Hà Nội 23 °C
TP Hồ Chí Minh 33 °C
Hải Phòng 25 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 26 °C
  • Hà Nội Hà Nội 23°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 33°C
  • Hải Phòng Hà Nội 25°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 26°C

Đi học trực tiếp: Con đã lớn nhưng cha mẹ vẫn trăm nỗi lo!

Sức khỏe - đời sống
12/12/2021 21:15
Mỹ Quỳnh
aa
Dù học sinh lớp 9, lớp 12 không còn nhỏ và đã tự ý thức, biết cách bảo vệ bản thân trước đại dịch Covid-19, nhưng nhiều phụ huynh vẫn cảm thấy bất an, lo lắng khi đến trường học tập trực tiếp.


Sáng mai (13/12), học sinh khối lớp 9 và lớp 12 tại TP.HCM được trở lại trường học tập trực tiếp sau khoảng 8 tháng học trực tuyến tại nhà.

Để chuẩn bị cho việc này, UBND thành phố, Sở GD-ĐT đã cân nhắc và lên phương án rất lâu để đảm bảo an toàn nhất cho học sinh khi đi học trở lại.

Trong đó, các trường THCS và THPT phải xây dựng nhiều phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, xử lý tình huống khi xảy ra trường hợp mắc Covid-19 và phương án dạy học trực tiếp…

Trường THCS Nguyễn Du, quận 1 chuẩn bị phân luồng và máy đo thân nhiệt, sát khuẩn để đón học sinh đi học trở lại. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Trường THCS Nguyễn Du, quận 1 chuẩn bị phân luồng và máy đo thân nhiệt, sát khuẩn để đón học sinh đi học trở lại. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Qua khảo sát của ngành giáo dục, có hơn 80% phụ huynh đồng ý cho con đi học trực tiếp trở lại. Đồng thời, qua buổi gặp mặt để giáo viên phổ biến các phương án dạy học và phòng chống dịch, nhiều trường học ghi nhận số học sinh đến trường nhiều hơn so với đăng ký trước đó.

Đây là tín hiệu đáng mừng vì phụ huynh, học sinh yên tâm hơn với công tác tổ chức của trường học khi vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa đảm bảo truyền đạt kiến thức đầy đủ cho học sinh.

Điệp khúc: Không được mở khẩu trang

Trao đổi với Dân Việt, chị T.M - phụ huynh có con học lớp 9 tại trường THCS Nguyễn Du, quận 1 cho biết, ban đầu chị không đồng ý cho con đi học trực tiếp nhưng sau đó đã thay đổi quyết định khi được giáo viên chủ nhiệm thông tin về phương án đón học sinh đến trường trở lại.

Mặt khác, nhìn thấy sự mong mỏi, khát khao được đến trường học cùng bạn bè, thầy cô của con sau nhiều tháng liền chỉ quanh quẩn ở nhà, chị đã đồng ý cho con đi học.

"Dù con tôi đã chích đủ hai mũi vaccine Covid-19 rồi, nhưng sức khỏe của cháu không tốt, hơi béo phì nữa… nên tôi rất lo ngại khi cho con đi học trực tiếp. Thấy các phương án của trường đưa ra khá đảm bảo nên cũng yên tâm phần nào. Dù vậy, tôi vẫn rất lo lắng.

Phương án đưa ra là vậy, nhưng thực hiện có được hay không lại là chuyện khác. Học sinh thì hiếu động, gặp nhau là quên hết "trời trăng mây gió", quên luôn phòng chống dịch... Vì lo nên ngày nào tôi cũng nhắc đi nhắc lại điệp khúc: con phải giữ khoảng cách, xịt khử khuẩn thường xuyên và nhất định không được mở khẩu trang…", chị T.M lo âu nói.

Học sinh lớp 9, 12 đã đủ lớn để biết tự chăm sóc bản thân, phòng chống dịch Covid-19 nhưng phụ huynh vẫn lo ngại khi đi học trực tiếp. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Học sinh lớp 9, 12 đã đủ lớn để biết tự chăm sóc bản thân, phòng chống dịch Covid-19 nhưng phụ huynh vẫn lo ngại khi đi học trực tiếp. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Tương tự, anh N.D (ngụ quận 12) cho biết, con trai anh học lớp 12 nên công tác phòng chống dịch, tự bảo vệ bản thân không phải là vấn đề quá lo ngại. Tuy nhiên, để an toàn nhất có thể, anh N.D cho biết sẽ tự test Covid-19 cho con mỗi tuần 1 lần, ăn sáng tại nhà và dặn dò không được vui quá quên luôn thực hiện 5K ở trường.

