Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 23 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 23°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Đồng Nai thận trọng, linh hoạt khi cho học sinh đi học trực tiếp trở lại

Sức khỏe - đời sống
25/11/2021 19:11
Đức Nghĩa - Hiếu Nghĩa
aa
“Khi học sinh đi học trở lại, các trường học phải vận hành như một doanh nghiệp để kiểm soát và tránh lây lan dịch bệnh (nếu có). Những gia đình có con đi học phải cẩn trọng để tránh lây nhiễm chéo cho nhau. Khi có F0 trong trường học, các trường phải có kế hoạch xử lý nhanh, đảm bảo an toàn cho học sinh”. Yêu cầu này được Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đặt ra tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai ngày 22/11.


hinh gd1

Học sinh, phụ huynh, giáo viên Đồng Nai rất mong muốn sớm trở lại trường học.

Sớm được trở lại trường học trực tiếp trong môi trường an toàn là điều mà đa số học sinh, phụ huynh, giáo viên Đồng Nai rất mong muốn. Tuy nhiên, điều này sẽ rất khó khăn, thậm chí khá mạo hiểm vì dịch bệnh còn diễn biến khó lường, nhiều em vẫn chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Để thích nghi “sống chung” với dịch bệnh, GD-ĐT là lĩnh vực được đặc biệt chú trọng trong các quyết sách điều hành của tỉnh hiện nay. Kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế trên địa bàn Đồng Nai do UBND tỉnh ban hành ngày 22-11, đã có nhiều nội dung chỉ đạo về công tác giáo dục-đào tạo. Theo đó, chính quyền tỉnh yêu cầu xây dựng các phương án tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường tận dụng tối đa khoảng “thời gian vàng” học sinh được học trực tiếp ở những địa phương, cơ sở giáo dục đủ điều kiện về an toàn phòng, chống Covid-19 nhằm dảm bảo chất lượng giáo dục và giúp ổn định xã hội.

Đề xuất Bộ GD-ĐT tăng thêm thời gian cho năm học 2021-2022 do tình hình dịch bệnh kéo dài và thời gian học sinh trở lại trường học tập quá ít.

Tiếp tục xây dựng kế hoạch tổ chức dạy và học trực tuyến tại các cơ sở giáo dục trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, giúp học sinh có nhiều kênh để lựa chọn học tập, đặc biệt chú trọng những học sinh không có đủ điều kiện tham gia học tập qua internet, không để bất cứ học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Nghiên cứu xây dựng Kế hoạch học tập cho trẻ em từ mầm non đến lớp 5, do trẻ em trong độ tuổi này chưa được tiêm ngừa vắc-xin Covid 19. Đối với các trẻ em trong độ tuổi tiêm vắc-xin thì cần tiêm đủ liều vắc-xin trước khi đến trường.

Hỗ trợ phụ huynh học sinh và học sinh gặp khó khăn trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: chính sách miễn học phí cho học sinh, cấp bù học phí cho các cơ sở giáo dục học kỳ I năm học 2021-2022; kêu gọi các đơn vị, cá nhân trợ giúp phương tiện hỗ trợ học sinh học tập trực tuyến; phối hợp với các đơn vị có đủ điều kiện cung cấp các phần mềm học tập trực tuyến phù hợp nhất cho học sinh và các cơ sở giáo dục.

Chủ động xây dựng kế hoạch mở cửa trường học, sẵn sàng mở lại khi đảm bảo các điều kiện an toàn về dịch bệnh, ưu tiên các khối lớp nhỏ (mầm non, tiểu học), các lớp đầu cấp và cuối cấp.

Tiến hành rà soát, đánh giá, có kế hoạch sửa chữa, trang bị mới cơ sở vật chất trường học trên địa bàn, kể cả ngoài công lập. Rà soát lại đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên các nhà trường, có phương án bổ sung, hợp đồng tạm nhằm đảm bảo đủ để hoạt động trở lại; ưu tiên tiêm đủ liều vắc-xin cho đội ngũ giáo viên.

Xây dựng phương án an toàn, phòng Covid-19 trong trường học; rà soát, tham mưu việc điều chỉnh bộ tiêu chí an toàn đối với cơ sở giao dục.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, hướng tới mục tiêu không còn các lớp học ca 3 tại thành phố Biên Hòa; quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường giao dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng học tập, kỹ năng xử lý trên môi trường mạng cho trẻ em; nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ; quan tâm nâng tỷ lệ trường chuẩn Quốc gia nhằm đảm bảo chỉ tiêu trường học đạt chuẩn của ngành.

Cùng ngày 22/11, thực hiện văn bản kế hoạch triển khai các phương án cho học sinh, học viên và sinh viên trở lại trường học sau nhiều tháng giãn cách xã hội UBND tỉnh Đồng Nai ban hành ngày 5-11, 13 trường trong tỉnh bắt đầu cho học sinh đi học trực tiếp trở lại buổi đầu tiên sau thời gian dài học trực tuyến và hầu hết trong số này là bậc học THCS-THPT. Một số trường có tỷ lệ học sinh đến lớp rất cao, như Trường THCS-THPT Tây Sơn và Trường THPT Phú Hòa cùng ở huyện Định Quán đạt tỷ lệ lần lượt là 97% và 94%. Một số ít trường khác cũng có kế hoạch bóc tách F0, F1 và tiếp tục tổ chức cho học sinh đi học trở lại từ ngày 29-11 tới.

