Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp 2 năm qua, với phương châm “tạm dừng đến trường không dừng học”, ngành GD&ĐT quận Ba Đình đã triển khai nhiều giải pháp trong công tác quản lý, đặc biệt là công tác chuyển đổi số.
Trao đổi với phóng viên toà soạn Pháp luật Plus (Báo Pháp luật Việt Nam), thầy Lê Đức Thuận - Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết, các trường học trên địa bàn không chỉ ứng dụng CNTT trong quản lý mà còn luôn cố gắng áp dụng sáng tạo vào trong việc giảng dạy. Điều này được thể hiện bằng kết quả thi vào lớp 10 THPT với tỉ lệ đỗ và điểm trung bình cao, nằm trong top 5 quận huyện thị xã dẫn đầu thành phố.
Không chỉ vậy, ngành Giáo dục quận Ba Đình cũng thường xuyên mời các chuyên gia, tổ chức, những đơn vị về CNTT hàng đầu của thành phố để tập huấn cho tất cả cán bộ quản lý, GV, nhân viên hỗ trợ trực tiếp công tác chuyên môn các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trên địa bàn quận năm học 2021 -2022.
Theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình, trong năm học 2020 -2021, giữa bối cảnh dịch Covid-19 phức tạp, ngành Giáo dục quận Ba Đình đã tích cực cho dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, thống kê sơ bộ cho thấy có 89% nhà trường dạy học trực tuyến qua phần mềm Zoom đơn thuần và như vậy, các trường đang sử dụng Zoom như một công cụ để dạy học trực tuyến.
"Các trường đã nỗ lực dạy học trực tuyến qua Zoom là tốt nhưng chưa đủ. Chúng ta hướng tới xây dựng trường học trực tuyến, ở đó có thể tổ chức, quản lý giao bài tập kiểm tra, đánh giá trên hệ thống. Qua đó, mới đúng nghĩa là xây dựng trường học trực tuyến, lớp học trực tuyến. Zoom rất tốt nhưng vẫn chỉ là giai đoạn ban đầu.
Nói là làm, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã phân công và giao nhiệm vụ cho Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) là đơn vị tiên phong, đi đầu trong công tác xây dựng “Trường học trực tuyến” trong dạy và học.
Việc trường THCS Nguyễn Trãi tiên phong "xây dựng mô hình trường học trực tuyến mẫu" cũng là công cụ hữu hiệu mạnh mẽ trong việc dạy và học trực tuyến. Đối với nhưng cơ sở giáo dục chưa triển khai được phần mềm trực tuyến này sẽ có hướng xây dựng và Phòng sẽ đồng hành với các nhà trường...", thầy Thuận nhấn mạnh.
Đầu năm học 2021-2022, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Xây dựng mô hình trường học trực tuyến mẫu" tại trường THCS Nguyễn Trãi. Mô hình “trường học trực tuyến mẫu” hiện đang được triển khai cho 100% các trường học thuộc quận trong năm học này.
Để đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, trường THCS Nguyễn Trãi đã bồi dưỡng kỹ năng CNTT cho 100% cán bộ, giáo viên nhà trường, tập trung vào các chuyên đề: “Tạo câu hỏi, bài kiểm tra, bài học online”; “Xây dựng ma trận đề kiểm tra và bảng đặc tả”; “sử dụng Google biểu mẫu trong kiểm tra đánh giá”; “Sử dụng các phần mềm để phát huy tính tích cực của học sinh trong giờ dạy”….
“Bài toán khó” từng bước được giải
Cô Lê Hoàn Châu - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trãi (Ba Đình) cho biết, để dạy và học hiệu quả, chất lượng, học sinh được giáo dục toàn diện giữa bối cảnh dịch bệnh là một bài toán khó và phức tạp. Nhưng khó đến đâu, phức tạp đến đâu cũng phải giải, phải tìm cho ra đáp án.
Sau khi nhận nhiệm vụ từ Phòng GD&ĐT, Ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên đã phối hợp cùng các chuyên gia, tổ chức đầu ngành về Công nghệ thông tin của Bộ và Sở để nghiên cứu, triển khai và áp dụng.
Nhờ vậy, nhà trường đã xây dựng thành công mô hình trường học trực tuyến trên nền tảng Google Classroom. Đây là dấu ấn trong năm học 2021 -2022 khi dạy và học diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh phải chuyển trạng thái trực tuyến.
Để xây dựng được mô hình này, chúng tôi tập huấn cho giáo viên cách sử dụng nền tảng Google classroom; Đề xuất lập các địa chỉ mail cho nhà trường, cán bộ, giáo viên và nhân viên tên miền @badinhedu.vn của Phòng GD&ĐT; Lập email cho 100% học sinh toàn trường theo mẫu thống nhất để quản lý; Vào Google Classrom lập các phòng học, phòng làm việc trên email trường học trực tuyến; Phân quyền cho người tham gia các phòng làm việc, phòng học tổ chức hoạt động trên Classroom...
