Hà Nội 29 °C
TP Hồ Chí Minh 30 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 29°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 30°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Đôi điều về chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn: Cần phân biệt SGK và chương trình

Sức khỏe - đời sống
02/11/2020 17:18
PGS –TS  Đỗ Xuân Thảo ( ĐHSP Hà Nội)
aa
Gần đây, khi nhận xét về SGK Tiếng Việt lớp 1, có một số ý kiến chưa phân định rõ sự khác nhau giữa Chương trình (CT) và Sách giáo khoa ( SGK). Vì vậy, để làm rõ vấn đề này, Ban biên tập đã có cuộc trao đổi với PGS-TS Đỗ Xuân Thảo, với tư cách là một trong những tác giả xây dựng Chương trình GDPT tổng thể và Chương trình GDPT môn Ngữ văn 2018. Sau đây là ý kiến của PGS-TS Đỗ Xuân Thảo. Xin trân trọng gửi tới độc giả lời “giải mã” của người trong cuộc trong quá trình xây dựng CT GDPT môn Ngữ văn-trong đó có liên quan đến CT Tiếng Việt 1 khiến dẫn tới những ý kiến trái chiều vừa qua .


Một trong những điểm quan trọng của CT Ngữ văn nói riêng, chương trình GDPT 2018 nói chung là CT mở.

Nhằm phục vụ cho chủ trương 1 CT nhiều SGK, vì thế chương trình chỉ nêu lên MỤC TIÊU; NHỮNG YÊU CẦU CẦN ĐẠT về bốn năng lực ĐỌC, VIẾT, NÓI và NGHE; phần NỘI DUNG, chương trình chỉ nêu một số nội dung cốt lõi của mỗi lớp, mỗi cấp bao gồm những nội dung cơ bản về Kiến thức tiếng Việt, Kiến thức văn học và Gợi ý ngữ liệu. Như vậy, việc dạy thế nào, bắt đầu từ đâu, sắp xếp kiến thức ra sao, kết cấu bài dạy và việc lựa chọn ngữ liệu thế nào?… hoàn toàn do tác giả các bộ sách giáo khoa quyết định. Tuy nhiên, dù các bộ SGK có cách triển khai rất khác nhau, nhưng tất cả đều phải hướng đến mục tiêu và đáp ứng được các yêu cầu cần đạt mà CT đã nêu.

Theo đó, mục tiêu và yêu cầu cần đạt của môn Tiếng Việt lớp 1 từ xưa tới nay đều có điểm thống nhất là: học hết lớp 1, HS biết đọc, biết viết (bên cạnh kĩ năng nói và nghe). Tuy nhiên, với phần lớn trẻ em người Việt học tiếng Việt thì vấn đề cơ bản là học cách dùng chữ viết để ghi lại âm thanh (kí mã âm thanh) với một hệ thống từ ngữ mà các em đã biết trước khi đến trường. Bởi vậy, việc tổ chức các bài dạy của SGK cũng như phương dạy học Tiếng Việt ở lớp 1 phải thoả mãn yêu cầu bằng cách nhanh nhất giúp học sinh làm quen với hệ thống tín hiệu mới là chữ viết để các em mau chóng sử dụng hệ thống tín hiệu này một cách hiệu quả trong học tập và giao tiếp.

Với yêu cầu này, có thể coi mục tiêu đặc biệt cần đạt của môn Tiếng Việt lớp 1 là chữ viết. Làm chủ được chữ viết, học sinh mới có thể biết đọc (giải mã văn tự ghi âm) để đọc SGK, tài liệu tham khảo, ghi chép bài giảng của thầy cô, từ đó có điệu kiện học tốt hơn các môn khác trong chương trình.

Muốn biết đọc, biết viết tiếng Việt, các em phải được học tất cả các âm - chữ cái ghi âm và hệ thống vần, học cách ghép vần trong tiếng Việt. Ghép vần để tạo thành tiếng, thành từ và tạo câu (thậm chí văn bản ngắn) phục vụ giao tiếp ở những mức độ nhất định tuỳ thuộc vào số lượng âm, vần các em đã học.

Vì thế CT bao giờ cũng dành nhiều thời lượng cho việc học đọc, học viết này. Sau mục tiêu biết đọc, biết viết mới đến việc giúp HS phát triển vốn từ, làm quen với những hiểu biết sơ giản về thế giới xung quanh mình thông qua các bài đọc.

Có thể nói yêu cầu trên là chung cho tất cả các CT học tiếng mẹ đẻ của mọi quốc gia. Nhưng biên soạn SGK và tổ chức dạy học thế nào để đạt được MỤC TIÊU và NHỮNG YÊU CẦU ấy là rất khác nhau đối với từng bộ sách. Chẳng hạn, về tốc độ dạy âm, vần có bộ sách chỉ tập trung trong học kì 1 để sang học kì 2, học sinh có thể tiếp xúc với các bài tập đọc theo chủ đề; có những bộ sách dạy kĩ hơn phần âm, vần nên đến giữa học kì 2, học sinh mới đọc bài đọc hiểu hoàn chỉnh.

Về ngữ liệu gợi ý, số lượng văn bản ở mỗi kiểu loại khác nhau, tuỳ theo yêu cầu cần đạt của chương trình ở từng lớp, nhóm lớp. Danh mục bao gồm văn bản mới và văn bản đã, đang được sử dụng trong SGK hiện hành (có sự phân bổ cho phù hợp với yêu cầu cần đạt ở mỗi lớp) nhằm đảm bảo kế thừa và đổi mới. Ở nhóm các lớp 1, 2 và 3 danh mục ngữ liệu gợi ý gồm các truyện, văn xuôi và thơ (mỗi thể loại khoảng 20 văn bản hoặc trích đoạn ). Ví dụ, tiêu biểu cho thể loại truyện, văn xuôi có: Bông cúc trắng (Truyện cổ Nhật Bản), Chú lính chì dũng cảm (Truyện cổ Andersen), Con quạ thông minh ( J La Fontaine), Cô bé quàng khăn đỏ (Truyện cổ Grim), Hồ Gươm (Ngô Quân Miện), Không nên phá tổ chim ( Quốc văn giáo khoa thư)… Tiêu biểu cho thể loại thơ có: Anh đom đóm (Võ Quảng), Bàn tay cô giáo (Nguyễn Trọng Hoàn), Cái Bống ( ca dao Việt Nam), Cái trống trường em (Thanh Hào), Cánh cam lạc mẹ (Ngân Vịnh), Cánh cửa nhớ bà (Đoàn Thị Lam Luyến), Đi học ( Minh Chính), Gió từ tay mẹ ( Vương Trọng), Hoa nắng ( Trương Nam Hương), Quả ngọt cuối mùa (Võ Thanh An)… Hệ thống ngữ liệu trên chỉ là những gợi ý, việc tuyển chọn ngữ liệu cho từng bài học, từng chủ đề tuỳ thuộc vào quá trình tổ chức dạy học của từng bộ sách nhằm thoả mãn các yêu cầu cần đạt mà chương trình đã đề ra.

Chương trình Giáo dục phổ thông nói chung, chương trình GDPT môn Ngữ văn nói riêng do một tập thể các nhà khoa học biên soạn. Chương trình 2018 được biên soạn trong hơn 2 năm và công bố vào tháng 12 năm 2018 nên gọi là CT 2018. Chương trình Ngữ văn 2018 sau khi biên soạn xong đã xin ý kiến của các chuyên gia văn học và ngôn ngữ; lấy ý kiến của tất cả các sở, các trường, nhất là của các nhà khoa học thuộc các Đại học Sư phạm trong cả nước. Bước tiếp theo, chương trình đã công khai trên mạng và đăng tải trên báo chí trong khoảng thời gian từ 45 đến 60 ngày để xin ý kiến công luận. Sau khi sửa chữa, bổ sung CT phải thông qua thẩm định. Hội đồng quốc gia thẩm định CT trải qua 3 lần. Sau khi Hội đồng Quốc gia lần thứ ba thông qua, chương trình được mới kết luận để lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ký quyết định ban hành.

