Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 31 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 31°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Hàng loạt bé trai bị sùi mào gà ở Hưng Yên: Chính quyền chưa làm tròn trách nhiệm hay là “sự cố đáng tiếc”?

Sức khỏe - đời sống
20/07/2017 08:45
Hoa Nguyễn
aa
Vụ việc hàng loạt bé trai ở Hưng Yên mắc bệnh sùi mào gà nghi do cắt bao quy đầu tại nhà một y sĩ chưa được cấp phép hoạt động, không biển hiệu,…khiến dư luận hết sức phẫn nộ.


Cháu nhỏ mắc bệnh sùi mào gà đang điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.
Cháu nhỏ mắc bệnh sùi mào gà đang điều trị tại Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Nỗi dằn vặt, ân hận của cha mẹ

Con trai chị L. 4 tuổi, hiện đang điều trị sùi mào gà tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, mỗi lần thay băng, vệ sinh cho con là con lại khóc thét vì đau đớn. Chứng kiến cảnh ấy, chị L. như đứt từng khúc ruột.

“Tôi ân hận vô cùng khi quyết định đưa cháu đi cắt bao quy đầu tại cơ sở không uy tín của y sĩ Hoàng Thị Hiền nên mới xảy ra cơ sự này. Sau này cháu lớn lên, cháu có làm sao thì cả đời này tôi sống trong ân hận... Trong thâm tâm tôi, ngày nào cũng giày vò bản thân. Chỉ vì tôi đưa con tới cơ sở không uy tín nên con mới xảy ra cơ sự này”, chị L. vừa khóc vừa nói.

Chị L. cũng cho biết thêm, sau khi con chị được tiểu phẫu, chị không nghĩ con chị bị sùi mào gà, mãi tới khi có kết luận của Bệnh viện Da liễu Trung ương thì chị mới tá hỏa biết sự thật này.

Trường hợp khác, anh Đ.M.H ở xã Đông Kết, huyện Khoái Châu, Hưng Yên cũng đang chăm sóc con điều trị bệnh sùi mào gà tại bệnh viện. Trước đó, con trai anh H. cũng được cắt bao quy đầu ở cơ sở của bà Hiền vì nghe nói cơ sở đó tốt và đã chữa cho nhiều trẻ. Hơn một tháng sau khi con trai anh cắt bao quy đầu thì cháu bị ngứa, mọc nhiều nốt sùi ở dương vật.

Sau đó anh H. có đưa con quay lại gặp y sĩ Hiền để khám lại. Tại đây, con anh H. được chủ cơ sở dùng kéo cắt các nốt sùi đi. 5 ngày liên tục anh H. đưa con đi vệ sinh theo đúng chỉ định của y sĩ. Sau 7 lần vệ sinh, dương vật của con anh H. sưng phù nề to, đau đớn anh H. mới đưa con tới bệnh viện khám.

Anh H. cho biết: “Khi thực hiện lột bao quy đầu và cắt các vết sùi người thực hiện chỉ dùng một chiếc găng tay dùng đi dùng lại nhiều lần, và chỉ dùng 1 chiếc kéo duy nhất để cắt các vết sùi cho các bệnh nhi. Từ khi con vào viện, gia đình rất hối hận và bức xúc với cơ sở khám chữa bệnh nói trên”.

Đó chỉ là hai trong số những giọt nước mắt ân hận của các bậc cha mẹ, vẫn còn nhiều câu chuyện đau lòng, những giọt nước mắt đã và sẽ rơi bởi câu chuyện trẻ nhỏ mắc căn bệnh sùi mào gà đang là cơn ác mộng đeo đẳng nhiều gia đình ở nơi đây.

Chưa khi nào kiểm tra được cơ sở của bà Hiền

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Minh Hoàn - Phó Chủ tịch UBND xã Dạ Trạch để làm rõ hơn về vấn đề này. “UBND xã không nắm được rõ việc bà Hiền hoạt động khám chữa bệnh (KCB) từ khi nào do bà Hiền không đăng ký xin cấp phép hoạt động và không có biển hiệu.Việc bà Hiền thực hiện hoạt động KCB tại nhà riêng khi chưa đăng ký cấp phép hoạt động nên không thể gọi là phòng khám hay cơ sở khám bệnh. Hơn nữa, người dân trong làng chúng tôi hầu như không đến KCB tại nhà bà Hiền mà đa phần là người dân các xã khác tới khám nên chính quyền xã chưa lần nào nhận được sự phản ánh của người dân về vấn đề này. Chúng tôi chỉ biết được, bản thân bà Hiền có một giấy chứng chỉ hành nghề y dược mới được cấp phép năm 2017 và là nhân viên y tế của một trạm y tế xã ở Văn Giang”, bà Hoàn cho biết.

Theo bà Hoàn, tháng 6 năm 2016, và mới đây nhất vào tháng 4 năm 2017, đã tổ chức 2 đợt kiểm tra giấy phép hành nghề y dược đối với cơ sở của bà Hiền. “Trực tiếp tôi là người dẫn đoàn kiểm tra nhưng chưa khi nào kiểm tra được cơ sở của bà Hiền vì đoàn tổ chức kiểm tra trong giờ hành chính, khi đó bà Hiền đều vắng nhà. Thường vào tầm chiều tối các cha mẹ mới đưa con tới gặp bà Hiền để KCB”, bà Hoàn chia sẻ.

Trước những câu trả lời của lãnh đạo xã Dạ Trạch, nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu chính quyền các cấp của tỉnh Hưng Yên đã thực sự làm tròn trách nhiệm của mình trong công tác quản lý hoạt động của cơ sở KCB tư nhân hay chưa? Bởi trên thực tế, mặc dù chính quyền đã nắm được thông tin bà Hiền KCB cho các cháu nhỏ vào mỗi buổi chiều tối. Đồng thời qua 2 lần kiểm tra vào giờ hành chính dù đã mục sở thị nơi bà Hiền KCB cho các cháu có một tủ thuốc mà chính quyền địa phương vẫn “im hơi lặng tiếng” để mặc bà Hiền vẫn ngang nhiên tiếp tục hành nghề từ năm 2016 đến nay? Cùng với đó, tới ngày 17/7, sau khi vụ việc hàng loạt bé trai bị sùi mào gà sau khi thực hiện thủ thuật chít hẹp bao quy đầu ở nhà y sĩ Hiền. Lúc này, Sở Y tế tỉnh Hưng Yên bắt đầu cử thanh tra xuống làm việc với Phòng Y tế huyện Khoái Châu và kiểm tra trực tiếp cơ sở này.

Thiết nghĩ, nếu việc thanh, kiểm tra đó được thực hiện dứt điểm ngay từ lần kiểm tra đầu tiên vào năm 2016 thì có lẽ bây giờ không xảy ra sự cố nhiều cháu nhỏ tại một huyện cùng mắc sùi mào gà nghiêm trọng như vậy. Phải chăng, việc xử lý chưa dứt điểm sai phạm này cũng thể hiện sự yếu kém trong công tác quản lý hoạt động y tế tư nhân ở địa phương.

Đã đình chỉ công tác bà Hoàng Thị Hiền

Sáng 19/7, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê cho biết, thông qua Đường dây nóng, Bộ Y tế đã yêu cầu Sở Y tế Hưng Yên khẩn trương điều tra nguyên nhân vụ việc nhiều bé trai bị viêm nhiễm sùi mào gà ở Khoái Châu, Hưng Yên.

Bên cạnh đình chỉ công tác bà Hoàng Thị Hiền (tại Trạm Y tế xã Mỗ Sở, huyện Văn Giang); Sở Y tế Hưng Yên yêu cầu bà Hiền kiểm điểm và báo cáo trung thực về hoạt động khám, chữa bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh của bà Hiền.

Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Da liễu Trung ương thực hiện tốt công tác chỉ đạo tuyến; Sở Y tế Hưng Yên phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Da liễu Trung ương tổ chức thăm khám, điều trị cho các trường hợp mắc bệnh. Trường hợp vượt quá khả năng điều trị của địa phương cần chuyển lên Bệnh viện Da liễu Trung ương để điều trị nhằm đảm bảo sức khỏe cho các cháu; đồng thời hỗ trợ tối đa đối với các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

Sở Y tế Hưng Yên cần phối hợp với Phòng Y tế huyện Khoái Châu tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc; căn cứ vào Nghị định số 176/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế để xử lý nghiêm vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

Trong sáng 19/7, đoàn công tác của Bệnh viện Da liễu Trung ương cùng các bác sỹ của Bệnh viện Nhi Trung ương về Hưng Yên làm việc, điều tra dịch tễ và bàn phương án điều trị tốt nhất cho các bệnh nhi.

bài liên quan
Bộ Y tế thu hồi Kem dưỡng trắng da Young One

Bộ Y tế thu hồi Kem dưỡng trắng da Young One

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng Kem dưỡng trắng da Young One của Công ty TNHH hóa mỹ phẩm Chi Chi.
Bệnh dại gia tăng đột biến, Bộ Y tế khuyến cáo

Bệnh dại gia tăng đột biến, Bộ Y tế khuyến cáo

Bệnh dại là bệnh lây truyền từ động vật sang người nguy hiểm do vi rút dại gây ra, thường tác động lên hệ thần kinh, tỷ lệ tử vong rất cao (gần như 100%). Người bị mắc bệnh dại do bị lây truyền vi rút dại qua vết cắn, vết cào, liếm của động vật bị dại trên da bị tổn thương (thường là chó, mèo).
Bộ Y tế đề xuất tăng mức đóng bảo hiểm y tế

Bộ Y tế đề xuất tăng mức đóng bảo hiểm y tế

Bộ Y tế đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, trong đó đề xuất 3 phương án tăng mức đóng bảo hiểm y tế.
Vinh danh 12 Thành tựu y khoa Việt Nam ấn tượng năm 2023

Vinh danh 12 Thành tựu y khoa Việt Nam ấn tượng năm 2023

Từ 20 đề cử, ban tổ chức chọn ra 12 thành tựu tiêu biểu để trao giải, với tổng giá trị giải thưởng hơn 600 triệu đồng.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
Bình Thuận: Kịp thời khống chế vụ cháy trong đại lý ô tô

Bình Thuận: Kịp thời khống chế vụ cháy trong đại lý ô tô

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Thuận cùng người dân vừa khống chế kịp thời một vụ cháy tại đại lý ô tô trong Khu công nghiệp Phan Thiết.
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH gửi thư chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH gửi thư chúc mừng ngày Thầy thuốc Việt Nam

Nhân dịp kỷ niệm 69 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2024), Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung thân ái gửi đến các thầy thuốc và gia đình những lời chúc tốt đẹp nhất.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY