Hà Nội 26 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 26 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 31 °C
  • Hà Nội Hà Nội 26°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 26°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 31°C

Gỡ quy định cao từ 1m50 mới được đào tạo giáo viên

Sức khỏe - đời sống
15/02/2019 06:42
Bùi Yên
aa
Việc thu hồi điều kiện về chiều cao trong việc tuyển sinh của Trường ĐH Sư phạm TP HCM là đúng đắn, có sự cầu thị, lắng nghe. Điều này càng chứng minh sự công khai các quy định để nhận lại sự phản biện của cộng đồng là cần thiết.


Trường ĐH Sư phạm TP HCM nơi sản sinh ra nhiều thề hệ nhà giáo ưu tú.
Trường ĐH Sư phạm TP HCM nơi sản sinh ra nhiều thề hệ nhà giáo ưu tú.

Công dân có quyền tiếp cận tri thức, giáo dục

Ngày 14/2/2019, Trường ĐH Sư phạm TP HCM đã quyết định gỡ bỏ quy định nữ cao từ 1m50 và nam cao từ 1m55 trở lên mới được xét tuyển vào các ngành đào tạo giáo viên.

Một lãnh đạo nhà trường cho biết trường đã tiếp thu các ý kiến từ dư luận về điều chỉnh các điều kiện tuyển sinh. Từ đó quyết định hủy bỏ điều kiện về chiều cao khỏi đề án tuyển sinh dự kiến của trường. Riêng ngành giáo dục thể chất, nhà trường tiếp tục áp dụng điều kiện xét tuyển nam cao 1,65m, nặng 50 kg trở lên; nữ cao 1,55m, nặng 45 kg trở lên.

Trước đó, theo thông tin từ nhà trường, chiều cao được coi là một trong những điều kiện thuộc về sức khỏe của người dự tuyển vào trường đã có từ hơn 10 năm trước. Thông tin này đã được đăng tải chính thức trong cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh đại học và cao đẳng (Nhà xuất bản Giáo dục)”. Quan điểm của trường là quan tâm đến sức khỏe của người dự tuyển, định hướng đào tạo cung cấp nguồn nhân lực trong ngành giáo dục đủ sức khỏe, đủ khả năng thích nghi và có sức bền nghề cao nên tiêu chí sức khỏe là quan trọng.

Tuy nhiên, ngay sau đó, tiêu chí về chiều cao này lập tức gặp phải những ý kiến trái chiều. Trong đó, theo ghi nhận của PV Báo PLVN, có nhiều ý kiến tập trung phản biện về khía cạnh xã hội của tiêu chí này, riêng về mặt qui định của pháp luật thì chưa thấy các chuyên gia đề cập. Để cung cấp thêm kiến thức về lĩnh vực này, PV đã ghi nhận thêm các ý kiến của luật sư để có cái nhìn toàn cảnh về vấn đề.

Theo luật sư (LS) Nguyễn Tấn Thi (Đoàn Luật sư TP HCM): “Hiến pháp năm 2013, quy định mọi công dân đều có quyền và tạo mọi điều kiện để tiếp cận tri thức, giáo dục. Trường ĐH Sư phạm là nơi cung cấp kiến thức tri thức thì không thể cấm sinh viên thi tuyển vào. Sinh viên Sư phạm khi ra trường chưa chắc hoạt động trong việc đứng lớp, dạy học. Họ chọn trường Sư phạm có thể vì kiến thức cơ bản có ở trường này. Giả sử, sinh viên sư phạm văn có thể chỉ viết lách chứ không giảng dạy hoặc sinh viên sư phạm Toán – Tin học có thể chỉ làm việc trên máy tính. Đó là chưa nói đến việc, “lùn” không ảnh hưởng đến việc tiếp cận tri thức hoặc sau này trở thành giáo viên”.

LS Thi cho rằng Trường ĐH Sư phạm không thể so sánh với một số trường có ngành học đặc thù như giáo dục thể chất, thể thao, năng khiếu hay các trường công an quân đội. Bởi việc tuyển sinh trường công an, quân đội sẽ đi đôi với công việc nên cần có những tiêu chí nhất định về ngoại hình. Cũng như giáo dục thể chất, thể thao, năng khiếu thì không thể tuyển sinh có khiếm khuyết, khuyết tật.

Do đó, LS Thi nói rằng việc trường ĐH Sư phạm ra quy định tuyển sinh có điều kiện về ngoại hình đối với những ngành học không có đặc thù riêng biệt là vi phạm các quyền cơ bản của công dân quy định trong Hiến pháp.

Trái thông tư của Bộ Giáo dục Đào tạo

LS Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn LS TP HCM) cho biết thêm, “lùn” 1m50 không bị cấm trong chuẩn giáo viên. Quy định tuyển sinh của Trường ĐH Sư phạm là trái với Thông tư 20/2018 của Bộ Giáo dục Đào tạo ban hành ngày 22/8/2018.

Theo đó, Thông tư 20 có 5 tiêu chuẩn gồm 15 tiêu chí để đánh giá giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông, trong đó không có tiêu chí nào quy định về chiều cao. 5 tiêu chuẩn đó bao gồm: Phẩm chất nhà giáo; Phát triển chuyên môn, nghiệp vụ; Xây dựng môi trường giáo dục; Phát triển mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội và tiêu chuẩn thứ 5: Sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc, ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục.

LS Hưng nhìn nhận, thấp về chiều cao không có nghĩa là thấp tri thức, trí tuệ. Việc kém chiều cao không ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức, tri thức và không ảnh hưởng đến việc sau này trở thành giáo viên đứng lớp. Bục giảng là nơi mà con người tỏa sáng về trí tuệ, nhân cách, đạo đức chứ không phải để tỏa sáng về ngoại hình. Việc đưa ra quy định tuyển sinh của Trường ĐH Sư phạm là một sự kỳ thị về ngoại hình.

Còn LS Hứa Thị Thảo (Đoàn LS TP HCM) kỳ vọng, Trường ĐH Sư phạm là nơi giáo dục, là môi trường đào tạo tri thức nhằm mang lại cho con người sự hiểu biết. Từ sự hiểu biết đó, con người có thể có việc làm hoặc có thể phát minh, sáng tạo thêm tri thức hoặc chung sống hòa đồng với người khác, với cộng đồng. Nghĩa là nếu tốt nghiệp trường ĐH Sư phạm, sinh viên có nhiều lựa chọn về nghề nghiệp và có được lượng kiến thức trang bị cho cuộc sống. Việc gạt bỏ một số sinh viên ra khỏi ngành Sư phạm vì điều kiện ngoại hình khi không bắt buộc (với một số ngành cần ngoại hình hoặc không được khuyết tật) thì đó là sự bất công, không phải mục đích của giáo dục Sư phạm.

Các LS đều cho rằng việc thu hồi điều kiện về chiều cao trong việc tuyển sinh của Trường ĐH Sư phạm là một quyết định thu hồi đúng đắn, có sự cầu thị, lắng nghe.

“Điều này càng chứng minh sự công khai các quy định để nhận lại sự phản biện của cộng đồng là cần thiết. Nó giúp người đặt ra quy định có cái nhìn khách quan, đa chiều hơn khi đưa ra quyết định có tính ảnh hưởng đến nhiều người”, LS Thảo nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay trong điều kiện tự chủ, Quy chế Tuyển sinh cho phép các trường được yêu cầu sơ tuyển và thí sinh phải đạt yêu cầu sơ tuyển của trường: “Chúng tôi khuyến khích trường quy định các yêu cầu, điều kiện riêng để hướng tới việc lựa chọn thí sinh giỏi, tâm huyết với nghề, có khả năng sư phạm... để nâng cao chất lượng đội ngũ thầy cô giáo.

Các quy định khác của trường do trường xác định và chịu trách nhiệm giải trình, để xây dựng chính sách chất lượng, nâng cao khả năng có việc làm của sinh viên và xây dựng “thương hiệu” của trường. Tuy nhiên, quy định này phải đảm bảo quyền bình đẳng về cơ hội cho các thí sinh, không được thể hiện chính sách phân biệt đối xử và nên giải trình rõ để tạo sự đồng thuận trong xã hội”, bà Phụng nói.

bài liên quan
“Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam”: Phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc

“Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam”: Phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc

Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các Đại học, học viện, trường Đại học, trường Cao đẳng sư phạm về việc tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam” lần thứ 3 năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tổ chức giảng dạy lồng ghép các chuyên đề về trồng cây xanh

Tổ chức giảng dạy lồng ghép các chuyên đề về trồng cây xanh

Đó là đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trong văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các Đại học, học viện, trường Đại học, trường Cao đẳng sư phạm chỉ đạo về việc tiếp tục tổ chức việc trồng cây trong ngành Giáo dục.
Hội Cựu Giáo chức cơ quan Bộ GD&ĐT tại TP HCM công bố Ban Chấp hành mới

Hội Cựu Giáo chức cơ quan Bộ GD&ĐT tại TP HCM công bố Ban Chấp hành mới

Ngày 28/12, Hội Cựu Giáo chức cơ quan Bộ Giaó dục và Đào tạo tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị kết thúc nhiệm kỳ 2017 - 2023 và trao quyết định nhân sự Ban Chấp hành hội nhiệm kỳ 2023 - 2028
Kỷ niệm với hai người văn vừa khuất

Kỷ niệm với hai người văn vừa khuất

Hôm 22/11, một ngày 2 người văn ra đi. Một nhà thơ - Nguyễn Xuân Sanh và một dịch giả - Đoàn Tử Huyến. Cả hai ông tôi đều quen, mặc dù họ hơn tôi rất nhiều tuổi.
Những phim Hàn cổ vũ người trẻ sống nỗ lực

Những phim Hàn cổ vũ người trẻ sống nỗ lực

Những câu chuyện rất đời, lời thoại thực tế đến phũ phàng trong “Mùi đời”, “Cuộc đời đầu tiên”... khiếnngười trẻ thấy được mình trong đó và phần nào tiếp thêm sức mạnh những ai đang chới với trong hành trình khẳng định bản thân.
Mới nhất
Đọc nhiều
Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tối 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 đã được khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Xét xử kín là gì, các trường hợp được xét xử kín?

Xét xử kín là gì, các trường hợp được xét xử kín?

Việc xét xử kín trong hình sự đều phải tuân thủ quy định của pháp luật và phải có lý do hợp lý để bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan.
Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Yêu cầu hàng loạt ngân hàng phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang

Cục thuế Bắc giang yêu cầu các ngân hàng DongA Bank; VIETCOMBANK; Techcombank; Agribank; BIDV; OceanBank trích tiền từ tài khoản, phong toả tài khoản của Công ty CP Ngôi sao Bắc Giang.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
Bình Thuận: Kịp thời khống chế vụ cháy trong đại lý ô tô

Bình Thuận: Kịp thời khống chế vụ cháy trong đại lý ô tô

Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Thuận cùng người dân vừa khống chế kịp thời một vụ cháy tại đại lý ô tô trong Khu công nghiệp Phan Thiết.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.