉ hoạt động của cơ sở, đề nghị UBND quận ra quyết định xử lý phạt vi phạm hành chính, giao UBND phường Mỹ Đình I hạ biển hiệu và tiếp tục giám sát việc chấp hành của cơ sở.

“Với 06 nhà thuốc còn lại bao gồm: nhà thuốc Hà Trung, nhà thuốc Như Tâm số 18 - ngõ 322; nhà thuốc Như Tâm - số 85 ngõ 322 đường Mỹ Đình; nhà thuốc Dược Khoa: nhà thuốc Mai Hương; nhà thuốc Hồng Thắm đã được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược, cơ sở có niêm yết giấy tờ pháp lý trong khuôn viên nhà thuốc.

Tuy nhiên sơ xuất của các nhà thuốc là chưa kịp thời dán số giấy phép trên biển hiệu, điều này dễ gây hiểu nhầm cho người dân là cơ sở chưa có giấy phép. Phòng Y tế đã yêu cầu các cơ sở trên niêm yết ngay số giấy phép lên biển hiệu theo đúng quy định; hiện các cơ sở đã nghiêm túc thực hiện”, theo nội dung Công văn số 146.

Cũng theo chia sẻ của ông Nguyễn Anh Tuấn, về mức xử phạt theo Nghị định 176 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế thì đối với nhà thuốc hoạt động không phép mức phạt chỉ có 7,5 triệu. Ông Tuấn cho rằng đây là mức phạt tương đối thấp, chưa đủ sức răn đe và khiến cho cơ quan quản lí khó xử lí. Nhiều cơ sở sẵn sàng vi phạm lại.

Ông Tuấn cũng cho biết, đối với những cơ sở không phép khi bị xử phạt sẽ luôn kèm theo cưỡng chế, dỡ biển hiệu và đình chỉ dừng kinh doanh ngay. Tuy nhiên nếu cơ sở kinh doanh không phép này lại tái diễn hoạt động vi phạm thì mức phạt cũng chỉ là 7,5 triệu đồng kèm theo các hình thức cưỡng chế như lần 1, không đủ tính răn đe.

“Quầy thuốc” trên mạng thách thức cơ quan chức năng

Hiện nay, tình trạng mua bán thuốc qua mạng nở rộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cũng như gây khó khăn cho lực lượng chức năng. Người dân chỉ cần ngồi nhà lên mạng là có thể mua thuốc hoặc đặt qua số điện thoại. Không khó để mua các loại thuốc kháng sinh, các loại biệt dược bắt buộc phải có đơn của bác sĩ.

Thậm chí nhiều chủ tài khoản đăng số điện thoại cho biết có thể bán sỉ và lẻ các loại kháng sinh không cần đơn của bác sĩ. Ngay cả ketamin - một loại chất gây mê cũng được quảng cáo bán rầm rộ trên mạng xã hội.

Theo tìm hiểu của PV, hiện chỉ có 4 hình thức kinh doanh thuốc bao gồm: quầy thuốc, nhà thuốc, trạm y tế xã, cửa hàng bán thuốc cổ truyền, dược liệu. Nhưng những hình thức kinh doanh thuốc lẻ qua mạng hay nhà thuốc không giấy phép đang là thực tế thách thức cơ quan chức năng.

bài liên quan
Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Những trường hợp bị thu hồi Giấy phép lái xe bắt đầu từ ngày 1/6

Thông tư mới đã sửa đổi, bổ sung trường hợp bị thu hồi giấy phép lái xe. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2024.
Các địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại Hà Nội

Các địa điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội đã công bố thông tin chính thức ủy quyền cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) tại nhiều địa điểm tại nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội.
Sơn La: Xử phạt nhiều nhà thuốc bán thuốc không cần đơn của bác sĩ

Sơn La: Xử phạt nhiều nhà thuốc bán thuốc không cần đơn của bác sĩ

Cục Quản lý‎ Thị trường (QLTT) Sơn La thông tin, ngày 5/3, Đội QLTT số 1 thuộc Cục QLTT tỉnh Sơn La đã tiến hành kiểm tra đột xuất Nhà thuốc Tâm Đức 6 địa chỉ số 330, đường Tô Hiệu, Tổ 9, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La, do bà Nguyễn Thị Hạnh làm chủ.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang chấp hành án treo có quyền và nghĩa vụ gì?

Người đang bị án treo có thể tiếp tục cuộc sống như bình thường không, người bị án treo có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Cao Bằng: Hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái, hoa màu thiệt hại nặng nề do thiên tai

Đêm 17 và rạng sáng 18/4, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã xuất hiện mưa dông, lốc gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu.
Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, thu giữ hơn 180 bánh Heroin

Lực lượng chức năng Công an TP. HCM vừa phát hiện, triệt phá thành công đường dây vận chuyển trái phép 184 bánh ma túy từ Thành phố Hồ Chí Minh đi Đài Loan, Trung Quốc.
Tin bài khác
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Xét xử Giám đốc Công ty du học Edu Global về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Theo lịch xét xử, ngày 18/3, TAND Thành Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai đối với 4 bị cáo về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.