"Chương trình Giáo dục phổ thông nói chung, chương trình GDPT môn Ngữ văn nói riêng do một tập thể các nhà khoa học biên soạn. Chương trình 2018 được biên soạn trong hơn 2 năm và công bố vào tháng 12 năm 2018 nên gọi là CT 2018. Chương trình Ngữ văn 2018 sau khi biên soạn xong đã xin ý kiến của các chuyên gia văn học và ngôn ngữ; lấy ý kiến của tất cả các sở, các trường, nhất là của các nhà khoa học thuộc các Đại học Sư phạm trong cả nước. Bước tiếp theo, chương trình đã công khai trên mạng và đăng tải trên báo chí trong khoảng thời gian từ 45 đến 60 ngày để xin ý kiến công luận. Sau khi sửa chữa, bổ sung CT phải thông qua thẩm định. Hội đồng quốc gia thẩm định CT trải qua 3 lần. Sau khi Hội đồng Quốc gia lần thứ ba thông qua, chương trình được mới kết luận để lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ký quyết định ban hành."

GS TS Đỗ Xuân Thảo

Các nguyên tắc trong việc chọn ngữ liệu cho các bài dạy Tiếng Việt lớp 1:

Việc chọn ngữ liệu cho các bài dạy Tiếng Việt lớp 1, với bất kì bộ sách nào cũng phải đảm bảo các nguyên tắc sau:

(1) Ngữ liệu không được chứa tiếng có âm, vần chưa học.

(2) Ngữ liệu có tần suất các tiếng có chứa âm vần cần ôn luyện ở tiết học đó nhiều nhất có thể.

(3) Ngữ liệu cần vào được hiện thực hoá trong bối cảnh sử dụng để trẻ có thể nhanh chóng biết cách sử dụng âm, vần đã học vào tình huống giao tiếp.

(4) Hệ thống ngữ liệu phân bố theo quy định về tỉ lệ giữa văn bản văn học và văn bản thông tin. Trong văn bản văn học lại phải đảm bảo sự phân bổ tỉ lệ giữa văn bản truyện (cổ tích, ngụ ngôn, truyện tranh, đoạn văn miêu tả) và văn bản thơ (bài thơ, đoạn thơ, bao gồm cả đồng dao …).

(5). Ngữ liệu phải đảm bảo độ dài quy định, ví như: Truyện và đoạn văn miêu tả miêu tả khoảng 90 đến 130 chữ; Thơ khoảng 50 đến 70 chữ; Văn bản thông tin khoảng 90 chữ.

(6). Ngữ liệu phải hợp với tâm lý của trẻ lớp 1, nghĩa là từ ngữ vừa có phải có ý nghĩa tích cực lại đảm bảo tính thú vị, hấp dẫn

(7). Việc chọn ngữ liệu phải đảm bảo tính thẩm mĩ, có giá trị nhân văn và có tính đến yếu tố vùng miền

Với ngần ấy nguyên tắc thì việc chọn ngữ liệu cho các bài đọc với tác giả soạn SGK lớp 1 quả là không đơn giản, nhất là với những bài học trong giai đoạn đầu học Âm - chữ ghi âm và vần. Vì người viết sách sẽ luôn phải lập một “ma trận” để chọn đúng tiếng / từ có chứa âm vần trẻ đã học. Tình hình này dẫn đến những câu gượng ép, những đoạn mà người đọc cho là ngây ngô. Kiểu như: Bờ đê có cỏ, bò bê no nê; Bố có bể cả, Hà có cá cờ…

Việc đưa nguyên tắc “ Ngữ liệu không được chứa tiếng có âm, vần chưa học” lên hàng ưu tiên số 1 là hoàn toàn hợp lí. Việc này phù hợp với quá trình thụ đắc ngôn ngữ của trẻ khi học tiếng mẹ đẻ. Vì đọc ở lớp 1 phải là hoạt động “giải mã văn tự ghi âm” như đã phân tích ở trên (ngược với viết là “kí mã âm thanh”) thực chất là trẻ phải hiểu được một cách thấu đáo, tường tận những gì đã thu nhận, chứ không đơn giản là “xướng” lên theo cô như cách “đọc” ở trường mẫu giáo. Nếu không đưa nguyên tắc này lên hàng ưu tiên, chúng ta sẽ lại lặp lại sai lầm như với cuốn sách Tiếng Việt lớp 1 thời kì đầu cải cách giáo dục (thập niên 80 của thế kỉ XX) do tác giả Nguyễn Thị Nhất là chủ biên. Cuốn sách Tiếng Việt 1 CCGD này thất bại do những sai lầm trong quan điểm lựa chọn ngữ liệu. Sách lấy quan điểm “trực giác toàn bộ” kèm theo tư tưởng “bất học thi vô dĩ ngôn” làm tôn chỉ. Câu nói “bất học thi vô dĩ ngôn” được tác giả soạn sách hiểu là “không học thơ văn thì không học được ngôn ngữ” - ở đây là học vần. Và từ cách hiểu “không học thơ văn thì không học được ngôn ngữ”, các tác giả soạn sách đã đưa ra nguyên tắc “học văn” trước rồi mới “học vần”. Nghĩa là cứ cho trẻ tiếp xúc với những câu văn có lời hay ý đẹp bằng cách nhìn sách rồi “đọc” theo cô như kiểu học hát ở mẫu giáo. Sau đó từ câu khoá, tách ra từ khoá, tiếng khoá rồi “lòng thòng” theo sơ đồ hình quả trám mà tách ra âm hoặc vần cần học. Ví như muốn dạy vần “ong”, câu khoá sẽ là “long lanh đáy nước in trời”, tách ra từ khoá “long lanh”, rồi tách ra tiếng khoá “long”; sau đó theo sơ đồ hình quả trám mà tách ra vần “ong” để dạy đọc và viết vần “ong”.

Vì quá “duy mĩ ” khi tập trung vào việc tuyển chọn những câu thơ, câu văn có lời hay ý đẹp cho trẻ “đọc” rồi mới phân tích ra âm, vần cần học; vô hình trung sách đã kéo dài tiến trình đọc, khiến trẻ học vẹt… Và cái giá phải trả là sau cả năm lớp 1, trẻ thao thao bất tuyệt những câu văn hay, bay bổng mà việc đọc và viết đúng nghĩa thì “dậm chân tại chỗ”, khiến cuốn sách sau khoảng 10 năm triển khai với mấy lần chỉnh sửa đã phải “khai tử”.

CT GDPT 2018 có những điểm mới nào?

Có thể nói, điểm mới của CT GDPT 2018 là chuyển chuyển từ Dạy học định hướng nội dung sang Dạy học phát triển phẩm chất và năng lực. Dạy học định hương nội dung tập trung trả lời câu hỏi: Chúng ta muốn học sinh biết những gì? với cách tiếp cận chủ yếu dựa vào cấu trúc nội dung học vấn của khoa học bộ môn nên nặng về lí thuyết, tính hệ thống và thường mang tính “hàn lâm”. Dạy học phát triển năng lực tập trung trả lời câu hỏi: Chúng ta muốn học sinh có thể làm được gì từ những điều đã biết? với cách tiếp cận không chỉ quan tâm đến chất liệu (kiến thức, kĩ năng, thái độ) mà chú ý nhiều hơn đến cách thức, phương pháp giúp học sinh không chỉ mở mang tri thức mà còn hiểu và biết cách tìm ra tri thức đó, biết tri thức đó giúp được gì cho mình trong cuộc sống hàng ngày và trong tương lai…

Việc chuyển hướng dạy của CTGDPT 2018 là một bước tiến quan trọng theo hướng xã hội hóa, cập nhật với xu thế quốc tế. Trên bước đường thay đổi ấy sẽ gặp nhiều va vấp, những sai sót là khó tránh khỏi trong quá trình tiếp cận và triển khai không chỉ ở khâu biên soạn SGK mà còn ở quá trình tổ chức dạy và học, quá trình kiểm tra đánh giá kết quả người học…

SGK

Dù có nhiều ý kiến trái chiều về việc chọn ngữ liệu, nhưng bộ sách Cánh Diều được nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước lựa chọn bởi tính ưu việt, dễ dạy, dễ học với mục tiêu “Mang cuộc sống vào bài học - đưa bài học vào cuộc sống” .

bài liên quan
Gia Lai: Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/4

Gia Lai: Chương trình “Phẫu thuật nụ cười” sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 24/4

Đây là chương trình phẫu thuật nhân đạo, dự kiến phẫu thuật cho những bệnh nhân bị dị tật khe hở môi, hàm ếch, thừa ngón tay, thừa ngón chân ở tỉnh Gia Lai và một số tỉnh lân cận.
TP.HCM tăng cường xúc tiến du lịch trong và ngoài nước

TP.HCM tăng cường xúc tiến du lịch trong và ngoài nước

Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội thường kỳ quý I/2024, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Bùi Thị Ngọc Hiếu đã công bố các chương trình xúc tiến du lịch nổi bật của thành phố trong quý II/2024.
Bộ GD&ĐT phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và 12

Bộ GD&ĐT phê duyệt sách giáo khoa lớp 9 và 12

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa ký Quyết định phê duyệt sách giáo khoa (SGK) lớp 9 và lớp 12 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT).
Nghệ An sẽ bắn pháo hoa chào năm mới 2024

Nghệ An sẽ bắn pháo hoa chào năm mới 2024

Thông tin được đưa ra tại buổi họp báo về Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024 "Hào khí sông Lam" tổ chức vào tối 31/12/2023.
Bộ GD&ĐT cảnh báo nội dung xuyên tạc quyết định phê duyệt SGK tiếng Trung

Bộ GD&ĐT cảnh báo nội dung xuyên tạc quyết định phê duyệt SGK tiếng Trung

Bộ GD&ĐT mới phát đi cảnh báo và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ những thông tin xuyên tạc...
Hé lộ những màn diễn nghệ thuật đặc sắc trong đêm tổng duyệt khai mạc SEA Games 31

Hé lộ những màn diễn nghệ thuật đặc sắc trong đêm tổng duyệt khai mạc SEA Games 31

Đêm tổng duyệt chương trình khai mạc SEA Games 31 diễn ra 10/5 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Ê-kíp sản xuất chia sẻ một số hình ảnh đặc sắc hứa hẹn mang lại cảm xúc cho khán giả.
Mới nhất
Đọc nhiều
Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Độc đáo văn hoá khăn Piêu của người phụ nữ Thái

Đồng bào Thái có nền văn hóa lâu đời mang đậm bản sắc dân tộc, trong đó thêu khăn Piêu đã trở thành nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người phụ nữ dân tộc Thái ở Tây Bắc.
Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Kế hoạch tinh vi của nhóm đối tượng lừa kết hôn với người nước ngoài, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Một nhóm đối tượng lên kế hoạch lừa kết hôn với người Trung Quốc nhằm chiếm đoạt tài sản vừa bị lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội bắt giữ.
Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Canada điều tra chống bán phá giá đối với ghế bọc đệm của Việt Nam

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) mới đây đã phát đi thông tin về việc Canada điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) đối với ghế bọc đệm có xuất xứ từ Việt Nam và Trung Quốc.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.