Hà Nội 33 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 32 °C
Yên Bái 34 °C
  • Hà Nội Hà Nội 33°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 32°C
  • Yên Bái Hà Nội 34°C

“Giáo dục mở” theo hướng 4.0 - Có giúp Việt Nam thoát vòng “ tụt hậu”?

Sức khỏe - đời sống
05/06/2019 10:41
Nguyễn Thuỷ
aa
Chưa bao giờ, đứng trước cuộc CMCN 4.0 cùng với sự phát triển nhanh chóng của của công nghệ, nhu cầu tìm hiểu học tập của người dân và các lứa tuổi học sinh, sinh viên qua các phương tiện internet trực tuyến, online... lại trở nên cấp thiết như hiện nay...


hi thao 1

Thực tế, phương thức đào tạo linh hoạt này được cộng đồng đón nhận như một sự tất yếu trong tiến trình hội nhập giáo dục, hội nhập để góp sức mình cho sự phát triển kinh tế- xã hội. Ngày 4/ 6, tại Trường Đại học mở Hà Nội, hội thảo khoa học “ Trường Đại học với việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời của người lớn” được tổ chức, với nhiều tham luận của các vị đại biểu về vấn đề này.

Tới dự hội thảo có GS.TS Nguyễn Thị Doan - Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch Nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Hằng, nguyên Bộ trưởng, Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, Chủ tịch Hiệp hội dạy nghề và nghề công tác xã hội Việt Nam; T.S Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục& Đào tạo; GS.TS Phạm Tất Dong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội khuyến học Việt Nam, cùng nhiều đại biểu đén từ các Trường Đại học.

Thực tế từ mô hình đào tạo linh hoạt

Một trong những trường Đại học đi “tiên phong” trong lĩnh vực này là Trường Đại học mở Hà Nội. Với vai trò hiện thực hóa triết lý giáo dục mở tại Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, nhà trường đang cùng toàn xã hội tạo lập môi trường chia sẻ và nội dung kho tài nguyên giáo dục mở, từng bước xây dựng xã hội, học tập suốt đời tại Việt Nam.

Điển hình như mô hình đào tạo từ xa của Trường Đại học mở, người học được tiếp cận kiến thức, ngành học theo nhu cầu của cá nhân. Ai muốn học ngành học nào, môn học nào trong chương trình đào tạo của Nhà trường cũng được đáp ứng, miễn là đạt được điều kiện tiên quyết để vào học.

Người học được hỗ trợ hiệu quả bởi bộ phận cố vấn học tập, được cung cấp miễn phí hệ thống học liệu điện tử tương tác, xây dựng theo hướng mở với sự đóng góp trí tuệ của hơn 1000 giáo sư, giảng viên đến từ các trường đại học, học viện, viện nghiên cứu lớn trong cả nước.

Theo số liệu năm 2019, có gần 15 nghìn sinh viên đang theo học hệ đào tạo trực tuyến tại Trường Đại học Mở Hà Nội. TS Trương Tiến Tùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Mở cho biết: “Với 25 năm kinh nghiệm tiên phong trong giáo dục mở và xây dựng tài nguyên giáo dục mở, hiện nay và trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục chủ động nghiên cứu phát triển và có năng lực xây dựng nội dung, cung cấp hạ tầng đào tạo trực tuyến đến mọi người dân, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tài nguyên, công nghệ với các cơ sở đào tạo trên toàn quốc”.

Đẩy lùi “tụt hậu”... Gấp

hoi thao 3

GS.TS Nguyễn Thị Doan - Nguyên ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Phó Chủ tịch Nước, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam.

Tại Hội thảo, GS.TS Nguyễn Thị Doan cho rằng: “Trong cuộc cách mạng tri thức này là tư liệu sản xuất chủ yếu nền kinh tế, không tách khỏi người lao động. Đây là cuộc cách mạng năng suất mới nhờ vào sự bùng nổ của công nghệ thông tin, ở đó vạn vật kết nối, con người, máy móc và sản phẩm tự kết nối thông qua hệ thống Internet, trí tuệ nhân tạo, trí tuệ nhân tạo.

Nó làm thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế, cách tổ chức sản xuất. Qua quá trình sử dụng tri thức không bị hao mòn và khai thác càng được bồi đắp, càng giàu lên nhất là khi tri thức được quan tâm bồi đắp, càng giàu lên nhất là khi tri thức được quan tâm bồi đắp, được tự do phát triển, được động viên, khuyến khích để tăng sức sáng tạo. Đây là tài sản không phải chỉ của từng người mà là vốn quý, tài sản vô giá của mỗi quốc gia...

Do đó, mỗi quốc gia phải có giải pháp để có kế hoạch quản lý tri thức để tri thức thực sự trở thành lực lượng sản xuất quan trọng nhất...

Một quốc gia muốn phát triển và tăng trưởng bền vững thì nhất thiết phải có 2 yếu tố: Một hệ thống Đại học hoàn chỉnh, đẳng cấp quốc tế và một lực lượng lao động chất lượng tốt mà lực lượng lao động này chủ yếu lại do chính các trường Đại học cung cấp. Có thể nói, là yếu tố quyết định sự phát triển của mỗi quốc gia”.

Một ví dụ cụ thể về năng suất lao động của Việt Nam so với Singapore đa thấy sự “tụt hậu” trông thấy: Năm 2017, năng suất lao động của 15 người Việt Nam bằng năng suất lao động của một người Singapore, đến năm 2018 con số này nâng lên 23/1. Rõ ràng, năng suất lao động của Việt Nam đang ở nhóm thấp và đang đứng trước nguy cơ bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua phát triển kinh tế. Nguy cơ tụt hậu vẫn đang là sự đe dọa, bởi những cách thức, phương thức không bắt kịp và rất khác xa so với các nước phát triển.

“Học để sống, không phải học vì bằng cấp”

hoi thao 2

Bà Nguyễn Thị Hằng (bên trái) - Nguyên Bộ trưởng, Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, Chủ tịch Hiệp hội dạy nghề và nghề công tác xã hội Việt Nam.

Dưới góc độ giáo dục nghề nghiệp, Bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hiệp hội dạy nghề và nghề công tác xã hội Việt Nam nhấn mạnh: “Nghị quyết 29 hướng đến đào tạo học tập mở linh hoạt, học mọi lúc, mọi nơi... Học để kiếm sống chứ không phải học để lấy bằng... Nếu như để từng trường, từng nơi nhỏ lẻ, ai thích thì học, ai không thích thì thôi... điều đó rất khó. Vấn đề ở đây cần chủ trương và giải pháp, cần có văn bản trình Thủ tướng hoặc là đề án Bộ Giáo dục và Hội khuyến học trình Chính phủ, đó là các vấn đề chính sách, thể chế và thậm chí thể chế hành nghề đúng luật.. Phải được đầu tư nhân lực, tài lực...”.

Kết thúc Hội thảo, những đề xuất giải pháp được đề cập tới là: Đảng và Chính phủ cần có kế hoạch quản lý tri thức tốt, cần tuyên truyền mạnh để chuyển biến nhận thức của xã hội. Các Trường Đại học tạo ra tri thức theo hướng giáo dục mở để người học có thể nạp tri thức ở bất cứ đâu, thời gian nào; Cần đầu tư mạnh hơn cho giáo dục, đào tạo, sớm khắc phục đầu tư dàn trải.

Việc phát triển toàn diện con người phải được xác định là mối quan tâm hàng đầu mà nhiều quốc gia chú trọng. Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao là nhiệm vụ hàng đầu, là nhân tố quan trọng để phát triển đất nước. Tiến hành đào tạo lại đội ngũ một cách căn bản, nghiên cứu lại cách tập huấn nâng cao ở một số trường nghề như hiện nay...

Mấu chốt là cần nghiên cứu sớm triển khai mô hình Đại học 4.0 trên cả ba lĩnh vực: Dạy học, nghiên cứu và quản lý.

bài liên quan
Tập huấn giảng viên nguồn về Xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật

Tập huấn giảng viên nguồn về Xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật

Ngày 1/04/2024 tại Ninh Bình, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF tổ chức Khóa tập huấn giảng viên nguồn về Xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật (khóa cơ bản).
Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ Hội thảo về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ Hội thảo về kết quả rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Ngày 15/3, tại TP Hồ Chí Minh, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức Hội thảo cho ý kiến về kết quả thực hiện Nghị quyết số 110/2023/QH15, Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về xem xét, xử lý kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật (QPPL).
Hơn 300 VĐV tham dự Hội thao Khối các tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải Miền Trung năm 2024

Hơn 300 VĐV tham dự Hội thao Khối các tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải Miền Trung năm 2024

Sáng 08/3, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đắk Lắk đăng cai tổ chức hội thao khối thi đua Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh Tây Nguyên và Duyên hải Miền Trung năm 2024.
Thủ tướng dự Hội nghị WEF 2024: Việt Nam tích cực chung tay giải quyết các vấn đề toàn cầu

Thủ tướng dự Hội nghị WEF 2024: Việt Nam tích cực chung tay giải quyết các vấn đề toàn cầu

Hôm nay - 16/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam bắt đầu chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sỹ theo lời mời của Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF Klaus Schwab. Với chủ đề “Xây dựng lại lòng tin”, Hội nghị có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy quan hệ hợp tác công tư nhằm ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu hiện nay.
Tăng cường công tác đảm bảo TTATGT gắn với hoạt động của hệ thống TAND

Tăng cường công tác đảm bảo TTATGT gắn với hoạt động của hệ thống TAND

Ngày 22/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo “Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới gắn với hoạt động của hệ thống Tòa án nhân dân”.
Đồng Nai bảo tồn nghề gốm truyền thống gắn với phát triển du lịch

Đồng Nai bảo tồn nghề gốm truyền thống gắn với phát triển du lịch

Sáng 22/12, TP Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai), Sở VH-TTDL tổ chức Hội thảo khoa học bảo tồn, phát triển gốm kết hợp khai thác du lịch.
Mới nhất
Đọc nhiều
Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe sẽ bị xử lý thế nào?

Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Loạt doanh nghiệp bị UBCKNN xử phạt vi phạm công bố thông tin

Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.