Hà Nội 18 °C
TP Hồ Chí Minh 32 °C
Hải Phòng 18 °C
Đà Nẵng 29 °C
Yên Bái 18 °C
  • Hà Nội Hà Nội 18°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 32°C
  • Hải Phòng Hà Nội 18°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 29°C
  • Yên Bái Hà Nội 18°C

COVID-19 kẻ “tiếp tay” cho các vụ bạo hành trẻ em

Sức khỏe - đời sống
26/01/2022 14:30
Hùng Tâm
aa
Bạo hành trẻ em – câu chuyện không còn mới nhưng lại trở nên “nóng” trong mùa dịch COVID-19 với hàng loạt vụ gây chấn động dư luận.


Hơn 2 năm nay, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã gây ra tổn thất nặng nề trên toàn cầu. COVID-19 khiến cuộc sống đảo lộn, như kẻ “tiếp tay” thầm lặng khiến trẻ em và phụ nữ gia tăng nguy cơ bị bạo lực như xâm hại tình dục, bạo hành, ngược đãi…

Không ít vụ việc vì tức giận mà người lớn dùng đòn roi đánh trẻ con, hay tệ hơn là bạo hành thể chất, tinh thần... để lại hậu quả nặng nề, là ân hận mãi về sau của những người làm cha mẹ. Áp lực học tập, sự thiếu thốn nơi vui chơi, tương tác với bạn bè khiến trẻ có tâm lý thu mình lại, ngại giao tiếp với bố mẹ. Mặt khác, người lớn vì gánh nặng kinh tế nên cũng dễ nảy sinh những suy nghĩ tiêu cực, có xu hướng trút giận lên trẻ nhỏ.

3_loi_02-1642991192050

Đối tượng Nguyễn Trung Huyên.

Như mới đây, dư luận bàng hoàng và phẫn nộ khi bé Đ.N.A bị 9 chiếc đinh ghim vào đầu. Nghi phạm gây ra hành động man rợ này chính là người tình của mẹ bé A - đối tượng Nguyễn Trung Huyên (30 tuổi, trú tại huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Ngày 20/1, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Trung Huyên về tội “Giết người”.

tre5-1642937886123-16429378863562094509649

Bé Đ.N.A bị 9 chiếc đinh ghim vào đầu.

Hay tối 22/12/2021, cháu N.T.V.A. (SN 2013, ngụ quận 1, TP HCM) được đưa vào bệnh viện ở phường 22, quận Bình Thạnh để cấp cứu. Tại đây, các bác sĩ phát hiện cháu bé đã tử vong trước khi đến bệnh viện. Kiểm tra trên người cháu bé, bác sĩ thấy nhiều vết bầm tím nghi bị đánh đập nên gọi điện trình báo công an.

Nhận được tin báo, Công an quận Bình Thạnh nhanh chóng có mặt phục vụ điều tra. Công an sau đó đã mời làm việc với cha cháu bé và Trang (bạn gái của ông này). Sau quá trình điều tra, ngày 25/12, Công an quận Bình Thạnh, TP HCM đã bắt khẩn cấp Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

y

Đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang.

Trước nhiều vụ bạo hành ghê sợ, bà Bùi Thị An (Đại biểu Quốc hội khóa XIII) cho biết: “Những hành vi bạo hành trẻ nghiêm trọng, mất tính người. Dù Luật Trẻ em đã có rồi nhưng chuyện bảo vệ trẻ em chưa ổn, là báo động lớn nên cần cả hệ thống chính trị vào cuộc. Có thể phải sửa lại Luật trẻ em để những đối tượng bạo hành trẻ phải chịu xử phạt nghiêm minh”.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, khi trẻ nhỏ phải ở nhà luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, theo bà An, chuyện học online mùa dịch có thể áp dụng được nhưng tùy vào từng bậc học. Với học sinh lớp 1,2 là chưa thích hợp khi học online, cho nên, Bộ GD&ĐT phải nghiên cứu để phù hợp hơn về hình thức dạy học, thời lượng… như thế nào để phù hợp với lứa tuổi.

“Dạy học obline không thích hợp với lứa tuổi nhỏ. Trẻ em phải được tiếp xúc, giao lưu… chứ ngồi ở nhà bên máy tính sẽ không nên chuyện” – bà An khẳng định.

image001-22-410x304

Bà Bùi Thị An.

Tình trạng bạo lực gia đình trong đại dịch COVID-19 có xu hướng tăng lên và nghiêm trọng hơn, người bị bạo lực phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Vì vậy, bà Bùi Thị An cho rằng, với các hành vi bạo hành dã man, ghê sợ thì cần đưa ra chế tài xử lý nghiêm, đủ răn đe để hành vi đó không tái diễn, thậm chí tử hình đối tượng gây ra.

Tất cả trẻ em đều có quyền được bảo vệ khỏi bị bạo hành, dù bản chất hay mức độ nghiêm trọng của hành vi đó như thế nào.

Có thể thấy được, sau giai đoạn khủng hoảng của xã hội có rất nhiều các vấn đề vi phạm pháp luật nói chung và mâu thuẫn trong các mối quan hệ nói riêng trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

Nói về nguyên nhân của các vụ bạo hành trẻ em trong thời gian qua, PGS.TS Trần Thành Nam – Chủ nhiệm khoa Các khoa học giáo dục, trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Chính những vụ bạo hành xảy ra ở trong gia đình cũng đã được báo trước. Chúng ta đã trải qua giai đoạn rất khó khăn do giãn cách xã hội vì dịch COVID-19, điều này khiến thu nhập, hay các vấn đề an ninh – xã hội đều giảm xuống, tạo tâm lý căng thẳng với người lớn, đặc biệt người trong khu cách ly; Va chạm trong gia đình dẫn tới những xích mích; Trẻ em ở trong không gian nhỏ hẹp, khoảng thời gian dài khiến bản thân căng thẳng, trở nên ngang bướng là khởi điểm dẫn đến những hành vi bạo hành...

Ngoài ra, nhiều người thể hiện sự ấm ức trong cuộc sống bằng cách trút giận lên trẻ nhỏ mà đây là đối tượng không có khả năng chống trả cũng là nguyên nhân khiến các cuộc bạo hành tăng lên”.

5953_images2137297_IMG_8926

PGS.TS Trần Thành Nam

“Chúng ta có thể thấy được những người bố, người mẹ bạo hành con, có thể bản thân họ trước đây cũng là nạn nhân của bạo hành và cách thức mà họ đối xử với người khác có thể là từ những mối quan hệ trước đây, của chính cha mẹ họ hoặc là từ xã hội” – PGS.TS Trần Thành Nam cho hay.

PGS.TS Trần Thành Nam nhận thấy, trong cuộc sống, mọi người đều chú ý tới vấn đề kinh tế mà bỏ qua sức khỏe cũng như bảo vệ trẻ em. Cần có những chính sách, hay hiểu biết tiền hôn nhân vì nếu hành vi bạo hành trẻ em rồi chỉ phạt hành chính, không giáo dục thì làm sao thay đổi nhận thức.

Vì vậy, ngoài xử phạt thật nặng các đối tượng bạo hành trẻ em cả về thể chất lẫn tinh thần thì cần xử lý hình sự, bên cạnh đó phải bắt đi giáo dục bắt buộc để các đối tượng thay đổi nhận thức, hành vi.

Theo kết quả khảo sát nhanh của một nhóm nghiên cứu trường Đại học Y Hà Nội thực hiện cuối năm 2020 tại 4 địa phương: Hà Nội, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng trong khuôn khổ dự án Xóa bỏ bạo lực đối với Phụ nữ và Trẻ em do Liên Hợp Quốc hỗ trợ, bạo hành trẻ em trong mùa dịch COVID-19 gia tăng.

bài liên quan
Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Cha dượng đánh đập dã man con riêng của vợ cũ ở Bình Phước sẽ bị xử lý thế nào?

Theo Tiến sĩ Đặng Văn Cường: "Bất kể vì lý do gì, dù là nguyên thế nào đi chăng nữa thì hành vi của người cha dượng này cũng rất đáng lên án và cần phải xử lý bằng chế tài nghiêm minh của pháp luật".
Ứng xử thế nào với sự trở lại của nghệ sĩ?

Ứng xử thế nào với sự trở lại của nghệ sĩ?

Chuyện nghệ sĩ vướng scandal rồi nhanh chóng quay lại với làng giải trí đã không còn xa lạ với công chúng...
Khi trắc ẩn trở nên… nhỏ bé

Khi trắc ẩn trở nên… nhỏ bé

Những ngày này, chúng ta chứng kiến bao sự việc đau lòng, khi cái ác, sự nhẫn tâm hiện hữu: Một người con gái rả sủa, ngược đãi mẹ già tàn độc; một người mẹ và một người cậu loạn luân, bắt con cháu đi ăn xin, đánh đập; một cháu bé được giải cứu ở Bắc Ninh bởi những tra tấn man rợ từ chính cha mẹ… Nhiều lắm, khi cái ác bủa vây, lòng tốt, sự yêu thương trở nên… nhỏ bé…
Toàn cảnh vụ việc nữ sinh 15 tuổi tố cáo anh rể là BTV Thể thao Minh Tiệp bạo hành

Toàn cảnh vụ việc nữ sinh 15 tuổi tố cáo anh rể là BTV Thể thao Minh Tiệp bạo hành

Những ngày vừa qua cộng đồng mạng xôn xao việc BTV Thể thao Minh Tiệp bị em vợ tố cáo bạo hành. Đến thời điểm hiện tại câu chuyện vẫn chưa ngã ngũ và nhận được nhiều ý kiến trái chiều.
Nỗi lòng của người vợ lấy chồng không

Nỗi lòng của người vợ lấy chồng không 'sex'

Đó là đêm động phòng của tôi sau 35 năm gìn giữ trinh tiết. Bước vào phòng ngủ, tôi đã hy vọng rằng sẽ được chồng ôm hôn một cách dịu dàng...
Chuyện tình chân dài - đại gia: "Người sung túc, kẻ truân chuyên"

Chuyện tình chân dài - đại gia: "Người sung túc, kẻ truân chuyên"

Họ đều là những bóng hồng tài sắc, nổi tiếng trong showbiz nhưng khi bước chân vào cuộc sống hôn nhân, cuộc đời của họ lại có những thăng trầm khác nhau.
Mới nhất
Đọc nhiều
Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Tỉnh Bình Định có thêm Phó Giám đốc Sở KH&ĐT và Sở LĐ-TB&XH

Ông Nguyễn Quang Minh vừa được bổ nhiệm giữ chức Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, bà Nguyễn Thị Thế Vy giữ chức Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bình Định.
Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND và Chủ tịch UBND 2 tỉnh

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thúy Lan và Chủ tịch UBND 2 tỉnh.
Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở Nha Trang

Nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở Nha Trang

Theo Chi cục An toàn thực phẩm tỉnh Khánh Hòa, nguyên nhân khiến hàng loạt người nhập viện sau ăn cơm gà ở quán Trâm Anh (Nha Trang) là do ngộ độc thực phẩm.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY
xe tai bi xe ban tai huc truc dien khi di qua nga tu

Xe tải bị xe bán tải "húc" trực diện khi đi qua ngã tư

Vụ va chạm xảy ra vào ngày 3/3/2024, tại ngã tư Xuân Lai, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Hình ảnh ghi lại được cho thấy, một chiếc xe tải đang bấm còi cảnh báo rồi di chuyển qua ngã tư. Vài giây sau, một chiếc xe bán tải từ bên phải lao tới, tông thẳng vào hông chiếc xe này. Cú tông mạnh khiến chiếc xe bán tải bị hư hỏng nặng phần đầu. Toàn bộ diễn biến sự việc đã được camera giám sát ghi lại. Đoạn clip sau khi đăng tải lên mạng xã hội đã nhận về nhiều sự quan tâm, chú ý và ý kiến bình luận. Nhiều người đưa ra nhìn nhận về việc xe bán tải đã đi quá nhanh khi qua khu vực ngã tư dẫn đến vụ va chạm này.