Pháp Luật Plus - Đề thi tham khảo lớp 10 THPT tại Hà Nội: 20% câu hỏi thuộc chương trình lớp 8

Đề thi tham khảo lớp 10 THPT tại Hà Nội: 20% câu hỏi thuộc chương trình lớp 8

0
Theo nhận định của nhiều giáo viên các câu hỏi trong đề thi tham khảo kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 đáp ứng theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và không mang tính đánh đố học sinh.

Theo nhận định của các giáo viên Hệ thống Giáo dục Học Mãi nhận định: Qua đề thi tham khảo, có thể thấy kiến thức bao phủ toàn bộ chương trình lớp 9 nhưng xuất hiện cả các câu hỏi thuộc lớp 8 (khoảng 20%). 

Các câu hỏi đáp ứng theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và không mang tính đánh đố học sinh. Các em học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm bài tốt. Đặc biệt, các câu hỏi không sắp xếp theo thứ tự các cấp độ và xuất hiện một số câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiễn.

Mặc dù thi theo hình thức trắc nghiệm trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT không hẳn là việc gì quá xa lạ, nhưng với học sinh thủ đô đây cũng là một sự thay đổi lớn, khiến phụ huynh và học sinh đặc biệt quan tâm.

Mục tiêu của việc điều chỉnh về cơ bản là giúp cải thiện tình trạng môn chính, môn phụ, tránh tình trạng học lệch, học tủ cũng như việc cắt xén nội dung trong các nhà trường nhằm giúp học sinh trang bị hệ thống kiến thức nền tảng toàn diện trước khi bước vào cấp THPT. Do đó, hình thức thi như vậy là phù hợp và không gây sốc.

Đề thi tham khảo vào lớp 10 chuẩn kiến thức và không làm khó học sinh. Ảnh: minh họa
Đề thi tham khảo vào lớp 10 chuẩn kiến thức và không làm khó học sinh. Ảnh: minh họa

Việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm đặt ra yêu cầu với cả giáo viên và học sinh phải có sự thay đổi trong phương pháp dạy và học để thích nghi. Với học sinh, đầu tiên là cần thay đổi tư duy trong việc chỉ học Văn, Toán mà bỏ qua các môn còn lại đồng thời phải thay đổi phương pháp học tập cho phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm, chú trọng rèn kĩ năng, phương pháp, đặc biệt là rèn phản xạ làm bài.

Còn đối với giáo viên, việc áp dụng thi trắc nghiệm đặt ra yêu cầu đổi mới toàn bộ phương pháp dạy và ra đề thi khi mà họ đã quen với công việc dạy học theo hình thức tự luận. Bên cạnh việc thay đổi giáo án giảng dạy là việc thay đổi phương pháp truyền thụ và biên soạn câu hỏi.

Theo đó, giáo viên không thể nhồi nhét toàn bộ kiến thức cho học sinh bởi lẽ đề thi quá rộng và học sinh thì không phải chỉ học duy nhất một môn mà phải suy nghĩ làm sao cho học sinh của mình nắm được bài, hiểu bài và nhớ được lâu các kiến thức trọng tâm, đồng thời có khả năng vận dụng thành thạo kiến thức vào việc xử lí các câu hỏi.

Mặc dù vẫn còn rất nhiều luồng ý kiến xung quanh việc thay đổi này nhưng thi trắc nghiệm đã và đang trở thành xu thế phổ biến. Chất lượng của kì thi phụ thuộc khá nhiều vào nội dung đề thi, đòi hỏi phải có một ngân hàng câu hỏi đủ lớn đã được chuẩn hóa và thử nghiệm trong một thời gian đủ dài mới có thể kết luận một cách chính xác.

Có thể coi đây là một sự chuẩn bị sớm cho kì thi THPT quốc gia từ đó học sinh có định hướng điều chỉnh phương pháp học tập đúng đắn. Rất có thể đây sẽ là một điểm khởi đầu mới trong việc đổi mới hình thức tuyển chọn học sinh, giúp giải quyết vấn đề là cần phải giáo dục học sinh một cách toàn diện. Đó chắc chắn là một hướng đi bền vững.

Lan Châu

Loading...

Bình luận

Loading...

Đỏ mắt tìm nhân lực du lịch chất lượng cao

Du lịch Việt Nam ngày càng lớn mạnh và vươn xa, thể hiện rõ nét qua những con số ấn tượng về lượng khách...

8 đặc trưng nổi bật, dễ nhận biết của một người có tướng phú quý, giàu có

Người có số phú quý lại có những đặc điểm giống nhau, dưới đây là 8 đặc trưng của một người giàu có, bạn có được bao nhiêu?

U22 Việt Nam gạch tên 5 cầu thủ trong danh sách dự SEA Games 30

Mới đây, HLV Park Hang-seo tiếp tục gạch tên 5 người trong danh sách dự SEA Games 30 theo đúng quy định của Ban tổ chức SEA Games 2019.

Hòa 0 - 0 với ‘đại kình địch’ Thái Lan, Việt Nam vững vàng ở ngôi đầu bảng

Với 11 điểm có được, thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn vững vàng ngôi đầu bảng xếp hạng, trong khi Thái Lan đã tụt xuống thứ 3 khi bị Malaysia vượt qua.