Đứng trước cuộc CMCN 4.0 với nền tảng công nghệ IOT (internet of things), nhu cầu học tập trực tuyến, online đã và đang trở thành xu hướng bởi những lợi ích của mô hình này đem lại: linh hoạt, tiết kiệm chi phí phí, thời gian, người học được học mọi lúc, mọi nơi, không phân biệt tuổi tác... ai cũng được tiếp cận giáo dục mở theo nhu cầu của bản thân mỗi người...
Liệu công nghệ và xu hướng giáo dục mở có xóa đi được những thủ tục hành chính, rào cản bằng cấp, việc học trực tuyến của người dân có được cấp bằng, chứng chỉ hay không ... Điều này được đề cập đến trong Hội thảo khoa học “Trường Đại học với việc xây dựng tài nguyên giáo dục mở, đáp ứng yêu cầu học tập suốt đời của người lớn”. Tiến sĩ Trương Tiến Tùng - Hiệu trưởng Trường Đại học Mở Hà Nội trao đổi cùng phóng viên về vấn đề này.
Thưa ông, Trường Đại học Mở Hà Nội Mở Hà Nội được biết là một trong những trường triển khai thí điểm chương trình giáo dục mở, giúp nhu cầu học tập của người dân thuận lợi, vậy ông có đánh giá như thế nào về xu hướng của người học về chương trình giáo dục mở này?
Ông Trương Tiến Tùng: Có một thực tế không thể phủ nhận, khi khái niệm về việc làm thay đổi theo dòng chảy của nền kinh tế thị trường, có những ngành nghề trước đây không còn tồn tại, đồng nghĩa với người từng gắn bó với ngành nghề đó sẽ bị thất nghiệp...Khi đó, một nhu cầu học tập mới được đặt ra đối với họ, hướng đến một công việc mới, một kỹ năng mới để hòa nhập với thị trường lao động và đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động...
Giáo dục mở là một trong những giải pháp để người có nhu cầu học tập tiếp cận, chắc chắn nhu cầu học tập theo phương thức này là rất lớn.... Nó không dừng lại ở việc đáp ứng cho người bị thất nghiệp, ngay cả nhiều người lao động đang có trong tay kỹ năng nghề, nhưng họ muốn học nâng cao về cách quản lý, cách điều hành tổ chức hoạt động... nhằm hướng tới mục tiêu cao hơn để cải thiện vị trí việc làm, cải thiện mức lương hiện tại...
Nghĩa là nhu cầu học tập ở người lớn tuổi luôn luôn được duy trì và học tập suốt đời. Rõ ràng, họ rất cần được học tập và mong muốn được tổ chức, hiệp hội, trường học ... công nhận và cấp chứng chỉ, tín chỉ... mà không nhất thiết phải đến cơ sở đào tạo, hay trường học để tham gia học trực tiếp.
Hiện nay, chúng ta đang nói rất nhiều về hệ thống giáo dục mở, nhưng lại có rào cản về thủ tục hành chính như thi cử, đòi hỏi phải có bằng cấp... Vậy giáo dục mở đưa ra chính là hãy xóa đi các rào cản về thủ tục hành chính, giúp người dân có thể tự do tiếp cận với cơ sở giáo dục mà không nặng nề về bằng cấp. Bởi điều quan trọng vẫn là kỹ năng của người lao động đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động và được đón nhận bất cứ lúc nào...Người lao động có kỹ năng đóng góp cho thị trường lao động, chính là đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế- xã hội.
Và như vậy, theo ông, giáo dục mở sẽ không còn phân biệt tuổi tác, cho dù là học sinh, sinh viên, người lớn tuổi... đều tiếp cận được mô hình giáo dục này?
Ông Trương Tiến Tùng: Thực tế cho thấy, phần lớn nhu cầu học tập ở người lớn là tự thân khi họ có nhu cầu để hòa nhập thị trường lao động. Nghĩa là nhu cầu học phát sinh bất cứ lúc nào không theo độ tuổi. Giáo dục mở phải xóa bỏ đi rào cản tuổi tác. Nếu như trước đây quy định sau 25 tuổi không được học chính quy nữa, sau 36 tuổi không được học Đại học... Thì bây giờ rào cản đó không còn tồn tại.
Bây giờ, một người mẹ đi thi hoặc đi học với con là chuyện bình thường, những người tuổi 50, 60, thậm chí, Đại học Mở Hà Nội có những học viên ở độ tuổi 70. Bởi đơn giản học để có kiến thức, tri thức, học để cùng chia sẻ và chung sống với con cháu, học để mong muốn có việc làm tốt hơn và học để cống hiến cho cộng đồng, xã hội.
Theo ông, Giáo dục mở đòi hỏi những yếu tố gì ở người học để đạt hiệu quả như mong muốn với chính người học và đáp ứng được nhu cầu của xã hội?
Ông Trương Tiến Tùng: Định hướng giáo dục mở khác hẳn với giáo dục trước đây là đào tạo theo cái chung, cách học theo giáo dục mở cũng khác, đó chính là phát huy năng lực tự học, bởi vậy người thầy khơi dậy năng lực tự học và năng lực sáng tạo của người học... Vai trò của giáo dục mở là tạo ra hệ sinh thái ở đó có tài liệu mở. Người học tìm vào học liệu sẽ có thông tin truyền thông, hình ảnh, video trực quan để nhìn thấy và đi cùng đó là gắn với thực hành, thực nghiệm. Quá trình học tập ở giai đoạn mới này là đi tìm kiếm thông tin để trả lời cho câu hỏi mà mình đặt ra.
Nhờ CMCN 4.0, xã hội phục vụ cho cá nhân hóa ngày một lớn lên, họ xác định việc học không bao giờ là đầy đủ, coi việc học là nhu cầu, muốn có lương cao thì bắt buộc phải thay đổi và bồi thụ cho mình những kiến thức mới, kỹ năng mới. Nhu cầu đó ngày xưa là phải phục vụ cho cả cộng đồng, đủ lớp mới tổ chức được. Nhưng bây giờ người ta học trên Internet mọi lúc, mọi nơi.
Trước đây mọi người đến lớp học còn thiếu tài liệu, phải vào thư viện, tài liệu nằm trong đầu của thầy phải thuyết giảng, phải ghi chép, xong mang kiến thức của thầy biến thành kỹ năng của mình.... Nhưng giai đoạn của CMCN 4.0, người học đi tìm kiếm thông tin để trả lời câu hỏi mà mình đặt ra, lấy mục tiêu năng lực tự học là chính.
Dưới góc độ là nhà chuyên môn với mô hình giáo dục mở, theo ông, Nhà nước và các nhà trường có vai trò như thế nào để giáo dục mở lan tỏa?
Ông Trương Tiến Tùng: Nghị Quyết 29- NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường và định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, đã cho thấy xu hướng giáo dục mở rất rõ và cần thiết, nhưng việc thực hiện còn những khó khăn.
Vai trò của Chính phủ trong việc nâng cao dân trí và nâng cao năng lực của người dân, đối với giáo dục mở là không phân biệt đối tượng tham gia vào cung cấp địa điểm hay cơ sở đào tạo. Xã hội hóa giáo dục tốt hơn không phải do chương trình, tốt hơn không phải do người dạy nhưng tốt hơn là do dịch vụ người ta cảm thấy hài lòng. Đi cùng hệ thống giáo dục mở là xóa đi rào cản để người dân tiếp cận dễ hơn, tiếp cận đến với mọi lứa tuổi, không nhất thiết phải 18 tuổi mới được học Đại học...Người học thoải mái chọn lựa cấp học, ngành học tùy theo khả năng, điều kiện kinh tế và sau này vẫn tiếp tục được học lên Đại học sau cũng được.
Vai trò đóng góp của Đại học Mở Hà Nội và các trường nói chung là xóa đi được rào cản hành chính và các văn bản hành chính về độ tuổi; về phương pháp tổ chức đào tạo hướng đến vị trí việc làm chứ không phải đào tạo để đi xin việc. Vì thế khái niệm khởi nghiệp - bao hàm tạo ra việc làm cho chính bản thân người học và cho chính cộng đồng, đấy chính là khởi nguồn của quốc gia khởi nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 1385/CĐ-TTg ngày 20/12/2023 về tăng cường, bảo đảm các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt và học tập cho trẻ em mầm non, học sinh nội trú, bán trú, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Việc bỏ lại xe khi bị Cảnh sát giao thông tạm giữ sẽ ảnh hưởng như thế nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính sau này? Người vi phạm giao thông không nộp phạt, bỏ lại xe của mình sẽ bị xử lý như thế nào?
Ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của PVcomBank không chỉ mang đến những trải nghiệm hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng.
Theo đó, các doanh nghiệp này bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính do vi phạm công bố thông tin, cùng với đó là các tài liệu liên qua đến phát hành trái phiếu.
Ngày 22/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết, vừa nhận 13.000 liều vaccine 5 trong 1 (vaccine SII) từ Chương trình tiêm chủng mở rộng và sẵn sàng triển khai tiêm cho trẻ từ tuần này.
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.