Hà Nội 24 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 27 °C
  • Hà Nội Hà Nội 24°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 27°C

Đỗ trường chuyên vào lớp 10 ở Hà Nội nhưng... trượt trường công

Sức khỏe - đời sống
02/07/2018 06:23
Uyên Na
aa
Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10. Có một nghịch lý là rất nhiều thí sinh đã đỗ THPT chuyên của các trường chuyên ĐH Quốc gia nhưng lại không thể đủ điểm để vào trường công tốp đầu.


Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Kẻ khóc, người cười

Đúng như dự đoán, năm nay số thí sinh điểm cao không nhiều nên điểm chuẩn vào 110 trường công lập không chuyên của Hà Nội đều giảm. Đơn cử, những trường luôn dẫn đầu về mức điểm chuẩn THPT công lập không chuyên trên toàn thành phố như Trường THPT Chu Văn An năm học 2017- 2018 điểm chuẩn là 55,5 điểm thì năm nay chỉ còn 51,5 điểm, giảm tới 4 điểm, đây cũng là trường giảm điểm chuẩn nhiều nhất. Trường THPT Thăng Long năm trước 52,5 điểm thì năm nay chỉ còn 49,5 điểm, giảm 3 điểm; Trường THPT Kim Liên năm trước 53 điểm, năm nay là 50,5 điểm; Trường THPT Việt Đức từ 52 điểm của năm trước, năm nay giảm còn 49 điểm, THPT Yên Hòa từ 52,5 năm trước, năm nay giảm còn 50 điểm…

Sở dĩ năm nay điểm thấp bởi điểm chấm thi môn Văn khiến nhiều học sinh giỏi Văn sốc. Một phụ huynh có con học Trường Trưng Vương cho biết, điểm Văn ở lớp con luôn ở tốp đầu lớp, điểm trung bình suốt 4 năm THCS luôn xấp xỉ 9,0. Khi hoàn thành bài thi con tự tin sẽ được 8,5 điểm Văn, 6,5 điểm môn Toán. Thế nhưng, kết quả thi con chỉ được 6,5 điểm Văn (!).

Một phụ huynh khác có con học sau khi thi xong tự chấm Văn theo đúng đáp án được 6,5 điểm; Toán được 8,5 điểm thì kết quả con được đúng như vậy và thừa điểm vào trường công tốp đầu. Tuy nhiên, con trai chị học rất sợ môn Văn và chỉ luôn học thuộc chuẩn dập khuôn theo từng ý bài văn. Một số thầy cô THCS nhiều năm tham gia chấm thi vào lớp 10 cho biết, thi vào lớp 10, các con cần học thuộc cho đầy đủ ý, bởi điểm chấm thi “cứng nhắc” theo ba rem điểm, chấm thi không khác với chấm Toán… Do đó, dễ hiểu vì sao các con là thí sinh học sinh giỏi Văn nếu viết quá… “phiêu” chưa chắc đã điểm cao…

Thế nên, năm nay có một nghịch lý, rất nhiều thí sinh đã đỗ THPT chuyên của các trường chuyên ĐHQG nhưng điểm vào trường công lại chỉ ở mức 45, 46, không thể đủ điểm để vào trường công tốp đầu. Chị Nguyễn Phương cho biết, thật may con trai chị đã đỗ chuyên Anh của ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG), chứ với điểm thi THPT không chuyên thấp, con chỉ còn nước học dân lập có điểm đầu vào vừa phải, hoặc chỉ xét tuyển. Thậm chí, trước đó, nhiều phụ huynh quá lo lắng đã nộp tiền đặt cọc vào các trường dân lập tốp đầu. Và sau khi biết điểm chuẩn hạ so với năm trước, họ phải chấp nhận mất một khoản vài triệu cho việc “xí chỗ” đó.

Có thể nói, sau khi có điểm chuẩn, là rất nhiều tiếc nuối bởi sức ép “năm dê vàng”. Ngược lại với những thí sinh điểm thấp là những em bởi quá lo lắng, không tự tin đăng kí NV1 vào các trường tốp đầu, nên nhiều em 52, 54 điểm đã không vào được những ngôi trường các em mơ ước, thậm chí thấp hơn nhiều so với lực học.

Chẳng hạn có em thích vào Nguyễn Gia Thiều, nhưng mẹ lại đăng kí NV1 vào THPT Phúc Lợi trong khi em đó đạt 54 điểm. Và năm nay điểm chuẩn THPT Nguyễn Gia Thiều là 49,5; còn THPT Phúc Lợi chỉ 44,5 điểm. Một em khác thích vào THPT Phan Đình Phùng nhưng phụ huynh nhất định đăng kí vào Phạm Hồng Thái. Kết quả, em đạt 52 điểm, trong khi điểm chuẩn Phạm Hồng Thái là 48, Phan Đình Phùng 50,5…

Và đổ xô vào trường dân lập, bán công tốp đầu

Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, các trường THPT công lập nhận hồ sơ trúng tuyển từ ngày 1 – 3/7; nếu trường tuyển còn thiếu so với chỉ tiêu sẽ nhận tiếp vào ngày 5 – 6/7. Tuy nhiên, với trường công lập tự chủ tài chính duy nhất ở Hà Nội như THPT Phan Huy Chú, ngay khi có điểm chuẩn là 48 điểm (trong khi chỉ có 315 chỉ tiêu) thì trong đêm 29/6, phụ huynh đã đến xếp hàng nộp hồ sơ. Đại diện nhà trường cho biết, khi nhận đủ chỉ tiêu, trường sẽ dừng tiếp nhận hồ sơ…

Năm nay, Hà Nội với 94.499 thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT công lập, nhưng chỉ tiêu chỉ có 63.050. Như vậy, gần 32.000 em sẽ không có cơ hội vào cơ sở giáo dục công lập. Các em sẽ sang học tại trường tư thục có học phí đắt đỏ, hoặc vào các trung tâm giáo dục thường xuyên, trường nghề. Đó cũng là xu hướng chung của hàng vạn học sinh khác trên cả nước, nếu không trúng tuyển vào lớp 10 trường công lập năm nay cũng sẽ phải đi theo những hướng này.

Thực tế những năm qua trong khi hệ thống trường phổ thông công lập quá tải thì hệ thống trường trung cấp, học nghề lại gặp khó khăn trong việc thu hút học sinh. Nhiều phụ huynh vẫn có tâm lý hướng con em nhất định chỉ có đại học là con đường duy nhất. Rào cản này khiến cho việc phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh sau THCS gặp khó khăn.

Trong khi sức học của nhiều thí sinh khá hạn chế. Hà Nội và nhiều địa phương khác đều có những trường nghề uy tín, vừa dạy văn hóa vừa dạy nghề cho học sinh. Nhiều trường còn đảm bảo việc làm cho các em, hoặc học sinh có thể học lên cao đẳng, đại học. Còn với hệ thống các trường dân lập, nhiều phụ huynh e ngại vì học phí cao, trong khi không phải trường nào cũng có chất lượng tốt. Thế nên, cá biệt, có những phụ huynh không tiếc sức, khi con trượt trường công tỉnh này, sẽ đưa con qua tỉnh khác thi, là những tỉnh miền núi đầu vào thấp, để sau này chuyển về…

Phụ huynh cần lưu ý đặc biệt về thời hạn nộp hồ sơ nhập học vào các trường THPT

Để không lỡ mất cơ hội, thí sinh và phụ huynh cần lưu ý đặc biệt về thời hạn nộp hồ sơ nhập học vào các trường THPT đã đăng ký nguyện vọng nếu trúng tuyển.

Ngày 28/6, Hà Nội chính thức công bố điểm chuẩn vào lớp 10 trường chuyên. Hiện nay, toàn thành phố có 4 trường THPT chuyên và trường THPT có lớp chuyên, gồm: chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ, Chu Văn An và Sơn Tây. Dù đề thi năm nay được đánh giá là khó hơn năm ngoái, nhưng điểm chuẩn vào các trường chuyên danh tiếng này không hề “hạ nhiệt”. Thậm chí, nhiều lớp còn có điểm chuẩn tăng đột biến. Năm 2017, chuyên Pháp của THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam có điểm chuẩn là 26,75 điểm thì năm nay tăng đột biến lên 34,9 (tăng 8,15 điểm). Vì vậy, ngay sau khi biết điểm chuẩn, nếu con em mình trúng tuyển, cha mẹ cần gấp rút hoàn thiện hồ sơ để nhập học, vì nếu nộp hồ sơ nhập học muộn thì con em mình sẽ lỡ mất cơ hội.

Đối với các trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Trường THPT Chu Văn An và trường THPT Sơn Tây, học sinh trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT từ ngày 29/6/2018 đến ngày 1/7/2018. Sau ngày 1/7/2018, những trường tuyển còn thiếu so với chỉ tiêu giao, được tuyển bổ sung học sinh cho đủ chỉ tiêu từ ngày 3/7/2018 đến ngày 4/7/2018.

Đối với trường THPT công lập không chuyên, học sinh trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT từ ngày 1/7/2018 đến ngày 3/7/2018. Sau ngày 3/7/2018, những trường tuyển còn thiếu so với chỉ tiêu giao, được tuyển bổ sung học sinh cho đủ chỉ tiêu từ ngày 5/7/2018 đến ngày 6/7/2018.

Với tuyển sinh vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (Chứng chỉ A-level) tại Trường THPT Chu Văn An và Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, học sinh trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học tại trường THPT từ ngày 29/6/2018 đến ngày 1/7/2018.

Như vậy, phụ huynh sẽ chỉ có 3 ngày sau thời gian công bố điểm chuẩn để hoàn thiện hồ sơ nhập học và nộp tại trường mà con trúng tuyển. Sau 3 ngày theo quy định, nếu thí sinh nào không nộp hồ sơ xác nhận nhập học sẽ bị loại khỏi danh sách trúng tuyển để nhường cơ hội cho người khác.

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, trong trường hợp hạ điểm chuẩn, các trường THPT phải niêm yết công khai số lượng học sinh đã tuyển, số còn thiếu so với chỉ tiêu, điểm chuẩn mới (đã được Sở GD-ĐT phê duyệt) và thời hạn nhận hồ sơ. Học sinh đủ điểm chuẩn, đủ điều kiện tuyển sinh phải nộp đầy đủ hồ sơ nhập học tại trường, nếu quá thời gian quy định, học sinh sẽ bị loại khỏi danh sách trúng tuyển.

bài liên quan
Hà Nội: Mưa to kèm theo gió lớn, một cây xà cử đổ làm 4 học sinh nhập viện

Hà Nội: Mưa to kèm theo gió lớn, một cây xà cử đổ làm 4 học sinh nhập viện

Sáng sớm nay (31/3) do ảnh hưởng của không khí lạnh tràn xuống các tỉnh phía Bắc làm xuất hiện mưa to kèm theo lốc lớn. Tại Hà Nội, một cây xà cừ đã bật gốc đổ xuống làm 4 học sinh trong trường THPT Chu Văn An bị thương.
Chuyên Hà Nội - Amsterdam, ngôi trường khởi đầu của những ước mơ

Chuyên Hà Nội - Amsterdam, ngôi trường khởi đầu của những ước mơ

Mục đích chính của nhà trường là đào tạo học sinh mũi nhọn về môn chuyên và những học sinh có dấu ấn đặc biệt trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.
Ngôi trường cuối cùng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng

Ngôi trường cuối cùng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng

Trường THPT Chu Văn An (TP Hà Nội) là ngôi trường mà ngày 5/9 vừa qua cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng đã cùng nhau đeo băng tang đen trên ngực áo và dành một phút mặc niệm tiễn đưa cố Chủ tịch về với quê hương.
Ngôi trường cuối cùng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng

Ngôi trường cuối cùng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng

Trường THPT Chu Văn An (TP Hà Nội) là ngôi trường mà ngày 5/9 vừa qua cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai giảng đã cùng nhau đeo băng tang đen trên ngực áo và dành một phút mặc niệm tiễn đưa cố Chủ tịch về với quê hương.
Khúc mắc quanh việc tuyển sinh đào tạo song bằng tú tài THPT tại Hà Nội

Khúc mắc quanh việc tuyển sinh đào tạo song bằng tú tài THPT tại Hà Nội

Theo Quyết định mới đây của Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội thì vào chiều nay (6/7), các học sinh có nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 chương trình thí điểm đào tạo song bằng tú tài Trường THPT Chu Văn An sẽ được “phỏng vấn đợt 2”.
Hà Nội: Hạ điểm chuẩn vào trường chuyên và hệ song bằng

Hà Nội: Hạ điểm chuẩn vào trường chuyên và hệ song bằng

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa hạ điểm chuẩn vào lớp 10 Trung học phổ thông chuyên và chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2018-2019.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Công an tỉnh Lai Châu tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm

Chiều ngày 27/03/2024, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT đã chủ trì hội nghị Giao ban Cơ quan CSĐT Quý I năm 2024.
Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Thị trường bất động sản sôi sục chờ đón Lễ Kick-off Dự án Meyhomes Capital Phú Quốc

Ngày 02/04 tới đây sẽ diễn ra Lễ kick-off dự án Meyhomes Capital Phú Quốc với sự quy tụ của hơn 1000 chiến binh toàn quốc.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY