Pháp Luật Plus - Coi chừng thừa cân vì...Tết

Coi chừng thừa cân vì...Tết

0
Ngày Tết với nhiều loại thức ăn giàu chất đạm, chất béo cùng với chế độ ăn không hợp lý dễ dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì sau Tết.

Ngày tết thường hội tụ quá nhiều các thức ăn bổ dưỡng, nhiều năng lượng như: bánh kẹo, mứt, giò chả, xúc xích lạp xưởng, thịt đông, bánh chưng… nguy cơ dẫn đến thừa cân, béo phì cũng rất cao.

Trong dịp lễ tết, việc hạn chế ăn uống thường “thả lỏng” hơn những ngày thường. Lễ tết thường các gia đình sẽ đến nhà nhau, chúc tụng nhau, chính vì vậy, năng lượng nạp vào cơ thể là rất lớn. Do vậy, nguy cơ thừa cân, béo phì khi dịp tết ra là rất lớn.

Trao đổi với Phapluatplus.vn PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm - phó giám đốc Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “Tết là thời điểm  sẵn thực phẩm, và các món ăn đều chứa nhiều đạm, chất béo... Chính vì vậy, việc cung cấp thực phẩm không cân đối sẽ dễ thừa cân, béo phì sau tết”.

“Khi bị thừa cân, béo phì thì dễ mắc các bệnh khác như, tim mạch, mỡ máu cao, cao huyết áp.... Chính vì vậy, tôi khuyên các gia đình nên đảm bảo chế độ ăn hợp lý trong những ngày tết”, TS Lâm nhấn mạnh.

Để tránh tình trạng thừa cân, béo phì sau tết TS Lâm đưa ra lời khuyên cho độc giả: “Các gia đình nên đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm trong ngày Tết, như chất đạm, chất béo, đường bột, và rau xanh - quả chín”.

Nên bổ sung rau xanh, quả chín nhiều hơn trong các bữa ăn ngày tết. Ảnh: minh họa
Nên bổ sung rau xanh, quả chín nhiều hơn trong các bữa ăn ngày tết. Ảnh: minh họa

Không nên ăn quá nhiều thực phẩm có nhiều đạm, chất béo như: Giò thủ, giò mỡ, thịt đông mà nên thay bằng giò lụa, hoặc chả quế. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm rau xanh để dinh dưỡng được cân đối.

Nhóm rau xanh có thể ăn các loại rau, củ đặc trưng của mùa đông, các loại rau có màu xanh thẫm và hoa quả của mùa đông như: su hào, bắp cải, carot, súp lơ..... để tăng cường chất xơ cho cơ thể.

Bên cạnh đó, cũng cần bổ sung thêm các loại rau gia vị như: rau mùi, húng... Các loại rau này không chỉ cung cấp vitamin, chất xơ cho cơ thể mà trong đó còn chứa các chất chống oxi hóa sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

“Đối với một người bình thường, nên ăn 30gr rau xanh/ ngày. Còn đối với những người đã thừa cân, béo phì, mắc bệnh tim mạch và một số bệnh khác nên ăn 500gr rau xanh/ngày”, TS Lâm chia sẻ.

Để lễ tết thực sự là ngày vui trong năm của mỗi người thì chúng ta nên cân bằng chế độ dinh dưỡng trong từng bữa ăn. Tránh tình trạng ăn quá nhiều, ăn quá no dẫn đến thừa cân béo phì sau Tết.

Vũ Minh

Loading...

Bình luận

Loading...

Theo dõi Pháp Luật Plus

Tin đọc nhiều

Có cụ già bắn rơi máy bay

Có lẽ chỉ có ở Việt Nam mới có trung đội dân quân mà tuổi đời đã gần thất thập.

Man City 2-2 Tottenham: Man City đánh rơi chuyến thắng phút bù giờ vì VAR

Man City và Tottenham đã mang đến trận đấu hấp dẫn và kịch tính đúng như mong đợi của người hâm mộ.

Flappy Bird, Sơn Tùng M-TP, Công Vinh và câu chuyện "Trâu buộc GHÉT Trâu ăn"

Flappy Bird đã không thể bay thêm nữa, còn Việt Nam ta thì có.

U18 Việt Nam thất bại ở giải Đông Nam Á và bài toán khó cho thầy Park

Sau thất bại ấy, chính là nỗi lo rất lớn về khoảng trống của bóng đá trẻ Việt Nam, và rõ ràng HLV Park Hang Seo sẽ phải tính toán

Thế giới Facebook