Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Giáo dục đạo đức nghề luật đang đòi hỏi ngày càng cấp thiết

Sức khỏe - đời sống
08/10/2019 08:34
H.Thư - H.Mây
aa
Sinh thời, Bác Hồ đã dạy rằng “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Lời dạy của Bác vừa có ý nghĩa lý luận, vừa có giá trị thực tiễn, đã vạch ra được phương hướng tu dưỡng cho mỗi người là phải rèn luyện cả tài lẫn đức để trở thành một con người toàn diện, nhất là những người làm công tác pháp luật.


Anh255.

Nền tảng đạo đức lung lay dẫn đến vi phạm pháp luật

Trong xã hội, làm nghề gì cũng cần cái đức, cái tâm, cần những quy tắc ứng xử, đặc biệt là những nghề nghiệp liên quan đến pháp luật như luật sư, thẩm phán, kiểm sát viên – những nghề nghiệp được ví như nắm trong tay sinh mệnh chính trị của người khác... Một khi họ không nằm lòng những quy tắc đạo đức nghề nghiệp của mình thì việc “sảy chân” là hoàn toàn dễ hiểu.

Chẳng hạn là chỉ mới cách đây vài ngày, dư luận xôn xao trước vụ việc một vị thẩm phán, Phó Chánh án TAND quận 4 (TP HCM) và một giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát tại TP HCM bị khởi tố, bắt tạm giam. Đó là các ông Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng bị bắt để điều tra về tội “Xâm phạm chỗ ở của người khác” được quy định tại Điều 158 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đơn tố cáo gửi Công an quận 1 của bà Nguyễn Thị Thu Thảo (nhà số 29 đường Nguyễn Bình Khiêm, phường Đa Kao, quận 1, TP HCM), có một nhóm người tự xông vào nhà bắt ba đứa con của bà và chiếm nhà một cách trái phép, khiến gia đình bà bị đẩy ra ngoài đường. Ba người bị bà Thảo nêu đích danh gồm: ông Nguyễn Hải Nam (Phó Chánh án TAND quận 4), ông Lâm Hoàng Tùng (giảng viên Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP HCM) và bà Nguyễn Thị Hạnh (Văn phòng Thừa phát lại tại TP HCM).

Theo bà Thảo, năm 2017, bà Thảo ký hợp đồng mua căn nhà trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao) của bà Chi với giá 25 tỷ đồng để ở và cho thuê dạng căn hộ mini. Theo hợp đồng, bà Thảo thanh toán cho bà Chi 16 tỷ và số tiền còn lại sẽ trả đủ khi xong thủ tục hoàn công. Bà Thảo đang đứng ra sửa chữa, trang trí căn nhà để cho thuê và thủ tục này vẫn chưa hoàn tất, giấy tờ nhà vẫn đứng tên bà Chi thì có xảy ra tranh chấp, dẫn đến sự việc trên.

Vụ việc đang trong quá trình điều tra nhưng với những người bản thân rất am hiểu pháp luật như ông Nam, ông Tùng mà vẫn ngang nhiên vi phạm pháp luật thì một nguyên nhân hết sức sâu xa chính là nền tảng đạo đức trong họ đã bị lung lay, khiến họ bất chấp những quy tắc đạo đức nghề nghiệp lẽ ra họ thuộc nằm lòng.

Muốn thành công, trước tiên phải học đạo đức

Cũng chính vì lơ là tu dưỡng đạo đức, không ít người làm công tác pháp luật đã “nhúng chàm” để rồi phải trả giá cho hành vi của mình sau song sắt nhà tù. Có thể kể đến như cựu thẩm phán TAND huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) Giáp Văn Huyên bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” về hành vi “vòi vĩnh” ba bị can trong vụ án lừa đảo từ 30-70 triệu đồng nếu muốn giảm nhẹ hình phạt; cựu Phó Chánh án TAND huyện Đan Phượng (Hà Nội) Lê Thị Bích Anh nhận 300 triệu đồng của người nhà bị cáo với thỏa thuận tuyên án treo cho bị cáo trong một vụ án cố ý gây thương tích…

Hay trong giới luật sư, một số luật sư đã chạy theo lợi ích vật chất mà vi phạm pháp luật, có hành vi trái đạo đức như Dương Kim Sơn (SN 1975, Hà Nội) khi còn là luật sư thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội, là người bào chữa cho Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần VN Pharma) đã nhận 10 tỷ để “chạy án” cho Ngô Anh Quốc (cựu Phó Tổng giám đốc Công ty VN Pharma). Hậu quả, Sơn bị tuyên 17 tháng 17 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) về tội “Môi giới hối lộ” theo bản án phúc thẩm của TAND Cấp cao tại Hà Nội…

Đạo đức nghề nghiệp vốn được xây dựng trên nền tảng đạo đức chung của xã hội. Thời gian qua, số đông những người làm công tác pháp luật đã tự giác tuân thủ các quy tắc đạo đức nghề nghiệp của mình. Tuy nhiên, thực tế cũng không tránh khỏi hiện tượng vi phạm như trên. Vì vậy, việc giáo dục, đề cao đạo đức nghề luật ngày càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.

Nhận thức được sự cần thiết đó, các cơ sở đào tạo luật rất chú trọng đến việc bồi dưỡng đạo đức cho các em sinh viên từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Điển hình như Trường Đại học Luật Hà Nội hàng năm tổ chức Tuần lễ giáo dục công dân cho sinh viên, riêng năm 2019 thì Trường vừa tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Giáo dục đạo đức văn hóa, đạo đức công dân, đạo đức nghề luật”. Các ngành nghề liên quan đến pháp luật về cơ bản đều có những quy tắc đạo đức nghề nghiệp như Bộ Tư pháp đang quản lý nhà nước khá nhiều nghề bổ trợ tư pháp từ luật sư, công chứng đến đấu giá tài sản, thừa phát lại… gần 10 năm trước đã ban hành quy định về Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức,viên chức ngành Tư pháp; Hội đồng tuyển chọn giám sát thẩm phấn quốc gia tháng 7/2018 ký Quyết định số 87/QĐ-HĐTC ban hành Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán…

Hy vọng, mỗi người làm công tác pháp luật, bên cạnh trau dồi kiến thức chuyên môn thì cũng không ngừng bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức để “tài” và “đức” cùng song hành, bảo đảm công lý, công bằng trong xã hội.

Ý kiến:

Ông Phạm Văn Nam - Chánh án TAND tỉnh Điện Biên: Thẩm phán là nghề cao quý nhưng đầy rủi ro

Sở dĩ thẩm phán là nghề cao quý bởi để được bổ nhiệm làm thẩm phán phải trải qua rất nhiều năm công tác. Quy trình bổ nhiệm thẩm phán rất chặt chẽ, phải thi để được tuyển chọn, sau khi đỗ mới làm hồ sơ để được tuyển chọn. Thẩm phán còn là nghề cao quý ở chỗ chức danh thẩm phán do Chủ tịch nước bổ nhiệm và là một trong số rất ít chức danh được Chủ tịch nước bổ nhiệm. Đây cũng là nghề được xã hội rất trân trọng. Để đạt được điều ấy, thẩm phán phải đạt được những tiêu chí nhất định, trong đó phải thực sự công tâm, giải quyết công việc vì dân.

Anh256.=

Cao quý là vậy song nghề này cũng có rủi ro bởi hiện nay trong hệ thống pháp luật Việt Nam, Nhà nước ban hành rất nhiều đạo luật, văn bản hướng dẫn mà cách hiểu của thẩm phán, đặc biệt là các thẩm phán mới được bổ nhiệm, còn khác nhau nên áp dụng pháp luật chưa chính xác. Từ thực trạng này, nếu thẩm phán mà ra bản án, quyết định bị cấp trên sửa, hủy án, nếu bị hủy quá mức quy định theo quy định của TANDTC thì bị tạm dừng theo quyết định về xử lý chức danh tư pháp. Nếu thẩm phán bị sửa án quá mức quy định thì bị tạm dừng việc xét xử, nếu nghiêm trọng hơn thì bị miễn nhiệm không được bổ nhiệm. Do đó có thể nói đây là nghề rất rủi ro mà ngành khác không có.

Luật sư Vũ Ngọc Chi (Giám đốc Công ty Luật TNHH Tam Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội): Đề cao Quy tắc “độc lập, trung thực, tôn trọng sự thật khách quan”

Để trở thành luật sư, Luật Luật sư quy định: Công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, có bằng cử nhân Luật, đã được đào tạo nghề luật sư, đã qua thời gian tập sự hành nghề luật sư, có sức khỏe bảo đảm hành nghề luật sư thì có thể trở thành luật sư. Khi trở thành luật sư, phải tuân thủ theo Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam do Liên đoàn Luật sư Việt Nam ban hành gồm 27 điều. Trong đó, cá nhân tôi thấy Quy tắc số 2: Độc lập, trung thực, tôn trọng sự thật khách quan là quan trọng nhất. Điều này không chỉ riêng với nghề luật sư của chúng tôi.

Anh257.

Nhớ lại câu chuyện khi tôi mới “bước chân” vào nghề luật sư là một vụ án hình sự liên quan tới vị thành niên, luật sư tham dự phiên tòa đó là luật sư chỉ định. Khi HĐXX vào phòng xử rất lâu mà không thấy bị cáo đến. Do đó, HĐXX đã chuẩn bị bãi tòa, chuẩn bị phát lệnh giam bị cáo vì theo báo cáo của thư ký, họ đã tống đạt lịch xét xử đầy đủ.

Trong vụ án này, bị cáo là vị thành niên được tại ngoại và thuộc trường hợp ít nguy hiểm nên việc họ không đến Tòa khiến tôi rất thắc mắc. Do đó, tôi đã xin HĐXX cho mình được đi xác minh và được đồng ý. Khi đến nhà họ, tôi thấy bị cáo vẫn ở nhà, hỏi ra mới biết hôm đó cậu ta có được thư ký đưa giấy nhưng không biết đọc nên bị cáo này đã không đến Tòa. Sau đó, tôi đã báo cáo HĐXX và họ đã chấp nhận xét xử sang một buổi khác”.

Bà Nguyễn Khánh Tuân (Trưởng Câu lạc bộ Học tập đạo đức văn hóa truyền thống, Trung tâm Giáo dục Quốc tế UNESCO Việt Nam): Rèn chữ “Đức” là bài học cả cuộc đời

Câu nói tâm đắc nhất trong cuộc đời tôi là: “Con chim Anh Vũ dù biết nói thì vẫn chỉ là loài chim; con Tinh Tinh dù biết nói thì vẫn chỉ là loài thú; còn con người, tuy biết nói, hình tướng là người nhưng nếu không có nhân cách, lễ nghĩa làm người thì cũng chỉ như con thú”. Qua câu nói này để thấy được rằng, mức độ quan trọng việc rèn luyện đạo đức, nhân tính tốt mới hình thành nên một “Người” có đầy đủ nhân sinh quan, thế giới quan thực sự.

Anh258.

Tuy nhiên, học làm người không đơn giản, chúng ta học từ khi bắt đầu biết bò, biết đi cho đến khi ta nhắm mắt xuôi tay từ biệt trần thế. Dù có là sinh viên, cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ, giáo sư… cũng đều cần học làm người; bằng cấp chỉ là kiến thức, học làm người mới là học vấn vĩ đại nhất. Học đối nhân xử thế, kìm nén cái giận, phát huy cái thiện, hiếu đạo, vẹn nghĩa, trọn tình… những điều đó không sách vở nào dạy hết mà nó nằm xung quanh ta. Nên nhớ trước khi muốn làm người đứng đầu, làm lãnh đạo thì phải rèn chữ “Đức” trước tiên”.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY