Hà Nội 27 °C
TP Hồ Chí Minh 29 °C
Hải Phòng 28 °C
Đà Nẵng 27 °C
Yên Bái 25 °C
  • Hà Nội Hà Nội 27°C
  • TP Hồ Chí Minh Hà Nội 29°C
  • Hải Phòng Hà Nội 28°C
  • Đà Nẵng Hà Nội 27°C
  • Yên Bái Hà Nội 25°C

Có cần thiết phải kéo dài thời gian nghỉ học trong mùa dịch Covid-19?

Sức khỏe - đời sống
21/02/2020 11:04
Lê Hải
aa
Tại nhiều quốc gia như Anh, Singapore, Nhật Bản - nơi có số lượng người nhiễm Covid-19 khá cao, học sinh vẫn tiếp tục đến trường và hầu như họ chưa tính đến phương án đóng cửa trường học


Nhiều nước trên thế giới vẫn cho học sinh đến trường trong mùa dịch Corona

Những ngày nay, dịch Corona đang là đề tài được quan tâm nhiều nhất tại hầu hết các nước trên thế giới. Không chỉ tình hình người nhiễm bệnh mà các phương án chống chọi với dịch bệnh đang được đề cao hơn bao giờ hết. Việt Nam dù được đánh giá là có khả năng kiểm soát dịch tốt nhưng các cơ quan hữu quan vẫn quyết định cho học sinh nghỉ học để tránh lây lan. Tuy nhiên, việc kéo dài thời gian nghỉ của học sinh lại đang khiến nhiều thứ bị đảo lộn một cách không cần thiết.

Đến thời điểm hiện tại, Singapore đã ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng lên 75 ca, cao thứ 3 thế giới nhưng Bộ Giáo dục của nước này vẫn chưa có kế hoạch cho học sinh nghỉ học.

Bộ trưởng Giáo dục Singapore Ong Ye Kung cho rằng, học sinh ở nhà vẫn có thể nhiễm bệnh, hơn nữa, học sinh nghỉ học chưa chắc các em đã ở nhà mà còn làm xáo trộn cuộc sống của phụ huynh, gián đoạn chương trình giảng dạy. Các trường ở Singapore vẫn giảng dạy bình thường nhưng áp dụng một số biện pháp phòng tránh lây nhiễm như ngừng các hoạt động ngoại khóa đến hết tháng 3, bố trí thêm giáo viên giám sát các lớp tiểu học và hướng dẫn các em cách rửa tay thường xuyên.

Tại nhiều quốc gia có số ca lây nhiễm Covid-19 cao như Anh, Singapore, Nhật Bản, học sinh vẫn tiếp tục đến trường. Ảnh: Zing News

Tại nhiều quốc gia có số ca lây nhiễm Covid-19 cao như Anh, Singapore, Nhật Bản, học sinh vẫn tiếp tục đến trường. Ảnh: Zing News

Tính đến ngày 17/2, Nhật Bản - nơi có tổng số ca nhiễm dịch Covid-19 lên tới 414 người, cao thứ 2 thế giới vẫn cho các trường học hoạt động bình thường. Chính phủ Nhật Bản cũng chưa tính đến phương án đóng cửa trường học.

Japan Times cho biết, hoạt động dạy học cấp phổ thông của quốc gia này vẫn diễn ra bình thường ở những nơi không có dịch. Việc đóng cửa trường chỉ xảy ra tại thành phố có dịch như Nara hay Yokohama. Hiện Nhật Bản đang chuẩn bị cho việc khai giảng vào tháng 4 tới.

Thái Lan dù đã ghi nhận 34 ca nhiễm dịch nhưng nước này quyết định vẫn cho học sinh tiếp tục đến trường.

Bộ Giáo dục cũng kết hợp với Bộ Y tế theo dõi sát sao để phòng ngừa, kiểm soát dịch bệnh, đồng thời trấn an tâm lý để phụ huynh yên tâm hơn khi cho con đi học trong thời điểm hiện tại.

Song song với đó, các trường cũng có những hướng dẫn cụ thể về cách phòng tránh dịch Covid-19 như học sinh phải dùng muỗng để ăn, cần phải rửa tay thường xuyên,...

Hàn Quốc ngày 17/2 cũng đã xác nhận ca nhiễm Covid-19 thứ 30. Nước này cho phép đóng cửa tạm thời với những trường nằm trong bán kính 1 km nơi có người bị phát hiện nhiễm virus corona, theo Yonhap. Các trường khác vẫn giảng dạy bình thường.

Anh cũng đã ghi nhận 9 ca nhiễm Covid-19, hoạt động giảng dạy vẫn diễn ra bình thường dù vào năm 2009 các trường học tại đảo quốc sương mù từng phải đóng cửa vì dịch cúm H1N1. Chỉ riêng 4 ngôi trường, trong đó 1 có liên quan tới tới trường hợp bé trai tới Trung Quốc có dấu nhiễm Covid-19 và 3 trường học liên quan tới 1 ca nhiễm trở về từ Pháp bị đóng cửa.

Theo Telegraph, giới chức giáo dục Anh thường không mấy hoan nghênh việc đóng cửa các trường học. Họ lo sợ nó sẽ ảnh hưởng lớn tới hàng triệu phụ huynh phải đi làm, thậm chí còn kéo giám 1% GDP. Nó cũng tác động nhất định tới hoạt động của Dịch vụ Y tế Quốc gia khi 30% nhân viên phải nghỉ làm để ở nhà chăm sóc con.

Kiểm soát dịch tốt, học sinh hoàn toàn yên tâm trở lại trường

Việc học sinh được nghỉ học kéo dài để phòng chống dịch Corona hiện tại đang gây xáo trộn cuộc sống của nhiều gia đình. Bởi, các phụ huynh không chỉ khó khăn sắp xếp thời gian làm việc, mà còn lo lắng về việc con ở nhà nhiều quá trình học tập sẽ bị ảnh hưởng, từ đó tạo nhiều thói quen xấu cho con.

Học sinh trên cả nước được nghỉ học kéo dài để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Saostar.vn

Học sinh trên cả nước được nghỉ học kéo dài để phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Saostar.vn

Chẳng hạn, nhiều trẻ còn có phát sinh thói quen xấu, như “nghiện” điện thoại thông minh hay dán mắt vào màn hình máy tính, tivi. Điều đó càng khiến phụ huynh mong con được đến trường. Điều quan trọng nhất, ở hầu hết các địa phương trong cả nước, dịch virus corona vẫn đang trong tầm kiểm soát, không có biến chuyển theo chiều hướng xấu. Do vậy, nhiều phụ huynh bày tỏ mong muốn cho con em được trở lại trường càng sớm càng tốt.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM nhận định: Nguy cơ lây lan virus corona trong trường học ở TP.HCM là không cao, vì các em đã được nghỉ học 2 tuần để tự kiểm tra, cách ly trước khi đến trường. Hơn nữa, với những em đi về từ vùng dịch, hoặc bị sốt, nghi nhiễm các trường cũng đã cho nghỉ ở nhà.

Theo bác sĩ Châu, chỉ cần giáo dục các em ý thức phòng bệnh tốt là có thể kiểm soát được tình hình. Cụ thể, đối với học sinh, cách phòng bệnh tốt nhất bây giờ là vẫn nên chủ động phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế như vệ sinh tay sạch sẽ, thường xuyên, nên ho vào khăn giấy, còn nếu ho vào tay thì phải đi rửa tay ngay sau đó. Các em cũng nên tăng cường thể dục thể thao, ăn ngủ khoa học để tăng cường sức đề kháng…

Ngoài ra, các trường cũng đã tiến hành phun thuốc sát khuẩn, sẵn sàng đo thân nhiệt học sinh cẩn thận. Việc đeo khẩu trang thường xuyên là không cần thiết, thậm chí nhiều khi còn phản tác dụng vì vừa gây lãng phí vừa tạo cảm giác yên tâm “ảo” mà bỏ qua các biện pháp giữ vệ sinh cá nhân.

Tương tự, ông Đinh Trí Dũng - Giám đốc Arena Multimedia cho rằng với tình hình dịch bệnh do virus Covid-19 được đẩy lùi như hiện nay chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan, tin tưởng vào hệ thống y tế tại Việt Nam.

Ông Dũng cũng bày tỏ mong muốn học sinh được quay lại trường tiếp tục học tập, rèn luyện kiến thức. ‘Tôi quan niệm bất kể các em đi học, ở nhà hay ở đâu thì cần có phương án làm sao hỗ trợ các em bảo vệ được bản thân. Các em nghỉ ở nhà liệu mọi người có chắc chắn các em có bị lây nhiễm virus Covid-19 hay không.

Ông Dũng cho rằng, cái chúng ta cần số 1 trong việc phòng chống virus corona đó là vệ sinh cá nhân đặc biệt thường xuyên vệ sinh đôi bàn tay. Tại trường Arena Multimedia đã chuẩn bị đầy đủ cả nước rửa tay dung dịch và nước rửa tay khô. Bất cứ khi nào các em bám vào mặt cửa hay gì đó thì các em nên rửa tay, tránh bắt tay, tránh va chạm bằng vật lý.

"Chúng ra hoàn toàn tin tưởng, lạc quan về việc bệnh dịch virus Covid-19 đã được đẩy lùi bởi hệ thống y tế từ trung ương tới địa phương đều thực hiện rất tốt. Cụ thể trường hợp nào có hành trình rất chi tiết, mạng lưới chân rết y tế làm rất tốt giờ chỉ cần mỗi người đều có ý thức, có hiểu biết, có trách nhiệm để bảo vệ bản thân, cộng đồng chúng ta học tập bình thường”, ông Dũng nói thêm.

bài liên quan
Bình Dương: Trao tặng 224 phần quà Tết cho trẻ em mồ côi do Covid-19

Bình Dương: Trao tặng 224 phần quà Tết cho trẻ em mồ côi do Covid-19

Ngày 24/1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương đã tổ chức chương trình "Xuân gắn kết – Tết yêu thương" năm 2024 với thông điệp "Không ai bị bỏ lại phía sau".
TP HCM: Phát hiện biến thể phụ JN.1 ở người mắc COVID-19

TP HCM: Phát hiện biến thể phụ JN.1 ở người mắc COVID-19

Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã phát hiện biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2 ở các bệnh nhân nhập viện trong tháng 12/2023 tại TP HCM.
BTV Hoài Anh xúc động kể chuyện mẹ thành F0 và bó hoa rau muống đặc biệt

BTV Hoài Anh xúc động kể chuyện mẹ thành F0 và bó hoa rau muống đặc biệt

Hoài Anh kể những mẩu chuyện xúc động về mẹ và sự lạc quan của bà giữa những ngày dịch bệnh.
Cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là khi đi lễ hội

Cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là khi đi lễ hội

Cục trưởng Cục Văn hóa lưu ý các địa phương cần thường xuyên cảnh báo người dân không chủ quan khi đi lễ hội.
Chuẩn bị sự kiện Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022

Chuẩn bị sự kiện Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022

Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chương trình khai mạc sự kiện Du lịch Quốc gia - Quảng Nam 2022 sẽ diễn ra vào ngày 25/3/2022.
Quảng Nam: Bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế đến

Quảng Nam: Bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế đến

Sáng 21/10, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Nam.
Mới nhất
Đọc nhiều
Hôm nay (19/4),  Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Hôm nay (19/4), Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh bắt đầu mua lượng cổ phiếu đăng ký

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4.
“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

“Bắc Giang cần chuẩn bị nguồn nhân lực chip bán dẫn ngay và luôn”

Đây là một trong nhiều ý kiến tâm huyết được các đại biểu đóng góp vào Hội thảo phát triển nguồn lao động trong ngành công nghiệp bán dẫn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây.
Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ông Lê Quang Hoà được bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Hưng Yên

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hưng Yên đã bầu ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Sở Nội vụ giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XIX, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Tin bài khác
Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Bức thư của Bác Hồ căn dặn 3 điều gửi tới Hội nghị cán bộ ngành Y tế tháng 2/1955

Ngày 27/2/1955, nhân dịp tổ chức Hội nghị cán bộ Y tế, Bác Hồ đã gửi thư cho Hội nghị căn dặn ba điều.
Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Lễ hội Nguyên tiêu và Đêm thơ Việt Nam 2024: Vần xưa vang bóng – Điệu mới giao hòa

Với người yêu thơ, đêm thơ Nguyên tiêu là một sự kiện quan trọng, một ngày lễ ý nghĩa, không thể thiếu mỗi dịp xuân về.
“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

“Yêu thương con người trước khi trở thành bác sĩ”

Bác sĩ (BS) Đỗ Doãn Bách - Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội luôn tâm niệm, phải học cách yêu thương con người trước khi trở thành một BS, khi đó sẽ có vô vàn cách thức để cứu chữa người bệnh.
Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Nắng nóng ở TP Hồ Chí Minh ngày càng gay gắt

Sau vài ngày dịu bớt, nắng nóng tại TP Hồ Chí Minh và Nam Bộ đã quay trở lại với cường độ gay gắt và có xu hướng tăng cường độ.
"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

"Ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái"

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ngôi nhà chung ngành Y chứa biết bao trái tim, khối óc nhân ái, tài năng, luôn tràn đầy nhiệt huyết, tận tâm vì nghề, cùng nhau hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe người dân cả về thể chất và tinh thần; Viết tiếp những kỳ tích của nền y học nước nhà.
Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Hơn 400 món ăn ba miền tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Lễ hội văn hóa ẩm thực, món ngon Saigontourist Group 2024 diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 28 đến ngày 31-3 tại Khu Du lịch Văn Thánh, TP Hồ Chí Minh.
Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Khai mạc lễ hội Đền Cô Tân An

Sáng 26/2 (tức 17 tháng Giêng), UBND xã Tân An, huyện Văn Bàn tổ chức khai hội Đền Cô Tân An năm 2024.
TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

TP Hồ Chí Minh khởi động Tháng Thanh niên 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi

Hơn 1.000 bạn trẻ TP Hồ Chí Minh tham gia các hoạt động ra quân Tháng Thanh niên 2024 chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng".
Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Tối nay (26/2), tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) sẽ diễn ra chương trình tôn vinh Thầy thuốc Việt Nam và trao giải cuộc thi viết "Sự hy sinh thầm lặng" lần VI.
Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Hơn 400 công ty dệt may tham gia triển lãm quốc tế tại TP Hồ Chí Minh

Theo Cục Xúc tiến thương mại, việc hỗ trợ tìm đơn hàng mới cho doanh nghiệp dệt may là một trong những nỗ lực mà Chính phủ, Bộ ngành rất quyết tâm.
thu tuong chinh phu yeu cau bao dam cung ung dien trong thoi gian cao diem

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
bo gtvt de nghi khac phuc viec nhieu cao toc khong co song dien thoai

Bộ GTVT đề nghị khắc phục việc nhiều cao tốc không có sóng điện thoại

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu sớm phủ sóng điện thoại di động và cung cấp dịch vụ viễn thông trên các tuyến cao tốc.
hang khong tiep tuc tang chuyen phuc vu dip nghi le 304 15

Hàng không tiếp tục tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các hãng bay dự kiến tăng khoảng 120 chuyến, tương đương hơn 20.000 chỗ mỗi ngày trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Trước đó, các hãng hàng không trong nước đã lên kế hoạch cung ứng từ 100.000 đến 110.000 chỗ mỗi ngày trên đường bay nội địa, tăng khoảng 20% so với lịch bay tháng 3.
khai mac le hoi den hung va tuan van hoa du lich dat to nam giap thin 2024

Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024

Ngày 9/4 (tức ngày 1/3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã diễn ra Lễ Khai mạc Lễ hội Đền Hùng và Tuần Văn hóa - Du lịch Đất Tổ năm Giáp Thìn 2024.
giam thieu lao dong tre em vi thanh nien

Giảm thiểu lao động trẻ em vị thành niên

Chương trình quốc gia về phòng ngừa và giảm trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Dự án này đã được triển khai tại xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, nhằm hỗ trợ những gia đình khó khăn ổn định sinh kế, giảm tình trạng sử dụng lao động trẻ em vị thành niên.