Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 35 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 30 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 35°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 30°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

“Cuộc chiến” với người chung giường

Sức khỏe - đời sống
22/07/2019 07:31
Hồng Minh
aa
Người ta nói đàn bà thường nhớ về những điều tốt đẹp mà đàn ông đã làm cho mình và dễ quên đi những khổ đau để mở lòng tha thứ. Nhưng khi giọt nước đã tràn ly, bạo lực gia đình trở thành tội ác thì liệu những người phụ nữ có thể quên?


Anh390.

Tại chợ Bãi Đá đã có một tủ thông tin tài liệu về bình đẳng giới, bạo lực giới để giúp những người phụ nữ trang bị hiểu biết lên tiếng bảo vệ mình trước bạo lực gia đình.

Những người vợ khốn khổ

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới, gia đình, phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) đã có chương trình thực tế để chia sẻ với những phụ nữ đã thay đổi cuộc đời từ nước mắt đến nụ cười.

Chợ Bãi Đá là một chợ quê truyền thống nằm ven đường quốc lộ 21 từ Hòa Lạc đi Sơn Tây, Hà Nội mà đoàn dừng chân. Ít ai biết rằng phía sau vẻ bình yên của chợ quê ấy có những câu chuyện đẫm nước mắt, nỗi tủi phận của những phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình.

“Nhiều lần đi chợ Bãi Đá, tôi phát hiện hầu hết phụ nữ bán hàng ở đây đều bị bạo lực gia đình. Người bị bạo lực về thể xác, người bị bạo lực về tinh thần, tình dục hay kinh tế... Nỗi đau ấy từng ngày, từng giờ gặm nhấm, phá hủy cuộc sống của họ” - bà Nguyễn Vân Anh - Giám đốc CSAGA chia sẻ.

“Đi sâu tìm hiểu tình trạng bạo lực gia đình ở Sơn Tây, tôi mới hay một sự thực đau lòng rằng những phụ nữ phải chịu bạo hành từ chính người chồng của mình ấy hầu hết lại là những người kiếm tiền nuôi cả nhà nhưng không có tiếng nói trong chính ngôi nhà của mình. Nhiều chị em còn không biết mình đang bị bạo hành, mà cứ nghĩ mình là phụ nữ thì phải cam chịu và phải chấp nhận cuộc sống như thế”.

Đơn cử như trường hợp chị O ở thôn Phúc Lộc, xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây lấy chồng 25 năm thì 20 năm bị chồng bạo hành cả về tinh thần và thể xác. 5 năm sau ngày cưới, người chồng có bồ nhí. Từ đó, những trận đòn “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” đã trở thành quen thuộc với chị. Vớ được bất kỳ cái gì từ con dao, cái kéo cho đến chai rượu cũng trở thành “vũ khí” để chồng chị đánh vợ.

Có lần đưa con đi học, chị O vào quán cà phê gần đó ngồi đợi đón con thì chồng nghi ngờ chị đi rình rập, bắt quả tang chồng cặp bồ nên đã dùng chiếc ghế sắt ở quán đập vào đầu vợ. Lần ấy, chị O bị rạn sọ não, phải đi viện.

Nhưng đau đớn, ê chề nhất là những lần chị O phải chứng kiến cảnh chồng đưa tình nhân về nhà, bắt chị làm cơm cho cô ta ăn. Chị gắng nuốt miếng cơm chan nước mắt khi nhìn chồng mình âu yếm gắp thức ăn cho người phụ nữ khác. Rồi trong một lần như thế, chồng chị đã đánh đập con trai lớn, đốt cả quần áo của con. Uất ức dồn nén, đợi khi hai con đã ngủ, chị đi đến đập Đồng Mô với ý định kết liễu cuộc đời.

Tương tự, chị Đ ở thôn Đoàn Kết, xã Cổ Đông có chồng nghiện rượu. Mỗi lần uống say, anh lại về nhà đập phá tất cả đồ đạc trong nhà, chửi bới vợ con ngày đêm. Thậm chí khi chị đang bán hàng ở chợ, anh đã ra chợ đập chết hết cả gà, vịt vợ bán. Cùng chịu cảnh bị bạo lực nhưng chị L cũng ở xã Cổ Đông còn rơi vào cảnh bi đát hơn.

