Hà Nội 22 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 24 °C
Đà Nẵng 26 °C
Yên Bái 21 °C
  • Hà Nội Hà Nội 22°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 24°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 26°C
  • Yên Bái Hà Nội 21°C

Có một trường làng… thủ khoa

Sức khỏe - đời sống
17/07/2019 08:35
Uyên Na
aa
Sáng 14/7, Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2019. Cả nước không có thí sinh đạt 30 điểm ở các khối xét tuyển đại học.


Là trường Trung học phổ thông (THPT) cấp huyện, có điểm đầu vào bậc trung, nhưng trường THPT Quảng Xương 1 (huyện Quảng Xương- Thanh Hóa) luôn có số thí sinh đỗ đại học ở tốp đầu, năm nào cũng có học sinh đỗ thủ khoa các trường đại học hàng đầu. Năm nay, thủ khoa khối A toàn quốc thuộc về ngôi trường này…

Truyền thống vẻ vang

Sáng 14/7, Bộ GD&ĐT công bố điểm thi THPT quốc gia 2019. Cả nước không có thí sinh đạt 30 điểm ở các khối xét tuyển đại học. Người đạt điểm cao nhất theo khối xét tuyển tiếp tục thuộc về vùng đất học “Thanh -Nghệ -Tĩnh”.

Cụ thể, Vũ Đức Anh, học sinh Trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa), trở thành thủ khoa khối A của nước với 29,05 điểm. Điểm ba môn Toán, Lý, Hóa của em lần lượt là 9,8; 9,25; 10.

0_xvbg

Thầy và trò THPT Quảng Xương 1.

Khi biết tin vui này, Đức Anh đang làm thêm ở Sài Gòn. Chàng trai theo chú ruột phụ việc kiếm tiền chuẩn bị cho đợt nhập học sắp tới. Đức Anh cho biết, em đã tra cứu được điểm thi từ sáng sớm nhưng đến tận chiều 14/7 mới biết tin mình đỗ thủ khoa khối A cả nước.

Em chia sẻ, vì đã được thầy cô cho luyện nhiều đề nên bước vào phòng thi, tâm lý rất tự tin và phát huy tốt năng lực vốn có. Hóa học là môn Đức Anh thích nhất nhưng em lại được các thầy đánh giá có năng khiếu và giỏi nhất ở môn Toán.

Nói về bí quyết ôn thi, theo Đức Anh đó là cả một quá trình bền bỉ học tập. Bản thân nam sinh này luôn tập trung nắm bắt kiến thức các thầy cô truyền tải trên lớp. Về nhà, ngoài các bài tập được giao, việc làm nhiều đề thi cũng mang lại hiệu quả nhất định.

Chỉ riêng năm 12, tân thủ khoa cho biết đã luyện gần 200 đề thi Toán, Lý, Hóa. Đức Anh chia sẻ với kết quả này, em đăng ký nguyện vọng vào ngành Công nghệ thông tin -Khoa học máy tính của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Dù sở hữu điểm thi các môn Toán, Lý, Hóa cao, Đức Anh chỉ thiếu chút nữa là bị điểm liệt môn Tiếng Anh. Môn này, Đức Anh chỉ đạt 1,4 điểm. Bởi khi lên cấp 3, em tập trung toàn bộ thời gian vào khối A mà em theo đuổi cho kì thi ĐH.

Nhận xét về cậu học sinh này, thầy Lê Văn Dỵ - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa) cho biết: “Đức Anh chưa bao giờ dẫn đầu top học sinh xuất sắc nhưng lại có phong độ học tập ổn định. Thầy cô cũng kỳ vọng vào em rất nhiều”. Ngoài Đức Anh, Trường THPT Quảng Xương 1 có 9 học sinh đạt tổng điểm 3 môn xét tuyển đại học từ 27 điểm trở lên. Trong đó, khối A có 5 em, khối B có 3 em và khối C có 1 em.

Trước đó, năm 2018, Thanh Hóa có 105 trường THPT với trên 35.300 thí sinh nhưng chỉ có 12 em được 27 điểm trở lên (theo tổ hợp môn xét tuyển đại học). Trong đó, Trường THPT Quảng Xương 1 là trường duy nhất có 2 em đạt kết quả cao này: đó là em Lê Hoàng Thái đạt 27,65 điểm khối A (môn Toán 9,4 điểm; môn Vật lý 8,5 điểm và môn Hóa học 9,75 điểm).

h1_ssup

Vũ Đức Anh (bên trái), học sinh Trường THPT Quảng Xương 1, là thủ khoa khối A năm 2019.

Với điểm số này, Lê Hoàng Thái là thủ khoa của xứ Thanh năm 2018, tính theo điểm khối thi đại học, đồng thời cũng là thí sinh có điểm cao nhất tỉnh Thanh Hóa.

Không chỉ năm 2018, kỳ thi năm 2017, Trường THPT Quảng Xương 1 cũng vang danh cả nước khi có em Nguyễn Hải Đăng đạt 30 điểm tuyệt đối ở khối B với ba điểm 10 ở cả ba môn Toán, Hóa học và Sinh học. Ngoài em Nguyễn Hải Đăng, năm 2017, Trường Quảng Xương 1 còn có tới 32 học sinh đạt từ 27 điểm trở lên.

Trường có đến 8 em đỗ vào ngành Y Đa khoa của Đại học Y Hà Nội, ngành học có điểm chuẩn lên đến 29,25 điểm, mức điểm chuẩn cao nhất của một trong những trường đại học danh giá nhất trong số hàng trăm ngành học của hàng trăm trường đại học trên khắp cả nước. Và có lẽ đó cũng là mức điểm chuẩn cao kỷ lục trong suốt cả trăm năm đào tạo của Đại học Y Hà Nội.

Lớp học cho các em muốn đạt 27 điểm trở lên

Chia sẻ về bí quyết có được nhiều thủ khoa, thầy Dỵ cho biết, ngay từ năm lớp 11, trường mở lớp ôn tập cho các em muốn đạt từ 27 điểm trở lên. Đây là lớp học tập trung được các học sinh có năng lực vượt trội dựa trên nguyện vọng của phụ huynh và học sinh. Sau một thời gian ôn tập, lớp 27 điểm này sẽ tiếp tục tách thành các nhóm nhỏ hơn như nhóm 26,5 điểm, nhóm 27 điểm và nhóm 27 điểm trở lên.

Từ đó, giáo viên được phân công phụ trách từng bộ môn sẽ kèm riêng từng em một dựa trên năng lực cũng như theo phương pháp riêng của các thầy, cô. Và do đây là lớp tập trung học sinh giỏi nên giáo viên tham gia giảng dạy, ôn tập tại các lớp này cũng là thành phần xuất sắc của trường. Đầu năm, trường cho giáo viên đăng ký chỉ tiêu cần đạt.

Chẳng hạn, giáo viên được dạy ở lớp 27 điểm phải đăng ký học sinh đạt được điểm bình quân các môn bao nhiêu điểm. Qua đó, đối chiếu với kết quả thật để kết luận đạt hay chưa đạt, hay vượt kế hoạch. Điều đó giúp giáo viên không ngừng nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn, đồng thời coi việc hết mình vì học trò là nhiệm vụ hàng đầu.

Thầy Nguyễn Ngọc Tuấn, giáo viên phụ trách môn Vật lý của lớp 27 điểm cho biết: Do lớp học tập trung nhiều học sinh xuất sắc nên trong quá trình dạy, có những thời điểm giáo viên không tránh khỏi việc rơi vào bị động khi có những bài tập khó, học sinh có thể giải nhanh và hay hơn cả mình. Đây thực sự cũng là áp lực đối với giáo viên, buộc giáo viên phải không ngừng bổ sung kiến thức và kỹ năng.

Thế nhưng, điều này không làm giáo viên cảm thấy tự ti, thay vào đó, các thầy cô luôn cảm thấy có thêm động lực để phấn đấu. Với ý nghĩa đó, “lớp 27 điểm” không chỉ là môi trường tốt cho học sinh xuất sắc thực hiện được mục tiêu mà còn là cơ hội để thầy cô của nhà trường luôn phải phấn đấu để không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn.

Về phía học sinh, thầy Dỵ cho biết: “Ngay từ lúc học sinh bước vào lớp 11, chúng tôi đã có những đánh giá, phân loại học sinh theo năng lực nhận thức của các em. Thầy cô không ép học sinh phải thi trường này, trường kia, nhưng sẽ có lời khuyên, định hướng và phương pháp riêng với từng đối tượng”.

Thế nên, sau khi đánh giá, nhà trường sẽ phân loại học sinh theo 4 nhóm: Học sinh có nguyện vọng phấn đấu đạt từ 27 điểm trở lên, nhóm có nguyện vọng vào đại học top trên, nguyện vọng đỗ đại học và cuối cùng là nhóm học sinh chỉ có nguyện vọng ôn thi tốt nghiệp.

Sau đó, khi các em kết thúc chương trình lớp 12, các thầy cô trong trường sẽ thực hiện ôn luyện cho từng nhóm, mỗi nhóm có một chương trình, phương pháp khác nhau, phù hợp với khả năng nhận thức của từng em.

Điều đáng nói, việc đăng ký ôn tập này hoàn toàn theo tinh thần tự nguyện. Các em được lựa chọn thầy cô, người được chọn sẽ phấn đấu để giúp học sinh đạt được mục tiêu mà không phải đi học thêm ở ngoài. Nhiều năm nay, trường đã áp dụng phương pháp này và thu được kết quả rõ rệt, khi liên tiếp đón tin vui có học sinh đỗ thủ khoa trong mỗi mùa tuyển sinh.

Thế nhưng, đầu vào lớp 10 của trường này thì không cao. Theo ông Trần Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa, toàn tỉnh có 105 trường cấp ba, gồm có 102 trường ở các huyện, hai chuyên nội trú và Trường Trung học phổ thông chuyên Lam Sơn. Trong đó, Quảng Xương 1 chỉ là một trường làng của một huyện.

Vì thế, điểm tuyển sinh đầu vào năm lớp 10 không cao so với nhiều trường khác của xứ Thanh. Nếu không muốn nói là thấp, nhất là so với các trường ở thành phố Thanh Hóa như trường Hàm Rồng, Đào Duy Từ, Nguyễn Trãi, và so với trường Chuyên Lam Sơn thì đương nhiên càng xa vời.

Cụ thể, điểm đầu vào lớp 10 của Trường Quảng Xương 1 hàng năm chỉ khoảng 25 điểm. Năm 2018 là năm trường có điểm cao nhất trong lịch sử khi lấy 30,4 điểm. Trong khi đó, các trường ở thành phố Thanh Hóa như Nguyễn Trãi có điểm đầu vào là 34 điểm, Đào Duy Từ 35,5 điểm, Hàm Rồng 36 điểm.

Thầy Hiệu trưởng Lê Văn Dỵ vui vẻ chia sẻ về những kế hoạch, chiến lược được nhà trường đặt ra ngay từ khi học sinh bắt đầu bước chân vào học lớp 10, trong đó nhấn mạnh việc phát hiện và bồi dưỡng nhân tố đặc biệt. Bởi thế, năm nào, khi trường tổ chức thi thử, học sinh khắp Thanh Hóa về trường thi thử khá đông. Và ngôi trường ấy, khi thầy trò cùng nỗ lực hết mình với những chiến lược chinh phục đỉnh cao thì cá chép đã hóa rồng…

bài liên quan
Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Độc đáo bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở Thanh Hóa

Người Thái ở Thanh Hóa có ngôn ngữ, chữ viết cùng những sắc thái văn hóa riêng. Trong xu thế hội nhập, phát triển, văn hóa truyền thống của người Thái có sự tiếp biến, thay đổi cho nên cần bảo tồn gắn với phát huy bền vững bản sắc văn hóa của cộng đồng dân tộc thiểu số này.
Tỉnh Thanh Hoá công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

Tỉnh Thanh Hoá công nhận 10 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023

UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 872/QĐ -UBND công nhận và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2023.
Thanh Hóa thu hồi hàng trăm phù hiệu xe kinh doanh vận tải vi phạm

Thanh Hóa thu hồi hàng trăm phù hiệu xe kinh doanh vận tải vi phạm

Sở GTVT Thanh Hóa đã thu hồi 242 phù hiệu xe tô kinh doanh vận tải của 182 đơn vị có phương tiện vi phạm tốc độ.
Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Quy định mới về cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ

Luật Đất đai sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua quy định chi tiết các trường hợp hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không có giấy tờ sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Mới nhất
Đọc nhiều
TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

TP.HCM hỗ trợ 50% chi phí tiêm vaccine phòng dại ở 5 huyện ngoại thành

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố chiều 28/3, ông Lê Minh Trí - Phó trưởng Phòng Chăn nuôi dịch tễ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM cho biết, thành phố đã hỗ trợ 50% chi phí vắc xin cho chó, mèo tạ
VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều tăng so với cùng kỳ 2022...
Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa không đóng BHXH cho người lao động

Hành vi này của Công ty TNHH Gia công và Thương mại Phong Hòa đã bị UBND tỉnh Hải Dương xử phạt nghiêm minh.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
trai nghiem nghe lam giay ban cua dong bao dao do o ha giang

Trải nghiệm nghề làm giấy Bản của đồng bào Dao đỏ ở Hà Giang

Giấy Bản là sản phẩm làm từ cây vầu non, được sử dụng trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên vào dịp lễ, tết... Cây vầu non được chẻ nhỏ, ngâm trong nước vôi, sau đó ngâm tiếp với nước một thời gian, đem nghiền và trộn với dung dịch chứa nhựa của một loại cây rừng. Từ hỗn hợp nguyên liệu này, người dân sẽ tráng thành những tấm giấy Bản...
clip nhom doi tuong manh dong dung hung khi dai ca met cuop tai san trong dem

Clip nhóm đối tượng mạnh động dùng hung khí dài cả mét cướp tài sản trong đêm

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội phối hợp Công an quận Hà Đông đã bắt giữ 4 đối tượng để điều tra về hành Cướp tài sản. Các đối tượng này chủ yếu đã bỏ học, cùng nhau chế hung khí nguy hiểm dài cả mét sau đó đi khống chế, đe doạ những người đi đường trong đêm tối và cướp tài sản. Trước đó, nhóm đối tượng này đã cướp một xe máy của anh N.Đ.C. trên đường Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội.
bao phap luat viet nam ky hop tac tai tro voi lien doan cau may viet nam

Báo Pháp luật Việt Nam ký hợp tác, tài trợ với Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam

Báo Pháp luật Việt Nam và Liên Đoàn Cầu mây Việt Nam đã thực hiện lễ ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông và tài trợ đội tuyển cầu mây quốc gia Việt Nam.
tang cuong phoi hop truyen thong chinh sach phap luat giua bo tu phap va bo thong tin va truyen thong

Tăng cường phối hợp truyền thông chính sách pháp luật giữa Bộ Tư pháp và Bộ Thông tin và Truyền thông

thoi hoc sinh dang nho cua thap nien 2000 duoc tai hien qua sach tranh

Thời học sinh đáng nhớ của thập niên 2000 được tái hiện qua sách tranh

Bốn năm sau khi ra mắt 199 Mấy – Hồi Ấy Làm Gì?, hai tác giả Trang Neko và X.Lan quay trở lại với một ấn phẩm sách tranh đề tài trường học lấy nhan đề HỌC SINH CHÚNG MÌNH 2000 HỒI ẤY