“Học sinh được tiếp cận với các nguồn học liệu và có đơn vị kiến thức cụ thể từ sự chuẩn bị trước đó và giáo viên có đầu tư hơn về bài giảng. Qua đó, nâng cao chất lượng dạy và học. Điều này thể hiện qua kết quả bài kiểm tra kỳ I vừa qua. Đây sẽ căn cứ để triển khai đại trà đến toàn ngành giáo dục…”, cô Châu chia sẻ.
Mô hình Trường học số được triển khai qua 8 bước:
Bước 1: Tập huấn cho giáo viên cách sử dụng Google Classroom.
Bước 2. Lập các địa chỉ Mail cho GV theo cú pháp Phòng GD&ĐT quy định.
Bước 3. Lập địa chỉ Mail cho HS theo cú pháp BGH qui định (HS có thể tự lập hoặc GVCN hỗ trợ).
Bước 4. Lập hòm Mail trường học trực tuyến của trường để quản lý.
Bước 5. Vào google classrom lập các phòng học, phòng làm việc trên mail trường học trực tuyến.
Bước 6: Phân quyền cho người tham gia. Trong đó, mỗi lớp học được tạo sẽ phần quyền quản lý cho GVCN; Mỗi tổ chuyên môn được tạo phân quyền quản lý cho Tổ trưởng; Mỗi phòng làm việc sẽ phân quyền quản lý cho người phụ trách tổ chức đó.
Bước 7. Cán bộ được phân quyền quản lý nhóm/lớp mời thành viên liên quan vào tham gia. Theo đó, các cá nhân phụ trách phòng làm việc (bao gồm HĐSP, Liên tịch, Đoàn - Đội, các Khối Chủ nhiệm…) mời các thành viên của tổ chức mình vào; Tổ trưởng phụ trách phòng mời các thành viên là GV của tổ vào phòng và GVCN mời các giáo viên bộ môn (tư cách đồng quản lí lớp) và học sinh tham gia vào lớp học.
Bước 8. Các phòng làm việc, phòng học tổ chức các hoạt động trên Classroom. Hình thức, cách thức hoạt động đa dạng, phong phú; cơ bản là các hoạt động quản lý, trao đổi thông tin, dạy - học, kiểm tra đánh giá trong classroom vận hành cùng với hệ thống google drive, google lịch, google meet sao cho nhuần nhuyễn.
Qua trải nghiệm và áp dụng vào thực tế, đến nay cán bộ, giáo viên của trường THCS Nguyễn Trãi đã sử dụng thành thạo các tính năng của hệ thống trường học trực tuyến như Google meet, Google lịch, Google Drive, Google biểu mẫu ... để dạy học, tạo lịch, giao bài tập, kiểm tra đánh giá, thông báo, lưu trữ dữ liệu phục vụ công tác chuyên môn của giáo viên và công tác quản lý của Ban Giám hiệu.
Nhà trường có hệ thống lưu trữ hồ sơ khoa học. Ban Giám hiệu và giáo viên có sự kết nối thường xuyên để trao đổi và cập nhật kịp thời những văn bản để thực nhiệm vụ của mình. Từ hệ thống này, Ban Giám hiệu có cái nhìn khá toàn diện, đầy đủ hoạt động của thầy cô, học sinh; đánh giá hoạt động dạy học cũng chính xác hơn.
Có thể nói, việc xây dựng trường học trực tuyến với nhiều kết quả tích cực thu được ở trường THCS Nguyễn Trãi, quận Ba Đình là sự bắt nhịp nhanh nhạy với xu hướng giáo dục của thời đại 4.0 và chuyển đổi số, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, giáo dục trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đặc biệt là giúp học sinh yêu thích môn học hơn từ chuyển đổi số.
Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Ngày 25/4, Báo Kinh tế và Đô thi phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học: Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Một số sai phạm lẽ ra phải bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vì một lý do nào đó, ông Lường Tuấn Anh - Chủ tịch UBND huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên lại chỉ ký Quyết định “Buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả”.
Việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng xét xử các vụ án hình sự theo yêu cầu cải cách tư pháp mà Tòa án nhân dân tối cao đã hướng dẫn, chỉ đạo.
Trước đó, như Báo Pháp luật Việt Nam đã phản ánh việc chủ đầu tư và nhà quản lý xảy ra tranh chấp khiến người dân, khách hàng sinh sống và làm việc tại căn nhà trên rơi vào cảnh khốn khổ.
Ngày 5/4 Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử đối với 8 bị cáo về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy".
Công an tỉnh Quảng Ninh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng về tội “ mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.
Chiều 19/3, sau khi nêu quan điểm luận tội, đại diện VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.