Những trận đòn mà chị và các con phải hứng chịu từ người chồng, người cha nát rượu nhiều như cơm bữa. Cứ dăm ba ngày, chị lại phải dắt díu các con đi trốn tạm ở đâu đó. Thậm chí, để lấy lối chạy thoát nhằm bảo toàn tính mạng mỗi lần chồng chị say rượu, chị còn phải nhờ hàng xóm trổ tường nhà mình…

“Tôi đã biết mình được pháp luật bảo vệ”

Sau những lần đi chợ và gặp, trò chuyện với rất nhiều người phụ nữ có hôn nhân không hạnh phúc như chị O, chị Đ, chị L…, bà Vân Anh đã quyết định chọn chợ Bãi Đá là một địa bàn trọng điểm của dự án thúc đẩy việc giải quyết vấn đề bạo lực giới tại Việt Nam với sự phối hợp của các tổ chức quốc tế. Kể từ đó, những câu chuyện bạo lực trước nay vốn chỉ được chia sẻ thì thầm với những lời động viên kiểu “thôi số nó thế, cố mà chịu đựng” thì nay dần được nói to hơn với sự chỉ dẫn của các chuyên gia CSAGA.

Là đơn vị thực hiện dự án, CSAGA cũng đã phối hợp với công an địa phương, Hội Phụ nữ, HĐND, UBND và thành phố Sơn Tây để hỗ trợ các gia đình có yếu tố bạo lực. Các lớp tập huấn, các buổi chia sẻ, các hội thảo với nhóm nạn nhân tại chợ và nhóm cán bộ địa phương đã thiết thực tập trung vào các trường hợp cụ thể và tạo ra những thay đổi đáng kể.

“Lần đó, khi gần đến đập Đồng Mô, tôi sực tỉnh suy nghĩ, nếu mình chết đi thì càng tạo điều kiện cho chồng và nhân tình đưa nhau về nhà mình ở, con mình sẽ chịu khổ. Thế là 9, 10 giờ đêm, tôi lững thững về nhà. Sau hôm ấy, tôi tự mình động viên bản thân phải phấn chấn đi chợ kiếm tiền nuôi các con ăn học.

Từ khi gặp được cán bộ trung tâm CSAGA động viên, tôi càng tin tưởng vào cuộc sống hơn, biết mình được pháp luật và chính quyền bảo vệ; đồng thời tôi cũng học được cách tránh bạo lực và giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh giống mình khi đi học lớp do CSAGA tổ chức.

Khi tôi lên truyền hình nói về bạo lực gia đình thì hàng xóm nói cho chồng tôi biết. Đến nay, chồng tôi đã đối xử với tôi tốt hơn, không còn hành hung tôi như trước nữa, dù việc ngoại tình thì vẫn chưa chấm dứt”, chị O chia sẻ.

Về phần mình, chị Đ kể: “Từ khi tham gia lớp học về bạo lực giới do CSAGA tổ chức, chúng tôi đã biết tại sao mình bị bạo lực, biết như thế nào là bạo lực, cách phát hiện bạo lực và làm thế nào để thoát khỏi bạo lực. Tôi đã phải thoát khỏi vỏ bọc của chính mình, không chịu lép vế nữa, mạnh mẽ vượt lên chính mình, vượt lên định kiến sợ mang tiếng cãi lại chồng là gái hư.

Tôi cũng nói với chồng tôi là nếu anh ấy đánh tôi, đập phá tài sản chung là vi phạm pháp luật, tôi sẽ báo cáo chính quyền. Anh ấy đã thay đổi rất nhiều. Hiện nay, chính quyền thôn và xã cũng như Công an và Hội Phụ nữ xã rất tích cực hỗ trợ các hoạt động phòng chống bạo lực gia đình”.

Phân tích về nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đàn ông bạo lực với vợ, theo bà Vân Anh đó là bởi người chồng có suy nghĩ coi thường phụ nữ, coi vợ như một thứ tài sản của mình. Còn rượu hay các yếu tố khác chỉ là tác nhân kích thích. Và chính suy nghĩ của không ít chị em là giấu nhẹm những chuyện xấu trong nhà nên càng đưa mình lún sâu vào tình trạng bị bạo lực.

Chị Đ giờ tham gia vào nhóm phụ nữ đi giúp những hoàn cảnh giống mình và nhiều người đã thoát khỏi tình trạng bạo lực. Nhóm của chị hiện có 6 thành viên, phát hiện ra ai bị bạo lực gia đình thì sẽ gọi cho các thành viên trong nhóm để kết hợp cùng giải quyết. “Cái khó là nhiều người né tránh, không hợp tác hoặc chỉ gặp nhóm qua điện thoại bởi sợ chồng biết và sợ mang tiếng, xấu hổ với mọi người. Có nhà thì khi chồng đánh vợ sẽ mở to loa đài để hàng xóm không nghe thấy nên rất khó phát hiện” - chị Đào chia sẻ.

Còn chị O bày tỏ: “Tôi rất mong những phụ nữ bị bạo hành đừng nghĩ tới cái chết, hãy phấn chấn lên, hãy nghĩ đến cha mẹ, con cái và gia đình lớn của mình. Và đừng quên luôn có pháp luật bảo vệ phụ nữ và trẻ em”.

Người ta nói đàn bà thường nhớ về những điều tốt đẹp mà đàn ông đã làm cho mình và dễ quên đi những khổ đau để mở lòng tha thứ. Vì thế, theo bà Nguyễn Vân Anh, điều cần làm là tìm biện pháp đề phòng và chấm dứt bạo lực chứ không phải là tìm cách ly dị hay đưa người chồng ấy vào tù.

“Cuộc chiến khó khăn nhất là cuộc chiến với người chung giường. Bởi có khi vợ chồng người ta đánh nhau nhưng vẫn yêu nhau, chưa kể phụ nữ ở nông thôn sống với tầng tầng lớp lớp định kiến, kèm theo đó là những cái khó khăn của cá nhân họ, trong đó có cả những nỗi sợ hãi. Nếu không ly dị thì những người phụ nữ bị bạo lực phải có các phương án đề phòng.

Điều ưu tiên trước hết là không được để xảy ra án mạng và bị thương tích, sau đó không để cho chồng đánh tiếp. Điều tối kỵ là khi bị đánh lại chạy vào góc chết như gầm giường, nhà tắm chỉ vì sợ người khác biết chuyện mình bị bạo hành…” – bà Vân Anh nhấn mạnh.

bài liên quan
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Đông Triều (Quảng Ninh): Bị tuýt còi vì bỏ 1 tỷ đồng làm đường lại lấn ra hồ thủy lợi

Một doanh nghiệp ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) tự nguyện bỏ 1 tỷ đồng để làm đường bê tông nhưng bị tuýt còi vì bị cho rằng có dấu hiệu trục lợi và lấn chiếm hồ thủy lợi Lỗ Chính.
Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Tạm giữ gần 28.000 sản phẩm vi phạm tại các cửa hàng điện thoại

Cục Quản lý thị trường TP HCM tạm giữ gần 28.000 đơn vị sản phẩm tại 3 điểm kinh doanh phụ kiện điện thoại.
Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Chuyên trang điện tử truyền thông Pháp luật Plus chính thức thay đổi giao diện mới

Nhằm đáp ứng nhu cầu đọc báo của độc giả trong thời đại kỷ nguyên công nghệ số, 10h sáng ngày 28/2, Chuyên trang điện tử Truyền thông Pháp luật Pháp luật + (Phapluatplus.vn) sẽ chính thức thay đổi giao diện mới với nhiều chuyên mục chuyên sâu, hấp dẫn.
Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Gần 100 xe ô tô ở huyện đảo Cô Tô được đăng kiểm

Đã có 77 phương tiện cơ giới đường bộ, ô tô điện đủ điều kiện hồ sơ để đăng kiểm trong 2 ngày 24, 25/2 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô.
Mới nhất
Đọc nhiều
Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng yêu cầu rà soát, bãi bỏ các chứng chỉ không cần thiết

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát, bãi bỏ các loại chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ trùng lặp về nội dung.
Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Agribank bán đấu giá 2 tài sản bảo đảm khoản vay của Công ty Ngôi Nhà Mới

Theo đó, Agribank đang rao bán 2 bất động sản là tài sản đảm bảo cho khoản vay của Công ty CPTM Ngôi Nhà Mới - doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng.
Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Vùng 2 Hải quân đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì

Sáng 19/3, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.