Hà Nội 31 °C
TP Hồ Chí Minh 34 °C
Hải Phòng 29 °C
Đà Nẵng 28 °C
Yên Bái 33 °C
  • Hà Nội Hà Nội 31°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 34°C
  • Hải Phòng Hà Nội 29°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 28°C
  • Yên Bái Hà Nội 33°C

Cục trưởng Lương Ngọc Khuê: "Chúng ta đã triển khai đúng phác đồ và đã điều trị khỏi căn bệnh corona"

Sức khỏe - đời sống
05/02/2020 15:26
Quốc Bảo
aa
Trước tình hình dịch bệnh tại Việt Nam, 15h chiều 5/2, Bộ Y tế tổ chức cung cấp thông tin về dịch bệnh do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra.


16h50: Buổi cung cấp thông tin của Bộ Y tế liên quan đến dịch bệnh corona được cả nước quan tâm đã kết thúc, Bộ Y tế cũng mong người dân bình tĩnh, thực hiện đúng các yêu cầu của Bộ Y tế để phòng tránh cho bản thân cũng như tránh lây lan ra cộng đồng.

16h40: Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long

Ngành y tế liên tục cập nhật phác đồ điều trị của các nước, hạn chế tối đa lây nhiễm corona. "Chúng ta chấp nhận hy sinh về kinh tế nhưng vì sức khoẻ của người dân chúng ta se hạn chế tối đa người lây nhiễm", Thứ trưởng Long trích lời chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

16h35: Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược Bộ Y tế

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, sẽ rút giấy phép với nhà thuốc nếu tăng giá các dụng cụ phòng chống dịch corona. Đồng thời Kêu gọi các nhà thuốc cấp phát miễn phí khẩu trang và hướng dẫn người dân đeo khẩu trang.

Kêu gọi dược sỹ, những người bán lẻ cùng chung tay với nhà nước phát miễn phí. Ngoài ra nhân dân cần phải bình tĩnh.

16h30: Cục Trưởng Lương Ngọc Khuê: Những trường hợp nặng điều kiện không đủ phải chuyển tuyến, hạn chế thấp nhất tình trạng tử vong, do đó phải có bệnh viện tuyến cuối, cần thiết cấp cứu chúng tôi sẽ lên đường ngay.

Tât cả bệnh viện Bạch Mai, giáo sư, y bác sĩ sẵn sàng ứng cứu đối với các địa phương, giải quyết vấn đề và giảm thiểu và không để bệnh nhân tử vong.

16h20: Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục khám chữa bệnh Bộ Y tế: Trung Quốc mỗi ngày tỉnh dậy có thêm vài chục người chết; Tình trạng dịch ở Vũ Hán còn đang rất căng thẳng. Ở Việt Nam số bệnh nhân phát hiện và cách ly Tốt.

Trong cộng đồng đã lan truyền con virut từ Vũ Hán sang Việt Nam, kinh nghiệm của ta cho thấy đã triển khai đúng phác đồ điều trị và đã điều trị khỏi căn bệnh này.

84107175_183935789488341_3070649514944626688_n

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý khám chữa bệnh- Bộ Y tế.

16h: Ông Long cho biết, Bộ Y tế đang phối hợp với nhà mạng phát triển app hướng dẫn biểu hiện bệnh là thế nào, tự cách ly ra sao...

App này vài ngày nữa là có, chạy trên cả iOS và Android. Cũng theo ông Long, 80% tử vong ở Vũ Hán (ổ dịch tại Trung Quốc) là trên 60 tuổi, 75% có 1 bệnh nền như tim mạch, phổi tắc nghẽn mãn tính, huyết áp cao.... Tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn ở trẻ em và phụ nữ. Không nên cố để trẻ dưới 3 tuổi đeo khẩu trang.

Theo Thứ trưởng Long, Quy trình xét nghiệm thời gian thấp nhất từ 5,5 giờ và cao nhất là 8,9 giờ. Thời điểm nay chưa nước nào phát triển được sinh phẩm chuẩn đoán nhanh. Do đó chúng ta hết sức bình tĩnh. Người bị nhiễm không thể nhiễm lại, giả sử nếu có nhiễm thì phải 2 năm sau.

“Chủng virus này cùng họ với virus gây bệnh SARS. Bản thân virus gây bệnh trên động vật là chính. Nhưng từ năm 2003 đã gây 3 đợt dịch trên người, bao gồm bệnh SARS, MERS-CoV và viêm phổi Vũ Hán” - ông Long nói.

Đây là cuộc họp báo thứ 2 của Bộ Y tế sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

15h30: Ông Long cũng chia sẻ các nghiên cứu mới cho biết virus có thể lây qua đường phân (tiêu hoá), nhưng nguy cơ không rộng rãi.

Phòng bệnh tốt nhất bằng cách tránh đến nơi đông người và tiếp xúc đám đông chưa biết rõ. Và biện pháp quan trọng ít người để ý là lau bàn ghế, sàn nhà... bằng dung dịch vệ sinh bề mặt.

Điểm đáng lo ngại là những người biểu hiện bệnh nhẹ, hoặc chỉ có sốt nhẹ, hoặc chỉ đau mỏi cơ, nhưng vẫn có thể lây bệnh cho người khác.

“Khẩu trang không phải là cứu tinh, bởi chưa chứng minh được hiệu quả phòng bệnh. Nơi nắng, gió như Tây Nguyên không nhất thiết dùng khẩu trang y tế. Virus này rất sợ nắng, gió và tia cực tím” - ông Long hướng dẫn.

15h: Mở đầu buổi cung cấp thông tin, ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, phía Trung Quốc đang rất hy vọng vào các giải pháp của mình, khi số ca nghi nhiễm giảm đi, số chữa khỏi tăng lên.

Trước đó, ngày 4/2, Bộ Y tế đã công bố ca nhiễm virus corona thứ 10 tại nước ta. Tin vui, 3 bệnh nhân trong số đó đã khỏi bệnh và được xuất viện.

839908461282984217505401733471052891160576n-1580890039306650543741-15808900651801427634542

Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, chủ trì cuộc họp báo.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết ngay từ đầu giới chuyên môn và Bộ Y tế đã nhận định đây là căn bệnh dễ lây và khó phòng. Bệnh lây qua 3 đường là qua không khí, qua tiếp xúc với người bệnh và lây qua bề mặt.

Ông cho biết các nhà khoa học đưa ra nhận định chung là dịch virus corona (nCoV) có thể đạt đỉnh trong 7-10 ngày tới.

Theo Bộ Y tế, tính đến 4/2, Việt Nam đã ghi nhận 10 trường hợp dương tính với chủng mới có virus corona. Hiện nay, cả nước có 361 trường hợp nghi ngờ, trong đó 283 ca đã xét nghiệm loại trừ, 78 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly điều trị, chờ kết quả xét nghiệm, phòng chống lây nhiễm tại cơ sở y tế. Số tiếp xúc gần đang theo dõi 270 trường hợp.

10 bệnh nhân nhiễm virus corona ở Việt Nam:

Li Ding, 66 tuổi, đến từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM ngày 22/1. Điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Âm tính lần 1, đang chờ kết quả xét nghiệm lần 2.

Li Zichao, 28 tuổi, con của ông Li Ding, sinh sống và làm việc tại Long An, nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM ngày 22/1. Người này được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, đã khỏi bệnh và xuất viện sáng 4/2.

L.T.T.H., 25 tuổi, thường trú tại xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, lễ tân tại khách sạn tại Nha Trang. Bệnh nhân có kết quả dương tính với nCoV ngày 31/1, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa. Đã khỏi bệnh, xuất viện.

N.T.T.T., 25 tuổi, ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa, công nhân Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang Trung Quốc tập huấn tại thành phố Vũ Hán. Bệnh nhân có kết quả dương tính với nCoV ngày 31/1, điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa, đã khỏi bệnh và xuất viện.

P.V.C., 29 tuổi, ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc, khởi phát bệnh ngày 21/1, được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lấy mẫu ngày 26/1. Kết quả nhiễm virus corona dương tính ngày 30/1, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

N.T.D., nữ, 23 tuổi, địa chỉ huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngày 25/1, người này khởi phát bệnh tại nhà, được Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương lấy mẫu ngày 27/1. Kết quả nhiễm virus corona dương tính ngày 30/1.

T.H.K., sinh năm 1947, quốc tịch Mỹ. Ngày 14/1, bệnh nhân bay từ Mỹ về Việt Nam trên chuyến bay ký hiệu 660 của hãng hàng không China Southern. Người này phát bệnh ngày 26/1, vào viện ngày 31/1, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

V.H.L., nữ, 29 tuổi, ngụ tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, nhân viên Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản, được cử sang Vũ Hán Trung Quốc tập huấn, xác định dương tính với virus corona vào ngày 3/2. Bệnh nhân được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

T.C.P., 30 tuổi, địa chỉ xã Minh Quang, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, nhân viên Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản được cử sang Trung Quốc tập huấn tại Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Bệnh nhân được xác định dương tính với virus corona sáng 4/2, sức khỏe ổn định.

P.T.B., nữ, 42 tuổi, công nhân, sinh sống xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân N.T.D., xác định dương tính chiều 4/2. Bệnh nhân được điều trị tại khu cách ly Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên, sức khỏe ổn định.

bài liên quan
Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Thu hồi, tiêu hủy lô sữa tắm Bath Gel - MM Professional

Bộ Y tế đã ban hành quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu thủ lô sản phẩm sữa tắm Bath Gel - MM Professional (chai 35ml).
Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế tăng cường thanh tra về chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác phổ biến pháp luật, truyền thông cho người dân biết để lựa chọn và sử dụng các chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn.
Đảm bảo quyền lợi hợp pháp và thuận tiện cho người bệnh khi đi KCB BHYT

Đảm bảo quyền lợi hợp pháp và thuận tiện cho người bệnh khi đi KCB BHYT

Các cơ sở khám chữa bệnh giải quyết hưởng chế độ BHYT trong trường hợp người bệnh khi đi khám chữa bệnh BHYT xuất trình căn cước công dân gắn chip hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID hoặc trên ứng dụng VNelD...
Thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam

Thu hồi trên toàn quốc sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa ký ban hành quyết định về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
TP HCM: Triển khai 11 thủ tục hành chính theo Luật khám bệnh, chữa bệnh mới

TP HCM: Triển khai 11 thủ tục hành chính theo Luật khám bệnh, chữa bệnh mới

UBND TP HCM công bố danh mục gồm 11 thủ tục hành chính mới ban hành và 33 thủ tục hành chính bị bãi bỏ.
Ca mắc cúm A/H9 đầu tiên ở Việt Nam, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Ca mắc cúm A/H9 đầu tiên ở Việt Nam, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Ngày 6/4, Cục Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế đã có chỉ đạo khẩn đối với Sở Y tế Tiền Giang và Viện Pasteur TP HCM liên quan ca mắc cúm A/H9 đầu tiên tại Việt Nam được phát hiện tại Tiền Giang.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.