Hà Nội 25 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 27 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 23 °C
  • Hà Nội Hà Nội 25°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 27°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 23°C

Hà Nội: Bát nháo “cò” bệnh viện

Xét xử
30/07/2016 09:28
Nhóm PV Khoa Giáo
aa
Tại nhiều bệnh viện lớn của Hà Nội, “cò” hoạt động hết sức nhộn nhịp, “cò” mặc cả, ngã giá, trắng trợn thu tiền của người bệnh…


“Cò” Thanh thu tiền của người bệnh.
“Cò” Thanh thu tiền của người bệnh.

Bốn trăm nghìn/lần khám nhanh

9h30 sáng ngày 29/7, nhóm PV Tiền Phong có mặt tại phòng khám 56 Hai Bà Trưng. Dòng người xếp hàng chật kín, đa phần là phụ nữ mang bầu ánh mắt mệt mỏi, chống cằm ngồi chờ.

Trong vai một người đi khám bệnh, sau khi mua sổ y bạ và lấy phiếu khám, tôi đang lơ ngơ thì một ông xe ôm đứng ngay trước cửa tiến lại hất hàm: “Có muốn khám luôn không”.

Lập tức, ông này tiến về phía tôi và chỉ tay vào một người phụ nữ trẻ tóc ngắn phía trái. Người phụ nữ nhanh nhảu: “Chị dẫn đến gặp bác sĩ luôn, không phải đợi. Chỉ hết 500.000 đồng thôi. Trong đó, có 300.000 đồng tiền khám của em rồi”.

Thấy tôi do dự, lập tức hai người phụ nữ bên cạnh cùng ông xe ôm tấn công: “Có 500.000đ thôi, tiết kiệm được thời gian. Để thời gian đó về làm việc khác. Giờ em mà khám có mà đợi đến chiều tối”. Nhận 500.000đ, người phụ nữ lập tức rút điện thoại. “Cò” cho hay, người thứ nhất mà người phụ nữ này gọi điện từ chối, người thứ hai tên Linh nhận lời. “Đấy, nhờ cho em có phải dễ đâu” – “cò” phân trần.

Thống nhất xong, chị ta đưa lại cho tôi 100.000đ bảo vào mua phiếu và băng băng bước đi vào phòng khám, tôi lũi cũi theo sau. Người phụ nữ cho biết mình tên Thanh. Đi qua tất cả các phòng tại địa chỉ 56 Hai Bà Trưng, người phụ nữ tiến vào sân trong của Bệnh viện Phụ sản Trung ương, bảo tôi dừng lại rồi dặn: “Lát có thằng em ra đón, em cứ đi theo nó. Đưa sổ y bạ đây, vào kia mua sổ khác. Vào cửa số 11, bảo em người nhà chị L. tài vụ nhé”!

Lát sau, một thanh niên đến, chị Thanh bàn giao tôi cho cậu thanh niên này. Kiên, người vừa nhận bàn giao dẫn tôi vào nhà A của Bệnh viện Phụ sản TW và chỉ cho tôi chỗ mua y bạ. Sau đó, hướng dẫn tôi đến cửa 11 và dặn nhớ bảo là người nhà của chị L. tài vụ.

Lấy số xong, Kiên dẫn tôi lên phòng số 19B rồi bảo tôi vào. Khi bước vào phòng khám tôi đã thấy có một số người ngồi đợi phía ngoài. Nhưng khi đưa sổ, bác sĩ chỉ định khám luôn. Như vậy, từ lúc vào nộp tiền cho đến khi khám xong, tôi chỉ mất 15 phút. Và không phải xếp hàng ở bất cứ khâu nào!

Trước đó, PV Tiền Phong đã nhiều lần trong vai người đi khám thâm nhập vào phòng khám 56 Hai Bà Trưng. Tại đây có hai người phụ nữ, một già, một trẻ thường xuyên xuất hiện chào mời kèm theo nhóm xe ôm hỗ trợ.

Không chỉ tại BV Phụ sản Trung ương, ngay cửa BV U bướu Trung ương (Bệnh viện K), PV Tiền Phong cũng được hai “cò” gạ gẫm khá nhiệt tình. Sau khi bày tỏ nguyện vọng với một tài xế xe ôm đứng trên vỉa hè phố Quán Sứ -Tràng Thi, PV được một chị “cò” chừng ngoài ba mươi tuổi, môi tô son đỏ chót săn đón nhiệt tình. “Anh ghi số điện của em vào để gọi nhé. Khám nhanh, mời bác sỹ giỏi, em xử lý hết”, chị “cò” cam kết.

Vì sao “cò” có đất sống?

Bệnh nhân chờ khám tại Bệnh viện K
Bệnh nhân chờ khám tại Bệnh viện K

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương thừa nhận tình trạng “cò” đang hoạt động tại khu vực phòng khám 56 Hai Bà Trưng. Tuy nhiên, ông Quyết cho biết đến nay vẫn chưa phát hiện được sự móc nối giữa “cò” với nhân viên y tế.

“Tôi rất mong hợp tác với báo để làm rõ. Bệnh viện nào cũng có “cò” nhưng cứ bắt xong hôm trước, phạt vài trăm nghìn rồi hôm sau lại tái diễn nạn “cò”.

Cò thường mượn danh cán bộ của bệnh viện để thu tiền bệnh nhân. Lực lượng của bệnh viện chỉ kiểm soát được bên trong, bên ngoài phải là chính quyền, công an”, ông Quyết nói. Ông Quyết cam kết nếu phát hiện nhân viên y tế tiếp tay cho “cò” thì sẽ đuổi việc ngay.