hinh gd 3

Đảm bảo an toàn dạy và học là tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất khi cho phép học sinh trở lại trường học.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Đồng Nai cho biết, việc cho học sinh vùng 1 (Vùng xanh, an toàn), Vùng 2 (Vùng vàng, nguy cơ thấp) theo Nghị quyết 128 của Thủ tướng Chính phủ đã được Sở GD-ĐT phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế, các địa phương và các trường trực thuộc Sở tiến hành một cách cẩn trọng, chặt chẽ và linh hoạt. Những trường cho học sinh đi học trực tiếp phải đáp ứng được các tiêu chí trường học an toàn với dịch bệnh Covid-19 của sở. Trước ngày học sinh đi học chính thức, các trường đều tiến hành test nhanh Covid-19, nếu tình hình thật sự ổn định và thuận lợi, mới cho học sinh đến lớp. Các trường đều được tập huấn và có phương án xử lý trường hợp phát sinh F0 trong lớp học theo đúng hướng dẫn của Sở Y tế.

Đặt tiêu chí đảm bảo an toàn dạy và học lên hàng đầu, kịch bản điều hành từ phía chính quyền luôn kịp thời, sát sao, xử lý tốt tình huống phát sinh. Tối 21-11, bên cạnh văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tạm ngừng cho học sinh khối 9 Trường THCS Thống Nhất (TP.Biên Hoà) trở lại trường vào ngày 22-11 do phát hiện 9 em dương tính với Covid-19, một số trường học nằm trong danh sách cho học sinh đi học trở lại vào ngày hôm sau cũng đã lập tức điều chỉnh kế hoạch, quyết định lùi thời gian đi học trực tiếp, do địa bàn cơ sở gia tăng số ca dương tính trong cộng đồng.

Khi tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp, các trường chỉ tiến hành tuyên truyền vận động, học sinh đi học trên tinh thần tự nguyện. Những học sinh không đi học trực tiếp vẫn được học trực tuyến bình thường.

Cũng trong nỗ lực đưa học sinh trở lại trường khi bước vào giai đoạn “bình thường mới”, Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Y tế Đồng Nai đã sớm triển khai tiêm vaccine mũi 1 cho học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 và đang tiếp tục triển khai tiêm vaccine cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 9. Với đợt tiêm kéo dài từ ngày 23 đến hết 25-11, Sở Y tế phân bổ 88.920 liều vaccine Pfizer để tiêm mũi 1 cho tất cả trẻ em trong độ tuổi từ 12-17 tuổi chưa được tiêm vaccine trong toàn tỉnh.

Để thực hiện hiệu quả phương châm dừng đến trường nhưng không dừng học, ngành GD-ĐT tỉnh đã linh hoạt chuyển đổi trạng thái hoạt động dạy và học cho phù hợp hoàn cảnh thực tế năm học này. Vào thời điểm hiện tại, các cấp học đang duy trì song song những hình thức dạy học: trực tuyến, qua truyền hình và trực tiếp. Đặc biệt, đã có rất nhiều thiết bị học tập được các tổ chức, mạnh thường quân trao tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh để phục vụ cho việc học trực tuyến mang lại hiệu quả cao. Đây là nỗ lực vượt khó cao độ của ngành, nhất là đội ngũ giáo viên, học sinh cùng tự tin, cố gắng, chủ động vượt qua thách thức khi thường xuyên đối mặt với diễn biến dịch bệnh phức tạp, để đạt kết quả dạy và học khả quan.

bài liên quan
Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai họp mặt năm 2024

Ngày 28/3, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức chương trình họp mặt doanh nghiệp năm 2024 với chủ đề “Đón vận hội – nối thành công”.
Đồng Nai: Công an TP Biên Hòa xuyên đêm chống “thần men”

Đồng Nai: Công an TP Biên Hòa xuyên đêm chống “thần men”

Thời gian qua, lực lượng CSGT-TT Công an TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đã triển khai mạnh mẽ các kế hoạch và biện pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đến nay, lực lượng chức năng vẫn tiếp tục tăng cường hoạt động tuần tra khép kín, kiểm soát và xử lý mọi vi phạm liên quan đến an toàn giao thông trên địa bàn, tập trung các lỗi như nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ…
3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

3 người tử vong nghi do ngạt khí từ hầm chứa nước thải chăn nuôi

Lực lượng chức năng tỉnh Đồng Nai đang điều tra nguyên nhân vụ 3 người tử vong nghi do ngạt khí hầm biogas của một trang trại chăn nuôi trên địa bàn.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm và làm việc tại tỉnh Khánh Hòa

Sáng 22/3, Đoàn công tác của tỉnh Đồng Nai do Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã đến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh Khánh Hòa.
Tuổi trẻ Đồng Nai khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến

Tuổi trẻ Đồng Nai khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, khát vọng cống hiến

Ngày 22/3, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024); tuyên dương cán bộ Đoàn tiêu biểu tỉnh Đồng Nai năm 2024.
Đồng Nai tổ chức ký kết công tác Dân vận và mô hình ‘Chính quyền thân thiện’

Đồng Nai tổ chức ký kết công tác Dân vận và mô hình ‘Chính quyền thân thiện’

UBND tỉnh Đồng Nai vừa tổ chức ký kết chương trình công tác Dân vận năm 2024 và mô hình “Chính quyền thân thiện” giữa ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban cán sự đảng.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY