Hà Nội 28 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 28°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Giữa Thủ đô, thầy trò cùng “vượt khó”

Sức khỏe - đời sống
02/10/2021 06:19
Gia Hải
aa
Ngành Giáo dục Hà Nội đang nỗ lực tổ chức dạy, học trực tuyến và có sự quan tâm đặc biệt đối với các học sinh nghèo tại huyện Ba Vì...


Ngành Giáo dục địa phương trao quà cho các em học sinh Phùng Thị Thu Huyền, Phùng Xuân Huy và Phùng Thị Lan Phương có hoàn cảnh khó khăn.

Ngành Giáo dục địa phương trao quà cho các em học sinh Phùng Thị Thu Huyền, Phùng Xuân Huy và Phùng Thị Lan Phương có hoàn cảnh khó khăn.

Nhọc nhằn đi tìm con chữ

Năm học 2021 – 2022, trường Tiểu học Phú Sơn (huyện Ba Vì, TP Hà Nội) có 905 học sinh (HS) với 29 lớp học tại 3 điểm trường. Trong đó, có những điểm trường cách trung tâm xã đến 5km.

Chia sẻ với phóng viên Tòa soạn Pháp luật Plus, cô Huỳnh Thị Thanh Bình - Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Sơn cho biết, năm học mới có 10 em HS của trường với hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Nhà trường, đơn vị, các nhà hảo tâm đã tặng thiết bị học tập và hỗ trợ nhu yếu phẩm để các em học trực tuyến.

Trong đó, có 2 học sinh là Phùng Xuân Huy lớp 4A2 và Phùng Thị Thu Huyền lớp 3A2 là đặc biệt hơn cả.

"Em Xuân Huy và Thu Huyền là hai anh em trong gia đình có ba người con của chị Phùng Thị Tươi nhà ở thôn Đông Hữu (xã Phú Sơn). Gọi là nhà nhưng thực tế nơi ở của chị Tươi và cùng ba con nhỏ như một túp lều bị bỏ trống đặt giữa cánh đồng lúa. Căn nhà trống không của 3 mẹ con chị chẳng có đồ vật gì đáng giá ngoài những thiết bị học tập được các đơn vị, nhà hảo tâm trao tặng cho các em học trực tuyến...", cô Bình nói.

Theo cô Bình, chị Phùng Thị Tươi là mẹ đơn thân. Một nách ba con nhỏ, chị Tươi phải tần tảo nắng mưa để dành dụm tiền nuôi ba con nhỏ ăn học. Căn nhà nhỏ ngoài cánh đồng cũng được mượn tạm của người dân trong thôn Đông Hữu.

Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng trong căn nhà được che bằng tấm bạt xanh, hàng ngày các em Phùng Thị Thu Huyền, Phùng Xuân Huy và Phùng Thị Lan Phương vẫn miệt mài học tập.

"Góc học tập của các em gồm ghế là những chiếc ván gỗ ghép vào nhau. Sau đó, các em kê cao hơn so với mặt đất của nền nhà. Khu vực bàn học các em để điện thoại để học trực tuyến, sách vở được nhà trường hỗ trợ... Thậm chí bàn học của các em trước đây là những hộp mỳ tôm, giờ có bàn học thì hộp mỳ tôm là nơi các em để sách vở...", cô Bình chia sẻ.

Cô Bình cũng cho biết thêm, trước hoàn cảnh khó khăn của các em, Nhà trường tặng hai bộ sách giáo khoa, vở viết, hai chiếc điện thoại và cùng nhiều nhu yếu phẩm khác. Bên cạnh đó, nhiều cơ quan báo chí tặng một máy tính bảng, bếp ga, quạt, bàn học và ba triệu đồng để hỗ trợ các em.

"Trước hoàn cảnh khó khăn này, Công ty xe đạp Thống Nhất tặng hai xe đạp để tiếp sức cho các em trên quãng đường từ cánh đồng đến trường học. Hiện các em đã đủ thiết bị học tập, hứa chăm ngoan học giỏi. Nhà trường nhiều năm qua cũng hỗ trợ sách giáo khoa, vở học nhu yếu phẩm, đồng phục cho các em. Chúng tôi, mong muốn các nhà hảo tâm giúp đỡ gia đình các cháu một căn nhà nhỏ...", cô Bình thông tin.

Góc học tập của các em gồm ghế là những chiếc ván gỗ ghép vào nhau. Sau đó, các em kê cao hơn so với mặt đất của nền nhà.

Góc học tập của các em gồm ghế là những chiếc ván gỗ ghép vào nhau. Sau đó, các em kê cao hơn so với mặt đất của nền nhà.

Tiếp sức học trò nghèo

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Danh Cường - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì cho biết, xác định năm học 2021 -2022 là đặc biệt và khó khăn. Khi các em học sinh phải thực hiện khai giảng và học trực tuyến ngay từ đầu năm học. Bởi vậy, Phòng đã chủ động thống kê đợt 1 cho thấy có khoảng hơn 200 em chưa có đủ thiết bị để học trực tuyến.

"Phòng GD&ĐT đã báo cáo với Thường trực Huyện ủy, UBND huyện Ba Vì xin ý kiến chỉ đạo. Đồng thời, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, đơn vị vận động, khuyên góp thiết bị học tập nhằm hỗ trợ các em học sinh khó khăn...", ông Cường nói.

Ngay sau Lễ khai giảng đặc biệt của thành phố, trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình) đã trao tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn của huyện Ba Vì 10 bộ máy tính đã qua sử dụng, còn hoạt động tốt. Việc làm ý nghĩa này góp phần thể hiện tình cảm tương thân tương ái, tất cả vì học sinh thân yêu, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau của thầy cô giáo Ba Đình với học sinh của vùng bán sơn Ba Vì.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình Lê Đức Thuận cho biết, trong thời gian tới, Phòng GD&ĐT tiếp tục vận động các trường học trên địa bàn quận kêu gọi cá nhân, tập thể ủng hộ cho các thầy cô giáo, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Thủ đô và cả nước.

Còn ông Nguyễn Danh Cường cho biết, những món quà trên rất ý nghĩa đối với học sinh khó khăn trên địa bàn huyện Ba Vì. Qua đó, khích lệ các em học sinh khó khăn vươn lên trong học tập.

"Ngay sau khi nhận được quà của Sở GD&ĐT cũng như ngành giáo dục quận Ba Đình, Phòng GD&ĐT huyện đã giao cho các trường đến tận nhà lắp đặt cho học sinh. Các em nhận được món quà đã bày tỏ niềm vui, phấn khởi, hứa sẽ học tập thật tốt. Ngành Giáo dục Ba Vì mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của các cấp và đơn vị bạn hỗ trợ các em học sinh còn khó khăn...", ông Cường chia sẻ.

Đặc biệt, kết quả trao tặng thiết bị học trực tuyến theo chương trình "Sóng và máy tính cho em" đợt 1 năm học 2021 -2022 đã giúp cho HS Ba Vì có đủ thiết bị học tập.

"Sở GD&ĐT tặng 5 máy tính, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình tặng 10 máy tính, Thành đoàn Hà Nội tặng 7 iPad, Huyện đoàn Ba Vì tặng 25 điện thoại, Công ty cổ phần đầu tư DHC Hà Nội trao tặng 25iPad. Bên cạnh đó, Hội khuyến học thành phố Hà Nội 25 máy tính và 100 triệu đồng tặng cho 50 HS nghèo vượt khó để hỗ trợ các em mua thiết bị học trực tuyến, Quỹ tấm lòng Việt trao tặng 25 triệu cho 5 HS...", ông Cường thông tin.

Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì cũng cho biết, tại cơ sở, các trường học phối hợp với các đoàn thể tại địa phương đã trực tiếp trao tặng 242 thiết bị (trong đó 11 máy tính, 231 điện thoại); hỗ trợ số tiền 153 triệu đồng giúp các em mua sách, vở, gạo... ổn định cuộc sống, hỗ trợ mua thiết bị học trực tuyến.

"Đến nay, đảm bảo 100% học sinh Ba vì có đủ thiết bị học tập trực tuyến. Tỷ lệ học tập trực tuyến của Ba Vì được Sở GD&ĐT Hà Nội khen ngợi, đánh giá cao. Từ những lý do đó và kết quả năm học 2020 -2021, ngành giáo dục Ba Vì được Sở GD&ĐT tặng Cờ thi đua xuất sắc...", ông Cường phấn khởi chia sẻ.

Đối với chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, sách giáo khoa mới (lớp 1, lớp 2, lớp 6) được ngành Giáo dục Ba Vì triển khai tương đối thuận lợi.

"Năm học 2021 -2022, Phòng GD&ĐT mời các báo cáo viên của Bộ GD&ĐT cũng như giảng viên từ Trường Đại học sư phạm Hà Nội về tập huấn xây dựng kế hoạch giáo dục cho các nhà trường, bài giảng...

Đặc biệt, là tập huấn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, khai thác dữ liệu qua đó kết hợp với sách giáo khoa, nguồn học liệu, thực tế để xây dựng giáo án, bài giảng cho phù hợp với đối tượng học sinh. Vì vậy, triển khai năm học mới của Ba Vì diễn ra tốt, hiệu quả...", ông Cường nhấn mạnh.

bài liên quan
Khai mạc Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh và du lịch huyện Ba Vì năm 2024

Khai mạc Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh và du lịch huyện Ba Vì năm 2024

Sáng 23/2 (tức 14 tháng Giêng), UBND huyện Ba Vì tổ chức khai mạc Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh và năm du lịch Ba Vì...
Tổ chức giảng dạy lồng ghép các chuyên đề về trồng cây xanh

Tổ chức giảng dạy lồng ghép các chuyên đề về trồng cây xanh

Đó là đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trong văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các Đại học, học viện, trường Đại học, trường Cao đẳng sư phạm chỉ đạo về việc tiếp tục tổ chức việc trồng cây trong ngành Giáo dục.
Ngành Giáo dục đẩy mạnh “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024

Ngành Giáo dục đẩy mạnh “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa có văn bản gửi các Sở GDĐT, các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm chỉ đạo về việc tiếp tục tổ chức việc trồng cây trong ngành Giáo dục.
Hậu Giang: Trao tặng gần 2.200 mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học

Hậu Giang: Trao tặng gần 2.200 mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học

Thông qua các sự kiện trao tặng mũ bảo hiểm, có khoảng 12.500 học sinh và 1.000 giáo viên, phụ huynh được nâng cao kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn.
Năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 28 cuộc thanh tra, kiểm tra

Năm 2024, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 28 cuộc thanh tra, kiểm tra

Theo kế hoạch, năm 2024,Thanh tra Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức 16 cuộc thanh tra, 12 cuộc kiểm tra.
Nỗi lòng của giáo viên vùng cao khi nói về 2 chữ "thưởng Tết"

Nỗi lòng của giáo viên vùng cao khi nói về 2 chữ "thưởng Tết"

Hiểu được nỗi lòng của giáo viên (GV) mỗi khi Tết đến Xuân về, có trường học đã cố gắng tiết kiệm để cuối năm có khoản dôi dư để thưởng cho GV ấm lòng.
Mới nhất
Đọc nhiều
Nhà Thủ Đức lỗ quý 1, nợ thuế hơn 91,7 tỷ đồng

Nhà Thủ Đức lỗ quý 1, nợ thuế hơn 91,7 tỷ đồng

Khó khăn ngày càng chồng chất khi Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức nhận quyết định cưỡng chế từ Cục thuế TP Hồ Chí Minh.
Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Hà Nội đã thanh tra 1.030 vụ buôn lậu trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, lực lượng chức năng Hà Nội đã thanh tra, kiểm tra 1.030 vụ buôn lậu, hàng giá, gian lận thương mại.
Nhóm đối tượng nào được Bộ Y tế hỗ trợ đóng BHYT?

Nhóm đối tượng nào được Bộ Y tế hỗ trợ đóng BHYT?

Hiện nay, những đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước mua thẻ BHYT, hỗ trợ 100%.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
tai hien doan quan xe dap tho trong tran dien bien phu

Tái hiện đoàn quân xe đạp thồ trong trận Điện Biên Phủ

(PLM) - Trong chiến dịch Điện Biên Phủ kéo dài từ ngày 13/3 đến 7/5/1954, hơn 2 vạn dân công hỏa tuyến của ta cùng những chiếc xe đạp thồ thô sơ đã khiến địch bất ngờ. Bằng ý chí quyết tâm, mỗi dân công đã vận chuyển hàng trăm kg hàng hóa, đạn dược trên chiếc xe thồ vào chiến trường. Trong lễ diễu binh diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại sẽ được tái hiện sinh động giúp người dân hiểu hơn về công tác hậu cần từ hậu phương đến tiền tuyến.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
ky uc dien bien phu luu giu va trao truyen thien hung ca bat diet

Ký ức Điện Biên Phủ: Lưu giữ và trao truyền thiên hùng ca bất diệt

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, tuy thời gian và chiến tranh đã làm phai mờ đi phần nào dấu tích của quá khứ, nhưng những giá trị tinh thần bất diệt mà chiến thắng này để lại cho muôn đời sau vẫn còn nguyên vẹn. Những dấu ấn lịch sử vẫn còn in đậm khắp nơi, trở thành những di tích vô giá, minh chứng cho một thời kỳ hào hùng của dân tộc. Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với những hiện vật, hình ảnh chân thực, sống động vẫn sừng sững như những chứng nhân lịch sử, gợi nhắc về sự hy sinh anh dũng của cha ông.
cong vien nuoc ho tay dong nghit khach ngay dau nghi le

Công viên nước Hồ Tây đông nghịt khách ngày đầu nghỉ lễ

Ngày 27.4 công viên Nước Hồ Tây đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn như: Chương trình ca nhạc tạp kĩ, xiếc và giao lưu biểu diễn cùng các vũ công...chương trình được tổ chức trong 05 ngày từ 27/4 đến 1/5, mỗi ngày có 02 show diễn buổi sáng và buổi chiều.
dip nghi le 304 15 nam nay nguoi dan thay doi xu huong du lich

Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay Người dân thay đổi xu hướng du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã đến rất gần. Tuy nhiên, giá vé máy bay nội địa cao khiến du khách e dè. Du khách đã đưa ra nhiều lựa chọn khác để phù hợp với tiêu chí tiết kiệm chi phí.