Còn tại Bệnh viện K, ông Trần Văn Thuấn, Phó Giám đốc khẳng định bệnh viện này đã phát hiện có tình trạng bác sỹ tiếp tay cho “cò”! Cụ thể là vào tháng 4/2016 vừa qua, nhờ sự tố giác của bệnh nhân, Bệnh viện K đã phát hiện và xử lý một bác sỹ của Khoa chẩn đoán hình ảnh móc nối với “cò” thu tiền bệnh nhân.

Cũng theo ông Thuấn, “cò” thường moi tiền của bệnh nhân qua hình thức như bán sổ y bạ với giá cao, giới thiệu với người bệnh cơ sở khám bệnh bên ngoài bệnh viện. “Cò thường thu của người bệnh từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, hứa hẹn gặp bác sỹ này bác sỹ kia.

Nguyên nhân là trước đây bệnh viện tại Quán Sứ bị quá tải nghiêm trọng, mỗi ngày lên tới 1.500 lượt người đến khám. Hiện nay đã giảm tải nhiều do đưa cơ sở mới vào hoạt động tại Tân Triều”, ông Thuấn nói.

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) cho hay trên địa bàn phường có tới 4 bệnh viện trung ương và tình trạng “cò” bệnh viện đang diễn ra hết sức phức tạp. Ông Thành khẳng định, sở dĩ “cò” có đất sống là vì nguyên nhân từ chính quy trình khám chữa bệnh của các bệnh viện.

Qua khai thác các đối tượng bị tạm giữ, công an phường cho biết các đối tượng này lợi dụng sự lỏng lẻo, đã vào phòng khám từ sáng sớm lấy nhiều vé khám rồi sau đó bán lại cho người đến sau. Trong khi đó, mức xử lý đối với “cò” quá nhẹ, thường là phạt hành chính từ 100 đến 300 nghìn đồng/1 lần vi phạm nên không đủ sức răn đe.

bài liên quan
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

Chiều 23/4, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã chủ trì cuộc họp Báo cáo tình hình triển khai công tác quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật.
Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Căn cứ vào nguyên liệu có đủ cơ sở đưa thuốc lá làm nóng vào diện quản lý?

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đang được các Bộ, ngành liên quan, chủ yếu là Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Y tế, và các bên khác phân tích để xem xét có đưa thuốc lá làm nóng, thuốc lá điện tử vào diện quản lý hay không?
Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Nhân lên những tấm lòng vàng

Sáng 10/4, Ban Doanh nhân & Pháp luật, Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm, tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội và các hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hòa (Ba Vì, Hà Nội). Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm Doanh nhân & Pháp luật - Báo Pháp luật Việt Nam (4/4/2008 - 4/4/2024).
Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương”: Lan tỏa lòng nhân ái và sẻ chia đến cộng đồng

Ngày 10/4/2024, Ban Doanh nhân & Pháp luật (DN&PL) - Báo Pháp luật Việt Nam, với sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà hảo tâm sẽ tổ chức chương trình thiện nguyện “Sống yêu thương” - tới thăm và tặng quà Trung tâm Chăm sóc người khuyết tật Hà Nội (Thuỵ An, Ba Vì, Hà Nội) và 23 hộ gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Vân Hoà, Ba Vì, Hà Nội. Sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 16 năm ra mắt ấn phẩm DN&PL (4/4/2008 - 4/4/2024).
Mới nhất
Đọc nhiều
Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nghệ An: Gặp mặt chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Hơn 100 đại biểu đại diện chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến của tỉnh Nghệ An tham gia Chiến dịch về tham dự.
Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

Sôi động Cuộc thi Tiếng Anh của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội

English Challenge là Cuộc thi tiếng Anh dành cho sinh viên và học sinh đam mê tiếng Anh, là nơi để sinh viên tỏa sáng tài năng và tăng cường sự kết nối.
Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Lợi trước mắt, thiệt lâu dài… khi rút BHXH một lần

Chỉ vì giải quyết khó khăn trước mắt mà không ít người lao động đã rút BHXH một lần, nhưng khi về già mới thấy được khó khăn, thiệt đủ đường.
Tin bài khác
Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Bắc Kạn tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự

Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Chuẩn bị mở lại phiên phúc thẩm xét xử mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Bị cáo Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh giao gà ở Điện Biên chuẩn bị được đưa ra xét xử phúc thẩm.
Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan nhận án tử hình

Tòa án tuyên bị cáo Trương Mỹ Lan mức án tử hình, 85 bị cáo khác trong vụ án này cũng phải nhận bản án thích đáng.
Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Phiên phúc thẩm vụ kiện ở toà nhà Victory Tower sẽ chấm dứt tranh chấp?

Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Quảng Ninh: Phạm tội về ma túy, 8 bị cáo lĩnh án tù

Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

Vụ tranh chấp tại Dự án Phố Wall: Vì sao TAND cấp cao tại Hà Nội lại quyết định kháng nghị giám đốc thẩm?

TAND Cấp cao tại Hà Nội ra Quyết định số 28A/2023/KN-DS kháng nghị bản án đã có hiệu lực pháp luật của TAND thành phố Hà Nội.
Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Quảng Ninh: Khởi tố nhóm đối tượng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Viện Kiểm sát đề nghị mức án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan

Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Vụ án mẹ nữ sinh giao gà buôn ma túy: Hoãn phiên tòa do bị cáo ngất xỉu

Bị cáo Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị ngất xỉu tại phiên tòa nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.
Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Cận cảnh nhà bạt sức chứa 400 người tại phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh

Để chuẩn bị cho phiên xét xử vụ án Tân Hoàng Minh diễn ra vào ngày 19/3, lực lượng chức năng đã chuẩn bị nhà bạt với sức chứa hơn 400 người.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.