"Theo phương án xử lý trường học đưa ra, tôi thấy có các tình huống như học sinh nghi ngờ mắc Covid-19 ở nhà, trong quá trình đo thân nhiệt ở cổng trường hoặc trong quá trình học phát hiện ca nghi mắc Covid-19, hoặc học sinh là F0 tại trường… chứ không có phương án test Covid-19 sàng lọc định kỳ. Có thể việc này sẽ gây tốn kém cho gia đình hoặc nhà trường nên chỉ test những trường hợp nghi ngờ.

Vì thế, để đảm bảo sức khỏe cho con cũng như bạn bè xung quanh, cứ 3 ngày 1 lần tôi sẽ test Covid-19 cho con. Hy vọng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ chính quyền, nhà trường và gia đình thì việc đi học trở lại được suôn sẻ, ổn thỏa, để học sinh được lĩnh hội kiến thức đầy đủ chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới", anh N.D cho biết.

F0 xuất hiện trong lớp, F1 sẽ như thế nào?

Cô Trương Thị Bích Thủy, Hiệu trưởng trường THPT Trưng Vương (quận 1) cho biết, rất nhiều phụ huynh lo lắng việc trong lớp học xuất hiện F0 thì các F1 xử lý như thế nào, liệu có phải về nhà học trực tuyến như trước.

Phụ huynh trang bị đầy đủ

Phụ huynh trang bị đầy đủ "combo" phòng chống dịch Covid-19 cho các con tại trường THCS Nguyễn Du: que test nhanh Covid-19, khăn ướt, khăn giấy, cồn khẩu trang, máy đo thân nhiệt... Ảnh: Mỹ Quỳnh

Theo cô Thủy, về trường hợp này, nhà trường đã tính toán rất kỹ để có thể duy trì lớp học trực tiếp mà không gây nguy cơ cho các lớp xung quanh.

Theo đó, khi phát hiện F0 trong lớp học, nhà trường sẽ yêu cầu học sinh trong lớp và giáo viên ở nguyên tại chỗ, không di chuyển đồng thời lập danh sách học sinh và những người có tiếp xúc gần với F0. Sau đó, lớp học sẽ được chuyển sang phòng học dự phòng để thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ học sinh và giáo viên, đồng thời phun khử khuẩn lớp học cũ.

Song song đó, nhà trường sẽ báo trung tâm y tế nơi F0 cư trú để phối hợp xử lý F0 khi về nhà.

Bước thứ 2, nhà trường sẽ đánh giá tình hình sức khỏe của học sinh F0, nếu có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh, khó thở hoặc SpO2 dưới 96% thì cho thở oxy, liên hệ và chuyển F0 đến bệnh viện có khoa, đơn vị Covid-19 trên cùng địa bàn hoặc đến bệnh viện dã chiến gần nhất bằng xe cấp cứu.

Trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ sẽ tư vấn, hướng dẫn phụ huynh đưa học sinh về nhà để được trạm y tế địa phương nơi cư trú tiếp cận, xử lý theo quy định.

Học sinh trang bị đầy đủ khẩu trang, kính chắn giọt bắn và dung dịch sát khuẩn khi tới trường học. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Học sinh trang bị đầy đủ khẩu trang, kính chắn giọt bắn và dung dịch sát khuẩn khi tới trường học. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Về các F1 trong lớp, nếu F1 đã tiêm hai mũi vaccine Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 sẽ được đi học và làm việc bình thường nhưng tuân thủ 5K, xét nghiệm lại vào ngày thứ 3, 7 và tiếp tục mỗi 7 ngày bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên cho đến khi không còn phát hiện F0. Đồng thời, những F1 này phải khai báo sức khỏe mỗi ngày và xét nghiệm ngay khi có triệu chứng.

Đối với F1 chưa tiêm vaccine Covid-19 hoặc tiêm một mũi hoặc đã tiêm hai mũi vaccine nhưng có yếu tố nguy cơ như béo phì hoặc mắc các bệnh nền thì buộc phải cách ly tại nhà theo quy định, khai báo sức khỏe mỗi ngày, xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 14 hoặc ngay khi có triệu chứng.

Tất cả các trường hợp nêu trên đều được nhà trường thực hiện phương án giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh theo kế hoạch đảm bảo kiến thức cho học sinh.

Phụ huynh là cầu nối quan trọng, hỗ trợ nhà trường trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh đi học trở lại. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Phụ huynh là cầu nối quan trọng, hỗ trợ nhà trường trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh đi học trở lại. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Nếu giáo viên và học sinh đủ điều kiện tiếp tục học trực tiếp sẽ được di chuyển đến phòng học đặc biệt có tấm ngăn giữa giáo viên và học sinh để đảm bảo an toàn. Các lớp có giáo viên diện F1 giảng dạy sẽ được chuyển đến phòng có tấm ngăn giữa giáo viên với học sinh. Sau mỗi tiết học, toàn bộ bàn mặt ghế bàn phòng này sẽ được sát khuẩn an toàn nhất cho giáo viên và học sinh.

Phụ huynh là cầu nối vô cùng quan trọng

Để học sinh được học tập trực tiếp, các trường đều xác định phụ huynh là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng, là cầu nối giúp nhà trường thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an toàn cho học sinh.

Tại trường THPT Marie Curie (quận 3), nhà trường đề nghị phụ huynh cùng phối hợp với nhà trường trong việc thực hiện quy định phòng chống dịch, nhắc nhở học sinh nghiêm túc thực hiện các quy định.

Đồng thời, có trách nhiệm kết nối, giữ mối liên hệ trực tiếp giữa giáo viên - cha mẹ học sinh, giữa nhà trường - cha mẹ học sinh… trong chăm sóc, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường học.

Đặc biệt, nhà trường yêu cầu phụ huynh trang bị và nhắc nhở học sinh khi đến trường mang các vật dụng cá nhân, tuyệt đối tuân thủ vệ sinh cá nhân, như: mang theo bình đựng nước để sử dụng riêng, mang theo khăn giấy, nước súc miệng và nước rửa tay sát khuẩn…

Nhà trường cũng khuyến cáo và đề nghị phụ huynh chuẩn bị bữa sáng tại nhà cho học sinh, hạn chế để con em mang thức ăn vào sử dụng trong trường.

Ngoài ra, phụ huynh cần chủ động thông báo cho giáo viên chủ nhiệm hoặc nhà trường tình hình học sinh có triệu chứng sức khỏe và đưa các con đến cơ sở y tế để thăm khám, không cho các con đến trường khi sức khỏe chưa ổn định…

bài liên quan
Đón học sinh trở lại trường: Phụ huynh băn khoăn, nhà trường dốc sức

Đón học sinh trở lại trường: Phụ huynh băn khoăn, nhà trường dốc sức

Sau khi UBND TP Hà Nội phê duyệt tờ trình của Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép (HS) 18 huyện, thị xã trên địa bàn trở lại trường từ ngày 8/11, nhiều địa phương ở ngoại thành đã nhanh chóng chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để các em quay lại trường.
Học sinh, sinh viên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở lại trường

Học sinh, sinh viên tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở lại trường

Hôm nay ngày 4/5, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục từ tiểu học trở lên chính thức bắt đầu đi học trở lại sau kỳ nghỉ dài nhất từ trước tới nay.
Sáng nay, học sinh cấp 2 và cấp 3 tại Hà Nội đi học trở lại

Sáng nay, học sinh cấp 2 và cấp 3 tại Hà Nội đi học trở lại

Tại Hà Nội học sinh khối THCS, THPT, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trực thuộc thành phố trở lại học tập theo kế hoạch từ ngày 4/5.
Thứ 2 tuần sau, học sinh cấp 2 và cấp 3 tại Hà Nội đi học trở lại

Thứ 2 tuần sau, học sinh cấp 2 và cấp 3 tại Hà Nội đi học trở lại

Hà Nội đã quyết định học sinh THPT, THCS đi học từ ngày 4/5, học sinh tiểu học, mầm non đi học trở lại từ ngày 11/5.
UBND tỉnh Ninh Thuận đồng ý chủ trương cho học sinh, sinh viên đi học trở lại

UBND tỉnh Ninh Thuận đồng ý chủ trương cho học sinh, sinh viên đi học trở lại

Ngày 23/4, UBND tỉnh Ninh Thuận đã ban hành công văn về phương án cho học sinh, học viên, sinh viên đi học trở lại sau thời gian nghỉ học để phòng, chống Covid-19.
Những tỉnh thành đầu tiên cho học sinh đi học trở lại

Những tỉnh thành đầu tiên cho học sinh đi học trở lại

Cà Mau, Thái Bình, Thanh Hóa là những tỉnh cho học sinh đi học trở lại. Ngoài ra, một số tỉnh, thành thuộc nhóm “có nguy cơ thấp” đã lên kế hoạch đón học sinh trở lại vào tháng 4 hoặc đầu tháng 5.
Mới nhất
Đọc nhiều
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Công ty TNHH Cơ điện Yongxin nợ hơn 5 tỷ đồng tiền thuế

Cục thuế tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản đối với Công ty TNHH Cơ điện Yongxin.
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thể được hưởng BHYT lên đến 100%

Trả lời về mức chi trả bảo hiểm y tế cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.HCM cho biết, mức hưởng BHYT từ 80-100% tùy theo đối tượng tham gia, theo thực tế chi phí điều trị tùy thuộc mức độ bệnh lý của mỗi người bệnh.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY